window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

7 ข้อสงสัยใน NETA แบรนด์อีวีที่ร่วมมือกับ ปตท. หลังเปิดตัวอย่างเป็นทางการในไทย

Salin · Aug 26, 2022 07:45 AM

7 ข้อสงสัยใน NETA แบรนด์อีวีที่ร่วมมือกับ ปตท. หลังเปิดตัวอย่างเป็นทางการในไทย 01

บริษัท โฮซอน นิว เอนเนอร์ยี่ ออโต้โมบิล จำกัด ผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบรนด์ NETA จากประเทศจีน เปิดตัวแบรนด์ NETA อย่างเป็นทางการในประเทศไทย ตั้งบริษัท เนต้า ออโต้ (ไทยแลนด์) จำกัด เป็นศูนย์กลางธุรกิจรถไฟฟ้าในภูมิภาคอาเซียน พร้อมผนึกพันธมิตรใหญ่ ปตท. สร้างระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้าในไทย ภายใต้แนวคิด “Touchable Smart EV” เทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าเพื่อคนไทยทุกคน 

ภายในงานเปิดตัวครั้งนี้ได้เปิดให้สื่อมวลชนได้ซักถามถึงข้อสงสัยจากการเปิดตัวที่นำเสนอสู่สาธารณชน ทาง AutoFun Thailand จึงได้รวบรวมข้อสงสัยต่าง ๆ ที่สื่อมวลชนและบุคคลทั่วไปอาจมีข้อสงสัยมาไว้ในบทความนี้

7 ข้อสงสัยใน NETA แบรนด์อีวีที่ร่วมมือกับ ปตท. หลังเปิดตัวอย่างเป็นทางการในไทย 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

สำหรับทีมผู้บริหารที่ตอบคำถามครั้งนี้ ได้แก่ มร. หวัง เฉิงเจี่ย รองประธาน บริษัท โฮซอน นิว เอนเนอร์ยี่ ออโต้โมบิล จำกัด, มร. เป่า จ้วงเฟย ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เนต้า ออโต้ (ไทยแลนด์) จำกัด และคุณศศิธร วิเศษไชยยะ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายกลยุทธ์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริษัท เนต้า ออโต้ (ไทยแลนด์) จำกัด

โดยมีทั้งหมด 7 คำถามที่น่าสนใจ ดังนี้

7 ข้อสงสัยใน NETA แบรนด์อีวีที่ร่วมมือกับ ปตท. หลังเปิดตัวอย่างเป็นทางการในไทย 01

เริ่มส่งมอบรถรุ่นแรก NETA V เมื่อไหร่? มีเป้าหมายจำหน่ายกี่คัน?

ผู้บริหารกล่าวว่า การส่งมอบรถคันแรกจะเริ่มตั้งแต่ช่วงกลางเดือนจนถึงสิ้นเดือนกันยายน 2565 นี้ โดยเป้าหมายในขั้นแรก 3,000 คันนั้นมียอดจองครบเต็มจำนวน และทั้งหมดนี้จะสามารถส่งมอบทั้งหมดได้ภายในสิ้นปีนี้

นอกจากนี้ ผู้บริหารยังคาดการณ์ยอดจองของรถอยู่ที่ 1,000 คันต่อเดือน ซึ่งคาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะมียอดจองอยู่ที่ราว 7,000 คัน และในปี 2566 ได้คาดหวังยอดจองของรถทุกรุ่นอยู่ที่ 10,000 คัน

อ่านเพิ่มเติม : เปิดแคมเปญ Hozon Neta V

7 ข้อสงสัยใน NETA แบรนด์อีวีที่ร่วมมือกับ ปตท. หลังเปิดตัวอย่างเป็นทางการในไทย 02

ปีหน้าจะเปิดตัวรถรุ่นอื่น ๆ เพิ่มเติมหรือไม่ เช่น NETA U?

NETA U จะมีการเปิดตัวในช่วงไตรมาสที่ 3-4 ของปี 2566 รวมถึงจะมี SUV ไฟฟ้าที่อยู่ในเซกเมนต์เดียวกับ NETA U เปิดตัวตามมาด้วย โดย NETA มีเป้าหมายในการเตรียมแนะนำรถยนต์ไฟฟ้าเข้าสู่ตลาดอย่างน้อยปีละ 1 รุ่น

อ่านเพิ่มเติม : Hozon Neta U Pro คันจริงในมอเตอร์โชว์ 2022

7 ข้อสงสัยใน NETA แบรนด์อีวีที่ร่วมมือกับ ปตท. หลังเปิดตัวอย่างเป็นทางการในไทย 03

รถในแบรนด์ NETA จะได้ประกอบในประเทศไทยเมื่อไหร่? เป็นการผลิตรูปแบบไหน?

ผู้บริหารของ NETA ได้ระบุว่า รถในแบรนด์ NETA จะสามารถผลิตในประเทศได้ตั้งแต่ปี 2567 เป็นต้นไป โดยประเทศไทยจะเป็นฐานการผลิตในอาเซียนและส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านที่อยู่ในเขต AFTA 

ส่วนรูปแบบการผลิต ทาง NETA จะเป็นผู้ว่าจ้างให้ผลิตโรงงานในประเทศไทย โดยจะเน้นการลงทุนในด้านเทคโนโลยีและชิ้นส่วนเป็นหลัก

7 ข้อสงสัยใน NETA แบรนด์อีวีที่ร่วมมือกับ ปตท. หลังเปิดตัวอย่างเป็นทางการในไทย 04

โรงงานที่ผลิตในประเทศส่งออกไปยังประเทศใดบ้าง?

ทางผู้บริการระบุว่า โรงงานดังกล่าวจะสามารถส่งออกไปยัง 5 ประเทศในอาเซียน ได้แก่ มาเลเซีย อินโดนีเซีย เวียดนาม บรูไน และประเทศสุดท้ายยังไม่ยืนยันว่าจะเป็นฟิลิปปินส์หรือสิงคโปร์ 

7 ข้อสงสัยใน NETA แบรนด์อีวีที่ร่วมมือกับ ปตท. หลังเปิดตัวอย่างเป็นทางการในไทย 05

การร่วมมือกับบริษัทอรุณพลัสของ ปตท. จะมีการร่วมมืออย่างไรบ้าง? แพลทฟอร์มของ NETA จะใช้ของอรุณพลัสหรือเปล่า?

สำหรับการร่วมมือกับบริษัทอรุณพลัสในเบื้องต้นจะเป็นส่วนที่ให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตของรถแบรนด์ NETA ในอาเซียน เพื่อส่งออกไปยังประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาค

ส่วนในด้านแพลทฟอร์มของ NETA ผู้บริหารระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่จะใช้ประโยชน์จากความร่วมมือระหว่างบริษัทอรุณพลัส ที่ตั้งเป้าว่าจะเป็นศูนย์กลางการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้าครบวงจร

7 ข้อสงสัยใน NETA แบรนด์อีวีที่ร่วมมือกับ ปตท. หลังเปิดตัวอย่างเป็นทางการในไทย 06

NETA V มุ่งเป้าไปยังกลุ่มใดในตลาด ใครเป็นคู่แข่งบ้าง?

ผู้บริหารระบุว่า แบรนด์ NETA มีความทุ่มเทให้กับ “การสร้างรถยนต์เพื่อการใช้งานสำหรับทุกคน” ให้มี “สิทธิในการเข้าถึงเทคโนโลยีอย่างเท่าเทียมกัน” โดยทำหน้าที่เป็น “ผู้สรรสร้างนวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้าที่ทุกคนสามารถเป็นเจ้าของได้”   

โดยต้องการให้แบรนด์นี้ผลิตรถที่ใช้ในเมือง มีกำลังที่เพียงพอ สามารถใช้งานได้ง่าย ราคเข้าถึงได้ง่ายและมีความคุ้มค่า

สำหรับ NETA V นั้นมุ่งเน้นไปยังกลุ่มเป้าหมายที่เรียกว่า New Gen ซึ่งไม่ได้จำกัดเพียงช่วงอายุใดอายุหนึ่ง แต่เป็นใครก็ได้ที่อยากลองสิ่งใหม่ ๆ

ด้วยการตั้งราคาที่ 549,000 บาท ทำให้คู่แข่งของ NETA V ในตลาดประเทศไทยจะเป็นกลุ่มอีโค่คาร์ ซึ่งผู้บริหารได้ระบุเพิ่มเติมว่า NETA V จะเป็นรถสำหรับผู้ที่ต้องการเริ่มใช้รถอีวี และอาจเป็นการเปิดเซกเมนต์ใหม่ของตลาดรถยนต์

อ่านเพิ่มเติม : รวม 5 ความอเนกประสงค์ในรถ Neta V ที่หายไป แลกกับการเป็น EV ราคาจับต้องได้

7 ข้อสงสัยใน NETA แบรนด์อีวีที่ร่วมมือกับ ปตท. หลังเปิดตัวอย่างเป็นทางการในไทย 07

549,000 บาท ทำไมราคาถึงยังเป็นราคาคาดการณ์?

ทางผู้บริหารตอบคำถามนี้ว่า สำหรับ NETA นั้นอยู่ระหว่างกระบวนการเซ็นสัญญากับ MOU แต่ยังไม่ได้ดำเนินการอย่างเป็นทางการ ส่วนราคาที่เคาะมา 549,000 บาทนั้นอยู่ในร่างสัญญาแล้ว

รัฐมีงบประมาณสนับสนุนจำกัด NETA จะได้รับการสนับสนุนทันไหม หากตอนนี้ยังไม่ได้เซ็นสัญญา?

ทางผู้บริหารของ NETA มั่นใจว่างบประมาณของรัฐบาลในการสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้านั้นเพียงพอ และสามารถสนับสนุนบริษัทได้แน่นอน

อ่านเพิ่มเติม : ชมคันจริง 2022 Neta V สเปคขายไทยมาแล้ว ในราคา 549,000 บาท ไร้คู่แข่งโดยตรง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

Neta V 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand