window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Elon Musk ลั่นวาจา จะมีคนที่ใช้ระบบ Full Self-Driving Beta ครบ 1 ล้านคนภายในสิ้นปีนี้

Salin · Jun 4, 2022 12:18 PM

Elon Musk ลั่นวาจา จะมีคนที่ใช้ระบบ Full Self-Driving Beta ครบ 1 ล้านคนภายในสิ้นปีนี้ 01

Elon Musk ลั่นวาจาว่า Tesla (เทสล่า) จะมี “1 ล้านคนที่ใช้ระบบ Full Self-Driving (FSD) Beta ภายในปีนี้ ” (2022)

ที่ผ่านมา มัสก์ได้เคยลั่นวาจาไว้หลายครั้ง แต่ครั้งที่ใหญ่ที่สุดคงเป็น “Tesla จะมี Robotaxi ถึง 1 ล้านคันบนถนนภายในปีนี้” ซึ่งเขาได้พูดไว้ในปี 2020 แต่โครงการ Robotaxi ก็ถูกเลื่อนจากการทำได้จริงมาหลายครั้งแล้ว

Elon Musk ลั่นวาจา จะมีคนที่ใช้ระบบ Full Self-Driving Beta ครบ 1 ล้านคนภายในสิ้นปีนี้ 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

จนเมื่อไม่นานมานี้ มัสก์ได้พูดถึงเป้าหมายใหม่อีกครั้งในปี 2022 ซึ่งคราวนี้เขาได้เปลี่ยนจากการมี Robotaxi 1 ล้านคัน กลายเป็น มีผู้ใช้งานระบบ FSD Beta ครบ 1 ล้านคนแทน

มัสก์ได้กล่าวไว้ใน All-in Summit ว่า

“ระบบ Full Self-Driving เวอร์ชั่นเบต้าสามารถทำงานได้อย่างไหลลื่นในพื้นที่บริเวณอ่าวตั้งแต่ San Jose ไปจนถึงเมือง Marin โดยผ่านการจราจรที่ซับซ้อนได้อย่างดี มันค่อนข้างซับซ้อนจริง ๆ ผมได้เชิญคนมาลองใช้ระบบหรือลองดูวิดิโอของรถเวอร์ชั่นเบต้าแล้ว พบว่าเราได้ผู้เข้าร่วมกว่า 100,000 คนแล้ว ซึ่งเป็นจำนวนที่ไม่น้อยเลย และเราจะขยายให้ครอบคลุมถึง 1 ล้านคนภายในสิ้นปีนี้”

Elon Musk ลั่นวาจา จะมีคนที่ใช้ระบบ Full Self-Driving Beta ครบ 1 ล้านคนภายในสิ้นปีนี้ 01

FSD เวอร์ชั่นเบต้า มีพัฒนาการถดถอยลง

ระบบ FSD เวอร์ชั่นเบต้า ทำให้รถสามารถขับได้เองไปยังจุดหมายปลายทางตามที่ตั้งไว้ในระบบนำทาง แต่ผู้ขับขี่ยังคงต้องระมัดระวังและพร้อมที่จะกลับมาควบคุมรถตลอดเวลา

เนื่องจากความรับผิดชอบในสิ่งที่เกิดขึ้นจะไม่ใช่ระบบของเทสล่าแต่เป็นของผู้ขับขี่ โดยระบบ FSD ยังถือว่าเป็นระบบช่วยเหลือการขับขี่ระดับ 2 แม้ว่าชื่อจะนำหน้าไปแล้วก็ตาม นอกจากนี้ ยังมีความน่าเป็นห่วง เพราะหลังจากการอัพเดทครั้งผ่าน ๆ มา ตัวระบบเหมือนจะมีพัฒนาการที่ถดถอยลง

แม้จะเป็นความจริงที่ว่า ระบบ FSD เวอร์ชั่นเบต้าจะสามารถทำได้ดีในระยะทางที่น่าประทับใจโดยไม่ใช้คนขับ แต่ระบบดังกล่าวยังมีชื่อเสียงในด้านของความไม่คงที่ และคนที่ใช้ระบบนี้เองยังเชื่อว่าตัวระบบยังห่างไกลต่อการทำงานโดยไม่ต้องมีคนคอยควบคุม ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นใน Robotaxi

Elon Musk ลั่นวาจา จะมีคนที่ใช้ระบบ Full Self-Driving Beta ครบ 1 ล้านคนภายในสิ้นปีนี้ 02

ยังไม่มีข้อมูลว่าระบบดีขึ้นอย่างไร

ทาง Electrek ระบุว่า ในตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลว่าระบบถูกปรับปรุงให้ดีขึ้น นอกจากวิดิโอที่มัสก์ได้พูดถึง

เมื่อมีคำถามถึงข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับระบบนี้ โดยเฉพาะในเรื่องอัตราการแทรกแซงของคนขับ มัสก์ได้ตอบคำถามเพียงว่า ผู้คนควรเข้าร่วมการใช้งาน FSD Beta เท่านั้น

Elon Musk ลั่นวาจา จะมีคนที่ใช้ระบบ Full Self-Driving Beta ครบ 1 ล้านคนภายในสิ้นปีนี้ 03

การใช้งาน FSD เวอร์ชั่นเบต้า มีค่าใช้จ่ายสูง

การเข้าถึงการใช้งานระบบ FSD เวอร์ชั่นเบต้านั้น สิ่งแรกที่ต้องทำคือการซื้อหรือสมัครสมาชิกของ FSD package ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูงถึง 4.1 แสนบาท ขึ้นอยู่กับว่าซื้อเมื่อไหร่ หลังจากนั้นเราจะต้องมี “คะแนนความปลอดภัยผู้ขับขี่” หรือ “Driver Safety Score” เพียงพอ ซึ่งจำนวนผู้ใช้งานในปัจจุบันไม่ใช่ทุกคนที่มีคะแนนเพียงพอ

เราต้องคอยดูกันว่า ในครั้งนี้ Elon Musk จะทำได้อย่างที่พูดไว้จริงหรือไม่ หากยังทำไม่ได้ ก็ส่งผลต่อความนิยมในบริษัทของเขาเอง

อ่านเพิ่มเติม : RoboTaxi คืออะไร ทำไม Tesla ถึงทุ่มงบพัฒนาไม่อั้น

สามารถรับชมการสัมภาษณ์ Elon Musk ทั้งหมดได้ในวิดิโอที่แนบไว้ด้านล่างนี้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

2023 Tesla Model 3 Rear Wheel Drive

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand