กลุ่มเจ้าของรถ Tesla (เทสล่า) ในประเทศจีนรวมตัวก่อตั้งกลุ่ม “ปกป้องสิทธิผู้บริโภค” ก่อนประท้วงหน้าสำนักงานเพื่อเรียกร้องการปกป้องการละเมิดสิทธิลูกค้า
เมื่อวันที่ 24 ตุลาคมที่ผ่านมา Tesla ประกาศมาตรการปรับลดราคาจำหน่ายของรถยนต์ไฟฟ้า Model 3 และ Model Y พร้อมกับยังแย้มด้วยว่าจะมีการปรับลดราคาอย่างต่อเนื่องในอนาคต
ก่อนหน้านี้ค่าตัวของ Model 3 รุ่นมอเตอร์เดี่ยว ขับเคลื่อนล้อหลังเคาะอยู่ที่ 279,900 หยวน ก่อนที่การประกาศราคาใหม่จะลดเหลือ 265,800 หยวน ขณะที่รุ่นมอเตอร์คู่ ขับเคลื่อน 4 ล้อเคาะอยู่ที่ 349,900 หยวน ลดลงจาก 367,900 หยวน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
สำหรับ Model Y รุ่นเริ่มต้นลดหนักจาก 316,900 หยวน เหลือ 288,900 หยวน พร้อมกับมอบโปรโมชั่นพิเศษสำหรับลูกค้าที่เลือกสีเงินได้ฟรี โดยก่อนหน้านี้ต้องเสียเงินเพิ่มถึง 8,000 หยวน
แล้วทำไมลูกค้าต้องประท้วง
การประกาศลดราคาดูเหมือนจะเป็นเรื่องดีสำหรับคอรถยนต์ในแดนมังกร แต่ถือเป็นข่าวร้ายในสายตาของเจ้าของรถ Tesla เดิม เนื่องจากทำให้ลูกค้าที่ซื้อไปก่อนหน้าเสียประโยชน์ไปในทันที จนถึงกับต้องก่อตั้งกลุ่มปกป้องสิทธิผู้บริโภคขึ้นมา
สำนักข่าว CarNewsChina รายงานว่า หากไม่รวมการวิจารณ์ทางออนไลน์ การรวมตัวประท้วงสิทธิผู้บริโภคนั้นไม่เกิดขึ้นบ่อยนักในประเทศจีน โดยเฉพาะเมื่อกลุ่มปกป้องสิทธิผู้บริโภคของ Tesla ถึงกับรวมตัวกันหน้าสำนักงานของค่ายรถไฟฟ้าจากสหรัฐอเมริกากันเลยทีเดียว
ขณะเดียวกัน กลุ่มปกป้องสิทธิผู้บริโภคดังกล่าวยังก่อตั้งแคมเปญผ่านช่องทางออนไลน์ Weibo เพื่อเรียกร้องไม่ให้มีการละเมิดสิทธิผู้บริดภคอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ไม่มีรายงานชัดเจนว่ากลุ่มลูกค้าดังกล่าวทำการประท้วงเพื่อเรียกร้องให้ Tesla ทำอะไรกันแน่ ขณะเดียวกัน ยังไม่มีการตอบสนองจากค่ายรถไฟฟ้าดังกล่าว
CarNewsChina ระบุว่าเหตุผลสำคัญที่ Tesla ประกาศลดราคาก็คือยอดขายที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยดีลเลอร์ Tesla ในจีนมีลูกค้าเข้ามาเยี่ยมชมลดลงถึง 50% ในช่วงไตรมาสที่สองของปีนี้ ก่อนหน้าการประกาศลดราคา Tesla ได้ทำการอัดโปรโมชั่นเพิ่มเติมอีกด้วย อย่างฟรีดาวน์ ฟรีประกันภัย และอัตราดอกเบี้ยสุดพิเศษ
กระนั้น ยอดจำนวนผู้เข้าชมรถในดีลเลอร์ก็ยังไม่กระเตื้อง สุดท้ายจึงต้องงัดไม้ตายลดราคาจำหน่าย ซึ่งทำให้ลูกค้าที่จองไปก่อนหน้านี้เสียผลประโยชน์และมองว่าพวกเขาได้รับผลกระทบไปเต็ม ๆ
อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });