เนื่องจากไม่มีเซมิคอนดักเตอร์ ชิป และสายไฟมัดรวม ผู้ผลิตรถยนต์เกือบทุกรายจึงต้องหยุดการผลิต ส่งผลให้ลูกค้าต้องรอนาน และต้องซื้อราคาสูง และสำหรับผู้จัดการระดับสูงของ VW พวกเขาต้องทนใช้รถยนต์ของบริษัทนานขึ้นเป็น 2 เท่า
EV ขาดแคลน ราคาพุ่ง
หากคุณต้องการซื้อรถในทุกวันนี้ คุณต้องมีความอดทนอย่างมาก และต้องใช้งบกองโตขึ้น ราคาก็พุ่งสูงขึ้นไม่เว้นแม้แต่กับรถมือสอง เหตุผลก็คือการขาดชิปอย่างต่อเนื่อง และขณะนี้เกิดสงครามในยูเครน ซึ่งเป็นประเทศที่ผลิตแถบรัดสายไฟสำหรับอุตสาหกรรม EV แทบทั้งยุโรป
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
สงครามทำเอาสะเทือน
การมีสงครามในประเทศผลิตสายไฟดังนี้ จึงเกิดเหตุการณ์เลื่อนเวลาการส่งมอบถึง 1 ปีครึ่งไม่ใช่เรื่องแปลก หรือแม้แต่สั่งหยุดผลิตไปเลย สำหรับรุ่นยอดนิยมบางรุ่น เช่น Mercedes-Benz E-class (เมอเซเดส-เบนซ์ อี-คลาส) หรือรุ่นยอดนิยมมากมายจากกลุ่มโฟล์ค เช่น VW ID4
ในประเทศไทยก็ส่งผลเช่นกัน โดยค่ายแรกที่ประกาศหยุดรับจองก็คือ ORA ตั้งแต่วันที่ 20 เมษายนเป็นต้นไป จะไม่เปิดจองรุ่น Good Cat อย่างไม่มีกำหนด หรือจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น
อ่านเพิ่มเติม : หยุดรับจองในไทย ORA Good Cat ตั้งแต่ 20 เมษายนนี้ เลื่อนไม่มีกำหนด เพราะขาดชิปและแบต
ผู้จัดการใหญ่ของ VW ต้องขับรถคันเดิมอีกต่อไป
การขาดแคลนชิ้นส่วนของผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของเยอรมนี Volkswagen ไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อลูกค้าโฟล์คเท่านั้น แต่ผู้บริหารระดับสูงของบริษัท Wolfsburg ก็ได้ผลกระทบเช่นเดียวกัน โดยมีการประกาศให้ผู้บริหารระดับสูงทราบทางอีเมลเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า อายุการใช้งานรถยนต์ประจำตำแหน่งของบริษัทจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าจากระยะเวลาการประจำการ 12 เดือนก่อนหน้า กลายเป็น 2 ปี ซึ่งหมายความว่าผู้จัดการระดับสูง ต้องขับรถคันเดิมเป็นเวลา 2 ปีจึงจะสามารถเลือกรถคันใหม่ได้
อ่านเพิ่มเติม : สงครามยูเครนทำนีออนกว่าครึ่งโลกหายไป ส่งผลร้ายต่อสถานการณ์ชิปขาดแคลนอีกแค่ไหน?
เพราะต้องส่งมอบรถก่อน
สาเหตุที่ไม่ให้เปลี่ยนรถประจำตำแหน่งในปีนี้ เพราะพวกเขาเพียงต้องการให้บริการลูกค้า หัวหน้า Volkswagen Germany กล่าวว่า "เราไม่สามารถจัดหาชิ้นส่วนต่าง ๆ มาประกอบรถประจำตำแหน่งส่งให้พนักงานใน Volkswagen แล้วปล่อยให้ลูกค้าเดินผ่านโชว์รูมที่ว่างเปล่าของตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ไปได้"
ไม่ใช่การหยุดส่งมอบครั้งแรก โดยมีการประกาศเมื่อหลายเดือนก่อนว่า ฝ่ายบริหารควรใช้เครื่องยนต์สันดาปคันเดิมต่อไป เพื่อสงวนทรัพยากร EV ไว้ประกอบรถส่งมอบให้กับลูกค้าได้ก่อน นับว่าเป็นคามเสียสละเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่พนักงานโฟล์คพอจะทำได้
เทสล่ายังไม่กระทบมาก
เทสล่าในการดีไซน์ชิ้นส่วนและส่วนประกอบต่าง ๆ เองภายในองค์กร หากชิปขาด พวกเขาก็สามารถเปลี่ยนแปลงฮาร์ดแวร์ทุกครั้งเมื่อมีความจำเป็น ส่วนซอฟท์แวร์ภายในนั้นก็สามารถอัพเดทได้โดยใช้เวลาเพียงไม่กี่อาทิตย์ แล้วออกการอัพเกรดผ่านระบบ over-the-air ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ดังนั้นจึงได้รับผลกระทบจากสงครามยูเครนน้อยกว่า
อ่านเพิ่มเติม : Tesla เป็นค่ายรถเดียวที่ทำยอดได้ตามเป้า เอาชนะปัญหา “ชิปขาดตลาด” ได้อย่างไร ?
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });