บทความนี้เป็นความเห็นส่วนตัวของผู้ผลิตอุปกรณ์ตกแต่งรถ Tesla และเป็นหนึ่งใน supplier ให้กับบริษัทรถยี่ห้อดังกล่าวด้วย ข้อมูลมาจากประสบการณ์ที่ร้านค้าแห่งนี้พบเจอมา ไม่ได้มีการเก็บสถิติไว้แต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม แม้จะเป็นความเห็นจากผู้ผลิตรายเดียว แต่ก็เป็นเรื่องจริงที่พวกเขาได้พบเจอมาเล่าสู่กันฟัง
เพราะรถใหม่ส่งมอบนาน
ผู้ซื้อเทสลาหลายรายกำลังรอเวลาหลายเดือนเพื่อส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้า เนื่องจากมีความต้องการสูง ซึ่งรุนแรงขึ้นจากภาวะเงินเฟ้อ และการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์อย่างต่อเนื่อง ทำให้เจ้าของ Tesla (เทสลา) บางคนมองเห็นโอกาสในสภาวะแวดล้อมปัจจุบันของตลาด และตัดสินใจที่จะใช้ประโยชน์จากมัน
เจ้าของเทสลาบางคนในลอสแองเจลิสตระหนักดีว่า พวกเขาสามารถทำเงินได้มากกว่าด้วยการขาย EV ของพวกเขาเป็นรถมือสองที่ได้ราคามากกว่ามูลค่าป้ายแดง เนื่องจากความต้องการรถใหม่สูง บังคับให้ผู้ซื้อต้องอดทนรอการส่งมอบเป็นระยะเวลานาน
กำไรเพิ่มขึ้นหลายพันดอลล่าร์
ตามข้อมูลที่ Los Angeles Times รายงาน คนรักรถยนต์วัย 33 ปีรายหนึ่งให้รายละเอียดเกี่ยวกับกระบวนการทำกำไรที่เพิ่มขึ้นอย่างช้า ๆ เมื่อเขาจับ Tesla มาขายแต่ละคัน
Dennis Wang กล่าวว่าเขาเสียเงินในการลองขาย Tesla ครั้งแรก(แต่ไม่ได้บอกจำนวนเงิน) ก่อนที่จะรีเซลล์และทำเงินได้ 4,000 ดอลลาร์จากความพยายามครั้งที่ 2 ของเขา และทำเงินได้ 7,000 ดอลลาร์สำหรับการขายต่อครั้งที่ 3 กระบวนการนี้ไม่เหมือนกับการขายอสังหาหรือตั๋วคอนเสิร์ต เพราะแผนการรีเซลล์ของ Wang ทำให้เขาต้องสั่งรถ Tesla หลายใบจอง รวมถึงเทสล่าที่เขาใช้งานอยู่ประจำวัน ก็มีแผนจะขายในเร็วๆ นี้ “ตอนนี้ฉันมี Model S ซึ่งฉันอาจจะวางขายภายในอีก 3 เดือน” Wang กล่าว “ฉันยังมี Model Y อีกรุ่นหนึ่งและ Model X ที่สั่งจองอยู่” Wang กล่าว
EV รุ่นอื่น ๆ ก็โก่งราคามือสองไปด้วย
เขาไม่ใช่คนเดียวที่ทำงานในวงการ EV มือสอง เนื่องจากผู้ซื้อจำนวนมากยินดีจ่ายมากกว่าราคารถใหม่หลายหมื่นดอลลาร์ เพื่อให้ได้รับรถมาใช้งานเร็วขึ้น ตัวอย่างเช่น คนหนึ่งพยายามขาย 2022 GMC Hummer EV1 ในราคา 220,000 ดอลลาร์ บนตลาดออนไลน์ ในขณะที่ราคารถใหม่เพียง 105,000 ดอลลาร์(แต่รอนานหลายเดือน)
อีกตัวอย่างหนึ่งคือ มีรถปิคอัพ Rivian R1T EV ซึ่งขายออกไปในราคา 123, 000 และอีกคันในราคา 220,000 ดอลลาร์ ซึ่งมีราคาสูงกว่าที่ผู้ผลิตรถยนต์ที่ระบุไว้ในเว็บไซต์อยู่ที่ 67,500 ดอลลาร์
อ่านเพิ่มเติม : สำรวจราคา Tesla Model S ในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา มีแต่ขาขึ้น ไหนใครว่า EV จะขายถูกลง
นายหน้าขายรถมือสองยังต้องเปลี่ยน
นายหน้าขายรถตู้ Mercedes-Benz Sprinters คือนาย Eddie Gribust ก็ยังผันตัวมาทำงานขาย Tesla Model Y ที่ถูกใช้งานมาแล้ว 9 เดือน และยังได้กำไร $5,000 จากการขายต่อ ซื้อผู้ซื้อก็เต็มใจจ่ายแพงกว่าของใหม่ ถึงขั้นยอมบินมารับรถมือสองด้วยตัวเอง
Gribust กล่าวว่า “เนื่องจากธุรกิจของฉันกำลังซื้อและขายรถมือสองอยู่แล้ว ฉันจึงตระหนักถึงสิ่งต่างๆ เช่น ปัญหาการขาดแคลนไมโครชิป และทุกคนต่างพูดถึงการเติบโตของตลาดมือสอง 20 - 30 เปอร์เซ็นต์ ทำใหฉันกำลังจะสั่ง Model X และ Cyber Truck ที่รอส่งมอบนาน 9 เดือนถึง 1 ปี และนั่นแสดงถึงอุปสงค์ที่สูงอย่างเห็นได้ชัด แต่มีอุปทานออกมาน้อย ดังนั้นการฟันกำไรนี้ มันก็แค่การใช้ประโยชน์จากหลักเศรษฐศาสตร์ธรรมดา”
อ่านเพิ่มเติม : อีลอน มัสก์ไม่พูดเล่น Tesla Model Y ขึ้นราคาแล้วในจีน ย้อนดูราคาเดิมว่ามาไกลแค่ไหน
เป็นเรื่องธรรมดาที่หากคุณสั่งซื้อ Tesla หรือ EV อื่น ๆ ส่วนใหญ่ในตอนนี้ คุณอาจต้องรอนานมากในการส่งมอบ เนื่องจากความต้องการสูง แต่รถส่งมอบช้า ทำให้บางคนยอมมาซื้อรถมือสอง ที่พร้อมยื่นกุญแจให้ทันทีที่จ่ายเงิน นั่นทำให้ตลาด EV มือสองยังสามารถเล่นตัว ด้วยการอัพราคาขายต่อได้สูงอยู่นั่นเอง
อ่านเพิ่มเติม : รวมสุดยอดรถมือสอง 10 คันในงาน Bangkok Used car 2022 รถเก๋งและไฟฟ้า Tesla ใช้แล้วจะเหลือเท่าไหร่