window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ภาพสิทธิบัตร MG Cyberster การกลับมาของสปอร์ตแบบอังกฤษที่ราคาเอื้อมถึงได้แบบใช้ไฟฟ้า

Salin · Jun 14, 2022 03:49 PM

ภาพสิทธิบัตร MG Cyberster การกลับมาของสปอร์ตแบบอังกฤษที่ราคาเอื้อมถึงได้แบบใช้ไฟฟ้า 01

การกลับมาของรถสปอร์ตของ MG (เอ็มจี) นั้นใกล้ขึ้นมาอีกก้าวหนึ่ง เพราะมีภาพสิทธิบัตรของ MG Cyberster (เอ็มจี ไซเบอร์สเตอร์) หลุดออกมา ซึ่งให้ความมั่นใจว่าเอกลักษณ์ของแบรนด์จะยังไม่ไปไหน แม้ว่าแบรนด์จะกลายเป็นของจีนและมาพร้อมระบบขับเคลื่อนด้วยขุมพลังไฟฟ้าแล้วก็ตาม

  • Cyberster ที่เคยจัดแสดงและเปิดจองในไทย
  • ความแตกต่างระหว่างในสิทธิบัตรกับรถต้นแบบ
  • สร้างขึ้นเพื่อฉลองการครบรอบ 100 ปีของ MG
  • อาจไม่มีคู่แข่งเพราะตำแหน่งของแบรนด์
  • หวนคืนตลาดรถสปอร์ตหลังจากห่างหายไปกว่า 10 ปี
  • ยังมีสปอร์ตคูเป้อีกรุ่นที่ซ่อนไว้

ภาพสิทธิบัตร MG Cyberster การกลับมาของสปอร์ตแบบอังกฤษที่ราคาเอื้อมถึงได้แบบใช้ไฟฟ้า 02

รถสปอร์ตต้นแบบ Cyberster ที่เคยจัดแสดงและเปิดจองในไทย

รูปภาพของรถสปอร์ตไฟฟ้าจากการยื่นต่อสำนักงานสิทธิบัตรแห่งยุโรปได้รับการเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ต ทำให้เราเห็นถึงรถสปอร์ตรูปร่างโฉบเฉี่ยวที่มีเส้นสายส่วนใหญ่มาจากรถสปอร์ตต้นแบบอย่าง Cyberster ที่จัดแสดงในงาน Shanghai motor show 2021 รวมถึงในงาน Motor Expo 2021 ที่ประเทศไทยเมื่อปลายปีที่ผ่านมา

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ความแตกต่างระหว่างในสิทธิบัตรกับรถต้นแบบ

โดยสัดส่วนแล้วนับว่าดูแตกต่างกับรถต้นแบบอยู่บ้าง ในสิทธิบัตรที่คาดว่าเป็นเวอร์ชั่นผลิตจริงจะมีด้านหน้าที่ยาวกว่ารถต้นแบบที่ล้อทั้งสี่จะไปยังมุมมากกว่า

ภาพสิทธิบัตร MG Cyberster การกลับมาของสปอร์ตแบบอังกฤษที่ราคาเอื้อมถึงได้แบบใช้ไฟฟ้า 01

ภาพสิทธิบัตร MG Cyberster การกลับมาของสปอร์ตแบบอังกฤษที่ราคาเอื้อมถึงได้แบบใช้ไฟฟ้า 02

เส้นสายด้านข้างยังคงคล้ายกัน เส้นที่เห็นได้ชัดที่สุดคือเว้นที่ลากตั้งแต่ซุ้มล้อหน้ามายังประตูรถ และเส้นที่ชายด้านล่างของประตูรถ

เมื่อหันมามองที่ด้านหน้า ในสิทธิบัตรนั้นจะต่างกับรถต้นแบบอยู่มาก ด้วยเส้นสายที่ไม่ได้ลื่นไหลเท่า และช่องรับลมที่เล็กกว่าอย่างเห็นได้ชัด โดยรวมแล้วทำให้นึกถึงรถรุ่นอื่น ๆ ของ MG อีกด้วย

ภาพสิทธิบัตร MG Cyberster การกลับมาของสปอร์ตแบบอังกฤษที่ราคาเอื้อมถึงได้แบบใช้ไฟฟ้า 03

ภาพสิทธิบัตร MG Cyberster การกลับมาของสปอร์ตแบบอังกฤษที่ราคาเอื้อมถึงได้แบบใช้ไฟฟ้า 04

สำหรับด้านท้ายของรถยังคงรูปแบบของไฟท้ายเต็มความกว้างของรถจากรถต้นแบบอยู่อย่างครบถ้วน แม้กระทั่งไฟท้ายที่มีลักษณะแบบลูกศร ซึ่งทำให้นึกถึงไฟท้าย Union Jack ของ MINI ที่ถูกต่อยอดออกมาให้ดูแตกต่างมากยิ่งขึ้น

ภาพสิทธิบัตร MG Cyberster การกลับมาของสปอร์ตแบบอังกฤษที่ราคาเอื้อมถึงได้แบบใช้ไฟฟ้า 05

ภาพสิทธิบัตร MG Cyberster การกลับมาของสปอร์ตแบบอังกฤษที่ราคาเอื้อมถึงได้แบบใช้ไฟฟ้า 06

ยังคงมีดิฟฟิวเซอร์ด้านหลังที่ดูโฉบเฉี่ยวแม้ว่าด้านหลังของ Cyberster ในสิทธิบัตรจะดูเล็กกว่ารถต้นแบบ

ในรถต้นแบบจะถูกนำเสนอในแบบเปิดประทุนเนื่องจากอาจต้องให้มีความเกี่ยวเนื่องกับรถสปอร์ตของค่ายในสมัยก่อน แต่เวอร์ชั่นในสิทธิบัตรนั้นจะอ้างถึงเวอร์ชั่นผลิตจริงที่จะมีการนำเสนอในแบบมีหลังคาผ้าใบคลุมอยู่ ส่วนภาพของภายในยังไม่มีการเปิดเผยในตอนนี้

อ่านเพิ่มเติม : 2024 MG Cyberster เตรียมสร้างเซอร์ไพรส์ เคาะราคาเอื้อมถึงได้

ภาพสิทธิบัตร MG Cyberster การกลับมาของสปอร์ตแบบอังกฤษที่ราคาเอื้อมถึงได้แบบใช้ไฟฟ้า 07

Cyberster สร้างขึ้นเพื่อฉลองการครบรอบ 100 ปีของ MG

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา รายงานของ Autocar ได้ระบุไว้ว่า Cyberster เวอร์ชั่นผลิตจริงจะพร้อมเปิดตัวในปี 2024 เพื่อเฉลิมฉลองการครบรอบ 100 ปีของแบรนด์ MG และเนื่องจากบ้านเกิดของเอ็มจีอยู่ในสหราชอาณาจักรจึงยืนยันว่ารถสปอร์ตคันนี้จะมีเวอร์ชั่นพวงมาลัยขวาแน่นอน

รายละเอียดทางเทคนิคยังไม่มีการเปิดเผยในตอนนี้ แต่ตามสเปคของรถต้นแบบระบุว่าอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. จะอยู่ที่ 3 วินาทีเท่านั้น และสามารถขับขี่ได้ไกลสุด 800 กม. ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง ซึ่งคาดว่าตัวเลขในเวอร์ชั่นผลิตจริงอาจจะไม่ได้เท่านี้

ภาพสิทธิบัตร MG Cyberster การกลับมาของสปอร์ตแบบอังกฤษที่ราคาเอื้อมถึงได้แบบใช้ไฟฟ้า 08

Cyberster อาจไม่มีคู่แข่งเพราะถูกกว่าชาวบ้าน

เมื่อ Cyberster เข้าสู่ตลาดรถยนต์แล้ว คู่แข่งที่จะต้องไปเจอเลยก็คือ Tesla Roadster ซึ่งในตอนนี้ยังไม่มีคู่แข่งโดยตรงสักที

ซึ่งหากมองที่ตำแหน่งของแบรนด์ MG ที่เน้นเรื่องความคุ้มค่าเป็นหลักแล้ว คาดว่า Cyberster เวอร์ชั่นผลิตจริงจะมีราคาที่ย่อมเยากว่ารถสปอร์ตไฟฟ้าจากแบรนด์อื่น ๆ ซึ่งคาดว่าอาจจะไม่ได้แข่งกับแบรนด์ไฮเอนด์อย่าง Porsche ที่กำลังจะมี 718 เวอร์ชั่นไฟฟ้า หรือ Lotus ที่สานต่อรถสปอร์ตของแบรนด์ด้วยขุมพลังไฟฟ้าด้วยเช่นกัน 

ภาพสิทธิบัตร MG Cyberster การกลับมาของสปอร์ตแบบอังกฤษที่ราคาเอื้อมถึงได้แบบใช้ไฟฟ้า 09

หวนคืนตลาดรถสปอร์ตหลังจากห่างหายไปกว่า 10 ปี

Cyberster จะถูกสร้างขึ้นมาเพื่อแสดงถึงการหวนคืนสู่ประวัติศาสตร์ของ MG ในฐานะผู้ผลิตรถสปอร์ตขนาดกะทัดรัด แม้ว่าจะมีการขับขี่ที่ต่างจากเมื่อก่อนก็ตาม

ในขณะที่ MG ยังนำเสนอรถในตัวถังต่าง ๆ เสมอมา ทั้งซีดาน แฮทช์แบ็ค แต่รถสปอร์ตเปิดประทุนรุ่นสุดท้ายคือ TF ตั้งแต่ปี 2011 เลยทีเดียว ซึ่งถือว่าเป็นช่วงเวลานานพอสมควรที่ไม่มีรถสปอร์ตจาก MG ที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1924

โดยช่วงเวลาที่นานที่สุดก่อนหน้านี้คือระหว่างที่ MGB ถูกยุติการผลิตในช่วง 1980 และกลับมาด้วย RV8 ในปี 1992 

อ่านเพิ่มเติม : MG เล็งทำรถสปอร์ตแบบอังกฤษ และรถหรูที่คนเข้าถึงได้ ตามปรัชญาของแบรนด์

ภาพสิทธิบัตร MG Cyberster การกลับมาของสปอร์ตแบบอังกฤษที่ราคาเอื้อมถึงได้แบบใช้ไฟฟ้า 10

สิทธิบัตรสปอร์ตคูเป้ของ MG ในชื่อ E-Motion

ยังมีสปอร์ตคูเป้อีกรุ่นที่ซ่อนไว้

นอกจากนี้ยังมีสิทธิบัตรของ MG อีกรุ่นหนึ่งที่ยังไม่ยืนยันในการผลิต ซึ่งมาในชื่อว่า E-Motion ซึ่งเป็นสปอร์ตคูเป้ที่เปิดตัวรถต้นแบบไปเมื่อปี 2017 ที่ Shanghai motor show โดยได้จดสิทธิบัตรไว้เมื่อปี 2020

ในสเปคของ E-Motion concept ระบุว่ารถคันนี้ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ และมีอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ราว 4 วินาที และมีระยะทางขับขี่ไดhไกลสุด 500 กม.ต่อหนึ่งชาร์จ แต่ตอนนี้ยังไม่มีสัญญาณใด ๆ สำหรับรถคันดังกล่าว

อ่านเพิ่มเติม : MG Mulan EV ใหม่ เผยสเปคแรง 0-100 ใน 4 วินาที ราคาไม่ถูกอย่างที่คิด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

2022 MG EP Plus

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand