หน่วยงานรับประกันความปลอดภัยบนถนนหลวงหรือ IIHS เปิดเผยผลการทดสอบการชนด้านหน้าแบบเยื้องรูปแบบใหม่ที่มุ่งเน้นความปลอดภัยของผู้โดยสารเบาะตอนหลัง
รถเอสยูวีที่ถูกนำมาทดสอบครั้งนี้มีทั้งหมด 15 รุ่น โดยมีเพียง 2 รุ่นเท่านั้นที่ได้รับเรตติ้งผลการทดสอบระดับ “ดี” หรือ “Good” นั่นคือ Ford Escape และ Volvo XC40 ขณะที่อีก 13 รุ่นที่เหลือไม่มีการปกป้องผู้โดยสารได้ดีเพียงพอ
IIHS ระบุว่าการทดสอบรูปแบบใหม่นี้มุ่งเน้นยกระดับความปลอดภัยของผู้โดยสารบนเบาะหลังเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งมีความสำคัญอย่างมากเพราะส่วนใหญ่จะเป็นเด็กเล็กหรือผู้สูงอายุซึ่งมีร่างกายที่เปราะบางกว่า
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
การได้รับเรตติ้งระดับ “ดี” ได้นั้น หุ่นดัมมี่ทดสอบการชนที่เบาะหลังจะต้องไม่มีค่าการบาดเจ็บจากแรงปะทะทั้งส่วนศรีษะ คอ หน้าอก หน้าท้อง และต้นขาสูงเกินกว่าค่ามาตรฐานที่ทาง IIHS กำหนด ส่วนถุงลมนิรภัยจะต้องปกป้องส่วนบนของร่างกายจากการกระแทกกับกระจกบังลมด้านข้างหรือด้านหลังของเบาะหน้า
ขณะที่เข็มขัดนิรภัยก็จะต้องมีการทำงานที่เต็มประสิทธิภาพ ปกป้องผู้โดยสารจากการบาดเจ็บหน้าท้องหรือช่วงลำตัว
ซูแชนต์ แจ็กแท็บ นักวิจัยของ IIHS กล่าวว่า อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจริงนั้นมักเป็นอันตรายต่อส่วนหน้าอกของผู้โดยสารตอนหลังมากที่สุด จึงต้องเน้นปกป้องเป็นพิเศษ
รถรุ่นไหนสอบตกบ้าง
รถเอสยูวีที่ทำคะแนนไม่น่าประทับใจส่วนใหญ่ อย่าง Toyota RAV4 ซึ่งได้ “ปานกลาง” หรือ “Adequate” บกพร่องตรงเข็มขัดนิรภัยของผู้โดยสารตอนหลังที่เลื่อนหลุดจากตำแหน่งที่ควรจำเป็น ทำให้ตัวผู้โดยสารไถลลงและไม่ได้รับการปกป้องจากม่านนิรภัยด้านข้าง
ขณะที่ Audi Q3, Nissan Rogue และ Subaru Forester ได้รับเรตติ้ง “ควรปรับปรุง” หรือ “Marginal” โดยมีข้อกังวลเกี่ยวกับการบาดเจ็บหน้าอก ส่วนเอสยูวีที่ได้คะแนน “แย่” หรือ “Poor” ประกอบด้วย Buick Encore, Chevrolet Equinox, Honda CR-V, Honda HR-V, Hyundai Tucson, Jeep Compass, Jeep Renegade, Mazda CX-5 และ Mitsubishi Eclipse Cross
IIHS ระบุว่าข้อบกพร่องของรถเอสยูวีที่สอบตกข้างต้นคือการทำงานของเข็มขัดนิรภัยที่ไม่สมบูรณ์ ทำให้หุ้นดัมมี่กระแทกกับกระจกบังลมข้างหรือเสาหลังคาท้าย
ทั้งนี้ รถเอสยูวีทั้ง 15 รุ่นที่ถูกทดสอบการชนแบบใหม่ครั้งนี้เคยผ่านการทดสอบการชนแบบเดิมโดยได้คะแนน “ดี” มาแล้ว
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });