- เลิกแถม แต่วางขายราคา 400 เหรียญ
- เลยโดนย้อนถามว่าทำไมไม่ลดราคารถล่ะ
- อีลอนชี้สถิติบอกคนไม่ค่อยใช้เลยเอาออก
ทำโครงการอะไรใหม่ ๆ ออกมา ก็เรียกเสียงฮือฮาทุกครั้งกับ Tesla (เทสล่า) แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังมารุ่งพุ่งแรงสุด ๆ ในรอบหลายปีที่ผ่านมา ล่าสุด พวกเขาได้ทำการตัดออพชั่นออกจากการจำหน่ายรถใหม่ เรียกเสียงบ่นจากลูกค้าพร้อม ๆ กัน
อุปกรณ์ที่ว่านั่นก็คือตัวชาร์จไฟบ้าน ที่ปกติแล้ว เทสล่าจะให้เป็นอุปกรณ์เสริมมาสำหรับรถยนต์ใหม่ทุกครั้ง ซึ่งก็ดูขัด ๆ กับการเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่เหมาะสมสำหรับการใช้สถานีชาร์จไฟความเร็วสูงมากกว่า แต่พอถูกถอดออกไปก็กลายเป็นประเด็นได้
แต่ที่เป็นประเด็นปะทะจริง ๆ ก็คงเป็นการที่เทสล่าเองยังไม่ได้ยุติการจำหน่ายอุปกรณ์ดังกล่าว แต่เปิดทางให้ลูกค้าสามารถซื้อเพิ่มได้ด้วยเงิน 400 ดอลล่าร์สหรัฐ (ประมาณ 1.35 หมื่นบาท) เรียกคอมเมนต์จากลูกค้าที่ไม่เห็นด้วยกับวิธีการนี้เป็นอย่างมาก
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ทำไมคุณไม่ลดราคารถลงด้วยล่ะ?
มีหลายคอมเมนต์ที่น่าสนใจที่ตอบกลับทวีตของ Elon Musk เกี่ยวกับประเด็นนี้ โดยคอมเมนต์หนึ่งได้ถามกลับไปว่า ในเมื่อตัดออพชั่นราคา 400 เหรียญออกไปจากตัวรถ 'ทำไมราคารถยนต์ไม่ถูกลง 400 เหรียญบ้างล่ะ' นอกจากนี้ ก็มีคำแย้งว่า เทสล่าไม่เข้าใจว่าเวลาขับรถยนต์ไปเยี่ยมญาติหรือไปในที่ที่ไม่มีชาร์จจิ้งสเตชั่น อุปกรณ์ดังกล่าวก็มีความสำคัญอยู่ ในขณะที่เทสล่าระบุว่าการตัดออกเป็นผลมาจากการที่ไม่มีคนใช้งานเยอะ เลยมีคอมเมนต์แขวะเช่นกันว่า 'หลาย ๆ คนก็ไม่ใช้สัญญานไฟเลี้ยวนะ เทสล่ามีแผนจะถอดทิ้งด้วยไหมล่ะ'
มัสก์บอกว่ามันเป็นการสูญเปล่าเพราะไม่ค่อยใช้กัน
กลับไปที่ซีอีโอของค่ายที่ออกมาทวีตต้นเรื่องว่า การถอดอุปกรณ์ดังกล่าวออกนั้น เป็นผลมจากสถิติการใช้งานของอุปกรณ์ที่ถือว่าต่ำมาก และมองว่าเป็นการสูญเปล่าหากแถมอุปกรณ์นี้ไป และเขาได้ออกมาตอบคอมเมนต์เพิ่มว่า กำลังพิจารณาที่จะนำเสนอส่วนลดให้กับสายชาร์จแบบเคเบิล รวมถึงหัวต่อที่จะเพิ่มความยืดหยุ่นในการชาร์จให้ ซึ่งหากมารวมกับความพยายามในการขยายสถานีซูเปอร์ชาร์จของเทสล่าแล้ว ก็ต้องดูว่าบริษัทกับลูกค้าใครจะเป็นผู้ชนะ
มองในอีกด้านก็คือการลดต้นทุน เพื่อสร้างผลกำไร
หากมองในแง่ของการตัดอุปกรณ์ออกเพื่อลดต้นทุนในการผลิตก็สามารถมองได้เช่นกัน อย่าลืมว่าเทสล่านั้นเป็นบริษัทที่กำลังมุ่งเน้นเรื่องการสร้างผลกำไร ไม่ว่าจะจากกการเร่งเดินหน้าการผลิตรถออกมาเพื่อส่งมอบให้ลูกค้า รวมถึงการประกาศปรับราคาจำหน่ายเพิ่มขึ้น ซึ่งเทสล่าเพิ่งทำยอดขายและผลกำไรทุบสถิติของตัวเองไปในไตรมาสแรกที่ผ่านมา พร้อมประกาศปรับราคาจำหน่ายรถใหม่ทุกรุ่นไปก่อนหน้านี้ เรียกว่าอะไรที่สร้างผลกำไรกลับมาได้ เชื่อว่าบริษัทคงจะไม่ลังเล
ผลสุดท้ายลูกค้าก็รับผลกระทบกันไปแบบนี้ล่ะ...
Pisan
หัวหน้าทีมบรรณาธิการ
Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });