window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

นักออกแบบ Haval ให้สัมภาษณ์ “เมื่อ 10 ปีก่อน ไม่คาดว่าจีนจะอยู่อันดับต้น ๆ ของวงการรถ”

Mr.Argus · Mar 3, 2022 12:25 PM

นักออกแบบ Haval ให้สัมภาษณ์ “เมื่อ 10 ปีก่อน ไม่คาดว่าจีนจะอยู่อันดับต้น ๆ ของวงการรถ” 01

สัมภาษณ์ นักออกแบบ Haval ผู้มาจากอังกฤษ ทำผลงานไว้กับ Ford และ Land Rover กลับมาอยู่กับบริษัทรถจีน พบว่าเขามีทัศคติอย่างไรกับจีนกันแน่

  • นักออกแบบผู้มีชื่อทางยุโรป
  • การย้ายจากอังกฤษมาจีน
  • ความทะเยอทะยานด้านการออกแบบ
  • ไม่เคยคิดเลยว่ารถจีนจะโตภายใน 10 ปี
  • จีนเปิดรับของใหม่มากกว่า

นักออกแบบ Haval ให้สัมภาษณ์ “เมื่อ 10 ปีก่อน ไม่คาดว่าจีนจะอยู่อันดับต้น ๆ ของวงการรถ” 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

นักออกแบบผู้มีชื่อทางยุโรป

คุณอาจจำชื่อ Phil Simmons ไม่ได้ แต่ถ้าคุณอยู่ในวงการรถยนต์ คุณจะคุ้นเคยกับงานของเขาอย่างแน่นอน

Simmons เป็นหนึ่งในนักออกแบบยานยนต์ชั้นนำของโลก อายุงานอยู่มานาน 30 ปี มีผลงานที่ครอบคลุมทั้งอังกฤษ ยุโรป สหรัฐอเมริกา ส่วนใหญ่อยู่กับแลนด์โรเวอร์ ซึ่งเขาออกแบบเรนจ์โรเวอร์รุ่นปัจจุบันส่วนใหญ่ รวมถึง Sport, Evoque และ Velar รวมถึง Land Rover Discovery และ Discovery Sport กับทะเบียนเอียงขวาอันเป็นที่โจษจัน

นอกจากนี้ Phil Simmons อยู่ที่ฟอร์ดอีกประมาณ 9 ปี ซึ่งออกแบบฟอร์ด เฟียสต้า เจนเนอเรชั่นที่ 6 ซิมมอนส์กล่าวว่า “มันเป็นรถที่ขายดีที่สุดในสหราชอาณาจักรตลอดช่วงอายุการผลิต ผมหวังเสมอสำหรับผลลัพธ์นั้น แต่ผมไม่เคยเชื่อเลยว่ามันจะเกิดขึ้น”

นักออกแบบ Haval ให้สัมภาษณ์ “เมื่อ 10 ปีก่อน ไม่คาดว่าจีนจะอยู่อันดับต้น ๆ ของวงการรถ” 01

การย้ายจากอังกฤษมาจีน

นักออกแบบหลายคนเลือกความสบายในสำนักงานหัวมุมที่สำนักงานใหญ่ Whitley ของ Land Rover ซึ่งร่างรถ SUV ที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดในโลก แต่หลังจากทำงานผ่านไป 21 ปี ซิมมอนส์ตัดสินใจว่าถึงเวลาแล้วที่จะให้รางวัลตัวเอง โดยออกห่างพื้นที่ปลอดภัยในอังกฤษ เพื่อรับมือกับความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของเขา

ปีที่แล้ว เขาและภรรยาเก็บกระเป๋าและย้ายไปเมืองจีน เมืองอุตสาหกรรมทางตะวันตกเฉียงใต้ของปักกิ่ง 150 กม. เพื่อทำหน้าที่ผู้อำนวยการด้านการออกแบบและรองประธานบริษัทฮาวาล บริษัทในเครือ Great Wall Motors แบรนด์ SUV ของจีน แม้ไม่ค่อยได้รับการยอมรับจากบริษัทเก่าของเขา แต่ฮาวาลนี้ไม่ใช่บริษัทเล็ก เมื่อปีที่แล้ว มียอดขายรถเอสยูวีมากกว่า 800,000 คันในจีนเพียงประเทศเดียว และจำหน่ายรถยนต์ใน 32 ประเทศ ตอนนี้ยังมีความทะเยอทะยานอันสูงส่งเพื่อผลิตรถยนต์ 2 ล้านคันต่อปี เพื่อเป็นแบรนด์เอสยูวีชั้นนำของโลก ซึ่งไม่เลวสำหรับบริษัทที่แทบไม่มีตัวตนเมื่อ 5 ปีที่แล้ว

อ่านเพิ่มเติม : เผยหน้าใหม่ 2022 Haval F7 และ F7X คู่หูคูเป้และ SUV ขายรัสเซียเริ่ม 802,000 บาทเท่านั้น

นักออกแบบ Haval ให้สัมภาษณ์ “เมื่อ 10 ปีก่อน ไม่คาดว่าจีนจะอยู่อันดับต้น ๆ ของวงการรถ” 02

ความทะเยอทะยานด้านการออกแบบ

การช่วยให้ Haval บรรลุความทะเยอทะยานอันสูงส่งนั้นเป็นความท้าทายที่น่าเกรงขาม แต่ Simmons รู้ว่านี่เป็นโอกาสที่ครั้งหนึ่งในชีวิต “ผมตระหนักว่านี่คือความทะเยอทะยานที่แท้จริงของผม” เขากล่าว “ตั้งแต่ผมเริ่มทำงานด้านการออกแบบ ผมก็ต้องการความรับผิดชอบของแบรนด์มาโดยตลอด และแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าผมสามารถทำอะไรกับ DNA ของแบรนด์ได้บ้าง

“Haval เป็นผู้นำในตลาด SUV ในประเทศจีน ดังนั้นจึงอยู่ในตำแหน่งที่ดีที่จะเติบโตในระดับสากลและชัดเจนว่าผู้บริหารระดับสูงของ Great Wall ให้ความสำคัญกับการออกแบบ ดังนั้นมันจึงเป็นโอกาสที่ดี ดีเกินกว่าจะพลาด”

อ่านเพิ่มเติม : GWM ลุยเปิดตัวรถ 5 รุ่น เพิ่ม 50 ดีลเลอร์ พร้อม 55 สถานีชาร์จ มัดใจลูกค้าปี 2565

นักออกแบบ Haval ให้สัมภาษณ์ “เมื่อ 10 ปีก่อน ไม่คาดว่าจีนจะอยู่อันดับต้น ๆ ของวงการรถ” 03

“แต่ผมไม่ได้มาที่นี่โดยคิดว่าผมต้องเปลี่ยนทุกอย่างที่ผมเห็น อันที่จริงแล้ว Haval มีรากฐานที่แข็งแกร่งมากในแง่ของ DNA การออกแบบ และเป็นสิ่งที่เราสามารถต่อยอดได้” การออกแบบใหม่ครั้งแรกที่อยู่ภายใต้การดูแลของเขาคือ Vision 2025 concept SUV ที่เปิดตัวที่เซี่ยงไฮ้ ซึ่งเขาคิดว่าจะมีอิทธิพลอย่างมากต่อ Haval SUV เจเนอเรชันที่ 3 ทีมออกแบบของเขาจะพยายามใช้คุณลักษณะการออกแบบของแนวคิดให้ได้มากที่สุด

อ่านเพิ่มเติม : ถ้า Haval H6 เพิ่มรุ่นย่อย Vanta ในไทยขึ้นมา จะขายสู้ Honda CR-V ได้ไหม?

นักออกแบบ Haval ให้สัมภาษณ์ “เมื่อ 10 ปีก่อน ไม่คาดว่าจีนจะอยู่อันดับต้น ๆ ของวงการรถ” 04

ไม่เคยคิดเลยว่ารถจีนจะโตภายใน 10 ปี

หนึ่งในคำสัมพาษณ์ของ Simmons นี่เป็นข้อพิสูจน์ถึงความสามารถของนักออกแบบชาวจีนในการเรียนรู้และปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว ในขณะที่ใช้ความสดใหม่ในอุตสาหกรรมเพื่อท้าทายแบบแผนการออกแบบ

“เราอาจมองย้อนกลับไปในอีก 10 ปีข้างหน้าและสงสัยว่าทำไมเราถึงไม่สงสัยเลยว่าจีนจะอยู่ในอันดับต้น ๆ ของวงการยานยนต์” เขาเสริมว่าการเติบโตอย่างรวดเร็วและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของจีนเป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจที่ยิ่งใหญ่สำหรับทีมออกแบบของเขา และไม่มีที่ใดที่จะดีไปกว่าการได้เห็นการเพิ่มขึ้นของอุตุนิยมวิทยาจากภายในมหานครไฮเทคอย่างเซี่ยงไฮ้

อ่านเพิ่มเติม : เคาะราคา 2021 Haval H6 HEV 1.149-1.249 ล้านบาท

นักออกแบบ Haval ให้สัมภาษณ์ “เมื่อ 10 ปีก่อน ไม่คาดว่าจีนจะอยู่อันดับต้น ๆ ของวงการรถ” 05

แม้ว่างานออกแบบส่วนใหญ่ของ Haval จะทำที่เมือง Baoding แต่บริษัทก็มีสำนักงานออกแบบผ่านดาวเทียมในเมืองที่ใหญ่ที่สุดของจีน ซึ่งทีมงานสามารถทำงานอย่างสร้างสรรค์ โดยปราศจากกระบวนการผลิต

“เซี่ยงไฮ้เป็นเหมือนจุดหลอมรวมนักออกแบบระดับนานาชาติในปัจจุบัน” ซิมมอนส์กล่าว “ทีมของเรามุ่งเน้นอย่างมากในอนาคตและอะไรต่อไป ไม่ถูกจำกัดด้วยโปรแกรมการผลิต แค่ทำงานกับกระดาษเปล่า และคิดกำหนดทิศทางรถยนต์ด้วยตัวเอง

อ่านเพิ่มเติม : ถ้าซื้อ Haval Jolion ตัวท็อป ควรจะขยับไปเล่น Haval H6 ตัวล่างดีไหม

นักออกแบบ Haval ให้สัมภาษณ์ “เมื่อ 10 ปีก่อน ไม่คาดว่าจีนจะอยู่อันดับต้น ๆ ของวงการรถ” 06

จีนเปิดรับของใหม่มากกว่า

ซิมมอนส์คิดว่าข้อดีอีกประการของวัฒนธรรมการออกแบบที่ค่อนข้างใหม่ก็คือ รู้จักแต่รถยนต์สมัยใหม่เท่านั้น ซึ่งหมายความว่านวัตกรรมต่างๆ เช่น ระบบส่งกำลังไฟฟ้า ระบบอัตโนมัติ และอินโฟเทนเม้นท์ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของกระบวนการออกแบบแทนที่จะเป็นอุปสรรคที่จะเอาชนะ

การไม่มีวัฒนธรรมประเพณีขององค์กร และการเปิดกว้างต้อนรับหัวกะทิจากตะวันตก นี่อาจจะเป็นเคล็ดลับของความก้าวหน้าในวงการรถจีนก็เป็นได้

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

2022 Haval H6 PHEV

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ