หญิงสาววัยกลางคนเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model 3 (เทสล่า โมเดล 3) ในประเทศจีนต้องเผชิญกับประสบการณ์ชวนขนลุก เมื่อจู่ ๆ ได้ยินเสียงพูดปริศนาดังออกจากลำโพงรถ
เว็บไซต์ CarNewsChina รายงานว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในค่ำคืนหนึ่งช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา หญิงสาวคนดังกล่าวที่ใช้ชื่อว่า “มิสเจิ้ง” ขับขี่รถ Model 3 ของตนเองกลับที่พัก แต่แล้วระบบมัลติมีเดียของตัวรถก็ถูกเร่งเสียงให้ดังขึ้นสลับกับเบาลงหลายครั้งในเวลาไม่ถึง 10 นาที
ทันใดนั้น ก็มีเสียงผู้หญิงร้องโหยหวนก่อนจะโอดครวญว่า “ฉันตายโหง” อยู่หลายครั้ง ทำเอามิสเจิ้งถึงกับอกสั่นขวัญหายจนต้องโทรหาศูนย์บริการลูกค้าของ Tesla ในทันที ก่อนที่จะพบว่าเสียงดังกล่าวเกิดจากอะไร
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ระบบควบคุมมีปัญหา
มิสเจิ้งบอกเล่าเรื่องราวที่ตนเองพบเจอกับการเป็นเจ้าของ Model 3 ลงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของเมืองจีน ก่อนถูกนำมาขยายความเป็นไวรัลส่งต่อไปทั่วแดนมังกร
Model 3 ที่มิสเจิ้งครอบครองอยู่นั้นมีปัญหาด้านระบบควบคุมการทำงานหลายอย่าง เริ่มต้นจากระบบปรับอากาศที่เปิดและปิดเองโดยอัตโนมัติ บางครั้งแอพแสดงแผนที่ก็ซูมเข้าซูมออกเอง มิสเจิ้งพยายามไต่ถามคนอื่นที่ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้แต่ก็ไม่มีใครเคยมีประสบการณ์ดังกล่าวแต่อย่างใด
ทั้งนี้ ฟังก์ชั่นการทำงานทั้งหมดของ Model 3 ถูกควบคุมผ่านหน้าจอขนาดใหญ่ โดยไม่มีสวิทช์แบบดั้งเดิมเลย ดังนั้นจึงแทบเป็นไปไม่ได้ที่ลูกค้าทั่วไปจะหาสาเหตุของการทำงานที่ผิดปกติได้ด้วยตนเอง
เมื่อถึงวันที่ 27 เมษายน เวลาประมาณ 21.00 น. มิสเจิ้งกำลังขับขี่รถอีวีรุ่นดังกล่าวกลับที่พักพร้อมกับลูกสาว ทันใดนั้นแอพ Ximalaya ซึ่งเป็นแอพเสียง (คล้ายพอดแคสต์) ที่มีคอนเทนท์ต่าง ๆ ให้ผู้ขับขี่ฟังระหว่างเดินทางก็ทำงานขึ้นมาเอง ส่วนหน้าจอก็ปรับเปลี่ยนการทำงานโดยที่มิสเจิ้งไม่ได้สัมผัสเลย
มิสเจิ้งโทรหาศูนย์บริการก่อนจะได้รับคำแนะนำว่าให้จอดรถ ดับระบบขับเคลื่อนและสตาร์ทรถขึ้นใหม่เพื่อแก้ปัญหาชั่วคราว
แต่เมื่อมิสเจิ้งจอด ดับระบบขับเคลื่อน และสตาร์ทขึ้นมาใหม่ จู่ ๆ ก็มีเสียงผู้หญิงดังออกจากลำโพงในตัวรถว่า “ฉันตายโหง” ทำให้เธอตกใจกลัวมากจึงโทรหาศูนย์บริการอีกครั้ง และได้รับคำตอบว่าเธอสัมผัสหน้าจอบ่อยเกินไปจนเกิดอาการ “รวน” และทำให้มีการเล่นแอพขึ้นมาเอง
ศูนย์บริการยังทำการตรวจสอบก่อนพบว่าในช่วงเวลาดังกล่าว แอพ Ximalaya กำลังมีคอนเทนท์เกี่ยวกับ “เรื่องหลอน” อยู่พอดี ทำให้ประจวบเหมาะที่มิสเจิ้งได้ยินเสียงหญิงสาวปริศนาที่โอดครวญในโชคชะตาเลวร้าย
มิสเจิ้งนำรถเข้าตรวจเช็คที่ศูนย์บริการ Tesla ทันทีในเช้าวันรุ่งขึ้น และพบว่าหน้าจอในรถ Model 3 ของเธอมีปัญหาจริงและเคลมเปลี่ยนหน้าจอทั้งหมดเรียบร้อย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });