ปัจจุบัน จุดชาร์จ EV มักกลายเป็นเป้าหมายของคนไม่ดีไปจนถึงอาชญากรด้วยวิธีต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการนำรถน้ำมันมาจอด การตัดสายไฟ หรือสารพัดวิธีการ เมื่อเร็ว ๆ นี้ จุดชาร์จเหล่านี้ก็ตกเป็นเป้าหมายของแฮกเกอร์ด้วยเช่นกัน ซึ่งพวกเขาค้นพบว่าพวกเขาสามารถแฮ็คได้ง่าย ๆ เพื่อผลกำไรหรือเพียงเพื่อความสนุกสนาน
ผู้ใช้อีวีถูกคุกคามมานานหลายปี
รถยนต์ไฟฟ้ามักถูกก่อกวนจากคนหลาย ๆ กลุ่ม ซึ่งอาจก่อกวนหรือคุกคามผู้ใช้งานอีวีได้นานหลายปี ซึ่งการกระทำเหล่านี้ไม่มีการอธิบายอย่างชัดเจน แต่เรามีการกระทำที่เรียกว่า ICE-ing โดยเป็นการคุกคามผู้ใช้งานอีวีทั่วโลก
สถานการณ์เหล่านี้รุนแรงมากในจีนจนถึงขนาดที่ Tesla ตัดสินใจติดตั้งอุปกรณ์ล็อกที่จอดสำหรับที่ชาร์จที่สามารถควบคุมจากระยะไกล เพื่อป้องกันคนที่ไม่ได้จองที่จอดมาจอดทับที่จุดชาร์จ Supercharger ได้
อุปกรณ์ล็อกที่จอดสำหรับที่ชาร์จที่สามารถควบคุมจากระยะไกลของ Tesla
เหตุการณ์ตึงเครียดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ เมื่อสถานีชาร์จถูกบุกรุก โดยผู้บุกรุกได้ตัดสายไฟให้ขาด ทำให้หัวชาร์จใช้ไม่ได้ผล และล่าสุด แฮกเกอร์ก็เป็นอีกกลุ่มที่เข้ามาก่อกวนผู้ใช้อีวี
หลังจากที่พบว่าที่ชาร์จอีวีมีความปลอดภัยต่ำ ซึ่งล่อตาล่อใจต่อพวกเขาเป็นอย่างมาก บางครั้งแฮกเกอร์ก็ทำไปเพื่อความสนุก เช่น ในกรณีของจุดชาร์จสามที่บน Isle of Wight ในอังกฤษ แฮกเกอร์บุกรุกที่ชาร์จเพียงเพื่อแสดงภาพลามกอนาจารบนหน้าจอ
อ่านเพิ่มเติม : Tesla แก้เผ็ดรถน้ำมันที่จอดในพื้นที่รถอีวี ด้วยแอพมือถือ
ส่วนหนึ่งของที่ชาร์จที่ถูกแฮกในรัสเซียกับข้อความดูหมิ่นประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน
อาจเป็นจุดเริ่มต้นของอาชญากรรมที่ร้ายแรง
แม้จุดชาร์จจะไม่มีจอแสดงผลรูปภาพแต่มีเพียงจอแสดงตัวอักษรก็ยังไม่สามารถหนีแฮกเกอร์ไปได้ เพราะพวกเขาก็สามารถปิดสถานีชาร์จตามทางหลวงสายหลักระหว่างมอสโควและเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กในรัสเซีย เพียงเพื่อแสดงตัวอักษรแสดงการดูหมิ่นเหยียดหยามประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย แม้หลายคนจะชอบใจ แต่นี่อาจเป็นจุดเริ่มต้นของอาชญากรรมที่ร้ายแรงกว่านี้ก็เป็นได้
Yoav Levy ซีอีโอของ Upstream Security ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มความปลอดภัยทางไซเบอร์ยานยนต์ของอิสราเอล กล่าวว่า การโจมตีของแฮกเกอร์ในสถานีชาร์จกำลังเพิ่มสูงขึ้น
โดยแฮกเกอร์สามารถทำเงินได้ง่าย ๆ จากการแฮกจุดชาร์จ ไม่ว่าจะเป็นการแอบล็อกเอ้าท์ผู้ใช้ออกจากที่ชาร์จหรือการใช้งานที่ชาร์จแบบฟรี ๆ อย่างหลังจะคล้ายกับกรณีการแฮ็คปั๊มน้ำมันให้ปล่อยน้ำมันโดยไม่คิดเงินเมื่อต้นปีที่ผ่านมา
Levy กล่าวกับ Automotive News ว่า “เราเริ่มเห็นการแฮ็คครั้งแรกแล้ว และผมแน่ใจว่ายังมีเคสที่เกิดขึ้นอีกมากที่ยังไม่ได้เผยแพร่”
“อาชญากรทางไซเบอร์สามารถทำเงินจากสิ่งนี้ได้ พวกเขาต้องการทำเงินด้วยวิธีที่ง่ายที่สุดเท่าที่พวกเขาจะทำได้ หากพวกเขา…หาวิธีในการแฮ็คทางไกลได้อาจทำให้เหตุการณ์บานปลายมากขึ้น”
จุดชาร์จต่าง ๆ เป็นเหมือนประตูที่เข้าสู่โครงข่ายทั้งหมด จึงต้องระวังให้ดี
Levy คิดว่าเหล่าแฮกเกอร์ต้องการต่อต้านบริษัทใหญ่ที่ดำเนินการศูนย์ชาร์จ EV ขนาดใหญ่ เพื่อเรียกเงินจากบริษัทเหล่านั้นในการปลดล็อคที่ชาร์จ แต่การโจมตีเหล่านี้พิสูจน์ว่ามันจะเกิดอันตรายมากขึ้น
เพราะจุดชาร์จต่าง ๆ เป็นเหมือนประตูที่เข้าสู่โครงข่ายของระบบชาร์จ ซึ่งหมายถึงระบบความปลอดภัยด้วย เนื่องจากเครือข่ายการชาร์จพร้อมที่จะขยายไปยังแต่ละประเทศและทั่วโลก
สำหรับเหตุการณ์เหล่านี้ ผู้ผลิตรถยนต์รวมถึงผู้ให้บริการสถานีชาร์จจำเป็นต้องพัฒนาโปรโตคอลที่ปลอดภัยและการเชื่อมต่อที่ปลอดภัยระหว่างเครื่องชาร์จและยานพาหนะสักที
อ่านเพิ่มเติม : แบบนี้ปลอดภัยหรือไม่? เมื่อแฮกเกอร์รายหนึ่ง เคลมว่าสามารถควบคุม Tesla ได้จากทั่วโลก