window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Tesla มาเงียบ เปิดตัว Range Extender เครื่องช่วยขยายระยะจากโซลาร์เซลล์สำหรับสายแคมป์ปิ้ง

Patiphanw · Jul 16, 2022 10:22 AM

Tesla มาเงียบ เปิดตัว Range Extender เครื่องช่วยขยายระยะจากโซลาร์เซลล์สำหรับสายแคมป์ปิ้ง 01

หลายคนอาจมองว่า การชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์หรือโซลาร์เซลล์นั้นเป็นวิธีที่ดีในการช่วยเพิ่มระยะทางให้กับรถยนต์ไฟฟ้าได้ แต่จริง ๆ มันไม่ได้มีประสิทธิภาพที่ดีขนาดนั้น

แต่ด้วยเทคโนโลยีที่ดีขึ้น ทำให้ Tesla (เทสล่า) ได้คิดค้นวิธีใหม่ที่จะใช้มัน ด้วยการทำเป็นเทรลเลอร์ลากจูงสำหรับสายแคมป์ปิ้ง

Tesla มาเงียบ เปิดตัว Range Extender เครื่องช่วยขยายระยะจากโซลาร์เซลล์สำหรับสายแคมป์ปิ้ง 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

มาแบบเงียบ ๆ

โดยผู้พบเจอก็คือผู้ใช้งานทวิตเตอร์ Telsa_Adri ในงาน IdeenExpo ใน Hanover, Germany ได้ทำการเปิดตัวเทรลเลอร์สำหรับลากจูง ที่สามารถขยายแผงโซลาร์เซลล์ออกมาด้านข้างได้ มีเป้าหมายในการใช้เป็นเครื่องขยายระยะทาง (range extender) สำหรับคนตั้งแคมป์

นอกจากนี้ยังมีเครื่องรับสัญญาณดาวเทียม Starlink ที่สามารถช่วยรับสัญญาณอินเตอร์เน็ตในเส้นทางที่กันดารได้ด้วย

Tesla มาเงียบ เปิดตัว Range Extender เครื่องช่วยขยายระยะจากโซลาร์เซลล์สำหรับสายแคมป์ปิ้ง 01

ซึ่งอันที่จริงมีหลายบริษัทที่ตั้งใจทำเครื่องที่เป็นเทรลเลอร์หรือระบบที่เกี่ยวกับโซลาร์เซลล์คล้ายแบบนี้ให้เทสล่ามานานแล้ว แต่เครื่องนี้เป็นเครื่องแรกที่เทสล่าสร้างเอง

เท่าที่ดูแล้ว ตัวล้อที่อยู่ด้านหลังอาจจะดูมีขนาดเล็กไปสำหรับการไปออกแคมป์ปิ้ง แต่สำหรับทางปกติน่าจะไม่มีปัญหา

ในส่วนของแผงที่มีการยื่นออกมา ดูท่าทางจะสามารถปรับให้ขยับได้เพื่อเข้าหาแสงอาทิตย์ได้โดยไม่ต้องเลื่อนตัวเทรลเลอร์เอง

Tesla มาเงียบ เปิดตัว Range Extender เครื่องช่วยขยายระยะจากโซลาร์เซลล์สำหรับสายแคมป์ปิ้ง 02

ผ่า Tesla Model Y ให้ดู

นอกจากนี้ยังได้มีการนำ Tesla Model Y ที่ทำการผ่ารถเพื่อแสดงแพคแบตเตอรี่ 4,680 เซลล์ที่ฝังอยู่ในตัวถังมาให้ชม 

Tesla มาเงียบ เปิดตัว Range Extender เครื่องช่วยขยายระยะจากโซลาร์เซลล์สำหรับสายแคมป์ปิ้ง 03

น่าเสียดายที่ตัวเทรลเลอร์ไม่มีข้อมูลว่าจะสามารถให้ระยะทางได้เท่าไร แต่ก็ต้องมากพอสำหรับลูกค้าที่ต้องการจะนำรถออกไปลุยได้ 

เพราะผู้ที่ชอบออกไปเที่ยวแบบตามธรรมชาติก็ต้องมีความกังวลเรื่องการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าบ้าง รวมถึงการชาร์จตัวรถในการกลับด้วย

Tesla มาเงียบ เปิดตัว Range Extender เครื่องช่วยขยายระยะจากโซลาร์เซลล์สำหรับสายแคมป์ปิ้ง 04

จะใช้ได้จริงไหม?

ท้ังนี้ ก็ต้องรอการประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้งว่าจะเป็นอย่างไร แต่สิ่งที่ควรคำนึงถึง คือการลากจูงของแบบนี้จะเป็นการเพิ่มน้ำหนักเข้ามา ซึ่งก็จะส่งผลให้แบตเตอรี่ทำงานหนักขึ้น ลดระยะในการวิ่งไปด้วย

อีกทั้งมีชาวเน็ตหลายคนชี้ว่า เทรลเลอร์ที่เพิ่มเข้ามานี้ จะส่งผลต่อระบบ AutoPilot หรือไม่ และต้องใช้เวลานานเท่าใดกว่าจะชาร์จได้เต็ม

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

2023 Tesla Model 3 Rear Wheel Drive

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand