window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Tesla แก้เผ็ดรถน้ำมันที่จอดในพื้นที่รถอีวี ด้วยแอพมือถือ ไม่รอหวังพึ่งมารยาท

Salin · Dec 22, 2021 12:10 PM

Tesla แก้เผ็ดรถน้ำมันที่จอดในพื้นที่รถอีวี ด้วยแอพมือถือ ไม่รอหวังพึ่งมารยาท 01

ผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าหลายท่านคงเคยเจอปัญหามีรถเครื่องยนต์สันดาปมาจอดในที่จอดของรถยนต์ไฟฟ้า ทำให้ไม่สามารถชาร์จไฟได้ Tesla (เทสล่า) ในประเทศจีนได้ปล่อยการอัพเดทซอฟท์แวร์ให้เข้ากับที่จอดรถแบบใหม่ เพื่อป้องกันรถยนต์เหล่านั้น

  • ถึงจะไม่มีกฎหมายห้าม แต่เป็นมารยาท
  • ซอฟท์แวร์อัพเดทจะเชื่อมกับสมาร์ทโฟนเพื่อปลดล็อกที่จอด
  • ปัญหาเรื่องที่จอดมีมาหลายปีแล้ว
  • สามารถปลดล็อกที่จอดรถได้ไม่ยาก

Tesla แก้เผ็ดรถน้ำมันที่จอดในพื้นที่รถอีวี ด้วยแอพมือถือ ไม่รอหวังพึ่งมารยาท 02

ในบางประเทศ รถเครื่องยนต์สันดาปที่จอดในที่จอดรถของรถอีวีเป็นสิ่งผิดกฎหมาย

จากในทวิตเตอร์ของ 42HOW พบว่าเทสล่าได้ปล่อยอัพเดทซอฟท์แวร์ออกมาสำหรับประเทศจีนเพื่อช่วยคนจีนป้องกันรถเครื่องยนต์สันดาป แล้วป้องกันจากอะไร ? ในกรณีนี้เป็นการที่รถเครื่องยนต์สันดาปมาจอดในที่ของรถอีวีนั่นเอง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Tesla แก้เผ็ดรถน้ำมันที่จอดในพื้นที่รถอีวี ด้วยแอพมือถือ ไม่รอหวังพึ่งมารยาท 01

ผลจากการจอดรถแบบรูปก่อนหน้าในกรุงเบอร์ลิน เยอรมนี

ในหลายพื้นที่ในแต่ละประเทศ การที่รถเครื่องยนต์สันดาปจอดในที่รถอีวีเป็นสิ่งที่ผิดฎหมาย แต่กฎหมายนี้ก็ไม่ได้แพร่หลายนัก บางพื้นที่จะบังคับใช้กฎหมายโดยการใช้รถลากรถยนต์เหล่านั้นออกไป แต่ในหลายพื้นที่ก็ยังไม่มีกฎหมายบังคับใช้ เป็นเพียงมารยาทในการจอดรถเท่านั้น

Tesla แก้เผ็ดรถน้ำมันที่จอดในพื้นที่รถอีวี ด้วยแอพมือถือ ไม่รอหวังพึ่งมารยาท 02

การเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนเพื่อปลดล็อกที่จอดรถ

การอัพเดทซอฟท์แวร์ครั้งนี้จะเกี่ยวข้องกันกับแอพในสมาร์ทโฟน ซึ่งทางเทสล่าจะทำให้เราปลดล็อกพื้นที่จอดรถที่มี “ที่ล็อก” ในสถานีเทสล่าซุปเปอร์ชาร์จเจอร์โดยใช้แอพดังกล่าว
ปัญหาเรื่องที่จอดมีมาหลายปีแล้ว

ผู้ใช้งานเทสล่าหลายรายมีประเด็นกับการจอดของรถเครื่องยนต์สันดาปในพื้นที่จอดของเทสล่าซุปเปอร์ชาร์จเจอร์มาหลายปีแล้ว ทำให้ทางเทสล่าเสนอกสนแก้ปัญหาโดยใช้ “ที่ล็อก” ในที่จอดรถของเทสล่าซุปเปอร์ชาร์จเจอร์

ในขณะที่ยังไม่มีการปลดล็อกนั้น เราจะไม่สามารถเข้าไปจอดในพื้นที่นั้นได้ เว้นเสียแต่ว่าจะต้องการให้ใต้ท้องรถมีรอยหรือต้องติดในที่จอดรถนานกว่าที่คาดไว้

อ่านเพิ่มเติม : Tesla สร้างสถานี Supercharger ได้แล้ว 30,000 แห่งทั่วโลก

Tesla แก้เผ็ดรถน้ำมันที่จอดในพื้นที่รถอีวี ด้วยแอพมือถือ ไม่รอหวังพึ่งมารยาท 03

สามารถปลดล็อกที่จอดรถได้ง่ายขึ้นจากเวอร์ชั่นก่อน

จากเว็บไซต์ Teslarati รายงานว่า ในตอนแรก ถ้าผู้ใช้งานเทสล่าต้องการปลดล็อกพื้นที่จอดรถในลักษณะดังกล่าว จะต้องมีการแสกนคิวอาร์โค้ดพิเศษเพื่อจะมีการรับรองความถูกต้อง แต่ตอนนี้ผู้ใช้งานเทสล่าสามารถใช้วิธีที่ง่ายกว่า คือ ใช้เพียงโทรศัพท์และทำเพียง 2 ขั้นตอนเพื่อปลดล็อก

ถ้าลองดูวิดิโอจากทวิตที่ได้กล่าวไว้ข้างต้นจะพบว่าการปลดล็อกพื้นที่จอดรถนั้นทำได้ไม่ยาก จะเห็นได้ว่าการอัพเดทซอฟท์แวร์ครั้งนี้ทำให้การปลดล็อกพื้นที่นั้นทำได้ง่ายกว่าเดิม

อ่านเพิ่มเติม : ผลสำรวจความพอใจผู้ใช้รถ พบ Tesla นำโด่ง

Tesla แก้เผ็ดรถน้ำมันที่จอดในพื้นที่รถอีวี ด้วยแอพมือถือ ไม่รอหวังพึ่งมารยาท 04

“ที่ล็อก” ช่วยแก้เผ็ดได้ดี แต่มารยาทควรมีมากกว่า

ถึงแม้จะมีการใช้ “ที่ล็อก” พื้นที่จอดรถแล้ว แต่การปัญหาที่ปลายเหตุเช่นนี้นอกจากทำให้ต้นทุนการสร้างพื้นที่จอดรถมากขึ้นแล้ว ยังต้องมีขั้นตอนที่เพิ่มขึ้นในการจอดรถอีกด้วย ยิ่งทางเทสล่าต้องการเปิดให้สถานีซุปเปอร์ชาร์จเจอร์ให้รถอีวียี่ห้ออื่นเข้ามาชาร์จได้ อาจเกิดความยุ่งยากของรถอีวียี่ห้ออื่นตามมาอีกด้วย 

การแก้ไขปัญหาการจอดรถเครื่องยนต์สันดาปในพื้นที่ของรถอีวีคงต้องแก้ไขเบื้องต้นด้วย “มารยาท” ที่ควรจอดในพื้นที่ที่เหมาะสมของรถยนต์แต่ละประเภท แต่ในอนาคตอาจมีการบังคับใช้เป็นกฎหมายเลยก็น่าสนใจไม่น้อย อาจลดปัญหาที่มีได้มากขึ้น คุณคิดเห็นอย่างไรกันบ้างสำหรับประเด็นนี้ ?

ถ้าการอ่านผ่านตัวอักษรยังไม่เห็นภาพ ให้ลองรับชมวิดีโอจากลิงก์นี้

และยังมีวิดิโอจาก E for Electric เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวก่อนมีการอัพเดทอีกด้วย

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2023 Tesla Model 3 Rear Wheel Drive

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand