window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ทำไมชาวญี่ปุ่นถึงใช้อีวีจากจีนอย่าง BYD e6 เป็นแท็กซี่ แทนรถที่ผลิตในประเทศตัวเอง?

Salin · May 5, 2022 10:28 AM

ทำไมชาวญี่ปุ่นถึงใช้อีวีจากจีนอย่าง BYD e6 เป็นแท็กซี่ แทนรถที่ผลิตในประเทศตัวเอง? 01

  • สเปคคร่าว ๆ ของ BYD e6
  • BYD e6 ถูกใช้เป็นแท็กซี่ทั่วโลก
  • แท็กซี่จีนจะมีประตูเปิดอัตโนมัติแบบญี่ปุ่นได้อย่างไร
  • ระยะทางที่วิ่งได้เพียงพอกับการเป็นแท็กซี่
  • มีการทดสอบแล้วว่าเป็นแท็กซี่ที่ดี
  • อนาคตจะมีแท็กซี่จีนวิ่งบนถนนญี่ปุ่นมากขึ้นแน่

ค่ายรถจากจีนหลายค่ายได้รุกตลาดญี่ปุ่นเข้ามาเรื่อย ๆ ตั้งแต่รถนั่งธรรมดา จนถึงรถเพื่อการพาณิชย์ ครั้งนี้เป็นคราวที่ BYD (บีวายดี) ค่ายรถที่ได้รับความนิยมมากในจีนและตลาดโลก ได้เข้ามารุกตลาดญี่ปุ่น

โดยการนำ BYD e6 เข้ามาจำหน่ายในรูปแบบของรถเพื่อการพาณิชย์ และใช้เป็นแท็กซี่ในแดนอาทิตย์อุทัย ซึ่งจะมีอะไรที่ต่างจาก e6 ที่จำหน่ายในเมืองไทยหรือไม่

ทำไมชาวญี่ปุ่นถึงใช้อีวีจากจีนอย่าง BYD e6 เป็นแท็กซี่ แทนรถที่ผลิตในประเทศตัวเอง? 02

BYD e6 เจเนอเรชั่นที่ 2

บริษัทแท็กซี่จากเมืองเกียวโตอย่าง Miyako Taxi ได้นำ BYD e6 เข้ามาเปิดตัวในประเทศญี่ปุ่นในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้วเคยนำอีวีทรงมินิแวนอย่าง BYD M3e มาทำเป็นแท็กซี่มาก่อนแล้ว ซึ่งอาจยังไม่ตอบโจทย์ในการเป็นแท็กซี่ในบางจุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

BYD คือ

BYD คือผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีน ที่มีชื่อเสียงเทคโนโลยีของรถยนต์ไฟฟ้า เช่น แบตเตอรี่ รถบัสไฟฟ้า รวมถึงอีวีแท็กซี่ที่จะถูกนำมาใช้ในหลายประเทศในโลก (รวมถึงไทยด้วย)

ผู้ผลิตรถจากจีนรายนี้เกิดขึ้นที่เมืองเซินเจิ้นในปี 1995 ด้วยการเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ และเติบโตขึ้นเป็นบริษัทเอกชนชั้นนำของจีนในฐานะผู้ผลิตแบตเตอรี่สำหรับเก็บพลังงาน เซมิคอนดักเตอร์ และรถยนต์ไฟฟ้า

BYD ได้ตั้งแผนกย่อยอย่าง BYD Auto สำหรับเรื่องที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์โดยเฉพาะในปี 2003 โดยซื้อกิจการจากผู้ผลิตรถขนาดเล็ก ซึ่งตั้งอยู่ที่มณฑลส่านซี แม้บีวายดีจะมีประวัติไม่ถึง 20 ปีในฐานะผู้ผลิตรถยนต์ แต่ก็มียอดขายที่เติบโตอย่างมากโดยเฉพาะในตลาดจีนที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ทำให้ BYD มีมูลค่าในตลาดเป็นอันดับ 3 ของโลกในปี 2021 

ทำไมชาวญี่ปุ่นถึงใช้อีวีจากจีนอย่าง BYD e6 เป็นแท็กซี่ แทนรถที่ผลิตในประเทศตัวเอง? 01

BYD ในญี่ปุ่น

ส่วนในญี่ปุ่นตั้งแต่กุมภาพันธ์ปี 2015 มีการนำรถจีนเข้ามาครั้งแรกโดยบริษัท PrincessLine คือรถบัสไฟฟ้ารุ่น K9 โดยเข้ามาเดินรถบริเวณเมืองในเกียวโต และเริ่มพัฒนาธุรกิจด้วยอีวีอย่างเต็มระบบตั้งแต่ตอนนั้น

ในปีเดียวกัน BYD ก็ได้เปิดตัวรถโฟล์คลิฟท์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่แบบ LFP เป็นครั้งแรกของโลก และเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผู้ให้บริการรถประจำทางในญี่ปุ่นตัดสินใจที่จะใช้บัสไฟฟ้าจาก BYD และในเดือนเมษายน 2022 นี้ จะมีการนำรถบัสกว่า 60 คันเข้ามาและส่งมอบต่อผู้ให้บริการทั้ง 24 ราย

ทำไมชาวญี่ปุ่นถึงใช้อีวีจากจีนอย่าง BYD e6 เป็นแท็กซี่ แทนรถที่ผลิตในประเทศตัวเอง? 02

BYD e6 ที่เตรียมวิ่งจริงในญี่ปุ่น

สเปคของ BYD e6 

BYD e6 ถูกเปิดตัวในญี่ปุ่นเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาและจะนำไปจำหน่ายเพื่อเป็นแท็กซี่ไฟฟ้าในเมืองต่าง ๆ

e6 ใช้พื้นฐานแพลทฟอร์มมาจาก BYD Song MAX ที่จำหน่ายในจีนตั้งแต่ปี 2017 และถูกขยายฐานล้อให้ยาวขึ้นอีก 15 มม. เพื่อรองรับอุปกรณ์ได้ง่ายขึ้น กลายเป็นอีวีครอสโอเวอร์ที่มีขนาดตัวถังยาว 4,695 มม. กว้าง 1,810 มม. สูง 1,670 มม. และระยะฐานล้อ 2,800 มม. 

ทำไมชาวญี่ปุ่นถึงใช้อีวีจากจีนอย่าง BYD e6 เป็นแท็กซี่ แทนรถที่ผลิตในประเทศตัวเอง? 03

แม้จะเป็นรถเพื่อการพาณิชย์ซึ่งมีอุปกรณ์ไม่มากมายนัก แต่ก็ให้ความรู้สึกที่หรูหรา ตั้งแต่ล้ออลูมิเนียมขนาด 17 นิ้วเป็นมาตรฐาน สอดคล้องกับดีไซน์ด้านนอกได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม e6 รุ่นนี้เป็นเจเนอเรชั่นที่สองแล้ว โดยในเจเนอเรชั่นแรกเปิดตัวในปี 2009

ทำไมชาวญี่ปุ่นถึงใช้อีวีจากจีนอย่าง BYD e6 เป็นแท็กซี่ แทนรถที่ผลิตในประเทศตัวเอง? 04

BYD e6 ถูกใช้เป็นแท็กซี่ทั่วโลก

ตั้งแต่การเปิดตัว BYD e6 เจเนอเรชั่นแรกก็ได้ถูกนำมาใช้เป็นอีวีแท็กซี่ในเมืองต่าง ๆ ทั่วโลก ตั้งแต่ ฮ่องกง มาเก๊า และสิงคโปร์ รวมถึงเมืองต้นกำเนิดแบรนด์อย่างเซินเจิ้นด้วย (และเห็นในไทยอยู่บ้าง)

e6 เจเนอเรชั่นที่สองก็เช่นเดียวกัน โดยพัฒนาในเรื่องของระยะทางการขับขี่ที่มากขึ้นเพื่อให้เหมาะกับการใช้งานแบบแท็กซี่

อ่านเพิ่มเติม : 2021 BYD e6 เปิดตัวโฉมโมเดลเชนจ์ สเปคดีกว่าเดิม ขายไทย 1.39 ล้านบาท

ทำไมชาวญี่ปุ่นถึงใช้อีวีจากจีนอย่าง BYD e6 เป็นแท็กซี่ แทนรถที่ผลิตในประเทศตัวเอง? 05

ปุ่มเปิดประตูอัตโนมัติที่ติดตั้งพิเศษ

รถแท็กซี่จีนจะมีประตูเปิดอัตโนมัติแบบญี่ปุ่นได้อย่างไร

ในญี่ปุ่น BYD e6 เจเนอเรชั่นที่สองได้รับทะเบียนเพื่ออนุญาตให้ขับขี่บนถนนสาธารณะได้แล้วในเดือนเมษายนนี้

เอกลักษณ์อย่างหนึ่งของแท็กซี่ญี่ปุ่นนั่นคือประตูอัตโนมัติ แต่รถจากจีนนั้นไม่ได้มีให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน จึงได้มีการสั่งทำประตูดังกล่าวให้แก่แท็กซี่ที่มาจากจีนทุกคันที่เข้ามา

ทำไมชาวญี่ปุ่นถึงใช้อีวีจากจีนอย่าง BYD e6 เป็นแท็กซี่ แทนรถที่ผลิตในประเทศตัวเอง? 06

รถแท็กซี่หลายคันในญี่ปุ่น ประตูอัตโนมัติที่คนขับเปิดให้นั้นจะเป็นแบบกลไก แต่สำหรับ e6 แล้ว การทำกลไกดังกล่าวอาจจะยากเกินไป ดังนั้นจึงออกแบบให้เป็นประตูไฟฟ้าอัตโนมัติแทน

ผลที่ออกมาจึงเป็นประตูที่สามารถเปิดและปิดได้ด้วยปุ่มเพียงปุ่มเดียว ต่อจากนี้จะเป็นการติดตั้งองค์ประกอบต่าง ๆ ภายนอก (เช่นป้าย “ว่าง” ฯลฯ) และการติดตั้งมิเตอร์ ซึ่งขาดไม่ได้สำหรับธุรกิจแท็กซี่

แม้จะดูว่าเป็นเรื่องยุ่งยากในการติดตั้งประตูอัตโนมัติที่สั่งทำพิเศษที่มีเฉพาะในญี่ปุ่น แต่ BYD มีชื่อเสียงในการรับฟีดแบ็คที่มีความรวดเร็วและสุภาพจากผู้ประกอบการต่าง ๆ ในด้านของผลิตภัณฑ์ และปรับปรุงให้ดีขึ้น หากมีความไม่พึงพอใจในการใช้งานจริงคาดว่าจะได้รับการแก้ไขโดยเร็ว

ทำไมชาวญี่ปุ่นถึงใช้อีวีจากจีนอย่าง BYD e6 เป็นแท็กซี่ แทนรถที่ผลิตในประเทศตัวเอง? 07

วิ่งได้ถึง 522 กม. เพียงพอกับการเป็นแท็กซี่

BYD e6 สามารถมีระยะทางขับขี่ได้ไกลที่สุดที่ 522 กม. ในมาตรฐาน WLTC มีพื้นที่เก็บสัมภาระอยู่ที่ 580 ลิตร สามารถรับผู้โดยสารรวมคนขับได้ที่ 5 คน ซึ่งในความเป็นจริงระยะทางที่วิ่งได้จะเหลือราว ๆ 350-400 กม.

ทำไมชาวญี่ปุ่นถึงใช้อีวีจากจีนอย่าง BYD e6 เป็นแท็กซี่ แทนรถที่ผลิตในประเทศตัวเอง? 08

ทำไมชาวญี่ปุ่นถึงใช้อีวีจากจีนอย่าง BYD e6 เป็นแท็กซี่ แทนรถที่ผลิตในประเทศตัวเอง? 09

BYD M3e

ก่อนหน้านี้มีแท็กซี่ไฟฟ้าจากจีนที่ทำตลาดในญี่ปุ่นมาก่อนแล้ว นั่นคือ BYD M3e นำเข้าครั้งแรกโดยบริษัท city taxi ซึ่งเป็นอีวีทรงมินิแวนที่สามารถโดยสารได้ถึง 7 ที่นั่ง (รวมคนขับ) แต่ด้วยระยะทางการขับขี่สูงสุดที่ 250 กม. ทำให้การใช้งานเพื่อเป็นแท็กซี่ไม่ค่อยสะดวกนัก

ราคาของ BYD e6 ในญี่ปุ่นอยู่ที่ 3.85 ล้านเยน (ประมาณ 1 ล้านบาท) ตามข้อมูลของ Next Generation Vehicle Promotion Center และรัฐบาลจะสนับสนุนเพิ่มเติมอีก 8.5 แสนเยน (ประมาณ 2.2 แสนบาท)

ทำไมชาวญี่ปุ่นถึงใช้อีวีจากจีนอย่าง BYD e6 เป็นแท็กซี่ แทนรถที่ผลิตในประเทศตัวเอง? 10

ทดสอบแล้วว่าเป็นแท็กซี่ที่ดี

ทางเว็บไซต์ kuruma-news.jp ได้ทำการทดสอบโดยการนั่ง BYD e6 และสัมผัสประสบการณ์การขับขี่เล็กน้อย ผู้ทดสอบกล่าวว่ามีความแตกต่างจากแท็กซี่จากจีนรุ่นก่อนอย่าง M3e อย่างชัดเจน

สัมผัสของภายในได้ถูกปรับปรุงขึ้นมาจากเดิม พื้นที่ภายในมีมากเกินพอ ทำให้การเดินทางไกลไม่ได้ทรมานนัก ส่วนช่วงล่างค่อนข้างแข็งในแง่ของการขับขี่ จุด CG ของรถที่ต่ำกว่าทำให้การขับขี่ที่รู้สึกมั่นคงกว่า M3e

ทำไมชาวญี่ปุ่นถึงใช้อีวีจากจีนอย่าง BYD e6 เป็นแท็กซี่ แทนรถที่ผลิตในประเทศตัวเอง? 11

เขาได้ให้คำนิยามว่า M3e คือ “รถยนต์ไฟฟ้าธรรมดาทั่วไป” ในทางที่ดี แต่ e6 คือความรู้สึกที่เรียกว่า “รถยนต์ไฟฟ้าที่คุณภาพสูงกว่า”

ทำไมชาวญี่ปุ่นถึงใช้อีวีจากจีนอย่าง BYD e6 เป็นแท็กซี่ แทนรถที่ผลิตในประเทศตัวเอง? 12

อนาคตจะมีแท็กซี่จากจีนวิ่งบนถนนญี่ปุ่นมากขึ้น

น่าแปลกใจที่ประเทศที่มีความชาตินิยมอย่างญี่ปุ่นจะใช้สินค้าที่ผลิตจากต่างประเทศ โดยเฉพาะแท็กซี่ที่มีรูปทรงและฟังก์ชั่นอันเป็นเอกลักษณ์

แต่ด้วยความเป็นญี่ปุ่นอีกเช่นกันที่จะนิยมสินค้าที่มีคุณภาพ BYD e6 นั้นมีคุณสมบัติต่าง ๆ ทั้ง ระยะทางที่วิ่งได้และคุณภาพของการขับขี่ ประโยชน์ใช้สอย ไปจนถึงความสมบูรณ์แบบของตัวรถ ซึ่งทำให้รถคันนี้เป็นรถที่ดีและเราอาจจะเห็นแท็กซี่จากจีนวิ่งบนถนนญี่ปุ่นมากขึ้นในอนาคต

ส่วนประเทศไทย BYD e6 มีการนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยผ่านทางเพจเฟซบุ๊ค EVSociety ในราคา 1.39 ล้านบาทโดยยังไม่มีการสนับสนุนจากรัฐบาล บนท้องถนนจะเห็นในการใช้งานเพื่อการพาณิชย์เป็นส่วนใหญ่ เช่น แท็กซี่ หรือรถรับส่งสนามบิน แต่ก็มีเป็นรถส่วนบุคคลบ้างประปราย

อ่านเพิ่มเติม : แท็กซี่เปิดบริการนอนในรถได้ที่ญี่ปุ่น Toyota JPN Taxi ต้องปลอดภัยเบอร์ไหน

(ขอขอบคุณรูปภาพจาก kuruma-news.jp)

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

Honda City 1.0 S 2021

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand