window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เกียร์รถยนต์ เรื่องสำคัญที่ไม่ว่าจะซื้อรถมือสองหรือมือหนึ่ง ก็ต้องศึกษา

Superbom · Nov 8, 2022 02:24 PM

เกียร์รถยนต์ เรื่องสำคัญที่ไม่ว่าจะซื้อรถมือสองหรือมือหนึ่ง ก็ต้องศึกษา 01

วันนี้เราจะมาทำความเข้าใจเรื่องเกียร์ หนึ่งในระบบที่มีความสำคัญมากของรถ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนที่เราอยากจะซื้อรถ เพราะราคาของเกียร์ทั้งสองประเภทนี้มีความต่างกัน ดังนั้นเรามาทำความรู้จักกันให้มากกว่าที่เคย

เกียร์อัตโนมัติคืออะไร

เกียร์รถยนต์ เรื่องสำคัญที่ไม่ว่าจะซื้อรถมือสองหรือมือหนึ่ง ก็ต้องศึกษา 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เกียร์อัตโนมัติเป็นเกียร์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน โดยการทำงานของเกียร์จะทำงานตามความเร็วและน้ำหนักบรรทุกของตัวรถ ซึ่งระบบเกียร์นี้มีการทำงานแบบสี่ระบบคือ

แบบ Torque Converter คือระบบเกียร์ที่ใช้คอนเวอร์เตอร์และน้ำมันในการส่งกำลังเครื่อง ที่จะดึงการทำงานของเครื่องยนต์เพื่อทดแทนการทำงานของครัชที่มีอยู่ในรถเกียร์ธรรมดา อีกทั้งเกียร์ระบบนี้ยังทำให้รถหนักขึ้น ใครที่ชอบความเร้าใจและการตอบสนองที่รวดเร็ว อาจจะไม่ชอบระบบเกียร์นี้

แบบ CVT  หรือ Continuously Variable Transmission เป็นระบบเกียร์ที่จะเปลี่ยนแปลงอัตราทดตามรอบของเครื่องยนต์ ผ่านการใช้สายพานและพู่เล่ย์แปรผัน ที่ควบคุมผ่าน ECU ทำให้การเปลี่ยนเกียร์เต็มไปด้วยความนุ่มนวล ประหยัดน้ำมัน

เกียร์รถยนต์ เรื่องสำคัญที่ไม่ว่าจะซื้อรถมือสองหรือมือหนึ่ง ก็ต้องศึกษา 01

แบบคลัทช์คู่ DCT หรือ Dual-clutch Transmission ระบบเกียร์ที่อาจจะพอเห็นได้บ้างแต่ไม่เทียบเท่ากับแบบ CVT โดยหลักการทำงานของระบบนี้จะแบ่งการทำงานของราวเกียร์ออกจากกัน ที่จะทำการทดเกียร์อัตโนมัติเมื่อรอบของเครื่องยนต์ถึงที่กำหนด ทำให้การเปลี่ยนเกียร์เป็นไปด้วยความเร็วเร็ว

แบบ AMT หรือ Magneti Marelli Auto-Manual Transmission เป็นการผสมกันระหว่างเกียร์อัตโนมัติและเกียร์ธรรมดา โดยระบบส่งกำลังแบบเกียร์ธรรมดา แต่มีการทดรอบของเกียร์ให้แบบอัตโนมัติ หรือหากจะให้เข้าใจง่ายกว่านั้นคือระบบจะทำการเหยียบครัชให้เราเอง โดยที่เราเพียงเหยียบคันเร่งให้ถึงรอบที่กำหนด

อ่านเพิ่มเติมกำลังเล็งจะซื้อรถมือสองอยู่หรือเปล่า? มาดูวิธีเช็คอาการเกียร์อัตโนมัติใกล้ลาโลกก่อนซื้อ

อ่านเพิ่มเติมหรือเกียร์ธรรมดากำลังจะหายไป เพราะคนใส่ใจกับระบบความปลอดภัยมากขึ้น?

ข้อดีขับง่าย นั่งสบาย ข้อเสียคือเงินกระเป๋าเงิน

เกียร์รถยนต์ เรื่องสำคัญที่ไม่ว่าจะซื้อรถมือสองหรือมือหนึ่ง ก็ต้องศึกษา 02

ข้อดีของเกียร์อัตโนมัตินั้นคือเรื่องของความสะดวกสบายในการใช้งาน ที่เหมาะอย่างมากสำหรับใครที่ไม่เคยขับรถมาก่อน ที่เพียงแค่เข้าเกียร์ D แล้วเหยียบคันเร่งก็สามารถที่จะออกตัวรถได้ นอกจากนี้เกียร์ประเภทนี้จะดีมากในช่วงเวลาที่รถติด ทำให้ไม่ต้องปวดขาเหยียบครัชตลอดเวลา 

ข้อเสียคือเรื่องของการซ่อมบำรุงของเกียร์ ที่เกียร์ระบบอัตโนมัติมักจะมีค่าซ่อมบำรุงรักษาที่สูงกว่าเกียร์ธรรมดา นอกจากนี้การที่ตัวรถที่ได้มีครัชช่วยทดแรงมากเท่ากับเกียร์ธรรมดา อาจจะนำมาสู่เรื่องของผ้าใบเบรกที่อาจจะเสื่อมไวกว่าปกติ 

อ่านเพิ่มเติม : ทำไม Toyota ต้องพัฒนาเกียร์อัตโนมัติใส่ในตัวแรงอย่าง GR Yaris?

อ่านเพิ่มเติมแนวคิดการใช้ “เกียร์ว่าง” ตอนที่รถติดนั้นมีที่มาจากอะไร แล้วการทำแบบนี้ถูกต้องหรือไม่?

เกียร์ธรรมดาคือ

เกียร์รถยนต์ เรื่องสำคัญที่ไม่ว่าจะซื้อรถมือสองหรือมือหนึ่ง ก็ต้องศึกษา 03

เกียร์ธรรมดาหรือที่คนไทยนิยมเรียกว่าเกียร์กระปุก เกียร์ประเภทนี้เป็นที่นิยมในรถเก่า ๆ ซึ่งผู้ขับขี่จะต้องทำการเปลี่ยนเกียร์เองผ่านการเหยียบครัช ที่จะอยู่ข้างเท้าซ้ายของผู้ขับขี่ โดยการเปลี่ยนเกียร์จะสัมพันธ์กับความเร็วและรอบของเครื่องยนต์ ที่อาจจะต้องอาศัยความคุ้นชินสักระยะหนึ่ง 

อ่านเพิ่มเติมด้วยเหตุผลง่าย ๆ Mercedes-Benz เตรียมเลิกขายเกียร์ธรรมดาทั้งหมดในปีหน้า

ไม่สบายแต่สนุก ไม่สมูทแต่สบายกระเป๋า

เกียร์รถยนต์ เรื่องสำคัญที่ไม่ว่าจะซื้อรถมือสองหรือมือหนึ่ง ก็ต้องศึกษา 04

หากจะพูดถึงข้อดีของเกียร์ธรรมดาอย่างแรกเลยคือเรื่องของราคารถ ที่หากเป็นรุ่นเดียวกันราคาเท่ากัน รถเกียร์ธรรมดาถูกกว่าเสมอ นอกจากนี้การขับรถเกียร์ธรรมดายังให้สมรรถนะที่ดีกว่า เนื่องจากรถสามารถส่งกำลังได้ตามความตั้งการของเรา ดังนั้นอย่าแปลกใจเวลาที่คุณเห็นรถในสนามแข่งเป็นเกียร์ธรรมดาทั้งหมด อีกทั้งยังมีค่าในการบำรุงรักษาที่ถูก

ทุกอย่างต้องมีข้อแลกเปลี่ยน การขับรถเกียร์ธรรมดาทำให้ขาข้างซ้ายของคุณต้องแตะหรือเหยียบครัชอยู่ตลอดเวลา มิฉะนั้นรถของคุณอาจจะดับได้ นอกจากนี้หากคุณไม่ได้ขับรถประเภทนี้จนคุ้นชิน ก็จะเกิดอาการกระตุกรวมไปถึงความสมูทในการออกตัวที่ไม่นุ่มนวล อาจจะทำให้เกิดปัญหากับผู้โดยสารที่นั่งมาด้วยก็เป็นได้

อ่านเพิ่มเติมสายยัดเกียร์เตรียมเฮ Toyota เผยภาพ GR Supra เกียร์ธรรมดามาแน่นอน

อ่านเพิ่มเติมลือ BMW M4 รุ่นครบรอบ 50 ปี จะเพิ่มแรงขับขี่ มีเกียร์ธรรมดา มาพร้อมระบบขับเคลื่อนล้อหลัง

ขอบคุณข้อมูลจาก CARSOME แพลตฟอร์มซื้อรถมือสองออนไลน์ครบวงจร ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 

Superbom

นักเขียน

บ๋อม Content Writer ผู้ซึ่งย้ายจากอุตสาหกรรมวิดีโอเกม สู่วงการยานยนต์อย่างเต็มตัว แม้หลายคนอาจจะมองว่ายานยนต์เป็นแค่เครื่องจักรกลที่มีสี่ล้อ แต่สำหรับผมมองว่านี่คือสิ่งที่ขับเคลื่อนมวลมนุษยชาติให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand