window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

อีลอน มัสก์เผย เมื่อใดที่ราคารถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla จะลดลง หลังจากขึ้นราคาอย่างต่อเนื่อง

Salin · Jul 23, 2022 07:55 PM

อีลอน มัสก์เผย เมื่อใดที่ราคารถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla จะลดลง หลังจากขึ้นราคาอย่างต่อเนื่อง 01

ในปีที่ผ่านมา Tesla (เทสล่า) มีการขึ้นราคารถยนต์ไฟฟ้าในค่ายอย่างต่อเนื่อง ทำให้รถทุกรุ่นของแพงกว่าเดิมเมื่อเทียบกับหลายปีแล้ว

ในการขึ้นราคาครั้งล่าสุดในตลาดสหรัฐฯ เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา Tesla Model 3 รุ่นเริ่มต้น ขับเคลื่อนล้อหลังมีราคาราว 1.7 ล้านบาท และ Tesla Model Y Long Range ขับเคลื่อนสี่ล้อรุ่นเริ่มต้น มีราคาเริ่มที่ 2.4 ล้านบาท และ Model Y ที่ผลิตในเท็กซัสมีราคาเริ่มที่ 2.23 ล้านบาท

  • ปัจจัยที่ทำให้ราคาที่สูงขึ้น
  • คำตอบของ Elon Musk
  • ราคารถคงไม่ลดลงเร็ว ๆ นี้

อีลอน มัสก์เผย เมื่อใดที่ราคารถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla จะลดลง หลังจากขึ้นราคาอย่างต่อเนื่อง 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ปัจจัยที่ทำให้ราคาที่สูงขึ้น

แต่ทุกอย่างย่อมมีที่มาที่ไป ราคาที่เพิ่มขึ้นมานั้นเป็นผลมาจากปัจจัยพื้นฐานต่าง ๆ เช่น ชิ้นส่วนและวัสดุที่มีจำนวนจำกัดหรือราคาแพง โรคระบาด รวมถึงปัจจัยในเรื่องของเงินเฟ้อ และยังมีปัจจัยอย่างอื่นเช่น ความต้องการที่มากกว่าการผลิต การส่งมอบต้องใช้เวลานาน บางกรณีต้องรอรถเกือบหนึ่งปี นอกจากนี้ Tesla ยังมีการผลักดันให้ทำเป้าหมายได้สูงขึ้นอีกด้วย

อีลอน มัสก์เผย เมื่อใดที่ราคารถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla จะลดลง หลังจากขึ้นราคาอย่างต่อเนื่อง 01

คำตอบของ Elon Musk

ซีอีโอของ Tesla อย่าง Elon Musk เคยถูกถามในทวิตเตอร์เมื่อเร็ว ๆ นี้ถึงแผนของการลดราคาสินค้าหลังจากการเกิดโรคระบาดหรือหลังจากการแก้ปัญหาด้านซัพพลายเชน โดยเขาตอบว่า

“หากเงินเฟ้อลดลง เราจึงสามารถลดราคารถให้คุณได้”

กล่าวอีกนัยหนึ่งคือ โอกาสที่ราคาอีวีของเทสล่านั้นยังมีอยู่ แต่เงื่อนไขที่เกี่ยวข้องกับราคานั้นอู่นอกเหนือความควบคุมของ Tesla นั่นก็คือ เงินเฟ้อ

อ่านเพิ่มเติม : Tesla Model Y ขึ้นราคาแล้วในจีน ย้อนดูราคาเดิมกัน

อีลอน มัสก์เผย เมื่อใดที่ราคารถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla จะลดลง หลังจากขึ้นราคาอย่างต่อเนื่อง 02

ราคารถคงไม่ลดลงเร็ว ๆ นี้

มีผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจจากหลายสำนักกล่าวว่าเงินเฟ้อจะยังคงสูงในช่วงสองสามปีนี้ ซึ่งหมายความว่าจะไม่มีเทสล่าที่ราคาถูกลงในช่วงนี้ Tesla Model 3 ที่ราคาเริ่มต้นที่ 1.28 ล้านบาทนั้นไม่มีอีกแล้วและไม่น่าจะกลับมาในอนาคตอันใกล้

หากมองจากมุมมองทางธุรกิจ ก็ยังไม่มีเหตุผลที่จะลดราคาของผลิตภัณฑ์ใด ๆ ตราบใดที่ความต้องการสูง (กว่าอุปทานมาก) ด้วยเหตุนี้ บริษัทก็อาจจะไม่ลดราคาสินค้าหากไม่มีเหตุผลอันสมควร (เช่น การกระตุ้นให้คนอยากซื้อ)

แรงผลักดันที่จะทำให้ Tesla ลดราคาสินค้าอาจจะเป็นการแข่งขัน เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้าหลายรุ่นของคู่แข่งมีราคาที่เข้าถึงได้ง่ายและน่าสนใจกว่า แต่หากรถยนต์ไฟฟ้าเหล่านี้มีความต้องการสูงเช่นเดียวกัน ราคาก็อาจจะไม่หนีกันมาก

อ่านเพิ่มเติม : เหตุใด อีลอน มัสก์ ทำนายเศรษฐกิจทั่วโลกจ่อถดถอย เราควรเป็นกังวลหรือไม่?

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2023 Tesla Model 3 Rear Wheel Drive

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand