window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Phoenix EV ซื้อสิทธิ์รถจีนส่งแบรนด์น้องใหม่ Alicorn บุกตลาดอีวี พร้อมปูพรม 400 สถานีชาร์จทั่วกทม.ใน 3 ปี

Pisan · Jan 11, 2023 12:12 PM

Phoenix EV ซื้อสิทธิ์รถจีนส่งแบรนด์น้องใหม่ Alicorn บุกตลาดอีวี พร้อมปูพรม 400 สถานีชาร์จทั่วกทม.ใน 3 ปี 01

  • ส่งแบรนด์น้องใหม่ Alicorn บุกตลาด
  • เล็งผลิตไทยที่โรงงานอรุณพลัส
  • ไอเวย์สพร้อมบุกตลาดไทยแน่ในปีนี้

น้องใหม่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในไทยอย่าง Phoenix EV (ฟีนิกซ์ อีวี) ยังไม่หยุดแค่การทำตลาด Aiways (ไอเวย์ส) ลุยแท็กซี่ไฟฟ้าและตลาดรถบ้าน แต่ยังเล็งเปิดตัวแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าใหม่เอี่ยมอย่าง Alicorn (อลิคอร์น) ซึ่งเป็นแบรนด์ของบริษัทในประเทศไทยอย่างเป็นทางการในช่วงไตรมาสแรกของปี 2566

หลาย ๆ คนอาจจะไม่เคยได้ยินชื่อเสียงของแบรนด์นี้มาก่อน เพราะแบรนด์นี้คือแบรนด์ใหม่ที่อาจจะเรียกได้ว่าเป็นแบรนด์รถยนต์ไทยที่แท้จริง โดยรถยนต์ที่เข้ามาทำตลาด จะเป็นการจับมือกับพันธมิตรผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศจีน ในรูปแบบของการซื้อสิทธิบัตรการผลิตและจำหน่ายภายใต้แบรนด์อลิคอร์นั่นเอง

ศกรศักย์ ศิรชัยญาสิทธิ์ ประธานบริหาร บริษัท ฟินิกซ์ อีวี จำกัด เปิดเผยว่า จากความต้องการของตลาดรถยนต์ไฟฟ้า โดยเฉพาะในกลุ่มรถแท็กซี่ไฟฟ้าที่คาดว่าจะมีความต้องการเติบโตขึ้นจากที่คาดการณ์มาก ทำให้ต้องหาสินค้ารุ่นใหม่เข้ามาทำตลาดเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในประเทศไทย ทำให้ตัดสินใจเดินหน้าโครงการดังกล่าว

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Phoenix EV ซื้อสิทธิ์รถจีนส่งแบรนด์น้องใหม่ Alicorn บุกตลาดอีวี พร้อมปูพรม 400 สถานีชาร์จทั่วกทม.ใน 3 ปี 01

เร่งแผนงานเร็วขึ้นกว่าเดิม 2 ปีตามตลาด

"ต้องยอมรับว่าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยนั้นเติบโตเร็วมาก ในขณะที่แผนงานที่เราวางเอาไว้ก่อนหน้านี้ 5 ปี ก็อาจจะต้องเร่งให้เร็วกว่าเดิม แบรนด์ไอเวย์สที่เราทำอยู่ก็อาจจะตอบสนองได้ไม่เพียงพอ ทำให้เราตัดสินใจเดินหน้าโครงการอลิคอร์น ซึ่งจะเปิดตัวเร็ว ๆ นี้ ด้วยรูปแบบของการซื้อสิทธิบัตรรถยนต์จากประเทศจีนที่มีคุณภาพและน่าสนใจ จากนั้นก็นำเข้ามาเปลี่ยนโลโก้ ซึ่งในอนาคตก็มองไปถึงการผลิตรถยนต์เหล่านี้เพื่อทำตลาดในประเทศที่ใช้พวงมาลัยขวาอีกด้วย"

Phoenix EV ซื้อสิทธิ์รถจีนส่งแบรนด์น้องใหม่ Alicorn บุกตลาดอีวี พร้อมปูพรม 400 สถานีชาร์จทั่วกทม.ใน 3 ปี 02

รุ่นแรกวิ่งไกล 600 กิโลเมตร เล็งโรงงานอรุณพลัสเป็นฐานผลิต

สำหรับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกที่จะเข้ามาทำตลาดภายใต้แบรนด์อลิคอร์นนั้น จะเป็นรถยนต์รูปแบบครอสโอเวอร์ ที่มาพร้อมแบตเตอรี่ความจุมากกว่า 80 กิโลวัตต์ชั่วโมง ทำให้มีระยะทางที่วิ่งได้ถึง 600 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟเต็ม 1 ครั้ง ซึ่งมีแผนที่จะแนะนำรถภายใต้แบรนด์อลิคอร์นอีกหลายรูปแบบ ทั้งรถยนต์นั่งและเอ็มพีวี โดยเบื้องต้น ได้เจรจากับโรงงานผลิตรถยนต์ของอรุณพลัส ในเครือปตท. เพื่อใช้เป็นฐานการผลิต รวมถึงเจรจากับสรรพสามิตเพื่อขอการสนับสนุนทางด้านราคาอีกด้วย

Phoenix EV ซื้อสิทธิ์รถจีนส่งแบรนด์น้องใหม่ Alicorn บุกตลาดอีวี พร้อมปูพรม 400 สถานีชาร์จทั่วกทม.ใน 3 ปี 03

อัพเดตไอเวย์สพร้อมขายตามแผนแน่นอน

ในส่วนของไอเวย์สนั้น ขณะนี้ได้มีการเปิดรับออเดอร์จากลูกค้าสหกรณ์แท็กซี่มาบ้างแล้ว และเริ่มมีลูกค้าส่วนบุคคลสอบถามเข้ามาจำนวนมาก โดยบริษัทเตรียมส่งมอบรถยนต์ Aiways U5 (ไอเวย์ส ยู5) ลอตแรกในช่วงปลายไตรมาส 2 ของปีนี้ พร้อมการขยายเครือข่ายการชาร์จไฟของบริษัทไปพร้อมกัน ในส่วนของ Aiways U6 (ไอเวย์ส ยู6) คาดว่าจะมีไว้เจาะตลาดแท็กซี่วีไอพีในอนาคต สำหรับลูกค้าส่วนบุคคลที่สนใจ บริษัทวางแผนที่จะเปิดรับออเดอร์รถทั้ง 2 รุ่นในช่วงปลายปีนี้อย่างแน่นอน

Phoenix EV ซื้อสิทธิ์รถจีนส่งแบรนด์น้องใหม่ Alicorn บุกตลาดอีวี พร้อมปูพรม 400 สถานีชาร์จทั่วกทม.ใน 3 ปี 04

ลุยขยายสถานีชาร์จไฟ 400 แห่งทั่วกทม.ใน 3 ปี

ศกรศักย์เปิดเผยว่า หนึ่งในปัจจัยที่จะทำให้ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าขยายตัวก็คือการเตรียมความพร้อมด้านสถานีชาร์จไฟ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ให้บริการรถยนต์สาธารณะที่ต้องแวะชาร์จไฟอย่างต่อเนื่อง บริษัทเตรียมแผนการเปิดสถานีชาร์จไฟมากถึง 400 สถานี โดยแต่ละสถานีจะมีจุดชาร์จจำนวนมาก เพื่อรองรับรถยนต์ทุกยี่ห้อ ซึ่งจะขยายไปตามการส่งมอบรถยนต์ เน้นในเขตกรุงเทพมหานคร จากนั้นก็จะเป็นหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศ โดยเบื้องต้นคาดการณ์ว่าจะมี 400 สถานีชาร์จในกทม.

Phoenix EV ซื้อสิทธิ์รถจีนส่งแบรนด์น้องใหม่ Alicorn บุกตลาดอีวี พร้อมปูพรม 400 สถานีชาร์จทั่วกทม.ใน 3 ปี 05

สร้างอีโคซิสเต็มส์อีวีใหม่ ขายแท็กซี่สร้างกำไรลุยธุรกิจ

ผู้บริหารของฟีนิกซ์ อีวี ระบุว่า โครงการที่บริษัททำอย่างต่อเนื่องมา 5 ปี คือการสร้างอีโคซิสเต็มส์ของรถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่ต้องมานั่งถกกันว่ารถยนต์หรือสถานีชาร์จควรจะเกิดก่อนกัน และที่ผ่านมา มีการเจรจากับสหกรณ์แท็กซี่เพื่อเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ากัน ซึ่งคาดว่ามีจำนวนไม่น้อยกว่า 1.2 แสนคัน และมีการคำนวนว่าค่าไฟที่ใช้แต่ละวันจะถูกกว่าการเติมแก๊สไม่น้อยกว่าวันละ 400 บาท ซึ่งการขายให้กับกลุ่มแท็กซี่ จะทำให้ได้จำนวนและผลกำไรในการดำเนินธุรกิจต่อไปในอนาคต

Phoenix EV ซื้อสิทธิ์รถจีนส่งแบรนด์น้องใหม่ Alicorn บุกตลาดอีวี พร้อมปูพรม 400 สถานีชาร์จทั่วกทม.ใน 3 ปี 06

เร่งคุยสรรพสามิตขอราคาไอเวย์ส มั่นใจลุยตลาดพวงมาลัยขวา

สำหรับราคาจำหน่ายของไอเวย์สนั้นจะแตกต่างกันออกไปสำหรับรถที่นำมาทำแท็กซี่และรถที่จะขายให้กับบุคคลทั่วไป โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับกรมสรรพสามิตเพื่อขอเข้าร่วมโครงการสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้า โดยราคาก่อนได้รับการสนับสนุน รุ่นยู5 จะอยู่ที่ประมาณ 1.4 ล้านบาท และรุ่นยู6 อยู่ที่ประมาณ 1.5 ล้านบาท ซึ่งในส่วนของแบรนด์นี้ ฟีนิกซ์ อีวี เป็นออฟฟิเชียลดิสทริบิวเตอร์สำหรับตลาดพวงมาลัยขวา ที่จะมีการผลิตและส่งออกไปจากประเทศไทยในอนาคตทั้งหมด

ถ้าทุกอย่างเดินหน้าได้ตามแผน ค่ายนี้จะกลายเป็นเบอร์ใหญ่ของอีวีในเมืองไทยแน่นอน!!!

Phoenix EV ซื้อสิทธิ์รถจีนส่งแบรนด์น้องใหม่ Alicorn บุกตลาดอีวี พร้อมปูพรม 400 สถานีชาร์จทั่วกทม.ใน 3 ปี 07

 

 

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

2022 MG 5 D+ CVT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand