คนใน Volvo ระดับหัวหน้า ยังใช้รถ Tesla Model Y ขับไปทำงาน แล้วทำไมถึงเป็นผลดีกับวอลโว่ ?

Anders Bell เป็นหัวหน้าฝ่ายวิจัยและพัฒนาของบริษัทรถ Volvo ซึ่งเดิมทีเขาเป็นวิศวกรอาวุโสให้กับ Tesla และปัจจุบันเขายังใช้รถ Tesla Model Y ขับมาทำงานที่วอลโว่ทุกวัน โดยที่บริษัทสวีเดนนี้ไม่ได้ตำหนิใดๆ

ขับเทสล่ามาทำงานวอลโว่

บทความจากสื่อมวลชนในสวีเดน ได้สัมภาษณ์ถึงนาย Anders Bell ผู้ทำงานใน Volvo มีตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายวิจัยและพัฒนา ซึ่งเขาเผยว่าตนเองเคยเผลอขับรถ Tesla Model Y มาทำงานที่บริษัทสวีเดนในวันหนึ่ง เขารู้สึกเขินอายเล็กน้อย เพราะเขาเคยเป็นอดีตคนในเทสล่ามาก่อน และเขาก็มีรถวอลโว่ในโรงรถตัวเองด้วย อย่างไรก็ตาม บริษัทวอลโว่ไม่ได้ตำหนิเขาเรื่องนี้

ประวัติผลงาน

ประวัติผลงานนาย Anders Bell เคยทำงานกับวอลโว่เมื่อปี 1998 มีหน้าที่ปรับปรุงภายในรถวอลโว่รุ่น S90 และพัฒนาคอนโซลใหม่ให้กับรุ่น S60 กับ XC90 และรุ่นอื่น ๆ ในยุคเดียวกัน เมื่อถึงปี 2016 เขาลาออกไปทำงานให้กับเทสล่าเป็นเวลา 6 ปีก่อนจะลาออกแล้วกลับมาทำงานที่เดิม นับว่าเขามีความใกล้ชิดกับวอลโว่มากกว่า เมื่อรวมประสบการณ์ทำงานในสายรถยนต์มานาน 25 ปีแล้ว 

ขัดเกลา Model 3

ขณะที่เขาทำงานกับเทสล่า เขาอยู่ในตำแหน่งหัวหน้าวิศวกรอาวุโส ในสมัยที่กำลังพัฒนารถรุ่น Model 3 และ Model Y เขามีส่วนช่วยขัดเกลาด้านวิศวกรรม ทำให้รถสามารถขึ้นการผลิตได้อย่างคุ้มทุน และมีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งรถทั้ง 2 รุ่นนี้ก็นับเป็นรุ่นที่แจ้งเกิดให้แบรนด์เทสล่า ด้วยยอดขายสูงสุดเท่าที่ค่ายนี้เคยขายมา จึงไม่แปลกใจที่วิศวกรอาวุโส ก็ซื้อรถรุ่นที่ตนเองมีส่วนร่วมพัฒนาไปด้วย

มีเป้าหมายเปลี่ยนเป็น EV

ความรู้ในด้านรถยนต์ไฟฟ้าของวิศวกรอาวุโสรายนี้ มีประโยชน์กับวอลโว่เป็นอย่างมาก เพราะค่ายรถสวีเดนมีเป้าหมายที่จะเปลี่ยนผลิตภัณฑ์เป็น EV ทั้งหมด แล้วนาย Anders ก็ทำให้ขั้นตอนการเปลี่ยนจากผลิตรถสันดาป กลายเป็นรถยนต์ไฟฟ้านั้น เป็นเรื่องง่าย โดยใช้ประสบการณ์ที่เคยร่วมงานกับ Elon Musk รวมถึงการลองผิดลองถูกระหว่างทางปรับปรุงมากมาย 

เตรียมใช้ Gigacasting

ประสบการณ์สำคัญที่วิศวกรรายนี้ได้รับจากเทสล่า นั่นคือการใช้ Gigacasting แม่พิมพ์ขนาดยักษ์ที่ปั๊มตัวถังเป็นชิ้นขนาดใหญ่ เขาได้รับความรู้จากการลองผิดลองถูก และความรู้ที่ได้รับจากการพัฒนา กำลังจะนำมาใช้กับการผลิตรถ Volvo รุ่นต่อในอนาคต นอกจากนี้เขายังให้สัมภาษณ์ถึงพื้นฐานธุรกิจของ Tesla ที่เริ่มต้นจากความเป็นดิจิตอล ขณะที่บริษัทรถแบบดั้งเดิมในอดีต ยังติดอยู่กับระบบอนาล็อค ทำให้ขยับตัวช้ากว่าในการเปลี่ยนระบบหลังบ้าน

ความรู้และประสบการณ์จาก Tesla ที่จะนำมาสู่ Volvo ในอนาคตมากมายนี้ จึงเป็นเหตุผลให้บริษัทรถวอลโว่ อนุญาตให้นาย Anders ขับรถยี่ห้อคู่แข่งมาทำงานโดยเสรี อย่างไม่ห่วงต่อภาพลักษณ์บริษัทแต่อย่างใด เพราะการใช้รถเทสล่าของเขา ไม่ได้สร้างปัญหาแก่บริษัทสวีเดนนี้เลย ในทางตรงกันข้าม เขากลับนำประสบการณ์บางอย่างเข้ามาใช้ด้วย

อ่านเพิ่มเติม : นี่คือ Volvo รุ่นสุดท้ายที่จะใช้เครื่องดีเซล หลังจากนี้จะทะยอยเป็น EV เลิกทำรถใช้น้ำมันในปี 2030

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Tesla Model Y

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

หลายคำถามที่ตามมา หลัง Tesla เปิดราคาช็อคตลาดในประเทศไทย อยากรู้ว่าพวกเขาพร้อมจริงหรือไม่ | AutoFun

รีวิว 2023 VOLVO C40 ตัวถังคูเป้สะดุดตา ขับเฟิร์มกว่าเดิม เพิ่มราคามา 1 แสนบาท ชอบคือคุ้ม | AutoFun

ผู้บริหารระดับสูงของ Toyota (โตโยต้า) ให้ความเห็นถึงข้อแตกต่างระหว่าง Alphard และ Vellfire ที่ลูกค้าควรคำนึงถึงเพื่อเลือกให้ตรงกับความต้องการของตนเอง เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา Toyota เผยโฉม Alphard และ Vellfire เจนเนอเรชั่นใหม่เป็นครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่น ก่อนที่จะทยอยเปิดตัวในตลาดต่าง ๆ ทั่วโลก รวมถึงเมืองไทยที่ได้สัมผัสตัวจริงกันเมื่อไม่นานมานี้ ล่าสุด หัวหน้าทีมวิศวกรของ Toyota ระบุว่า Alphard และ Vellfire เกิดมาเพื่อเป็นคู่แข่งกัน ดังนั้นจึงต้องมีบุคลิกที่แตกต่างกันซึ่งเป็นแนวคิดดั้งเดิมตั้
ค่ายรถลงทุนไปกับ EV ด้วยเงินหลายพันล้านดอลลาร์เข้าสู่อัตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า แต่กลับมีความต้องการเพิ่มไม่มากอย่างที่คาดไว้ ทำให้ผู้ผลิตหลายรายจึงลดแผนลง ท่ามกลางอัตราดอกเบี้ยที่สูง ผู้เชี่ยวชาญกังวลว่าความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าไม่สอดคล้องกับปริมาณการลงทุนที่ผู้ผลิตรถยนต์ทุ่มเทเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่เพิ่มขึ้น แต่เงินหลายพันล้านดอลลาร์ที่ผู้ผลิตรายใหญ่แทบทุกรายทุ่มเข้ามา อาจไม่ให้ผลตอบแทนตามเป้าที่คาด Tesla กังวลดอกเบี้ย ทุกคนมองว่ายอดขายจะไม่ถึงเป้า เป็นเพราะอัตราด
สวีเดน เป็นประเทศเดียวที่ไม่ได้มีการประท้วง Tesla (เทสล่า) ในวันที่ 27 ตุลาคมที่ผ่านมา ที่เริ่มต้นโดยสหภาพแรงงานท้องถิ่นหรือ IF Metall เนื่องจากพวกเขาคิดว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องทำแบบนั้น ประท้วงด้วยการหยุดงาน IF Metall ได้ประกาศให้มีการประท้วงหยุดงาน โดยเริ่มจากสมาชิกที่เป็นพนักงานในศูนย์บริการของ Tesla ทั่วสวีเดน โดยอ้างว่าผู้ผลิตรถยนต์ปฏิเสธที่จะลงนามข้อตกลงการเจรจาต่อรองร่วมกัน ซึ่งเป็นเหตุผลเบื้องหลังของการประท้วงครั้งนี้ “ความขัดแย้งครั้งนี้เกี่ยวข้องกับค่าจ้าง เงินบำนาญ และการประกันภัยข
Mitsubishi ประกาศเมื่อครั้งเปิดตัว Triton ครั้งแรกในโลกที่เมืองไทยว่ามีแผนการส่งออกรถกระบะออล-นิวรุ่นนี้ไปขายในประเทศญี่ปุ่น นั่นทำให้เกิดคำถามตามมาว่า Mitsubishi เล็งเห็นโอกาสมากน้อยเพียงใดถึงส่งรถกระบะรุ่นใหม่ไปขายยังประเทศบ้านเกิด ความต้องการใช้งานรถกระบะมีมากเพียงใดในตลาดที่รถเคคาร์ขนาดเล็กได้รับความนิยมมากที่สุด เป็นที่ทราบกันดีว่าตลาดรถยนต์ญี่ปุ่นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวสูง ระบบคมนาคมที่เรียกได้ว่าสมบูรณ์แบบได้ก่อร่างสร้างพฤติกรรมในกลุ่มผู้บริโภคแดนอาทิตย์อุทัยที่มักมองหารถยนต์ที่แสดงออกถึงตัวต
Toyota Motor North America เปิดตัว Tacoma รุ่นโหลดเตี้ยแต่งซิ่งภายในงานรวมรถแต่ง SEMA show ที่ลาส เวกัส ซึ่งมาพร้อมเครื่องยนต์สมรรถนะสูง และมีหลายอย่างที่น่าสนใจไม่น้อย รถคันนี้มีชื่อว่า Toyota Tacoma X-Runner เป็นรถต้นแบบที่ทำให้นึกถึงกระบะรุ่นพิเศษที่มีการผลิตจำนวนจำกัด ซึ่งจำหน่ายในสหรัฐฯ ตั้งแต่ปี 2005 - 2008 Toyota ต้องการที่จะใช้ Tacoma รุ่นพิเศษนี้เป็น “เช็คความต้องการของลูกค้า” และยังแสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ของแพลทฟอร์มบอดี้ออนเฟรม TNGA-F ที่มีใน LandCruiser 300, Prado รุ่นล่าสุด, Tun

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Tesla Model Y
เช็คทันที