window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

วิจัยเผย การเพิ่มขีดจำกัดความเร็วเสี่ยงเพิ่มอุบัติเหตุ มากกว่าการจราจรที่คล่องตัวขึ้น

Salin · Jul 25, 2023 04:14 PM

วิจัยเผย การเพิ่มขีดจำกัดความเร็วเสี่ยงเพิ่มอุบัติเหตุ มากกว่าการจราจรที่คล่องตัวขึ้น 01

หลายคนอาจคิดว่า การจำกัดความเร็วในบางพื้นที่นั้นไม่สอดคล้องกับการขับขี่แบบทั่วไปเท่าไร และต้องการให้มีข้อกำหนดที่สมเหตุสมผลยิ่งขึ้น

แต่งานวิจัยจาก AAA มูลนิธิเพื่อความปลอดภัยในการจราจรสหรัฐ ระบุว่า การเพิ่มขีดจำกัดความเร็วจะลดความติดขัดของจราจรเพียงเล็กน้อย แต่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุมากขึ้นในบางกรณี

วิจัยเผย การเพิ่มขีดจำกัดความเร็วเสี่ยงเพิ่มอุบัติเหตุ มากกว่าการจราจรที่คล่องตัวขึ้น 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ลดขีดจำกัดความเร็ว ลดอุบัติเหตุ

การศึกษานี้ได้พิจารณาสำรวจถนนในสหรัฐฯ ทั้งหมด 12 สายในประเภทและตำแหน่งของถนนที่แตกต่างกัน โดยมี 6 สายที่เพิ่งมีการเพิ่มขีดจำกัดความเร็วขึ้น ส่วนอีก 6 สายที่เหลือจะลดขีดจำกัดความเร็วลง

สำหรับถนนสายที่เป็นทางหลวงระหว่างรัฐนั้น AAA พบว่าการเพิ่มขีดจำกัดความเร็วเกี่ยวข้องกับการชนที่เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันก็พบว่าในหลายกรณีที่ลดขีดจำกัดความเร็วนั้นสัมพันธ์กับการชนที่น้อยลง

วิจัยเผย การเพิ่มขีดจำกัดความเร็วเสี่ยงเพิ่มอุบัติเหตุ มากกว่าการจราจรที่คล่องตัวขึ้น 01

การเพิ่มขีดจำกัดความเร็วไม่ได้ทำให้เวลาเดินทางน้อยลงเท่าไร

แม้ผลลัพธ์ที่ได้ออกมาจะไม่น่าแปลกใจเท่าไร แต่สิ่งที่น่าประหลาดใจที่นักวิจัยพบคือระยะเวลาเดินทาง มูลนิธินี้กล่าวว่า ไม่ว่าขีดจำกัดความเร็วจะเพิ่มขึ้นหรือลดลง เวลาที่ผู้ขับขี่ใช้ในการผ่านถนนส่วนนั้นแทบไม่ได้ต่างกันเลย

Jennifer Ryan ผู้อำนวยการฝ่ายรัฐสัมพันธ์ของ AAA กล่าวว่า “ความเคลื่อนไหวในทำเนียบรัฐบาลเพื่อเพิ่มขีดจำกัดความเร็วกำลังเกิดขึ้นทั่วประเทศอย่างน้อย 8 รัฐในปีนี้”

“แต่ผลประโยชน์ที่ได้นั้นถูกประเมินเกินความเป็นจริง และความเสี่ยง(ที่จะเกิดการชน)นั้นถูกมองข้ามไป การเพิ่มขีดจำกัดความเร็วนั้นไม่ได้ให้ผลลัพธ์ในเชิงบวกตามที่ผู้วางแผนการจราจรคาดการณ์ไว้เสมอไป”

วิจัยเผย การเพิ่มขีดจำกัดความเร็วเสี่ยงเพิ่มอุบัติเหตุ มากกว่าการจราจรที่คล่องตัวขึ้น 02

แต่สิ่งหนึ่งที่เพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อลดขีดจำกัดความเร็วลงนั่นคือ การละเมิดขีดจำกัดความเร็วนั่นเอง ดังนั้น มูลนิธิจึงแนะนำให้เจ้าหน้าที่ขนส่งใช้การรณรงค์เพื่อให้ความรู้และการรับรู้สาธารณะที่ดีขึ้น

ด้วยเหตุที่งานวิจัยนี้มีที่มาจากบริบทของพื้นที่ที่มีอัตราการเกิดอุบัติเหตุและการเสียชีวิตที่สูงอย่างถนนในสหรัฐฯ จึงทำให้การพิจารณาถึงแง่มุมด้านความปลอดภัยต่าง ๆ ชัดเจนยิ่งขึ้น

วิจัยเผย การเพิ่มขีดจำกัดความเร็วเสี่ยงเพิ่มอุบัติเหตุ มากกว่าการจราจรที่คล่องตัวขึ้น 03

แม้งานวิจัยนี้จะไม่ได้เสนอการออกแบบถนนที่เหมาะกับทุกกรณี แต่ Dr. David Yang ประธานมูลนิธิ AAA กล่าวว่า “การพิจารณาถึงผลกระทบด้านความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญ เมื่อเจ้าหน้าที่ขนส่งท้องถิ่นพิจารณาการเปลี่ยนแปลงด้วยการจำกัดความเร็วที่ประกาศไว้”

อ่านเพิ่มเติม: แคนาดาทดลองไฟจราจรที่จะ “ไฟเขียว” เฉพาะรถที่มีความเร็วตามกฎหมายกำหนดเท่านั้น

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

2022 MG 5 D+ CVT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ