window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Kia Soul และ EV6 เปลี่ยนแบตเก่าให้เป็นพาวเวอร์แบงค์ ป้อนไฟฟ้าเข้าบ้านหรือโรงงานได้อีกต่อนึง

Mr.Argus · Sep 14, 2022 04:13 PM

Kia Soul และ EV6 เปลี่ยนแบตเก่าให้เป็นพาวเวอร์แบงค์ ป้อนไฟฟ้าเข้าบ้านหรือโรงงานได้อีกต่อนึง 01

Kia (เกีย) ได้ร่วมมือกับ Deutsche Bahn บริษัทการไฟฟ้าแห่งชาติของเยอรมนี เพื่อเปลี่ยนแบตเตอรี่ EV เก่าให้เป็นพาวเวอร์แบงค์จากพลังงานธรรมชาติ และเพิ่งเปิดตัวโครงการแรกในกรุงเบอร์ลิน โดยมอบหมายให้บริษัทสตาร์ทอัพ Encore รื้อแบตเดิม แล้วแปลงให้เป็นหน่วยเก็บไฟแบบใหม่

Kia Soul และ EV6 เปลี่ยนแบตเก่าให้เป็นพาวเวอร์แบงค์ ป้อนไฟฟ้าเข้าบ้านหรือโรงงานได้อีกต่อนึง 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ใช้แบตจาก Kia Soul EV

Encore สตาร์ทอัพที่ได้รับการสนับสนุนจาก Deutsche Barn ตั้งใจที่จะนำแบตเตอรี่ EV แบบเก่ามาใช้ใหม่ โดยใช้แบตเตอรี่หลายก้อนจาก Kia Soul EV (เกีย โซล อีวี) เพื่อสร้างแหล่งสำรองไฟฟ้าที่มีอายุการใช้งานยาวนาน สามารถพิสูจน์ได้ด้วยการป้อนพลังงาน 72 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมงไปยัง สถานศึกษาของกรุงเบอร์ลิน อันเป็นศูนย์กลางสำหรับคนทำงานด้านการอนุรักษ์พลังงาน

Kia Soul และ EV6 เปลี่ยนแบตเก่าให้เป็นพาวเวอร์แบงค์ ป้อนไฟฟ้าเข้าบ้านหรือโรงงานได้อีกต่อนึง 01

 

รื้อโมดูลออกมาซ้อนใหม่

แม้ว่าแบตเตอรี่ EV ที่ได้มาในสภาพเสื่อมแล้ว ซึ่งทำให้ระยะทางขับเคลื่อนของแบตเตอรี่ลดลงเหลือเพียง 80 กม.เศษ และนั่นหมายความว่าแบตเตอรี่เหล่านี้ไม่เหมาะสำหรับการใช้ใน EV อีกต่อไป แต่ก็ยังสามารถนำไปใช้งานสำรองไฟฟ้าในบ้านหรือในโรงงานอุตสาหกรรมได้

แบตเตอรี่ EV ถูกรวบรวมจากตัวแทนจำหน่าย Kia และขนส่งไปยังโรงรีไซเคิลของ Deutsche Bahn ซึ่งถอดแบตเตอรี่ออกเป็นระดับโมดูลสำหรับการทดสอบวินิจฉัย ก่อนที่จะประกอบกลับเป็นพาวเวอร์แบงค์แบบคงที่ ประกอบด้วยโมดูลแบตเตอรี่ 24 โมดูลที่จัดเรียง 3 ชั้น แต่ละรุ่นประกอบด้วยเซลล์คู่ 14 เซลล์

Kia Soul และ EV6 เปลี่ยนแบตเก่าให้เป็นพาวเวอร์แบงค์ ป้อนไฟฟ้าเข้าบ้านหรือโรงงานได้อีกต่อนึง 02

ช่วยคืนประโยชน์ให้แบตเก่า

หน่วยจัดเก็บไฟฟ้าสำรอง หรือพาวเวอร์แบงค์ขนาดยักษ์นี้ กำลังจะกลายเป็นเรื่องธรรมดามากขึ้น เนื่องจากบ้านและธุรกิจต่าง ๆ พยายามหาวิธีรักษาพลังงานจากพลังงานแสงอาทิตย์ ลม และคลื่นที่มักจะถูกปล่อยทิ้งไปอย่างน่าเสียดาย เพราะเทคโนโลยีปัจจุบันไม่สามารถจัดเก็บได้อย่างง่ายดาย 

ที่สำคัญคือ การแปลงเป็นพาวเวอร์แบงค์ขนาดใหญ่นี้ เป็นทางออกของแบตเตอรี่ EV จำนวนมากที่กำลังจะถูกทิ้งโดย EV ในปีต่อ ๆ ไปหลังจากรถรุ่นต่าง ๆ หมดอายุการใช้งาน

อ่านเพิ่มเติม : อยากได้ระบบจ่ายไฟจากรถสู่บ้านของ Ford F-150 Lightning ต้องเตรียมเงินกันเท่าไร?

Kia Soul และ EV6 เปลี่ยนแบตเก่าให้เป็นพาวเวอร์แบงค์ ป้อนไฟฟ้าเข้าบ้านหรือโรงงานได้อีกต่อนึง 03

ต้องใช้แบตอีกมาก

Jason Jeong ประธานของ Kia Europe กล่าวถึงโครงการนี้ว่า “ด้วยความสำเร็จของเราในด้านการรถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้อ Kia ออกไปจำนวนมาก ทำให้เรายังต้องรับผิดชอบต่อแบตเตอรี่ EV ที่จะหมดอายุการใช้งานในอนาคตด้วย” 

ความร่วมมือระหว่าง Kia และสตาร์ทอัพ Encore แสดงให้เห็นว่าแบตเตอรี่เป็นทรัพยากรที่มีค่าในแง่ของเศรษฐกิจหมุนเวียนที่ยั่งยืนต่อไป แต่ในตอนนี้ยังเป็นแค่การทดลองในสเกลเล็ก ๆ ซึ่งจะต้องมีจำนวน EV ที่แบตเสื่อมมากกว่านี้ จึงจะเกิดโครงการกักเก็บพลังงานธรรมชาติอย่างได้ผลเต็มที่

อ่านเพิ่มเติม : Kia Sportage PHEV ขับไฟฟ้าล้วนได้ 54 กม. ขายราคาแพงกว่า Outlander

Kia Soul และ EV6 เปลี่ยนแบตเก่าให้เป็นพาวเวอร์แบงค์ ป้อนไฟฟ้าเข้าบ้านหรือโรงงานได้อีกต่อนึง 04

แผนการสร้าง EV อีก 14 รุ่น

Kia เพิ่งจะประกาศแผนในอนาคตเกี่ยวกับ EV ใหม่ โดยจะทะยอยเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าอย่างน้อยปีละ 2 รุ่น เพื่อไปถึงเป้าหมายครบ 14 รุ่นในปี 2027 ที่ตั้งใจไว้ ซึ่งในเหล่ารถรุ่นใหม่นี้ พวกเขาได้คอนเฟิร์มว่าจะมีหลายประเภท ตั้งแต่ระดับเริ่มต้น (Entry Level BEV) จนถึงรถกระบะไฟฟ้าถึง 2 รุ่น โดยประเดิมปีหน้าคือ Kia EV9 เป็นเอสยูวีขนาดใหญ่สุดหรูมาก่อน

อ่านเพิ่มเติม : Kia ประกาศจะสร้างรถยนต์ไฟฟ้าอีก 14 รุ่น เผยจะมีกระบะ EV อีกด้วย

 

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2020 Kia Soul EV 1.6 Electric

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand