window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เผยเครื่องยนต์สันดาปไฮโดรเจนตัวใหม่ ให้กำลังต่อลิตรที่เอาชนะ Bugatti Chiron ได้สบาย

Salin · Nov 5, 2023 10:00 AM

เผยเครื่องยนต์สันดาปไฮโดรเจนตัวใหม่ ให้กำลังต่อลิตรที่เอาชนะ Bugatti Chiron ได้สบาย 01

AVL หนึ่งในบริษัทเทคโนโลยีการเคลื่อนที่ชั้นนำเพื่อการพัฒนา จำลอง และทดสอบต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมยานยนต์ ได้ประกาศเปิดตัวเครื่องยนต์สันดาปต้นแบบขนาด 2.0 ลิตรเทอร์โบ ที่ใช้พลังงานจากไฮโดรเจน

เครื่องยนต์นี้ถูกพัฒนาโดยแผนกมอเตอร์สปอร์ตของ AVL มาเป็นเวลาหลายเดือนเพื่อใช้ในการแข่งขัน H2 racing พบว่า เครื่องยนต์ตัวนี้มีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก

เผยเครื่องยนต์สันดาปไฮโดรเจนตัวใหม่ ให้กำลังต่อลิตรที่เอาชนะ Bugatti Chiron ได้สบาย 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ให้กำลังต่อเครื่องยนต์ 1 ลิตรที่เหนือกว่า Bugatti Chiron

ตัวเครื่องยนต์ถูกติดตั้งไว้สำหรับการทดสอบที่สำนักงานใหญ่ของ AVL ในเมือง Graz และได้พบผลลัพธ์อันน่าทึ่ง เพราะสามารถให้กำลังสูงสุดถึง 405 แรงม้า ที่ 6,500 รอบ/นาที และให้แรงบิดสูงสุดที่ 501 นิวตันเมตร ที่ 3,000 - 4,000 รอบ/นาที โดยให้กำลังถึง 203 แรงม้าต่อเครื่องยนต์ 1 ลิตรเลยทีเดียว

สำหรับเครื่องยนต์ที่มี 100 แรงม้าต่อลิตรนั้นมีไม่มาก การที่ตัวเลขมากกว่า 200 แรงม้าเป็นสิ่งที่แม้แต่ Bugatti Chiron ยังทำไม่ได้ (ทำได้เพียง 185 แรงม้า/ลิตรเท่านั้น) ส่วนคู่แข่งที่ทำได้ใกล้เคียงที่สุดคือ เครื่องยนต์ V8 ขนาด 6.3 ลิตรทวินเทอร์โบใน SSC Ultimate Aero TT ซึ่งทำได้ 202.8 แรงม้า/ลิตร ซึ่งเป็นหนึ่งในรถที่เร็วที่สุดในโลก

เผยเครื่องยนต์สันดาปไฮโดรเจนตัวใหม่ ให้กำลังต่อลิตรที่เอาชนะ Bugatti Chiron ได้สบาย 01

ต่างจาก FCEV อย่างไร?

เราต้องทราบกันก่อนว่าเครื่องยนต์สันดาปไฮโดรเจนนั้นแตกต่างจากรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานจากไฮโดรเจนหรือไฮโดรเจนฟิวเซล (FCEV) อย่าง Toyota Mirai เพราะรถ FCEV จะใช้ไฮโดรเจนเพื่อทำปฏิกิริยาเคมีในการสร้างกระแสไฟฟ้าเพื่อชาร์จเข้าไปในแบตเตอรี่ ซึ่งจะส่งพลังงานไปยังล้อของรถ

แต่ไฮโดรเจนก็มีคุณสมบัติในการเผาไหม้เช่นกัน เราจึงสามารถดัดแปลงเครื่องยนต์ให้สามารถใช้ไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องยนต์สันดาปที่มีอยู่ได้

เผยเครื่องยนต์สันดาปไฮโดรเจนตัวใหม่ ให้กำลังต่อลิตรที่เอาชนะ Bugatti Chiron ได้สบาย 02

AVL ก้าวไปอีกขั้นด้วยการเพิ่มระบบฉีดน้ำอัจฉริยะ PFI ซึ่งจะฉีดน้ำเพิ่มเข้าไปในระบบไอดีเพื่อหลีกเลี่ยงการจุดระเบิดก่อนเวลาอันควร และน่าสนใจที่ Toyota เพิ่งจดสิทธิบัตรในระบบที่คล้ายกันนี้ไว้แล้ว โดยทั้งสองบริษัทนั้นเคลมว่าระบบดังกล่าวจะช่วยให้เครื่องยนต์มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น นอกจากนี้ Toyota ยังพัฒนาเครื่องยนต์สันดาปไฮโดรเจนสำหรับการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม อย่าคาดหวังว่าเครื่องยนต์สันดาปไฮโดรเจนของ AVL จะใช้กับรถคันใดที่วิ่งบนถนนในเร็ว ๆ นี้

เผยเครื่องยนต์สันดาปไฮโดรเจนตัวใหม่ ให้กำลังต่อลิตรที่เอาชนะ Bugatti Chiron ได้สบาย 03

ปัจจุบันจะเน้นใช้ในมอเตอร์สปอร์ตเป็นหลัก

“ผลลัพธ์ที่ได้จากการพัฒนาเครื่องยนต์ในการแข่งขัน H2 ของเรายืนยันว่าเราสามารถส่งมอบแพ็คเกจที่มีการแข่งขันสูงด้วยเทคโนโลยีนี้ได้” Ellen Lohr ผู้อำนวยการฝ่าย มอเตอร์สปอร์ตของ AVL กล่าว

“เป้าหมายของ AVL RaceTech คือการเป็นผู้นำของวงการมอเตอร์สปอร์ตไปสู่อนาคตที่ยั่งยืน ด้วยการพัฒนาเครื่องยนต์สำหรับรถแข่งเป็นครั้งแรก ที่พัฒนาภายใต้ชื่อของเราเอง นั่นคือ H2-ICE ที่มีสมรรถนะสูง ทำให้เราเข้าใกล้การบรรลุวิสัยทัศน์นี้ไปอีกขั้นหนึ่ง”

เผยเครื่องยนต์สันดาปไฮโดรเจนตัวใหม่ ให้กำลังต่อลิตรที่เอาชนะ Bugatti Chiron ได้สบาย 04

การใช้ในมอเตอร์สปอร์ตถือเป็นการทดสอบอย่างดี

จึงอาจสรุปได้ว่าเครื่องยนต์ตัวนี้ถูกสร้างสำหรับมอเตอร์สปอร์ตเท่านั้นในตอนนี้ แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่จะถูกนำมาปรับใช้กับรถผลิตจริงในสักวัน การนำเครื่องยนต์ไปใช้ในมอเตอร์สปอร์ตถือเป็นการทดสอบอย่างดีในหลาย ๆ ด้านเลยทีเดียว

ในปี 2021 ที่ผ่านมา AVL มีการประกาศความร่วมมือกับ Ineos เพื่อสร้างขุมพลังไฮโดรเจนฟิวเซลขึ้นมาในเอสยูวีอย่าง Ineos Grenadier ไปแล้ว ความสำเร็จจากการทำเครื่องยนต์สันดาปไฮโดรเจนนี้อาจทำให้ Ineos สนใจร่วมมือเพื่อสร้างอะไรใหม่เพิ่มก็เป็นได้

อ่านเพิ่มเติม: Toyota ดัดแปลงเครื่องยนต์เบนซินอย่างไรถึงรองรับเชื้อเพลิงไฮโดรเจนได้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ