window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Tesla ไล่พนักงานออกหลังโพสต์วีดีโอแฉระบบขับขี่อัตโนมัติทำงานผิดพลาด

May · Mar 21, 2022 11:20 AM

Tesla ไล่พนักงานออกหลังโพสต์วีดีโอแฉระบบขับขี่อัตโนมัติทำงานผิดพลาด 01

Tesla (เทสล่า) ตกเป็นข่าวด้านลบเกี่ยวกับระบบขับขี่อัตโนมัติอีกครั้ง ด้วยการไล่พนักงานรายหนึ่งออกหลังพบว่ามีการโพสต์วีดีโอที่เผยให้เห็นระบบดังกล่าวทำงานผิดพลาด

สำนักข่าว CNBC ของสหรัฐอเมริการายงานว่าพนักงานที่ถูกไล่ออกมีชื่อว่าจอห์น เบอร์นาล ผู้โพสต์วีดีโอการใช้งานของระบบขับขี่อัตโนมัติ FSD Beta หรือ Full Self-Driving Beta ขึ้นบนแชนแนลยูทูบของตนเองที่มีชื่อว่า AI Addict

ไม่เพียงเท่านั้น Tesla ยังตัดการเข้าถึงระบบ FSD Beta ในรถยนต์ไฟฟ้า Model 3 ที่เบอร์นาลเป็นเจ้าของเองอีกด้วย ถึงแม้เจ้าตัวจะไม่สามารถปรับเปลี่ยนระบบซอฟต์แวร์จากในรถยนต์ได้ก็ตาม

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เผยถูกไล่ออกตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์

Tesla ไม่ได้ระบุชัดเจนถึงสาเหตุที่ไล่เบอร์นาลออกจากบริษัท แต่สำนักข่าว CNBC รายงานว่าเบอร์นาลถูกไล่ออกตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาหลังจากเพิ่งถูกย้ายเข้ามาทำงานในตำแหน่งนักทดสอบระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่อัตโนมัติได้ไม่นาน

เบอร์นาลเปิดเผยกับ CNBC ว่าเขาเปิดช่องยูทูบตั้งแต่ต้นปี 2021 เนื่องจากเชื่อว่าระบบ FSD Beta นั้นเป็นเทคโนโลยีที่จะช่วยชีวิตผู้คนจากอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ แต่เขาโพสต์วีดีโอจำนวน 3 ชิ้นในช่วงปลายปีที่แล้วที่แสดงให้เห็นการทำงานบกพร่องของระบบดังกล่าว

Tesla ไล่พนักงานออกหลังโพสต์วีดีโอแฉระบบขับขี่อัตโนมัติทำงานผิดพลาด 01

จอห์น เบอร์นาล พนักงาน Tesla ที่ถูกไล่ออก

สำหรับวีดีโอชิ้นสุดท้ายถูกโพสต์ขึ้นบนยูทูบเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ เผยให้เห็นรถยนต์ Model 3 ของเขาโลดแล่นอยู่บนถนนที่ค่อนข้างโล่งในย่านซานโฮเซ่ของรัฐแคลิฟอร์เนีย แต่มีจังหวะหนึ่งที่ตัวรถเลี้ยวและชนเข้ากับโคนกั้นถนนขณะโหมด FSD Beta กำลังทำงาน

ถึงแม้เบอร์นาลจะตระหนักดีว่าวีดีโอดังกล่าวแสดงถึงความบกพร่องของเทคโนโลยีของบริษัท แต่เขาก็ต้องการแสดงถึงความโปร่งใสระหว่างการวิจัยและพัฒนา พร้อมกับไม่ต้องการปิดบังความจริงใด ๆ

นโยบายด้านโซเชียลมีเดียของ Tesla ไม่ได้มีการระบุเฉพาะเจาะจงว่าพนักงานสามารถโพสต์คอนเทนท์ใดบนช่องทางส่วนตัวได้บ้าง แต่มีข้อความหนึ่งระบุว่า “พนักงานควรตัดสินใจด้วยสามัญสำนึกที่ดีและมีความรับผิดชอบในการใช้งานโซเชียลมีเดียของตนเอง”

Tesla ไล่พนักงานออกหลังโพสต์วีดีโอแฉระบบขับขี่อัตโนมัติทำงานผิดพลาด 02

อีลอน มัสก์ ซีอีโอ Tesla โพสต์ว่าตนเองเป็น "ผู้เชื่อมั่นสูงสุดในอิสรภาพของการแสดงความคิดเห็น"

เบอร์นาลเปิดเผยว่าเขาเคยถูกแจ้งว่าไม่ควรโพสต์เนื้อหาด้านลบเกี่ยวกับบริษัท แต่ไม่ได้มีการตักเตือนเป็นลายลักษณ์อักษร เขาคิดว่าเขาควรจะถูกเตือนก่อนที่จะถูกลงโทษขั้นสูงสุดอย่างการไล่ออก

ข่าวการไล่พนักงานออกเกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจากอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Tesla โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ว่าเครือข่าย Starlink จะไม่ปิดกั้นเนื้อหาของสำนักข่าวในประเทศรัสเซียที่กำลังใช้กำลังทหารรุกรานยูเครนอยู่ในขณะนี้ 

“ผมเป็นผู้ที่มีความเชื่อมั่นสูงสุดในอิสรภาพของการแสดงความคิดเห็น” มัสก์ทวีตไว้เช่นนี้

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

2023 Tesla Model 3 Rear Wheel Drive

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ