AVL หนึ่งในบริษัทเทคโนโลยีการเคลื่อนที่ชั้นนำเพื่อการพัฒนา จำลอง และทดสอบต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมยานยนต์ ได้ประกาศเปิดตัวเครื่องยนต์สันดาปต้นแบบขนาด 2.0 ลิตรเทอร์โบ ที่ใช้พลังงานจากไฮโดรเจน
เครื่องยนต์นี้ถูกพัฒนาโดยแผนกมอเตอร์สปอร์ตของ AVL มาเป็นเวลาหลายเดือนเพื่อใช้ในการแข่งขัน H2 racing พบว่า เครื่องยนต์ตัวนี้มีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก
ให้กำลังต่อเครื่องยนต์ 1 ลิตรที่เหนือกว่า Bugatti Chiron
ตัวเครื่องยนต์ถูกติดตั้งไว้สำหรับการทดสอบที่สำนักงานใหญ่ของ AVL ในเมือง Graz และได้พบผลลัพธ์อันน่าทึ่ง เพราะสามารถให้กำลังสูงสุดถึง 405 แรงม้า ที่ 6,500 รอบ/นาที และให้แรงบิดสูงสุดที่ 501 นิวตันเมตร ที่ 3,000 - 4,000 รอบ/นาที โดยให้กำลังถึง 203 แรงม้าต่อเครื่องยนต์ 1 ลิตรเลยทีเดียว
สำหรับเครื่องยนต์ที่มี 100 แรงม้าต่อลิตรนั้นมีไม่มาก การที่ตัวเลขมากกว่า 200 แรงม้าเป็นสิ่งที่แม้แต่ Bugatti Chiron ยังทำไม่ได้ (ทำได้เพียง 185 แรงม้า/ลิตรเท่านั้น) ส่วนคู่แข่งที่ทำได้ใกล้เคียงที่สุดคือ เครื่องยนต์ V8 ขนาด 6.3 ลิตรทวินเทอร์โบใน SSC Ultimate Aero TT ซึ่งทำได้ 202.8 แรงม้า/ลิตร ซึ่งเป็นหนึ่งในรถที่เร็วที่สุดในโลก
ต่างจาก FCEV อย่างไร?
เราต้องทราบกันก่อนว่าเครื่องยนต์สันดาปไฮโดรเจนนั้นแตกต่างจากรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานจากไฮโดรเจนหรือไฮโดรเจนฟิวเซล (FCEV) อย่าง Toyota Mirai เพราะรถ FCEV จะใช้ไฮโดรเจนเพื่อทำปฏิกิริยาเคมีในการสร้างกระแสไฟฟ้าเพื่อชาร์จเข้าไปในแบตเตอรี่ ซึ่งจะส่งพลังงานไปยังล้อของรถ
แต่ไฮโดรเจนก็มีคุณสมบัติในการเผาไหม้เช่นกัน เราจึงสามารถดัดแปลงเครื่องยนต์ให้สามารถใช้ไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องยนต์สันดาปที่มีอยู่ได้
AVL ก้าวไปอีกขั้นด้วยการเพิ่มระบบฉีดน้ำอัจฉริยะ PFI ซึ่งจะฉีดน้ำเพิ่มเข้าไปในระบบไอดีเพื่อหลีกเลี่ยงการจุดระเบิดก่อนเวลาอันควร และน่าสนใจที่ Toyota เพิ่งจดสิทธิบัตรในระบบที่คล้ายกันนี้ไว้แล้ว โดยทั้งสองบริษัทนั้นเคลมว่าระบบดังกล่าวจะช่วยให้เครื่องยนต์มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น นอกจากนี้ Toyota ยังพัฒนาเครื่องยนต์สันดาปไฮโดรเจนสำหรับการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตด้วยเช่นกัน
อย่างไรก็ตาม อย่าคาดหวังว่าเครื่องยนต์สันดาปไฮโดรเจนของ AVL จะใช้กับรถคันใดที่วิ่งบนถนนในเร็ว ๆ นี้
ปัจจุบันจะเน้นใช้ในมอเตอร์สปอร์ตเป็นหลัก
“ผลลัพธ์ที่ได้จากการพัฒนาเครื่องยนต์ในการแข่งขัน H2 ของเรายืนยันว่าเราสามารถส่งมอบแพ็คเกจที่มีการแข่งขันสูงด้วยเทคโนโลยีนี้ได้” Ellen Lohr ผู้อำนวยการฝ่าย มอเตอร์สปอร์ตของ AVL กล่าว
“เป้าหมายของ AVL RaceTech คือการเป็นผู้นำของวงการมอเตอร์สปอร์ตไปสู่อนาคตที่ยั่งยืน ด้วยการพัฒนาเครื่องยนต์สำหรับรถแข่งเป็นครั้งแรก ที่พัฒนาภายใต้ชื่อของเราเอง นั่นคือ H2-ICE ที่มีสมรรถนะสูง ทำให้เราเข้าใกล้การบรรลุวิสัยทัศน์นี้ไปอีกขั้นหนึ่ง”
การใช้ในมอเตอร์สปอร์ตถือเป็นการทดสอบอย่างดี
จึงอาจสรุปได้ว่าเครื่องยนต์ตัวนี้ถูกสร้างสำหรับมอเตอร์สปอร์ตเท่านั้นในตอนนี้ แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่จะถูกนำมาปรับใช้กับรถผลิตจริงในสักวัน การนำเครื่องยนต์ไปใช้ในมอเตอร์สปอร์ตถือเป็นการทดสอบอย่างดีในหลาย ๆ ด้านเลยทีเดียว
ในปี 2021 ที่ผ่านมา AVL มีการประกาศความร่วมมือกับ Ineos เพื่อสร้างขุมพลังไฮโดรเจนฟิวเซลขึ้นมาในเอสยูวีอย่าง Ineos Grenadier ไปแล้ว ความสำเร็จจากการทำเครื่องยนต์สันดาปไฮโดรเจนนี้อาจทำให้ Ineos สนใจร่วมมือเพื่อสร้างอะไรใหม่เพิ่มก็เป็นได้
อ่านเพิ่มเติม: Toyota ดัดแปลงเครื่องยนต์เบนซินอย่างไรถึงรองรับเชื้อเพลิงไฮโดรเจนได้