ผลการศึกษาชี้สาเหตุที่ค่ายรถจีนคือภัยคุกคามของค่ายรถตะวันตก

เปิดผลการศึกษาตลาดรถยนต์ฉบับล่าสุดพบว่าค่ายรถจีนเป็นภัยคุกคามอันดับ 1 ของค่ายรถตะวันตกด้วยเหตุผลง่าย ๆ ก็คือราคาค่าตัวที่ย่อมเยากว่า

รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีนได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในหลายภูมิภาค นอกเหนือจากยุโรปที่ค่ายรถเจ้าถิ่นเริ่มมีความวิตกกังวลต่อการรุกคืบของค่ายรถจากตะวันออก ภูมิภาคอาเซียน รวมถึงเมืองไทย ตลาดรถอีวีก็มีความคึกคักอย่างมากด้วยการเปิดตลาดของค่ายรถจากแดนมังกร

ผลการศึกษาของ JATO Dynamics พบว่าสาเหตุสำคัญที่ทำให้ค่ายรถจีนได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดเพราะราคาจำหน่ายที่เอื้อมถึงได้ง่ายกว่า แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับตลาดแต่ละภูมิภาคด้วย

เมื่อดูจากราคาเฉลี่ยในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ราคารถยนต์ไฟฟ้าเฉลี่ยในยุโรปอยู่ที่ 2.54 ล้านบาท  ส่วนในสหรัฐอเมริกาอยู่ที่ราว 2.4 ล้านบาท แต่เมื่อหันมาดูตลาดรถเมืองจีน พบว่าราคาจำหน่ายรถอีวีโดยเฉลี่ยอยู่ที่เพียง 9 แสนกว่าบาทเท่านั้น

เทียบให้เห็นกันชัด

ด้านล่างนี้คือการเปรียบเทียบราคารถยนต์เฉลี่ยระหว่างแบรนด์จากจีนและแบรนด์อื่น ๆ ที่ไม่ได้มาจากจีน

ภูมิภาค                    แบรนด์รถยนต์จีน                 แบรนด์รถยนต์อื่น ๆ ที่ไม่ได้มาจากจีน

ออสเตรเลีย              1.34 ล้านบาท                     2.8 ล้านบาท

จีน                          9 แสนบาท                         2 ล้านบาท

ยุโรป                       1.85 ล้านบาท                     2.5 ล้านบาท

ญี่ปุ่น                       1 ล้านบาท                          2.4 ล้านบาท

อาเซียน                  1.2 ล้านบาท                       4.4 ล้านบาท

สหรัฐอเมริกา            ยังไม่มีจำหน่าย                    2.4 ล้านบาท

JATO Dynamics ยังสำรวจพบด้วยว่ารถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีในอเมริกาเหนือ ส่วนใหญ่จะเป็นรถครอสโอเวอร์หรือเอสยูวีระดับพรีเมียม ขณะที่ในเมืองจีน รถอีวีที่ขายดีส่วนใหญ่จะเป็นรถที่ใช้แบตเตอรี่ต้นทุนต่ำซึ่งจะช่วยทำให้ราคาจำหน่ายของตัวรถลดลง

ปัจจุบัน คนอเมริกันสามารถเลือกใช้รถยนต์ไฟฟ้าได้ที่ 51 รุ่น ส่วนในยุโรป มีทางเลือกให้จับจองเป็นเจ้าของทั้งหมด 135 รุ่น แต่ตัวเลขดังกล่าวดูน้อยไปเลยเมื่อเมืองจีนมีรถยนต์ไฟฟ้ามากถึง 235 รุ่นให้เลือกซื้อ

JATO Dynamics วิเคราะห์ไว้ว่าด้วยการที่ค่ายรถจีนเป็นแบรนด์ใหม่เอี่ยม ยังไม่มีชื่อเสียงมากนัก พวกเขาจึงต้องนำเสนอรถยนต์ราคาประหยัดเพื่อสร้างยอดขายและ “ลงหลักปักฐานทางธุรกิจ” ก่อน นั่นทำให้ราคาจำหน่ายโดยเฉลี่ยของรถอีวีมีราคาถูกกว่าคู่แข่งทั่วโลก

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเ...

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Toyota Vios

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ผู้บริหารระดับสูงของ Toyota (โตโยต้า) ยอมรับรถยนต์ไฮโดรเจนฟิวเซลไม่ประสบความสำเร็จเท่าใดนักจากอุปสรรคหลากหลายประการ การเปิดตัว Toyota Mirai เจนเนอเรชั่นที่ 2 ออกทำตลาดเมื่อปี 2020 สร้างความประหลาดใจให้แก่ผู้ติดตามข่าวสารในอุตสาหกรรมยานยนต์เล็กน้อย เนื่องจากรถยนต์ไฮโดรเจนฟิวเซลรุ่นนี้ไม่ประสบความสำเร็จในการทำตลาดรุ่นแรก ล่าสุด ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นยอมรับว่าระบบขับเคลื่อนไฮโดรเจนฟิวเซลอาจไม่เหมาะสำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคล จึงต้องการจะหันเหไปใช้ในรถเพื่อการพาณิชย์แทนในอนาคต อุปสรรคมากมาย ฮิโรกิ
Honda WR-V (ฮอนด้า ดับเบิลยูอาร์-วี) บุกตลาดญี่ปุ่นแล้ว แต่ถึงแม้จะชื่อรุ่นนี้จะเหมือนกับที่ขายในตลาดอาเซียน แต่รถทั้งสองรุ่นนี้ไม่ใช่รถคันเดียวกัน สำหรับ WR-V ที่ขายในญี่ปุ่น นั้นยังเป็นชื่อย่อของ Winsome Runabout Vehicle เช่นเดิม แต่จะเป็นการนำ Honda Elevate ที่เพิ่งเปิดตัวในอินเดียมาเปลี่ยนชื่อเพื่อขายในแดนอาทิตย์อุทัยนั้นเอง คาดเริ่ม 2 ล้านเยน WR-V มีกำหนดที่จะมาถึงตัวแทนจำหน่ายในญี่ปุ่นในช่วงฤดูใบไม้ผลิของปี 2024 คาดว่าราคาจะเริ่มที่ต่ำกว่า 2 ล้านเยน และจะมาพร้อม 3 รุ่นย่อย ได้แก่ X, Z และ
ประเทศไทยได้เข้าสู่หน้าหนาวอย่างเป็นทางการแล้ว อาการเปลี่ยนแปลงแล้วอย่าลืมดูแลสุขภาพกันด้วยล่ะ และสำหรับคนรักรถ เรามีคำแนะนำในการขับรถหน้าหนาวมาฝากทุก ๆ ท่านให้ลองอ่านดู 1.เช็ครถทุกครั้งก่อนเดินทาง เนื่องจากหน้าหนาวทัศนวิศัยในการขับขี่ของเราจะน้อยลง ดังนั้นเราควรมีการเช็คระบบต่าง ๆ ของรถให้พร้อม โดยเฉพาะระบบฝ้า ระบบไฟหน้า สัญญาไฟ และระบบเบรก ที่ถือว่าในฤดูการนี้ต้องใช้มากกว่าฤดูการอื่น ๆ อ่านเพิ่มเติม : โครงสร้างระบบไฟฟ้า 800V ของ Porsche Taycan ดีขนาดนี้ ทำไมผู้ผลิตรถค่ายอื่นถึงยังไม่ใช้? 2.วอร
HiPhi A เป็นหนึ่งในรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนที่เปิดตัวขึ้นมา แต่ความพิเศษของรถคันนี้อยู่ที่สมรรถนะและดีไซน์ที่หาตัวจับได้ยาก เพราะมาพร้อมกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้ากว่า 1,200 ตัว และทำ 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลาเพียง 2 วินาทีเท่านั้น พร้อมส่งมอบ 2025 HiPhi คือผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนที่มุ่งเน้นในการพัฒนาและผลิตรถระดับพรีเมียมและรถสมรรถนะสูง HiPhi A นั้นมีพื้นฐานมาจาก HiPhi Z ซีดานไฟฟ้าท้ายลาดเพื่อนร่วมค่ายที่มีกำลังถึง 600 แรงม้าอยู่ในตัว ซึ่งเปิดตัวเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา สำหรับ HiPhi A รุ่นผลิตจริงนั้นจะถูกนำ
MG (เอ็มจี) ประกาศราคารถสปอร์ตพลังงานไฟฟ้า 2024 MG Cyberster เรียบร้อยแล้วในตลาดเมืองจีน ราคาค่าตัวของ Cyberster เริ่มต้นที่ 319,900 – 359,800 หยวน คิดเป็นเงินไทยอยู่ที่ประมาณ 1,557,000 – 1,751,000 บาท MG นำเสนอรถสปอร์ตพลังงานไฟฟ้ารุ่นนี้ทั้งหมด 3 รุ่นย่อย ตอบโจทย์การใช้งานของกลุ่มลูกค้าหลากหลาย ตั้งแต่ขับขี่ในชีวิตประจำวันไปจนถึงความแรงเต็มพิกัด รายงานข่าวระบุว่า Cyberster จะขึ้นสายการผลิตโดย SAIC บริษัทแม่ของ MG ที่โรงงานในประเทศจีน พร้อมส่งมอบให้ลูกค้าในช่วงต้นปีหน้า มิติตัวถังของ Cyberster ถ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ