window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ผลสำรวจชี้ “ชายแท้” ส่วนใหญ่ไม่ยอมซื้อ EV เพราะส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ แม้จะแรงกว่า

Salin · Sep 21, 2023 10:23 AM

ผลสำรวจชี้ “ชายแท้” ส่วนใหญ่ไม่ยอมซื้อ EV เพราะส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ แม้จะแรงกว่า 01

ปัจจุบันมีหลายเหตุผลที่ผู้คนยังไม่พร้อมที่จะเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้า เหตุผลที่พบบ่อยที่สุดคงหนีไม่พ้นความกังวลเรื่องระยะทางขับขี่ และอาจจะมีเรื่องความรู้สึกในการขับขี่บ้าง

แต่ในงานวิจัยล่าสุดพบว่า หนึ่งในเหตุผลเหล่านั้นเกี่ยวข้องกับความเป็นชายด้วยเช่นกัน

ผลสำรวจชี้ “ชายแท้” ส่วนใหญ่ไม่ยอมซื้อ EV เพราะส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ แม้จะแรงกว่า 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ซื้อ EV แล้วเสียความเป็นชาย?

การศึกษานี้ดำเนินการโดย Dr. Michael Parent นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเท็กซัส ออสติน (UT) เผยว่า “ชายแท้” นั้นเชื่อว่าการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าจะส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ความเป็นชายของพวกเขา

ในทางกลับกัน รถยนต์เครื่องสันดาปทำให้พวกเขารู้สึกถึงความเป็นชาย จึงอาจเป็นหนึ่งในเหตุผลที่มีผู้ชายบางกลุ่มที่พยายามจอดขวางจุดชาร์จรถอีวีอย่าง Tesla Supercharger ด้วยรถกระบะอย่างที่เคยเห็นกันในข่าว

ผลสำรวจชี้ “ชายแท้” ส่วนใหญ่ไม่ยอมซื้อ EV เพราะส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ แม้จะแรงกว่า 01

เป็นปัจจัยหนึ่งที่ต้องคำนึงถึงเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ

สิ่งนี้จะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศขนาดไหนนั้น Dr. Parent กล่าวกับ Daily Mail ว่า “สิ่งนี้ไม่น่าจะเป็นตัวขับเคลื่อนหลักของการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ แต่เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ป้องกันได้ และเป็นหนึ่งในประเด็นเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศที่เพิ่มขึ้นมาเท่านั้น”

Dr. Parent ทำการวิจัยโดยสำรวจผู้ชายกว่า 400 คนในสหรัฐฯ ด้วยการขอให้เลือกทั้ง เบนซิน/ดีเซล, ไฮบริด หรือรถยนต์ไฟฟ้า โดย 40% ของผู้สำรวจระบุว่า รถยนต์ไฟฟ้าคือตัวเลือกที่แย่ที่สุด ซึ่งผู้เข้าร่วมส่วนใหญ่ให้ความคิดเห็นในมุมมองของ “ผู้ชายแท้”

ผลสำรวจชี้ “ชายแท้” ส่วนใหญ่ไม่ยอมซื้อ EV เพราะส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ แม้จะแรงกว่า 02

การซื้อสะท้อนถึงตัวตน

“การตัดสินใจซื้อที่ผู้บริโภคคิดว่าดีนั้นเกิดขึ้นจากการพิจารณาว่าการซื้อนั้นสะท้อนถึงตัวตนส่วนบุคคลอย่างไรด้วยเช่นกัน” Dr. Parent กล่าว

เขากล่าวเสริมว่า “EV อาจดึงดูดผู้ชายในแง่ของสมรรถนะความเร็วหรือในฐานะนวัตกรรมทางเทคโนโลยี อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ชายแล้ว การรับรองในความเชื่อในความเป็นชายนั้นเชื่อมโยงกับความชอบที่ลดลงสำหรับรถ EV”

ผลสำรวจชี้ “ชายแท้” ส่วนใหญ่ไม่ยอมซื้อ EV เพราะส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ แม้จะแรงกว่า 03

เสียงเครื่องยนต์แสดงความเป็นชาย

Louise Goddard-Crawley นักจิตวิทยา เคลมว่า เสียงเครื่องยนต์ที่ดังกระหึ่มและสมรรถนะอันทรงพลังมักเกี่ยวข้องกับความเป็นชาย 

“จากมุมมองของวิวัฒนาการของมนุษย์แล้ว ลักษณะที่เกี่ยวข้องกับความเป็นชาย เช่น ความแข็งแกร่งทางกายภาพและความมีอำนาจเหนือกว่านั้น มีประโยชน์ต่อการอยู่รอดและการสืบพันธุ์” เธอกล่าวกับสื่อสำนักเดียวกัน

ผลสำรวจชี้ “ชายแท้” ส่วนใหญ่ไม่ยอมซื้อ EV เพราะส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ แม้จะแรงกว่า 04

ในทางกลับกัน “รถยนต์ไฟฟ้ามีความเงียบกว่าและอาจถูกมองว่ามีกำลังน้อยกว่า ซึ่งอาจเป็นความรู้สึกที่อยู่ในอุดมคติในเชิงวิวัฒนาการ นำไปสู่การต่อต้านในหมู่ผู้ที่ระบุตัวตนอย่างแรงกล้าด้วยบรรทัดฐานทางเพศแบบดั้งเดิม”

แม้จะไม่มีข้อมูลที่สนับสนุนงานวิจัยนี้มากเท่าที่ควรและผู้เข้าร่วมถูกถามด้วยคำถามแบบรวม ๆ แต่ก็สามารถแสดงให้เห็นความเป็นจริงบางอย่างได้ เราคงจินตนาการถึงชายแท้ที่จะเลือก Ford Mustang เครื่อง V8 มากกว่า Nissan Leaf 

อ่านเพิ่มเติม: ผลสำรวจชี้ผู้หญิงสนใจผู้ชายที่ขับกระบะมากสุด ส่วนหนุ่มขับเอสยูวีอาจมีเศร้า

ผลสำรวจชี้ “ชายแท้” ส่วนใหญ่ไม่ยอมซื้อ EV เพราะส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ แม้จะแรงกว่า 05

สรุปว่ามีความเชื่อมโยงกันในการตัดสินใจซื้อรถ

งานวิจัยนี้ได้สรุปว่า “โดยสรุปแล้ว งานวิจัยนี้แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมโยงกันระหว่างความเชื่อในความเป็นชายกับทัศนคติที่เกี่ยวข้องกับ EV และความตั้งใจในการซื้อรถ ซึ่งมีส่วนช่วยในการทำงานเกี่ยวกับความเป็นชายและการตัดสินใจของผู้บริโภค”

อ่านเพิ่มเติม: ผลสำรวจสหรัฐฯ เหมารวมคุณสมบัติผู้ใช้อีวียุคนี้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

2022 MG 5 D+ CVT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand