window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

2022 Suzuki Swift S-CNG แฮชท์แบ็คซีเอ็นจีที่แรงและประหยัดสุดในอินเดีย เอามาไทยด้วยดีไหม...

Pisan · Aug 25, 2022 07:07 AM

2022 Suzuki Swift S-CNG แฮชท์แบ็คซีเอ็นจีที่แรงและประหยัดสุดในอินเดีย เอามาไทยด้วยดีไหม... 01

  • แฮชท์แบ็กซีเอ็นจีที่แรงและประหยัดที่สุด
  • อัตราสิ้นเปลือง 30.90 กิโลเมตรต่อกิโลกรัม
  • ราคาขายสุดถูกเริ่มที่ 3.51 แสนบาทเท่านั้น

Maruti Suzuki (มารูติ ซูซูกิ) บริษัทขายรถแบรนด์ซูซูกิในอินเดีย ได้ประกาศเพิ่มทางเลือกให้กับแฮชท์แบ็ครุ่นยอดนิยมอย่าง Suzuki Swift (ซูซูกิ สวิฟท์) ด้วยเครื่องยนต์ผสมการทำงานกับก๊าซธรรมชาติอัด หรือ ซีเอ็นจี ด้วยชื่อรุ่นอย่างเป็นทางการว่า Suzuki Swift S-CNG (ซูซูกิ สวิฟท์ เอส-ซีเอ็นจี) ที่น่าใช้งานเหมาะกับสถานการณ์น้ำมันราคาแพง

อย่างไรก็ตาม การพัฒนารถยนต์นั่งรุ่นยอดนิยมให้มาพร้อมก๊าซซีเอ็นจีนี้ เป็นการพัฒนาสำหรับตลาดอินเดียเป็นหลักเท่านั้น ไม่ได้มีแผนที่จะส่งออกหรือทำการพัฒนาเพื่อจำหน่ายในต่างประเทศแต่อย่างใด ซึ่งในหลายประเทศ ซูซูกิได้พัฒนาเครื่องยนต์ไฮบริดขึ้นมาเป็นทางเลือกในยุคน้ำมันแพง แต่ก็ยังไม่ได้แนะนำกันออกมาอย่างแพร่หลาย

มาดูกันว่ารายละเอียดของตัวรถและสเปคต่าง ๆ นั้น จะเหมาะสมกับการเปิดตลาดในประเทศอื่น ๆ โดยเฉพาะในประเทศไทย ที่ลูกค้าหลายคนเริ่มมองหาทางเลือกพลังงานใหม่ ๆ กันมากขึ้นในยุคภาวะน้ำมันแพงขึ้นเรื่อย ๆ ไม่แน่นะว่า ซูซูกิ ประเทศไทย ก็อาจจะสนใจนำเข้ารถยนต์พลังงานทดแทนเหล่านี้มาทำตลาดได้เช่นกัน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

2022 Suzuki Swift S-CNG แฮชท์แบ็คซีเอ็นจีที่แรงและประหยัดสุดในอินเดีย เอามาไทยด้วยดีไหม... 01

แฮชท์แบ็คซีเอ็นจีที่แรงและประหยัดที่สุดในอินเดีย

ซูซูกิคุยว่า สวิฟท์ เอส-ซีเอ็นจี นั้นเป็นแฮชท์แบ็คที่ทรงพลังที่สุดในประเทศอินเดีย นอกจากนี้ ยังให้อัตราการสิ้นเปลืองที่น้อยที่สุดหากเทียบในกลุ่มพรีเมียมแฮชท์แบ็คด้วยกัน ด้วยอัตราการบริโภคก๊าซที่ 30.90 กิโลเมตรต่อกิโลกรัมเลยทีเดียว โดยซูซูกิได้ทำการติดตั้งถังซีเอ็นจีที่ตำแหน่งที่วางสัมภาระด้านท้ายรถ และยังเก็บยางอะไหล่เอาไว้ให้เหมือนเดิม เรียกว่าลูกค้ายังสามารถใช้งานรถคันนี้ได้อย่างเต็มที่

2022 Suzuki Swift S-CNG แฮชท์แบ็คซีเอ็นจีที่แรงและประหยัดสุดในอินเดีย เอามาไทยด้วยดีไหม... 02

ภายนอกไม่เปลี่ยน แต่จุดเติมก๊าซดูแปลกตา

การออกแบบภายนอกของรถนั้นไม่ได้มีอะไรที่แตกต่างไปจากสวิฟท์ที่ทำตลาดอยู่แม้แต่น้อย จะมีก็เพียงการติดตั้งโลโก้ CNG ที่ด้านท้ายของตัวรถเพื่อบอกว่าเป็นรถที่ใช้พลังงานทดแทน รวมไปถึงมีการติดตั้งหัวจ่ายซีเอ็นจีที่ตำแหน่งของมุมกันชนด้านท้ายรถทางขวามือ ซึ่งเห็นกันอย่างชัดเจนไม่ต้องแอบไว้ที่ฝากระโปรงหน้า โดยมีให้เลือกใน 2 รุ่นย่อย ต่างกันที่ชุดแต่งและอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น ล้ออัลลอยหรือล้อธรรมดา เป็นต้น

2022 Suzuki Swift S-CNG แฮชท์แบ็คซีเอ็นจีที่แรงและประหยัดสุดในอินเดีย เอามาไทยด้วยดีไหม... 03

ราคาจำหน่ายน่าสนใจ เริ่มต้นที่ 3.51 แสนบาท

สำหรับซูซูกิ สวิฟท์ เอส-ซีเอ็นจีนั้น มีราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 7.7 แสนรูปีห์ หรือคิดเป็นเงินไทยที่ประมาณ 3.51 แสนบาทเท่านั้น ซึ่งแพงกว่าเวอร์ชั่นเครื่องยนต์เบนซิน 1.2 ลิตร ที่วางจำหน่ายที่ 5.91 แสนรูปีห์ หรือประมาณ 2.67 แสนบาท นอกจากนี้ ลูกค้าชาวอินเดียยังสามารถเป็นเจ้าของรถคันนี้ได้ในรูปแบบของการสมัครแพคเกจเป็นสมาชิกเพื่อนำรถไปใช้ โดยจ่ายเพียงเดือนละ 16,499 รูปีห์ หรือประมาณ 7,500 บาทเท่านั้น

2022 Suzuki Swift S-CNG แฮชท์แบ็คซีเอ็นจีที่แรงและประหยัดสุดในอินเดีย เอามาไทยด้วยดีไหม... 04

ทางเลือกเกียร์ธรรมดาเท่านั้นสำหรับเครื่องยนต์นี้

รถยนต์รุ่นที่ 9 ของมารูติ ซูซูกิ ที่นำเสนอทางเลือกเครื่องยนต์ซีเอ็นจีในตลาดอินเดีย มาพร้อมทางเลือกระบบส่งกำลังแบบธรรมดา 5 สปีดเท่านั้น โดยเครื่องยนต์หลักยังเป็นเครื่องยนต์เบนซิน 1.2 ลิตร ที่ให้กำลังสูงสุด 76 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที พร้อมด้วยแรงบิดสูงสุด 98 นิวตันเมตรที่ 4,300 รอบต่อนาที โดยเน้นไปที่เรื่องของการประหยัดเชื้อเพลิงสำหรับการใช้งานในเมือง แต่ก็ยังเคลมว่าแรงที่สุดอยู่ดี

2022 Suzuki Swift S-CNG แฮชท์แบ็คซีเอ็นจีที่แรงและประหยัดสุดในอินเดีย เอามาไทยด้วยดีไหม... 05

เพิ่มความปลอดภัยให้ระบบซีเอ็นจี เติมอุปกรณ์ครบครัน

ในรุ่นท็อปของเอส-ซีเอ็นจี จะมาพร้อมหน้าจอแบบสัมผัสในรถ พร้อมติดตั้งล้ออัลลอยมาให้ แต่ที่น่าสนใจกว่าก็คือการที่ซูซูกิจติดตั้งระบบความปลอดภัยให้กับระบบก๊าซ ด้วยการเลือกใช้ท่อสแตนเลส เพื่อป้องกันการสึกกร่อนและการรั่วของก๊าซในระบบ พร้อมติดตั้งระบบป้องกันการลัดวงจร รวมถึงไมโครสวิทช์ ที่จะช่วยรับประกันได้ว่ารถจะถูกตัดการทำงานและไม่สตาร์ทในระหว่างการเติมก๊าซ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ

2022 Suzuki Swift S-CNG แฮชท์แบ็คซีเอ็นจีที่แรงและประหยัดสุดในอินเดีย เอามาไทยด้วยดีไหม... 06

มาไทยก็ได้ แต่คงต้องปรับให้เนี๊ยบกว่านี้

แน่นอนว่าซูซูกิ ประเทศไทย คงยังไม่มีแผนที่จะนำเข้าหรือดัดแปลงอีโคคาร์รุ่น 2 ที่ทำตลาดในประเทศไทยให้ใช้ก๊าซธรรมชาติได้ เนื่องจากสมรรถนะและอัตราการประหยัดน้ำมันที่ถือว่าไม่เลวร้ายเมื่อเทียบกับในตลาด แต่หากจะเอาเข้ามาจริงในอนาคต ก็อาจจะต้องมีการเก็บรายละเอียดของรถที่มากกว่านี้ เช่น ตำแหน่งการเติมก๊าซ หรือรายละเอียดอื่น ๆ ในรถ ที่เชื่อว่าหากเอาเข้ามาจริง ลูกค้าชาวไทยก็อาจจะสนใจอยู่ไม่น้อย

Photo credit: Carwale and internet

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

Suzuki SWIFT GL PLUS Limitless Edition 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ