ผู้บริหาร Toyota ชี้มูลค่ารถยนต์ไฟฟ้ามือสอง “ตกต่ำดิ่งเหว”

ผู้บริหารระดับสูงของ Toyota (โตโยต้า) เผยมูลค่ารถยนต์ไฟฟ้านั้น “ลดน้อยถอยลง” อย่างหนักเมื่อเทียบกับรถเครื่องยนต์สันดาปภายใน

ฌอน แฮนลีย์ รองประธานฝ่ายขายและการตลาดของ Toyota ประจำออสเตรเลีย กล่าวว่า องค์กรธุรกิจต่าง ๆ ไม่ปรารถนาที่จะนำรถยนต์ไฟฟ้าประจำอยู่ในฟลีต เนื่องจากอาจส่งผลต่อการขาดทุนและผลประกอบการ

นั่นทำให้ Toyota กำลังวางแผนพัฒนาแบตเตอรี่ที่มีความทนทานมากขึ้นและใช้งานได้ยาวนานกว่าเดิม ซึ่งจะช่วยยืดอายุการใช้งาน ทำให้มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น

มูลค่าลดลงเร็วมาก

แฮนลีย์ กล่าวว่า Toyota ให้ความสำคัญกับคุณภาพซึ่งจะส่งผลต่อการครอบครองและใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า โดยเฉพาะประเด็นสำคัญที่สุดคือมูลค่าของตัวรถ

“เราต้องมุ่งเน้นที่คุณภาพซึ่งจะช่วยสร้างคุณสมบัติสำคัญของรถยนต์ นั่นคือมูลค่าขายต่อ ซึ่งรถอีวีนั้นลดลงเร็วมาก” แฮนลีย์ กล่าวเพิ่มเติม

ผู้บริหารของ Toyota จากแดนจิงโจ้อ้างผลกรศึกษาที่ชี้ว่ารถยนต์ไฟฟ้ามีมูลค่าลดลงถึง 51% ในช่วง 3 ปีแรกที่ผ่านการใช้งาน เทียบกับรถเครื่องยนต์สันดาปที่ลดลง 37%

แฮนลีย์ชี้ว่านั่นเป็นอุปสรรคทางฝั่งผู้บริโภค ส่วนข้อจำกัดทางฝั่งผู้ผลิตก็คือยังไม่สามารถควบคุมต้นทุนให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมได้ อีกทั้งยังต้องกระตุ้นยอดขายซึ่งทำให้เกิดการลดราคาจนกลายเป็นสงครามด้านราคาขึ้นมาในที่สุด

“เราได้เห็นบริษัทที่ให้เช่าใช้งาน (subscription) ไม่ต้องการนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้า เพราะมีความเสี่ยงมากเกินไป” แฮนลีย์ กล่าว “ความเสี่ยงจะเกิดขึ้นกับผลประกอบการทางการเงิน”

ผู้บริหารชาวออสซี่เผยด้วยว่า Toyota มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปีในการพัฒนาระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า ซึ่งทำให้บริษัทฯ มีความเชี่ยวชาญและตระหนักถึงสถานการณ์ในตลาด ไม่ว่าจะเป็นราคา การผลิต และความกังวลของผู้บริโภค

แฮนลีย์ชี้ว่า การที่ Toyota นำเสนอบริการเช่าใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า bZ4X แสดงให้เห็นว่าบริษัทฯ ต้องการลดความเสี่ยงและความกังวลของลูกค้าในการครอบครองรถอีวีที่มีมูลค่ามือสองลดฮวบฮาบอย่างหนักหน่วง

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเ...

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Toyota Hilux Revo

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

T Toyota Camry โมเดลเชนจ์ใหม่ เป็นเจเนเรชั่นที่ 9 รหัสตัวถัง XV80 มีหน้าตาและการออกแบบใหม่หมดจรดทั้งคัน โดยยังคงพื้นฐานเดิม กับเครื่องไฮบริด 2.5 ลิตร คาดมาขายไทยปลายปี 2024 พื้นฐานวิศวกรรมเดิม Toyota Camry รุ่นเปลี่ยนโฉมนี้ นับเป็นรุ่นที่ 9 รหัสตัวถัง XV80 ถึงจะมีตัวเลขรหัสเพิ่มเป็นเจเนเรชั่นใหม่ แต่ยังคงพื้นฐานวิศวกรรม TNGA-K แบบเดิม นำมาครอบตัวถังทรงใหม่หมด ทำให้รูปทรงโดยรวมยังคงเป็นซีดานสัดส่วนแบบ 3 กล่อง ผสมธีมการออกแบบใหม่ที่ปรับเปลี่ยนให้ดูเพรียวบางขึ้น รายละเอียดภายนอก ด้านหน้ายังใช้ช่องด
สำนักแต่งจากประเทศญี่ปุ่นจับ Suzuki Jimny (ซูซูกิ จิมนี) รถเอสยูวีที่หลายคนใฝ่ฝันอยากครอบครองมาแปลงโฉมเป็น Ford Bronco ที่มีสไตล์คล้ายคลึงกัน หากดูถึงรถเอสยูวีแนวออฟโรดขนาดกะทัดรัดที่คอรถยนต์ชื่นชอบ ย่อมต้องมี 2 รุ่นนี้โผล่ขึ้นมาในใจอย่างแน่นอน ทั้ง Suzuki Jimny และ Ford Bronco เน้นทำตลาดกลุ่มเดียวกัน สำหรับคนที่มองหารถอเนกประสงค์ที่ใช้งานได้ทุกรูปแบบ ล่าสุด สำนักแต่ง Garage-ill จากประเทศญี่ปุ่นจับ Jimny มาแปลงโฉมใหม่ ผสมผสานบุคลิกแบบ Bronco เข้าไปทำให้ผลลัพธ์ที่ได้น่าสนใจอย่างมาก เปลี่ยนอะไรบ้า
รถเก๋ง Ford (ฟอร์ด) หลายรุ่นถูกจอดค้างไว้ในโชว์รูมที่ประเทศเยอรมนี เพราะขายไม่ออก จนกระทั่งเลิกกิจการแล้ว เจ้าของก็ยังไม่ขาย เก็บไว้เป็นที่ระลึก อดีตที่รุ่งเรือง โชว์รูมรถเก๋ง Ford ที่ประเทศเยอรมนีแห่งหนึ่ง ก่อตั้งเมื่อยุค 60 เคยเป็นดีลเลอร์ฟอร์ดที่ใหญ่สุดแห่งเมือง Ingolstadt ซึ่งสมัยนั้นเมืองนี้ยังไม่ได้แจ้งเกิดรถยี่ห้อ Audi แต่พอมาถึงยุค 70 ที่รถยนต์อาวดี้ก่อตั้งในเมืองนี้ เกิดมีกิจการเจริญรุ่งเรืองขึ้นมา ทำให้รถฟอร์ดขายน้อยลงเรื่อย ๆ และทางบริษัทแม่ไม่รับซื้อคืนด้วย ทำให้เริ่มมีรถค้างในสต็อคต
2023 Neta GT (2023 เนต้า จีที) รถยนต์ไฟฟ้า 2 ประตูตัวถังคูเป้ ที่มาพร้อมรูปลักษณ์อันโฉบเฉี่ยวและสมรรถนะที่ยอดเยี่ยม มีแผนจำหน่ายในบ้านเราเร็ว ๆ นี้ โดยเราได้รับโอกาสในการพรีวิวรถคันนี้ มาดูกันว่ารถคันนี้จะมีความน่าสนใจอย่างไรบ้าง โดยถือว่า Neta มีความกล้าหาญอย่างมากในการจำหน่ายรถรูปแบบนี้ในตลาดปัจจุบัน จำหน่ายไทย 2 รุ่นย่อย คาดว่า Neta GT จำหน่ายในประเทศไทยทั้งหมด 2 รุ่นย่อย ได้แก่ 2023 Neta GT 660 รุ่นที่เน้นระยะทางขับขี่ที่ไกลกว่า 2023 Neta GT 580 AWD รุ่นที่เน้นสมรรถนะ และการขับขี่ ดีไซน์คูเป
Anders Bell เป็นหัวหน้าฝ่ายวิจัยและพัฒนาของบริษัทรถ Volvo ซึ่งเดิมทีเขาเป็นวิศวกรอาวุโสให้กับ Tesla และปัจจุบันเขายังใช้รถ Tesla Model Y ขับมาทำงานที่วอลโว่ทุกวัน โดยที่บริษัทสวีเดนนี้ไม่ได้ตำหนิใดๆ ขับเทสล่ามาทำงานวอลโว่ บทความจากสื่อมวลชนในสวีเดน ได้สัมภาษณ์ถึงนาย Anders Bell ผู้ทำงานใน Volvo มีตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายวิจัยและพัฒนา ซึ่งเขาเผยว่าตนเองเคยเผลอขับรถ Tesla Model Y มาทำงานที่บริษัทสวีเดนในวันหนึ่ง เขารู้สึกเขินอายเล็กน้อย เพราะเขาเคยเป็นอดีตคนในเทสล่ามาก่อน และเขาก็มีรถวอลโว่ในโรงรถตัวเอง

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ