window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ระวังไว้! เป้าหมายใหม่ของแฮกเกอร์คือสถานีชาร์จ EV เพราะมีช่องโหว่ที่ยังไม่ปลอดภัย

Salin · May 17, 2022 08:24 PM

ระวังไว้! เป้าหมายใหม่ของแฮกเกอร์คือสถานีชาร์จ EV เพราะมีช่องโหว่ที่ยังไม่ปลอดภัย 01

ปัจจุบัน จุดชาร์จ EV มักกลายเป็นเป้าหมายของคนไม่ดีไปจนถึงอาชญากรด้วยวิธีต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการนำรถน้ำมันมาจอด การตัดสายไฟ หรือสารพัดวิธีการ เมื่อเร็ว ๆ นี้ จุดชาร์จเหล่านี้ก็ตกเป็นเป้าหมายของแฮกเกอร์ด้วยเช่นกัน ซึ่งพวกเขาค้นพบว่าพวกเขาสามารถแฮ็คได้ง่าย ๆ เพื่อผลกำไรหรือเพียงเพื่อความสนุกสนาน

ระวังไว้! เป้าหมายใหม่ของแฮกเกอร์คือสถานีชาร์จ EV เพราะมีช่องโหว่ที่ยังไม่ปลอดภัย 02

ผู้ใช้อีวีถูกคุกคามมานานหลายปี

รถยนต์ไฟฟ้ามักถูกก่อกวนจากคนหลาย ๆ กลุ่ม ซึ่งอาจก่อกวนหรือคุกคามผู้ใช้งานอีวีได้นานหลายปี ซึ่งการกระทำเหล่านี้ไม่มีการอธิบายอย่างชัดเจน แต่เรามีการกระทำที่เรียกว่า ICE-ing โดยเป็นการคุกคามผู้ใช้งานอีวีทั่วโลก 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

สถานการณ์เหล่านี้รุนแรงมากในจีนจนถึงขนาดที่ Tesla ตัดสินใจติดตั้งอุปกรณ์ล็อกที่จอดสำหรับที่ชาร์จที่สามารถควบคุมจากระยะไกล เพื่อป้องกันคนที่ไม่ได้จองที่จอดมาจอดทับที่จุดชาร์จ Supercharger ได้ 

ระวังไว้! เป้าหมายใหม่ของแฮกเกอร์คือสถานีชาร์จ EV เพราะมีช่องโหว่ที่ยังไม่ปลอดภัย 01

อุปกรณ์ล็อกที่จอดสำหรับที่ชาร์จที่สามารถควบคุมจากระยะไกลของ Tesla

เหตุการณ์ตึงเครียดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ เมื่อสถานีชาร์จถูกบุกรุก โดยผู้บุกรุกได้ตัดสายไฟให้ขาด ทำให้หัวชาร์จใช้ไม่ได้ผล และล่าสุด แฮกเกอร์ก็เป็นอีกกลุ่มที่เข้ามาก่อกวนผู้ใช้อีวี 

หลังจากที่พบว่าที่ชาร์จอีวีมีความปลอดภัยต่ำ ซึ่งล่อตาล่อใจต่อพวกเขาเป็นอย่างมาก บางครั้งแฮกเกอร์ก็ทำไปเพื่อความสนุก เช่น ในกรณีของจุดชาร์จสามที่บน Isle of Wight ในอังกฤษ แฮกเกอร์บุกรุกที่ชาร์จเพียงเพื่อแสดงภาพลามกอนาจารบนหน้าจอ

อ่านเพิ่มเติม : Tesla แก้เผ็ดรถน้ำมันที่จอดในพื้นที่รถอีวี ด้วยแอพมือถือ

ระวังไว้! เป้าหมายใหม่ของแฮกเกอร์คือสถานีชาร์จ EV เพราะมีช่องโหว่ที่ยังไม่ปลอดภัย 02

ส่วนหนึ่งของที่ชาร์จที่ถูกแฮกในรัสเซียกับข้อความดูหมิ่นประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน

อาจเป็นจุดเริ่มต้นของอาชญากรรมที่ร้ายแรง

แม้จุดชาร์จจะไม่มีจอแสดงผลรูปภาพแต่มีเพียงจอแสดงตัวอักษรก็ยังไม่สามารถหนีแฮกเกอร์ไปได้ เพราะพวกเขาก็สามารถปิดสถานีชาร์จตามทางหลวงสายหลักระหว่างมอสโควและเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กในรัสเซีย เพียงเพื่อแสดงตัวอักษรแสดงการดูหมิ่นเหยียดหยามประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย แม้หลายคนจะชอบใจ แต่นี่อาจเป็นจุดเริ่มต้นของอาชญากรรมที่ร้ายแรงกว่านี้ก็เป็นได้

ระวังไว้! เป้าหมายใหม่ของแฮกเกอร์คือสถานีชาร์จ EV เพราะมีช่องโหว่ที่ยังไม่ปลอดภัย 03

Yoav Levy ซีอีโอของ Upstream Security ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มความปลอดภัยทางไซเบอร์ยานยนต์ของอิสราเอล กล่าวว่า การโจมตีของแฮกเกอร์ในสถานีชาร์จกำลังเพิ่มสูงขึ้น 

โดยแฮกเกอร์สามารถทำเงินได้ง่าย ๆ จากการแฮกจุดชาร์จ ไม่ว่าจะเป็นการแอบล็อกเอ้าท์ผู้ใช้ออกจากที่ชาร์จหรือการใช้งานที่ชาร์จแบบฟรี ๆ อย่างหลังจะคล้ายกับกรณีการแฮ็คปั๊มน้ำมันให้ปล่อยน้ำมันโดยไม่คิดเงินเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

ระวังไว้! เป้าหมายใหม่ของแฮกเกอร์คือสถานีชาร์จ EV เพราะมีช่องโหว่ที่ยังไม่ปลอดภัย 04

Levy กล่าวกับ Automotive News ว่า “เราเริ่มเห็นการแฮ็คครั้งแรกแล้ว และผมแน่ใจว่ายังมีเคสที่เกิดขึ้นอีกมากที่ยังไม่ได้เผยแพร่”

“อาชญากรทางไซเบอร์สามารถทำเงินจากสิ่งนี้ได้ พวกเขาต้องการทำเงินด้วยวิธีที่ง่ายที่สุดเท่าที่พวกเขาจะทำได้ หากพวกเขา…หาวิธีในการแฮ็คทางไกลได้อาจทำให้เหตุการณ์บานปลายมากขึ้น”

ระวังไว้! เป้าหมายใหม่ของแฮกเกอร์คือสถานีชาร์จ EV เพราะมีช่องโหว่ที่ยังไม่ปลอดภัย 05

จุดชาร์จต่าง ๆ เป็นเหมือนประตูที่เข้าสู่โครงข่ายทั้งหมด จึงต้องระวังให้ดี

Levy คิดว่าเหล่าแฮกเกอร์ต้องการต่อต้านบริษัทใหญ่ที่ดำเนินการศูนย์ชาร์จ EV ขนาดใหญ่ เพื่อเรียกเงินจากบริษัทเหล่านั้นในการปลดล็อคที่ชาร์จ แต่การโจมตีเหล่านี้พิสูจน์ว่ามันจะเกิดอันตรายมากขึ้น 

เพราะจุดชาร์จต่าง ๆ เป็นเหมือนประตูที่เข้าสู่โครงข่ายของระบบชาร์จ ซึ่งหมายถึงระบบความปลอดภัยด้วย เนื่องจากเครือข่ายการชาร์จพร้อมที่จะขยายไปยังแต่ละประเทศและทั่วโลก

สำหรับเหตุการณ์เหล่านี้ ผู้ผลิตรถยนต์รวมถึงผู้ให้บริการสถานีชาร์จจำเป็นต้องพัฒนาโปรโตคอลที่ปลอดภัยและการเชื่อมต่อที่ปลอดภัยระหว่างเครื่องชาร์จและยานพาหนะสักที

อ่านเพิ่มเติม : แบบนี้ปลอดภัยหรือไม่? เมื่อแฮกเกอร์รายหนึ่ง เคลมว่าสามารถควบคุม Tesla ได้จากทั่วโลก

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

2022 MG 5 D+ CVT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand