window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เปิดตัว Radar RD6 กระบะไฟฟ้าคันแรกจาก Geely ที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์ มีลุ้นขายเมืองไทย

Salin · Jul 17, 2022 06:19 AM

เปิดตัว Radar RD6 กระบะไฟฟ้าคันแรกจาก Geely ที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์ มีลุ้นขายเมืองไทย 01

บริษัท Zhejiang Geely Holding Group ของจีน เปิดตัวรถกระบะไฟฟ้าเต็มรูปแบบเป็นครั้งแรก ภายใต้ Radar Auto ซึ่งเป็นแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าในแนวไลฟ์สไตล์กลางแจ้ง

  • Radar RD6 มีอะไรบ้าง
  • มีขนาดพอ ๆ กับ Hilux Revo
  • คนจีนสนใรถกระบะมากขึ้น เพราะรัฐบาลจีนลดข้อจำกัดลง
  • เปิดตัวแบรนด์ไลฟ์สไตล์ย่อย
  • ไทยอาจมีลุ้น?

เปิดตัว Radar RD6 กระบะไฟฟ้าคันแรกจาก Geely ที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์ มีลุ้นขายเมืองไทย 02

Radar RD6 มีอะไรบ้าง

รถคันนี้มีชื่อว่า Radar RD6 เป็นกระบะไฟฟ้าขนาดกลางซึ่งเป็นรถรุ่นแรกในไลน์อัพซึ่งประกอบด้วย รถกระบะ เอสยูวี รวมถึงรถ ATV ด้วย โดยรถทุกคันในแบรนด์ Radar Auto จะใช้แพลทฟอร์มอีวีของ Geely ซึ่งก็คือ Sustainable Experience Architecture หรือ SEA

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

รถคันนี้ออกแบบโดย Peter Horbury ผู้ซึ่งเคยออกแบบ Volvo S80 เจเนอเรชั่นแรก และ Volvo ECC concept และตอนนี้เขาเป็นรองประธานบริหารฝ่ายการออกแบบของ Geely Auto โดย Radar RD6 ถูกนิยามจากบริษัทว่าเป็นรถกระบะไลฟ์สไตล์ไฟฟ้า

อ่านเพิ่มเติม : มีลุ้นใช้เมืองไทย รถกระบะพลังงานไฟฟ้า Geely RADAR

เปิดตัว Radar RD6 กระบะไฟฟ้าคันแรกจาก Geely ที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์ มีลุ้นขายเมืองไทย 01

รายละเอียดตามมาภายหลัง

สำหรับตัวเลขของสมรรถนะของรถอาจมีการเปิดเผยในภายหลัง แต่ Geely กล่าวว่าแพลทฟอร์ม SEA ของค่ายจะทำให้ RD6 มี “การสนับสนุนด้านเทคโนโลยีที่สำคัญซึ่งจะมีตัวเลือกทั้งมอเตอร์เดี่ยวและคู่” 

รายงานจากจีนระบุว่า RD6 จะมีมอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้กำลังรวมระหว่าง 200-400 แรงม้า และสามารถขับขี่ได้ไกลสุด 600 กม. ในมาตรฐาน CLTC แต่ตัวเลขเหล่านี้ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการในตอนนี้

เปิดตัว Radar RD6 กระบะไฟฟ้าคันแรกจาก Geely ที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์ มีลุ้นขายเมืองไทย 02

มีขนาดพอ ๆ กับ Hilux Revo

นอกจากนี้ ในข่าวประชาสัมพันธ์ยังระบุว่าการใช้แพลทฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ ทำให้วิศวกรและผู้ออกแบบมีพื้นที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก ทำให้มีที่เก็บของด้านหน้า รวมถึงกระบะท้ายที่มีอุปกรณ์ชาร์จภายต่าง ๆ 

สำหรับขนาดของ Radar RD6 มีรายงานว่าจะพอ ๆ กับ Toyota Hilux รถกระบะขนาดกลางจากค่ายสามห่วง ซึ่งกระบะคันแรกของค่ายจีนไม่ได้มีขนาดใหญ่แบบกระบะอเมริกันอย่าง Ford F-150 Lightning หรือ Rivian R1T หรือ Tesla Cybertruck ที่ยังไม่เปิดตัวสักที

อ่านเพิ่มเติม : จับ 5 กระบะฟูลไซส์ไฟฟ้าแห่งยุค มาลองเทียบสเปคดู

เปิดตัว Radar RD6 กระบะไฟฟ้าคันแรกจาก Geely ที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์ มีลุ้นขายเมืองไทย 03

รัฐบาลจีนลดข้อจำกัดของรถกระบะ คนจึงสนใจมากขึ้น

เซกเมนต์รถกระบะถือเป็นตลาดที่หายากในจีน เพราะผู้ใช้งานส่วนใหญ่จะเป็นชาวนา และยังคงถูกห้ามไม่ให้ใช้ถนนในเมืองส่วนใหญ่แม้ว่าจะมีการทดลองใช้ตั้งแต่ปี 2016 ที่สามารถใช้รถกระบะได้ในบางพื้นที่ในหลาย ๆ เมือง

สาเหตุที่ Geely เปิดตัวรถกระบะไฟฟ้ามีที่มาจากที่รถกระบะมียอดขายราว 2% ในตลาดจีนของปี 2021 แต่การเติบโตแซงหน้ายอดขายในกลุ่มอื่นๆ รวมถึงรถเก๋งและรถเอสยูวี

เปิดตัว Radar RD6 กระบะไฟฟ้าคันแรกจาก Geely ที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์ มีลุ้นขายเมืองไทย 04

ยิ่งไปกว่านั้น คนที่อยู่ในเมืองเริ่มให้ความสนใจรถกระบะมากขึ้น ซึ่งพวกเขามักนำรถเหล่านี้ไปทำกิจกรรมกลางแจ้ง เช่น ตั้งแคมป์ เดินป่า และการผจญภัยต่าง ๆ แม้จะอยู่ท่ามกลางข้อจำกัดของโรคระบาดอยู่ก็ตาม

“ผู้คนต่างต้องการไลฟ์สไตล์ที่ใส่ใจสุขภาพมากขึ้นด้วยการไปทำกิจกรรมกลางแจ้ง ขณะที่รัฐบาลก็ผ่อนคลายข้อจำกัดสำหรับการใช้รถกระบะในเมือง การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ช่วยสนับสนุนการเติบโตของรถกระบะ” Ling Shiquan ซีอีโอของ Radar Auto กล่าว

เปิดตัว Radar RD6 กระบะไฟฟ้าคันแรกจาก Geely ที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์ มีลุ้นขายเมืองไทย 05

เปิดตัวแบรนด์ไลฟ์สไตล์ย่อย

Radar Auto ยังการเคลื่อนไหวของแบรนด์ที่คล้ายกับ Rivian ตรงที่เปิดตัวแบรนด์ไลฟ์สไตล์ย่อยขึ้นมาในชื่อ Radar Weekends ซึ่งเน้นในเรื่องของไลฟ์สไตล์กลางแจ้งและจะทำงานร่วมกับบริษัทต่าง ๆ “เพื่อสร้างความสนุกสนาน ระบบนิเวศของกิจกรรมกลางแจ้งที่แตกต่าง”

ยกตัวอย่างเช่น Radar Weekends จะร่วมมือกับแบรนด์อุปกรณืตั้งแคมป์อย่าง NatureHike เพื่อพัฒนาอุปกรณ์เสริมสำหรับรถของแบรนด์

เปิดตัว Radar RD6 กระบะไฟฟ้าคันแรกจาก Geely ที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์ มีลุ้นขายเมืองไทย 06

ไทยอาจมีลุ้น?

Geely จะเริ่มผลิตและส่งมอบ Radar RD6 ในประเทศจีนในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ โดยราคาจะประกาศใกล้กับช่วงวางจำหน่าย 

Ling Shiquan ซีอีโอของ Radar Auto กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่าบริษัทกำลังมองหาโอกาสในการขยายธุรกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และอาจพยายามนำรถรุ่นแรกของแบรนด์มานำเสนอยังตลาดรถกระบะที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างสหรัฐอเมริกา

อ่านเพิ่มเติม : Geely เตรียมเปิดตัวกระบะใหม่แบรนด์ RADAR คาดขนาดเท่า Ford Maverick


 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand