window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ดีไซน์ภายในของ Tesla มีดีอย่างไรถึงทำให้ผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นอยากเลียนแบบ ?

Salin · Apr 4, 2022 12:22 PM

ดีไซน์ภายในของ Tesla มีดีอย่างไรถึงทำให้ผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นอยากเลียนแบบ ? 01

  • Tesla บุกเบิกจอกลางขนาดใหญ่ตั้งแต่จอสัมผัสในรถยังไม่แพร่หลาย
  • ผู้ผลิตรถค่ายอื่นพากันทำตาม
  • หน้าจอสัมผัสที่อัพเดทแบบ OTA ได้มีข้อดีมากมาย

รถจาก Tesla (เทสล่า) กลายเป็นต้นแบบของอะไรหลาย ๆ อย่างในยุคสมัยนี้ ตั้งแต่ความเป็นรถยนต์ไฟฟ้า มาจนถึงการออกแบบภายในที่มีจอทัชสกรีนขนาดใหญ่ตรงกลางแทนการใช้ปุ่ม

แม้เร็ว ๆ นี้จะมีข้อกังวลจากหน่วยงานต่าง ๆ เกี่ยวกับกิจกรรมบนหน้าจอ แต่ผู้ผลิตรถยนต์หลายรายก็ยังใช้หน้าจอลักษณะเดียวกันนี้ในรถของตัวเอง

ดีไซน์ภายในของ Tesla มีดีอย่างไรถึงทำให้ผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นอยากเลียนแบบ ? 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Tesla เริ่มมีหน้าจอกลางขนาดใหญ่มานานแล้ว

ผู้ผลิตรถยนต์ เช่น GM, Volvo, Stellantis หรือรายอื่น ๆ ต่างเปิดตัวหน้าจอสัมผัสในเวอร์ชั่นของตัวเองขึ้นมา จากรายงานของเว็บไซต์ Inverse เทสล่าได้นำหน้าจอกลางขนาดใหญ่มาใช้ในรถเมื่อปี 2012 ในช่วงที่รถที่มีหน้าจอทัชสกรีนมีเพียงหยิบมือ

ดีไซน์ภายในของ Tesla มีดีอย่างไรถึงทำให้ผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นอยากเลียนแบบ ? 01

ภายในของ Tesla Model S ปี 2012

Nichole Kraatz หัวหน้าวิศวกรส่วนรถกระบะไฟฟ้าของ GM กล่าวว่า “ผมไม่คิดว่าเมื่อห้าปีที่แล้วสวิตช์เสมือนบนหน้าจอจะเป็นสิ่งที่ผู้คนยอมรับได้”

“ทุกคนต้องการปุ่มกดในทุกที่”

แต่เมื่อไม่นานมานี้ GM ได้เปิดตัว Chevrolet Chevy Silverado EV ในงาน Consumer Electronics Show 2022 ที่ผ่านมาด้วยภายในที่มีหน้าจอกลางขนาด 17 นิ้วตรงกลาง

ดีไซน์ภายในของ Tesla มีดีอย่างไรถึงทำให้ผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นอยากเลียนแบบ ? 02

ภายในของ Chevrolet Chevy Silverado EV

หน้าจอมีความยืดหยุ่นมากกว่าปุ่มกด

สิ่งที่ผู้ผลิตรถยนต์ต่างค้นพบก็คือ หน้าจอสัมผัสจะสามารถปรับเปลี่ยนอินเทอร์เฟซได้มากกว่าปุ่มกด และสามารถปรับเปลี่ยนตามการอัพเดทซอฟท์แวร์แบบ OTA ได้ทุกเมื่อ ไม่เหมือนปุ่มแบบอนาล็อกที่อยู่แบบถาวร

Ralph Gilles หัวหน้าฝ่ายออกแบบในตลาดโลกของ Stellantis กล่าวว่า “ในการวิจัยของเรา คนเราชอบการสัมผัส ด้วยหน้าจอสัมผัส เราสามารถเปลี่ยนฟังก์ชันภายในได้อย่างรวดเร็วและเพิ่มฟีเจอร์ต่าง ๆ ขึ้นมา โดยไม่ต้องสร้างปุ่มขึ้นมาเพิ่ม เพราะทุกอย่างสามารถอัพเดทได้”

ดีไซน์ภายในของ Tesla มีดีอย่างไรถึงทำให้ผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นอยากเลียนแบบ ? 03

หน้าจอขนาดใหญ่อาจทำให้คนขับเสียสมาธิ

ถึงแม้หน้าจอสัมผัสจะมีความสะดวกมากเพียงใด แต่บางคนก็ยังแสดงความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของหน้าจอขนาดใหญ่ที่อาจทำให้คนขับเสียสมาธิระหว่างขับรถ

จากรายงานของ Automotive News ระบุว่า เคยมีการสอบสวนระหว่าง NHTSA กับ Tesla เนื่องจากเทสล่าอัพเดทซอฟท์แวร์ให้ผู้โดยสารสามารถเล่นเกมบนจอได้ระหว่างที่รถกำลังแล่นอยู่ 

ภายหลังจากมีการสอบสวน เทสล่าได้เพิกถอนฟีเจอร์ดังกล่าวเรียบร้อยแล้วผ่านการอัพเดท

ดีไซน์ภายในของ Tesla มีดีอย่างไรถึงทำให้ผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นอยากเลียนแบบ ? 04

อนาคตจะมีมากกว่าแค่เป็นหน้าจอธรรมดา

นอกจากนี้ หน้าจอสัมผัสยังมีศักยภาพในการขยายระบบนิเวศมากกว่าการเป็นหน้าจอ คือการที่ซอฟท์แวร์ในรถสามารถเชื่อมต่อกับแอพในมือถือได้ Volvo กำลังวางแผนที่จะรวมหน้าจอสัมผัสและซอฟต์แวร์ของรถยนต์เข้ากับอุปกรณ์สมาร์ทโฮม ผู้อำนวยการฝ่ายประสบการณ์ดิจิทัลอย่าง David Holecek ได้ให้รายละเอียดในเรื่องนี้ว่า  

Holecek กล่าวว่า “เรากำลังทำให้รถกลายเป็นอุปกรณ์พื้นฐานสำหรับระบบนิเวศของ Google Home” 

“สิ่งนี้จะเปิดประสบการณ์ใหม่มากมายเท่าที่คุณจะอนุญาตให้บริการอื่น ๆ สามารถโต้ตอบกับรถได้ แต่มันไม่ใช่แค่การโต้ตอบเท่านั้น แต่ยังเป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลสถานะของรถ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการอนุญาตของเรากับบริการเหล่านั้น”

อ่านเพิ่มเติม : Volvo พลิกโฉมหน้าความบันเทิงในรถยนต์ด้วยความร่วมมือกับ Google แต่ไทยจะได้ใช้ไหม?

ดีไซน์ภายในของ Tesla มีดีอย่างไรถึงทำให้ผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นอยากเลียนแบบ ? 05

การอัพเดทได้ตลอดเวลาแสดงถึงประโยชน์

แม้ว่าฟังก์ชั่นบางอย่างในหน้าจออาจจะดูไม่ปลอดภัย แต่การอัพเดทแบบ OTA เพื่อแก้ปัญหาแสดงถึงประโยชน์ของการมีของหน้าจอที่สามารถปรับเปลี่ยนได้เมื่อต้องการ ดั่งเช่นกรณีที่ Tesla แก้ฟังก์ชั่นที่ให้ผู้โดยสารเล่นเกมในรถนั่นเอง

อ่านเพิ่มเติม : เห็นด้วยหรือไม่ รถสมัยนี้ยัดเยียดเทคโนโลยีมากเกินไป คนขับใส่ใจหน้าจอจนเกิดอุบัติเหตุ?

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2023 Tesla Model 3 Rear Wheel Drive

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand