window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Lamborghini เผยข้อมูลรถไฟฟ้าคันแรกของค่าย - ไม่ใช่ครอสโอเวอร์อย่างที่ใครคิดกัน

Salin · Apr 5, 2023 02:01 PM

Lamborghini เผยข้อมูลรถไฟฟ้าคันแรกของค่าย - ไม่ใช่ครอสโอเวอร์อย่างที่ใครคิดกัน 01

  • จะมาในตัวถังแบบ GT 2+2
  • คู่แข่ง Porsche 911 EV?

อย่างที่เรารู้กันว่า Lamborghini (ลัมบอร์กีนี) กำลังซุ่มในการทำงานสำหรับรถพลังงานไฟฟ้า ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวในปี 2028 แต่จะมาในลักษณะตัวถังแบบ grand tourer ที่นั่งแบบ 2+2 ซึ่งอาจจะต่างจากที่คาดไว้ในคราวแรก

Lamborghini เผยข้อมูลรถไฟฟ้าคันแรกของค่าย - ไม่ใช่ครอสโอเวอร์อย่างที่ใครคิดกัน 02

Asterion concept

โดยรถคันดังกล่าวอาจมีแรงบันดาลใจมาจากรถในอดีตอย่าง Espada หรือรถต้นแบบ Asterion concept ในปี 2015 นอกจากการเริ่มนำเครื่องยนต์ไฮบริดมาใช้กับรถของค่ายภายในสิ้นปีนี้แล้ว ค่ายกระทิงดุกำลังจะเปิดตัวรถรุ่นที่ 4 ที่อยู่ภายใต้แผนการใหม่นี้ด้วย ซึ่งจะช่วยให้บริษัทบรรลุเป้าหมายลดการปล่อยคาร์บอนกว่า 80%

Lamborghini เผยข้อมูลรถไฟฟ้าคันแรกของค่าย - ไม่ใช่ครอสโอเวอร์อย่างที่ใครคิดกัน 03

Lamborghini Revuelto

จะมาในตัวถังแบบ GT 2+2

ในการเปิดตัวรถรุ่นล่าสุดอย่าง 2024 Lamborghini Revuelto มีการพูดคุยกับประธานและซีอีโอของลัมบอร์กินี่อย่าง Stephan Winkelmann ซึ่งกล่าวว่ารถรุ่นที่ 4 ที่จะเปิดตัวนั้นจะกลบจุดบอดทั้งหมดของไลน์อัพรถยนต์ที่มีในปัจจุบัน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

“มันจะมาในรูปแบบตัวถังใหม่ เพราะสิ่งที่ยังขาดหายไปในไลน์อัพปัจจุบันคือตัวถังแบบ GT 2+2 และผมคิดว่าอาจจะเป็นส่วนเสริมที่ดีจากรถซุปเปอร์สปอร์ตสองคันและเอสยูวี” Winkelmann กล่าว

Lamborghini เผยข้อมูลรถไฟฟ้าคันแรกของค่าย - ไม่ใช่ครอสโอเวอร์อย่างที่ใครคิดกัน 01

รถสูงขึ้น แต่ไม่ถึงขนาดที่ลุยได้

ในอีเมลคำแถลงของค่ายกระทิงดุที่สามารถทำให้คำพูดของซีอีโอชัดเจนขึ้น โดย Lamborghini กล่าวว่ารถรุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวนั้นจะไม่สามารถลุยทางขรุขระได้อย่าง Urus ซึ่งต่างจากข่าวลือก่อนหน้านี้ที่จะเป็นตัวถังครอสโอเวอร์

สื่อหลายแขนงได้คาดการณ์เมื่อได้ยินการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ของ Lamborghini ครั้งแรกหลังจากได้ยินว่า EV รุ่นใหม่นี้จะมีพื้นที่ใต้ท้องรถที่สูงขึ้นเพื่อจะใช้ในชีวิตประจำวันได้ง่ายขึ้น 

แต่ดูเหมือนว่าพื้นที่ใต้ท้องจะเพิ่มขึ้นเพียงแค่ให้ผ่านลูกระนาดและทางชันเล็ก ๆ ได้เท่านั้น ไม่ได้สามารถนำไปลุยในทางออฟโรดได้แต่อย่างใด 

Lamborghini เผยข้อมูลรถไฟฟ้าคันแรกของค่าย - ไม่ใช่ครอสโอเวอร์อย่างที่ใครคิดกัน 02

คู่แข่ง Porsche 911 EV?

รถยนต์ไฟฟ้าตัวถัง GT แบบ 4 ที่นั่ง (2+2) อาจทำให้ Lamborghini กลายเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ Porsche 911 EV ที่มีข่าวลือว่าจะมาในอนาคต โดยอีวีตัวถังแบบ GT นี้จะเข้ามาในไลน์อัพของ Lamborghini ที่มีไฟฟ้าเข้ามาเกี่ยวข้องทั้งหมด

Lamborghini เผยข้อมูลรถไฟฟ้าคันแรกของค่าย - ไม่ใช่ครอสโอเวอร์อย่างที่ใครคิดกัน 03

แผนการของค่ายจะเริ่มจาก Urus ที่จะมีการปรับเปลี่ยนเล็กน้อยในปีหน้า และมาพร้อมขุมพลังปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) ส่วนรถรุ่นที่มาแทน Huracan อาจเป็นรถไฟฟ้า 100% และสุดท้าย Revuelto จะมาแทน Aventador ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ค่ายกระทิงดุจะมีเครื่องยนต์ PHEV เป็นครั้งแรกในรอบ 60 ปี

อย่างไรก็ตาม Lamborghini ยังไม่พร้อมที่จะตอบคำถามเกี่ยวกับรายละเอียดด้านการดีไซน์ในตอนนี้ แต่ EV ตัวถัง GT รุ่นใหม่นี้คาดว่าจะหยิบยืมภาษาดีไซน์มาจาก Revuelto เนื่องจากดีไซน์แบบ Y-motif จะกลายเป็นเอกลักษณ์ของค่ายกระทิงดุนับจากนี้เป็นต้นไป

Lamborghini เผยข้อมูลรถไฟฟ้าคันแรกของค่าย - ไม่ใช่ครอสโอเวอร์อย่างที่ใครคิดกัน 04

และ EV คันนี้ไม่น่าจะท้าทายกับซุปเปอร์คาร์ที่มีอยู่แล้ว เนื่องจาก Lamborghini เคยกล่าวไว้ว่าเทคโนโลยีในปัจจุบันนั้นยังไม่พร้อมที่จะให้รถยนต์ไฟฟ้ามาแทนที่ซุปเปอร์คาร์ได้ในแง่ของสมรรถนะที่แท้จริง

อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้ว่า เทคโนโลยีมอเตอร์ axial-flux ที่พบในแกนแบบ e-axle ด้านหน้าของ Revuelto อาจพัฒนาไปสู่รถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบได้ ซึ่งจะมอบความหนาแน่นของกำลังและประสิทธิภาพมากกว่ามอเตอร์แบบทั่วไปอย่าง radial-flux 

ในปัจจุบันมีเพียงซุปเปอร์คาร์เท่านั้นที่ใช้มอเตอร์ axial-flux เช่น Lamborghini รุ่นเรือธง, Ferrari SF90 และ McLaren Artura เป็นต้น

อ่านเพิ่มเติม : Lamborghini แจงเหตุผลไม่ควรทำตลาดซูเปอร์คาร์ไฟฟ้าเวลานี้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

Lamborghini Huracan Tecnica V10 5.2 NA 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand