ในการเปิดตัวใหม่ของ 2023 Mitsubishi Xpander Cross (มิตซูบิชิ เอกซ์แพนเดอร์ ครอส) บิ๊กไมเนอร์เชนจ์ ได้มีช่วงถาม-ตอบกับผู้บริหารของ Mitsubishi (มิตซูบิชิ) กันด้วย
โดยได้มีการกล่าวถึงความคาดหมายในปีนี้ที่หวังว่าจะดีขึ้น ส่วนเรื่องสินค้าใหม่ที่จะเปิดตัวในไทย ยังขอเงียบไว้ก่อน
เตรียมตัวขายดี
โดยทางมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย มีความคาดหวังว่าสำหรับ Mitsubishi Xpander Cross ใหม่ที่มีการอัพหน้าตามาแล้ว และปรับปรุงมาให้ในแทบจะทุกจุด ราคาเพิ่มมาอีกเพียง 7,000 บาทเท่านั้น จะเป็นจุดเด่นที่จะช่วยดึงฐานลูกค้าอันเหนียวแน่นให้กลัมาซื้อกันใหม่
มีการตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ประมาณ 200 คันขึ้นไปต่อเดือน ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องที่ไม่ยาก หากดูตามสถิติยอดขายในช่วงที่ผ่านมา
อ่านเพิ่มเติม 2023 Mitsubishi Xpander Cross ใหม่ เคาะแพงขึ้น 7,000 บาท
แต่ยังไม่ได้มีการคาดหวังในเรื่องของส่วนแบ่งทางตลาดของตัวรถในเซกเมนต์นี้มากนัก เนื่องด้วยยังเป็น Crossover Mini MPV ที่ยังไม่ใช่ MPV แท้ ๆ และมีราคาแพงกว่า Mini MPV ทั่วไป จึงต้องค่อย ๆ โตไปเรื่อย ๆ
ส่วนการคาดการณ์การเติบโตของตลาดรถยนต์ในประเทศไทย ก็คาดว่าจะยิ่งดีขึ้นไปอีก ด้วยการการผลิตโดยรวมที่ดีขึ้น ทำให้ปีนี้คาดว่าจะโตขึ้นอีก 2.7% และมียอดขายรวมตลอดปี 900,000 คัน
มีอะไรใหม่ไหมนะ?
ได้มีการพยายามสอบถามถึงโปรดัส์ใหม่ ที่กำลังจะมาเปิดตัวไทยในปีนี้ แต่ทางผู้บริหารของมิตซูบิชิก็ยังคงไม่สามารถบอกกับเราได้ ไม่ว่าจะเป็นในกลุ่มสันดาป หรือกลุ่มพลังงานทางเลือก BEV/PHEV
จริง ๆ เมื่อปีที่แล้วเอง ก็ได้มีการพบเห็นการทดสอบของ Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) ใหม่ในประเทศไทย แต่ยังไม่มีข่าวคราวว่าจะเปิดเผยหน้าออกมาในช่วงไหน หรือจะใช้เป็นขุมพลัง PHEV แบบที่เป็นข่าวลือหรือไม่ ก็มีความเป็นไปได้ว่าจะมาเปิดตัวกันในงาน Motor Show 2023 นี้
สำหรับการตกแต่งในแบบของ Ralliart ที่มีการตกแต่งด้วยสติกเกอร์รอบคันแบบรุ่นอื่น ๆ ที่มีวางจำหน่าย ก็ยังคงบอกอะไรเรามากไม่ได้เช่นกัน เพียงแต่กล่าวว่า จะส่งต่อให้รุ่นอื่นแทน
แล้วรถไฟฟ้าล่ะ?
ส่วนเรื่องที่ชาวไทยส่วนใหญ่ต่างสงสัยและเฝ้ารอคอย ก็คือเรื่องของขุมกำลังพลังงานทางเลือก ซึ่งถึงแม้จะไม่ได้มีการกล่าวว่าจะเอารุ่นใหม่เข้ามขายหรือไม่ แต่ก็กล่าวว่า ในส่วนของประเทศไทยเองก็อาจจะต้องมองพลังงานทางเลือกที่ไม่ใช่ไฟฟ้า BEV ล้วนไปก่อน
อย่างเช่นในรถที่มีขายอยู่แล้วคือ Mitsubishi Outlander (มิตซูบิชิ เอาท์แลนด์เดอร์) ที่เป็นรถพลังงาน PHEV เพราะประเทศไทยยังไม่มีความพร้อมในหลาย ๆ ด้าน แต่จะมีรถพลังงาน HEV และ BEV ออกมาแน่นอน รวมทั้งตัวเลือกแบบอื่น ๆ ด้วย
ไม่ต้องห่วงอะไหล่
อะไหล่รถยนต์ก็ถือเป็นเรื่องที่หลายคนกังวล เนื่องจาก Mitsubishi Xpander Cross มีการผลิตในอินโดนีเซีย จะน่าเป็นห่วงเรื่องเวลารออะไหล่หรือไม่
ทางผู้บริหารชูนิ้วโป้งขึ้นมาแล้วก็กล่าวว่า "ไม่ต้องห่วง" เนื่องด้วยทั้ง Xpander และ Xpander Cross เป็นรถที่มีตลาดใหญ่ และมีคนไทยใช้งานเยอะ จึงมีอะไหล่สำรองให้อยู่แล้ว
หากไม่ใช่อะไหล่หายาก อะไหล่ธรรมดาก็จะมาส่งภายในวันเดียว แต่ถ้าหายากก็สามารถสั่งจากอินโดได้เช่นกัน และใช้เวลาไม่นาน
อ่านเพิ่มเติม รวม 5 สิ่งที่ 2023 Mitsubishi Xpander Cross เปลี่ยนแปลงจากรุ่นก่อน