MG (เอ็มจี) ในยุโรปเปิดตัว MG4 (เอ็มจี4) พร้อมประกาศราคาออกมาแล้ว เริ่มต้นที่ 28,990 ยูโร ซึ่งมีราคาทัดเทียมกับตัวท็อปของ MG ZS EV (เอ็มจี แซดเอส อีวี) ในทวีปเดียวกัน ทำให้ถูกคาดการณ์ว่าจะมีราคาเข้าไทยประมาณ 1 ล้านบาท
สัดส่วนสั้น ฐานล้อยาว
MG4 สร้างขึ้นบนสถาปัตยกรรม MSP ที่พัฒนาโดย SAIC จากเซี่ยงไฮ้ มีจุดเด่นที่การวางแบตในแนวนอน ลดจุดศูนย์ถ่วง และมีการกระจายน้ำหนักหน้า-หลังแบบ 50/50 อีกทั้งยังได้ตัวถังสวย ๆ จากศูนย์ออกแบบในอังกฤษ มาวาดเส้นสายในตัวถังแฮตช์แบ็ค ที่มีความยาวเพียง 4.2 เมตร แต่ฐานล้อยืดไปถึง 2.7 เมตร พร้อมหลังคาลาดลง ทำให้มีสัดส่วนแบบสเก็ตบอร์ด คือดูเตี้ยแบนและมีล้ออยู่ปลายสุดของมุมตัวถัง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ออกแบบจากอังกฤษ
เทคนิคการออกแบบจากอังกฤษยังใส่จุดเด่นตรงไฟหน้าทรงเรียว มีเดย์ไลท์ ไฟต่ำ ไฟสูง ย้ายไฟเลี้ยวลงมาอยู่มุมกันชนล่าง ส่วนชายล่างรอบคันเป็นพลาสติดสีดำ ที่ไฟท้ายรูปตัว Y เป็นแนวนอนยาวมาบรรจบกับโลโก้ตรงกลาง เปลือกโคมไฟท้ายยกสันนูนขึ้นมาเป็นสปอยเลอร์ เข้ากับสปอยเลอร์หลังคาแบบแยกส่วนกันมาบรรจบกับไฟเบรคดวง 3 ตรงกลาง พร้อมดิฟฟิวเซอร์หลังที่เรียบและตั้งชัน ทั้งหมดช่วยจัดเรียงอากาศท้ายรถได้ในตัว
ออพชั่นภายในเยอะ
ภายในยังพบกับคอนโซลในแนวนอนยาว ซ่อนช่องแอร์ตามสมัยนิยม ทุกรุ่นย่อยได้หน้าปัดดิจิตัลขนาด 7 นิ้ว แยกส่วนกับหน้าจออินโฟเทนเมนท์ขนาด 10.25 นิ้ว ติดตั้งแบบลอยตัว รองรับการเชื่อมต่อทั้ง Apple CarPlay และ Android Auto ส่วนแป้นเกียร์แบบหมุน อยู่ตรงแท่นแยกส่วนตรงกลาง ส่วนพวงมาลัยเป็นทรง 2 ก้านขอบบน-ล่างปาดตรง ได้ออพชั่นความปลอดภัยได้กล้อง 360 องศา ระบบ adaptive cruise control และระบบเคลื่อนตัวในจราจรความเร็วต่ำ ได้ครบในทุกรุ่นย่อย
สเปคไฟฟ้าแรง
พลังแรงอย่างรถสปอร์ต ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าวางหลัง ขับเคลื่อนหลัง ให้กำลัง 204 แรงม้า และแรงบิด 250 นิวตันเมตร ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ภายในเวลา 8 วินาที เมื่อแบตเต็มจะวิ่งได้ระยะทางสูงสุด 350 - 450 กม. กินกำลังไฟแค่ 16 kwh ต่อ 100 กม. รองรับการชาร์จด่วน 35 นาทีได้แบตเต็ม 80% ส่วนการชาร์จแบบ AC จะใช้เวลา 6.5 ชั่วโมงจนเต็ม
เบรคไร้สาย
ข้อมูลทางเทคนิคอื่น ๆ ของ MG4 มีช่วงล่างอิสระ 4 ล้อ ระบบเบรคแบบไร้สาย สามารถปรับน้ำหนักแป้นเบรคได้ตามความถนัด เช่นเดียวกับน้ำหนักพวงมาลัยปรับได้ อยู่ในโหมด Custom ให้เลือกผสมกันได้ ทำให้สามารถเคลื่อนรถหนัก 1,655 กก. ให้เลี้ยวได้แคบสุด 10.8 เมตรวัดจากวงนอก
คาดเข้าไทย 1 ล้าน
MG4 วางขายแล้วในยุโรป ด้วยราคาเริ่มต้นที่ 28,990 ยูโร ไม่รวมเงินอุดหนุน EV ของรัฐบาลแต่ละประเทศ ซึ่งมีให้เลือกทั้งรุ่นแบต 51 Kw หรือรุ่นแบต 64 Kw เมื่อดูราคา MG4 เทียบกับ MG ZS EV ที่มีขายอยู่ในทวีปเดียวกัน พบว่ามีราคาเริ่มต้น 38,690 ยูโร ซึ่งสูสีกันมาก
เปิดขายในจีนไปแล้วด้วยชื่อ MG Mulan ส่วนในไทยไม่ว่าจะเข้ามาขายในชื่อว่าอะไร ก็คาดว่าจะมีราคาเริ่มต้นประมาณ 1 ล้านบาท สูงกว่า MG ZS EV เล็กน้อยตามสัดส่วนราคาในยุโรป แต่ตอนนี้ยังไม่มีกำหนดการณ์เปิดตัวรุ่นนี้ในไทยอย่างเป็นทางการ
อ่านเพิ่มเติม : 2023 MG Mulan รถเล็กสเปคเดือด กำลัง 204 แรงม้า อัตราเร่งแรงสูง คาดราคาเท่า MG HS
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });