ประเทศจีนได้ก้าวขึ้นมายิ่งใหญ่ในอุตสาหกรรมยานยนต์ของโลกได้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Frank Stephenson อดีตดีไซน์เนอร์ของผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำ ได้วิเคราะห์ว่าเหตุใดผู้ผลิตแดนมังกรถึงได้มีพัฒนาการอย่างรวดเร็วในช่วงสามสิบปีที่ผ่านมา
จีนเพิ่งมีอุตสาหกรรมยานยนต์หลัง 1960
ขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วงปี 1990
เริ่มสร้างเอกลักษณ์ของตัวเองในช่วงปี 2000
Frank Stephenson เป็นใคร
จีนเพิ่งมีอุตสาหกรรมยานยนต์หลัง 1960
อาจดูเหมือนว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ในจีนนั้นมีมาอย่างยาวนาน แต่จริง ๆ แล้ว ประเทศจีนไม่มีแม้แต่ตลาดรถยนต์เลยจนถึงช่วงปี 1960
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ในขณะที่อเมริกาและยุโรปนั้นกำลังแข่งขันกันอย่างดุเดือด ประเทศจีนกำลังได้รับรูปแบบการปกครองและสิ่งต่าง ๆ มาจากสหภาพโซเวียต โดยได้รับการช่วยเหลือทางด้านใบอนุญาตต่าง ๆ แต่ประชาชนจีนยังไม่มีเงินทุนหรือความสนใจในด้านยานยนต์
ขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วงปี 1990
อุตสาหกรรมยานยนต์ของจีนเริ่มขยายตัวอย่างรวดเร็วตั้งแต่ช่วงปี 1990 ในช่วงสิบปีแรกนี้ มีการลองผิดลองถูก การเลียนแบบ ทดลองทำสิ่งต่าง ๆ มากมาย
Chery A3 ที่ร่วมออกแบบโดยสำนัก Pininfarina จากอิตาลี
เริ่มสร้างเอกลักษณ์ของตัวเองในช่วงปี 2000
พอมาในทศวรรษที่ 2000 มาถึงจึงมีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่จีนต้องการสร้างเอกลักษณ์ของตัวเองในขณะที่ยังรักษาต้นทุนของการผลิตและการออกแบบได้อยู่ ถึงแม้จะยังมีแรงบันดาลใจส่นใหญ่จากรถในค่ายยุโรป แต่ก็เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น
Lynk & Co 03+
เป็นตลาดรถยนต์ที่ทั่วโลกจับตามองในเวลาเพียง 30 ปี
ในเวลากว่าสองทศวรรษ ประเทศจีนกลายเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่ทั่วโลกจับตามอง ผู้ผลิตรถจากอเมริกันและยุโรปต่างแย่งชิงในการเซ็นสัญญาร่วมทุนหรือการลงทุนกับรถรุ่นพิเศษที่ผลิตขึ้นสำหรับประเทศจีนโดยเฉพาะ
อ่านเพิ่มเติม : 2022 NIO ET7 รถจีนได้รางวัลดีไซน์ Red Dot สวยแบบไม่ก๊อปใคร
Frank Stephenson
Frank Stephenson เป็นใคร
Frank Stephenson คือหนึ่งในผู้ที่มีชื่อเสียงในด้านการออกแบบรถยนต์ที่สำคัญที่สุด เขาได้เคยทำงานกับแบรนด์ชั้นนำต่าง ๆ เช่น Ferrari , BMW , MINI , Maserati , McLaren , Fiat, และ Alfa Romeo เขาถึงกับเอ่ยปากว่า ประเทศจีนมีแนวทางที่ “น่าสนใจที่สุด” เมื่อมองจากการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศตอนนี้
แต่เขาระบุว่า “การลอกเลียนแบบยังคงมีอยู่” แต่ให้เราคิดว่าแบรนด์รถในจีนต่างค้นหาเอกลักษณ์ของตนเองมาสักพักแล้ว และยังบอกว่าในช่วง 20 ปีที่ผ่านมาเป็นช่วงที่สำคัญสำหรับประเทศที่ตอนนี้กำลังเป็นผู้นำด้านตลาดรถยนต์
จากวิดิโอที่แนบไว้ด้านล่าง เขาจะแสดงให้เห็นในสิ่งที่จีนทำ ทั้งในด้านที่ไม่ดี อะไรที่ได้เรียนรู้บ้าง การกระทำต่าง ๆ ส่งผลต่อผู้ผลิตรายอื่นอย่างไร และการเติบโตในอุตสาหกรรมยานยนต์ของจีนที่อาจจะน่าสนใจสำหรับเรา
จนมาถึงในปี 2022 แล้ว เรายังคิดว่าจีนเป็น “แมวขโมย” หรือ “ผู้ที่ชอบเลียนแบบ” อยู่ไหม
อ่านเพิ่มเติม : นักออกแบบ Haval ให้สัมภาษณ์ “เมื่อ 10 ปีก่อน ไม่คาดว่าจีนจะอยู่อันดับต้น ๆ ของวงการรถ”
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });