หากคุณลองมองไลน์อัพรถยนต์ของ Mitsubishi (มิตซูบิชิ) สหรัฐ คุณอาจจะเห็นว่าเขาไม่ได้มีทั้งกระบะใหญ่ฟูลไซส์ หรือกระบะเล็กแบบ Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) วางขายกันเลย
ซึ่งจริง ๆ ก็เคยขายมาแล้วในช่วงยุค 90 เป็นเวลาสั้น ๆ ล่าสุดทางผู้อำนวยการใหญ่แบนด์กล่าวว่าอาจมีความเป็นไปได้ที่จะนำกระบะเล็กไปขาย แต่มีอุปสรรคมากมายแน่นอน
ระวังภาษี
ในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว The Drive, ผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนผลิตภัณฑ์ Carson Grover กล่าวว่ากระบะปิ๊กอัพนั้น "เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เราอยากลองคิดดู" แต่ปัญหาใหญ่ก็คือ Chicken Tax หรือการเก็บภาษี 25% สำหรับรถบรรทุกนำเข้า
ซึ่งนั่นก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำไมกระบะของทั้ง Toyota (โตโยต้า) และ Nissan (นิสสัน) ถึงผลิตในสหรัฐเอง และเป็นเหตุให้ไม่มีกระบะจากประเทศอื่นเช่น Volkswagen Amarok
ดังนั้น Mitsubishi จึงจะต้องมีพันธมิตรที่นี่ หากพวกเขาตั้งใจที่จะนำกระบะมาขาย ซึ่งจริง ๆ พวกเขาก็มีเพื่อนแสนดีอยู่แล้วอย่าง Nissan ที่พวกเขาก็สามารถใช้พื้นฐานจากกระบะ Nissan Frontier ได้
แต่ Grover เองกล่าวว่าจริง ๆ พวกเขาวางแผนอื่นไว้ "Ford Ranger ตัวเก่านั้นจริง ๆ มันมีขนาดค่อนข้างเล็ก แต่ก็ขนของได้เยอะ และก็อยู่ในตลาดนานด้วย" เขายังกล่าวถึง Ford Maverick ที่สามารถมาแทนที่ Ranger ที่เคยขายอยู่ได้
The Drive ชี้ว่า มีความเป็นไปได้ที่มิตซูบิชิจะนำแพลตฟอร์ม Nissan Rogue (ขนาดใกล้ ๆ กับ Juke) มาใช้ใหม่สำหรับกระบะขนาดเล็ก แต่ Grover เองก็กล่าวว่าทางบริษัทจะยังไม่มีการประกาศอะไร ณ ตอนนี้
เช่นเดียวกับการขอความคิดเห็นเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ในอนาคต Grover ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเพิ่มเติม แต่กล่าวว่าบริษัทได้สังเกตเห็นความนิยมของรถบรรทุกยี่ห้ออื่น ๆ แล้ว
การมีรถกระบะใหม่ในตลาดอเมริกา อาจสามารถช่วยฟื้นฟูแบรนด์มิตซูบิชิในอเมริกาเหนือได้อีก เพราะล่าสุดทางค่ายก็ได้เริ่มมีการฟื้นคืนชีพตำนานแรลลี่ Ralliart ในปีที่แล้ว
เคยกระบะขายนะ
จริง ๆ แล้วย้อนไปในปี 1986 ถึง 1996 มิตซูบิชิเคยนำกระบะเข้าไปขาย โดยใช้ชื่อว่า Mitsubishi Mighty Max แต่ก็เลิกการขายไปแล้วเนื่องจากว่าขายได้ไม่ค่อยดี
และในราคาที่เท่ากันในขายในช่วงนั้น ยังมีตัวเลือกอย่าง Toyota SR5 (Toyota Hilux) หรือ Chevrolet S10 (Chevrolet Colorado) ที่มีพละกำลังเครื่องยนต์มากกว่า
และบางรุ่นไม่ได้แปะป้ายมิตซูบิชิขาย แต่จะเป็นการแยกชิ้นส่วนมาจากประเทศญี่ปุ่น แล้วประกอบขายเป็นกระบะในยี่ห้ออื่นแทน คือ Dodge D-50 (1979–1980), Dodge Ram 50 (1981–1986) และ Plymouth Arrow Truck (1979–1982)
เนื่องจากชาวอเมริกันในช่วงนั้น จะชอบใช้สินค้าที่ "Made In America" เพียงแค่นำมาแปะเป็นยี่ห้อใหม่ก็ขายได้ ส่วน Mitsubishi Raider ที่เลิกขายไปในปี 2009 ไส้ในก็เป็น Dodge Dakota นั่นแหละครับ
เลี่ยงภาษี
ส่วนสาเหตุจริง ๆ ว่า ทำไม Mitsubishi ถึงไม่ขายกระบะในอเมริกา ก็เพราะว่าในการจะนำรถมาขายนั้น จะต้องมีการเก็บภาษี Chicken Tax 25% ที่เรากล่าวมา อันเป็นเหตุมาจากในปี 1972 สหรัฐอเมริกาได้ประท้วงที่ยุโรปขึ้นภาษีนำเข้าไก่ จึงตอบโต้โดยการตั้งภาษีป้องกันตลาดรถในประเทศ รวมถึงสินค้าอื่น เช่น บรั่นดี Dextrin (ส่วนผสมเครื่องสำอางค์) และแป้งมันฝรั่ง
และถูกใช้กับรถบรรทุกขนาดเล็กที่ผลิตนอกอเมริกา จึงรวมถึง Mitsubishi Triton ที่มีการผลิตในประเทศไทย แต่หาก Mitsubishi จะประกอบรถกระบะในอเมริกาเอง ก็จะไม่ถูกเก็บภาษี และสามารถขายในราคาที่แข่งขันได้