- แฮชท์แบ็กซีเอ็นจีที่แรงและประหยัดที่สุด
- อัตราสิ้นเปลือง 30.90 กิโลเมตรต่อกิโลกรัม
- ราคาขายสุดถูกเริ่มที่ 3.51 แสนบาทเท่านั้น
Maruti Suzuki (มารูติ ซูซูกิ) บริษัทขายรถแบรนด์ซูซูกิในอินเดีย ได้ประกาศเพิ่มทางเลือกให้กับแฮชท์แบ็ครุ่นยอดนิยมอย่าง Suzuki Swift (ซูซูกิ สวิฟท์) ด้วยเครื่องยนต์ผสมการทำงานกับก๊าซธรรมชาติอัด หรือ ซีเอ็นจี ด้วยชื่อรุ่นอย่างเป็นทางการว่า Suzuki Swift S-CNG (ซูซูกิ สวิฟท์ เอส-ซีเอ็นจี) ที่น่าใช้งานเหมาะกับสถานการณ์น้ำมันราคาแพง
อย่างไรก็ตาม การพัฒนารถยนต์นั่งรุ่นยอดนิยมให้มาพร้อมก๊าซซีเอ็นจีนี้ เป็นการพัฒนาสำหรับตลาดอินเดียเป็นหลักเท่านั้น ไม่ได้มีแผนที่จะส่งออกหรือทำการพัฒนาเพื่อจำหน่ายในต่างประเทศแต่อย่างใด ซึ่งในหลายประเทศ ซูซูกิได้พัฒนาเครื่องยนต์ไฮบริดขึ้นมาเป็นทางเลือกในยุคน้ำมันแพง แต่ก็ยังไม่ได้แนะนำกันออกมาอย่างแพร่หลาย
มาดูกันว่ารายละเอียดของตัวรถและสเปคต่าง ๆ นั้น จะเหมาะสมกับการเปิดตลาดในประเทศอื่น ๆ โดยเฉพาะในประเทศไทย ที่ลูกค้าหลายคนเริ่มมองหาทางเลือกพลังงานใหม่ ๆ กันมากขึ้นในยุคภาวะน้ำมันแพงขึ้นเรื่อย ๆ ไม่แน่นะว่า ซูซูกิ ประเทศไทย ก็อาจจะสนใจนำเข้ารถยนต์พลังงานทดแทนเหล่านี้มาทำตลาดได้เช่นกัน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
แฮชท์แบ็คซีเอ็นจีที่แรงและประหยัดที่สุดในอินเดีย
ซูซูกิคุยว่า สวิฟท์ เอส-ซีเอ็นจี นั้นเป็นแฮชท์แบ็คที่ทรงพลังที่สุดในประเทศอินเดีย นอกจากนี้ ยังให้อัตราการสิ้นเปลืองที่น้อยที่สุดหากเทียบในกลุ่มพรีเมียมแฮชท์แบ็คด้วยกัน ด้วยอัตราการบริโภคก๊าซที่ 30.90 กิโลเมตรต่อกิโลกรัมเลยทีเดียว โดยซูซูกิได้ทำการติดตั้งถังซีเอ็นจีที่ตำแหน่งที่วางสัมภาระด้านท้ายรถ และยังเก็บยางอะไหล่เอาไว้ให้เหมือนเดิม เรียกว่าลูกค้ายังสามารถใช้งานรถคันนี้ได้อย่างเต็มที่
ภายนอกไม่เปลี่ยน แต่จุดเติมก๊าซดูแปลกตา
การออกแบบภายนอกของรถนั้นไม่ได้มีอะไรที่แตกต่างไปจากสวิฟท์ที่ทำตลาดอยู่แม้แต่น้อย จะมีก็เพียงการติดตั้งโลโก้ CNG ที่ด้านท้ายของตัวรถเพื่อบอกว่าเป็นรถที่ใช้พลังงานทดแทน รวมไปถึงมีการติดตั้งหัวจ่ายซีเอ็นจีที่ตำแหน่งของมุมกันชนด้านท้ายรถทางขวามือ ซึ่งเห็นกันอย่างชัดเจนไม่ต้องแอบไว้ที่ฝากระโปรงหน้า โดยมีให้เลือกใน 2 รุ่นย่อย ต่างกันที่ชุดแต่งและอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น ล้ออัลลอยหรือล้อธรรมดา เป็นต้น
ราคาจำหน่ายน่าสนใจ เริ่มต้นที่ 3.51 แสนบาท
สำหรับซูซูกิ สวิฟท์ เอส-ซีเอ็นจีนั้น มีราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 7.7 แสนรูปีห์ หรือคิดเป็นเงินไทยที่ประมาณ 3.51 แสนบาทเท่านั้น ซึ่งแพงกว่าเวอร์ชั่นเครื่องยนต์เบนซิน 1.2 ลิตร ที่วางจำหน่ายที่ 5.91 แสนรูปีห์ หรือประมาณ 2.67 แสนบาท นอกจากนี้ ลูกค้าชาวอินเดียยังสามารถเป็นเจ้าของรถคันนี้ได้ในรูปแบบของการสมัครแพคเกจเป็นสมาชิกเพื่อนำรถไปใช้ โดยจ่ายเพียงเดือนละ 16,499 รูปีห์ หรือประมาณ 7,500 บาทเท่านั้น
ทางเลือกเกียร์ธรรมดาเท่านั้นสำหรับเครื่องยนต์นี้
รถยนต์รุ่นที่ 9 ของมารูติ ซูซูกิ ที่นำเสนอทางเลือกเครื่องยนต์ซีเอ็นจีในตลาดอินเดีย มาพร้อมทางเลือกระบบส่งกำลังแบบธรรมดา 5 สปีดเท่านั้น โดยเครื่องยนต์หลักยังเป็นเครื่องยนต์เบนซิน 1.2 ลิตร ที่ให้กำลังสูงสุด 76 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที พร้อมด้วยแรงบิดสูงสุด 98 นิวตันเมตรที่ 4,300 รอบต่อนาที โดยเน้นไปที่เรื่องของการประหยัดเชื้อเพลิงสำหรับการใช้งานในเมือง แต่ก็ยังเคลมว่าแรงที่สุดอยู่ดี
เพิ่มความปลอดภัยให้ระบบซีเอ็นจี เติมอุปกรณ์ครบครัน
ในรุ่นท็อปของเอส-ซีเอ็นจี จะมาพร้อมหน้าจอแบบสัมผัสในรถ พร้อมติดตั้งล้ออัลลอยมาให้ แต่ที่น่าสนใจกว่าก็คือการที่ซูซูกิจติดตั้งระบบความปลอดภัยให้กับระบบก๊าซ ด้วยการเลือกใช้ท่อสแตนเลส เพื่อป้องกันการสึกกร่อนและการรั่วของก๊าซในระบบ พร้อมติดตั้งระบบป้องกันการลัดวงจร รวมถึงไมโครสวิทช์ ที่จะช่วยรับประกันได้ว่ารถจะถูกตัดการทำงานและไม่สตาร์ทในระหว่างการเติมก๊าซ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ
มาไทยก็ได้ แต่คงต้องปรับให้เนี๊ยบกว่านี้
แน่นอนว่าซูซูกิ ประเทศไทย คงยังไม่มีแผนที่จะนำเข้าหรือดัดแปลงอีโคคาร์รุ่น 2 ที่ทำตลาดในประเทศไทยให้ใช้ก๊าซธรรมชาติได้ เนื่องจากสมรรถนะและอัตราการประหยัดน้ำมันที่ถือว่าไม่เลวร้ายเมื่อเทียบกับในตลาด แต่หากจะเอาเข้ามาจริงในอนาคต ก็อาจจะต้องมีการเก็บรายละเอียดของรถที่มากกว่านี้ เช่น ตำแหน่งการเติมก๊าซ หรือรายละเอียดอื่น ๆ ในรถ ที่เชื่อว่าหากเอาเข้ามาจริง ลูกค้าชาวไทยก็อาจจะสนใจอยู่ไม่น้อย
Photo credit: Carwale and internet
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });