บริษัท Zhejiang Geely Holding Group ของจีน เปิดตัวรถกระบะไฟฟ้าเต็มรูปแบบเป็นครั้งแรก ภายใต้ Radar Auto ซึ่งเป็นแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าในแนวไลฟ์สไตล์กลางแจ้ง
- Radar RD6 มีอะไรบ้าง
- มีขนาดพอ ๆ กับ Hilux Revo
- คนจีนสนใรถกระบะมากขึ้น เพราะรัฐบาลจีนลดข้อจำกัดลง
- เปิดตัวแบรนด์ไลฟ์สไตล์ย่อย
- ไทยอาจมีลุ้น?
Radar RD6 มีอะไรบ้าง
รถคันนี้มีชื่อว่า Radar RD6 เป็นกระบะไฟฟ้าขนาดกลางซึ่งเป็นรถรุ่นแรกในไลน์อัพซึ่งประกอบด้วย รถกระบะ เอสยูวี รวมถึงรถ ATV ด้วย โดยรถทุกคันในแบรนด์ Radar Auto จะใช้แพลทฟอร์มอีวีของ Geely ซึ่งก็คือ Sustainable Experience Architecture หรือ SEA
รถคันนี้ออกแบบโดย Peter Horbury ผู้ซึ่งเคยออกแบบ Volvo S80 เจเนอเรชั่นแรก และ Volvo ECC concept และตอนนี้เขาเป็นรองประธานบริหารฝ่ายการออกแบบของ Geely Auto โดย Radar RD6 ถูกนิยามจากบริษัทว่าเป็นรถกระบะไลฟ์สไตล์ไฟฟ้า
อ่านเพิ่มเติม : มีลุ้นใช้เมืองไทย รถกระบะพลังงานไฟฟ้า Geely RADAR
รายละเอียดตามมาภายหลัง
สำหรับตัวเลขของสมรรถนะของรถอาจมีการเปิดเผยในภายหลัง แต่ Geely กล่าวว่าแพลทฟอร์ม SEA ของค่ายจะทำให้ RD6 มี “การสนับสนุนด้านเทคโนโลยีที่สำคัญซึ่งจะมีตัวเลือกทั้งมอเตอร์เดี่ยวและคู่”
รายงานจากจีนระบุว่า RD6 จะมีมอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้กำลังรวมระหว่าง 200-400 แรงม้า และสามารถขับขี่ได้ไกลสุด 600 กม. ในมาตรฐาน CLTC แต่ตัวเลขเหล่านี้ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการในตอนนี้
มีขนาดพอ ๆ กับ Hilux Revo
นอกจากนี้ ในข่าวประชาสัมพันธ์ยังระบุว่าการใช้แพลทฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ ทำให้วิศวกรและผู้ออกแบบมีพื้นที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก ทำให้มีที่เก็บของด้านหน้า รวมถึงกระบะท้ายที่มีอุปกรณ์ชาร์จภายต่าง ๆ
สำหรับขนาดของ Radar RD6 มีรายงานว่าจะพอ ๆ กับ Toyota Hilux รถกระบะขนาดกลางจากค่ายสามห่วง ซึ่งกระบะคันแรกของค่ายจีนไม่ได้มีขนาดใหญ่แบบกระบะอเมริกันอย่าง Ford F-150 Lightning หรือ Rivian R1T หรือ Tesla Cybertruck ที่ยังไม่เปิดตัวสักที
อ่านเพิ่มเติม : จับ 5 กระบะฟูลไซส์ไฟฟ้าแห่งยุค มาลองเทียบสเปคดู
รัฐบาลจีนลดข้อจำกัดของรถกระบะ คนจึงสนใจมากขึ้น
เซกเมนต์รถกระบะถือเป็นตลาดที่หายากในจีน เพราะผู้ใช้งานส่วนใหญ่จะเป็นชาวนา และยังคงถูกห้ามไม่ให้ใช้ถนนในเมืองส่วนใหญ่แม้ว่าจะมีการทดลองใช้ตั้งแต่ปี 2016 ที่สามารถใช้รถกระบะได้ในบางพื้นที่ในหลาย ๆ เมือง
สาเหตุที่ Geely เปิดตัวรถกระบะไฟฟ้ามีที่มาจากที่รถกระบะมียอดขายราว 2% ในตลาดจีนของปี 2021 แต่การเติบโตแซงหน้ายอดขายในกลุ่มอื่นๆ รวมถึงรถเก๋งและรถเอสยูวี
ยิ่งไปกว่านั้น คนที่อยู่ในเมืองเริ่มให้ความสนใจรถกระบะมากขึ้น ซึ่งพวกเขามักนำรถเหล่านี้ไปทำกิจกรรมกลางแจ้ง เช่น ตั้งแคมป์ เดินป่า และการผจญภัยต่าง ๆ แม้จะอยู่ท่ามกลางข้อจำกัดของโรคระบาดอยู่ก็ตาม
“ผู้คนต่างต้องการไลฟ์สไตล์ที่ใส่ใจสุขภาพมากขึ้นด้วยการไปทำกิจกรรมกลางแจ้ง ขณะที่รัฐบาลก็ผ่อนคลายข้อจำกัดสำหรับการใช้รถกระบะในเมือง การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ช่วยสนับสนุนการเติบโตของรถกระบะ” Ling Shiquan ซีอีโอของ Radar Auto กล่าว
เปิดตัวแบรนด์ไลฟ์สไตล์ย่อย
Radar Auto ยังการเคลื่อนไหวของแบรนด์ที่คล้ายกับ Rivian ตรงที่เปิดตัวแบรนด์ไลฟ์สไตล์ย่อยขึ้นมาในชื่อ Radar Weekends ซึ่งเน้นในเรื่องของไลฟ์สไตล์กลางแจ้งและจะทำงานร่วมกับบริษัทต่าง ๆ “เพื่อสร้างความสนุกสนาน ระบบนิเวศของกิจกรรมกลางแจ้งที่แตกต่าง”
ยกตัวอย่างเช่น Radar Weekends จะร่วมมือกับแบรนด์อุปกรณืตั้งแคมป์อย่าง NatureHike เพื่อพัฒนาอุปกรณ์เสริมสำหรับรถของแบรนด์
ไทยอาจมีลุ้น?
Geely จะเริ่มผลิตและส่งมอบ Radar RD6 ในประเทศจีนในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ โดยราคาจะประกาศใกล้กับช่วงวางจำหน่าย
Ling Shiquan ซีอีโอของ Radar Auto กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่าบริษัทกำลังมองหาโอกาสในการขยายธุรกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และอาจพยายามนำรถรุ่นแรกของแบรนด์มานำเสนอยังตลาดรถกระบะที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างสหรัฐอเมริกา
อ่านเพิ่มเติม : Geely เตรียมเปิดตัวกระบะใหม่แบรนด์ RADAR คาดขนาดเท่า Ford Maverick