![ลองขับ 2024 ORA Good Cat ใช้งาน V2L ในสภาพจริง แต่แนะนำว่าซื้อรุ่น 799,000 บาทจะคุ้มสุด 01]()
รีวิว ORA Good Cat จากการลองขับรุ่นล่าสุด กับสเปคประกอบไทย ใช้แบตใหม่แล้ว พบว่ามีความแตกต่างจากเดิมไม่มากที่ภายนอก ส่วนออพชั่นและการขับขี่มีความต่างอย่างรู้สึกได้ เมื่อลองใช้งาน V2L แล้วพบว่าใช้งานได้จริง แต่เราขอแนะนำรุ่นล่างราคา 799,000 จะคุ้มค่ามากที่สุด
![ลองขับ 2024 ORA Good Cat ใช้งาน V2L ในสภาพจริง แต่แนะนำว่าซื้อรุ่น 799,000 บาทจะคุ้มสุด 01]()
ภายนอกเพิ่มสี
2024 ORA Good Cat (ออร่า กู๊ดแคท) รุ่นประกอบไทยคราวนี้ รุ่นล่างสุด Pro ได้ประโยชน์ตรงที่ ราคารถถูกลง ได้แบตใหม่มีความจุมากขึ้น มีสีตัวถังให้เลือกเพิ่มขึ้น ได้ล้อแม็กซ์ใหม่ ส่วนรุ่นกลาง Ultra มีราคาถูกลง ได้แบตน้อยลง เพิ่มระบบ V2L เพิ่มที่ชาร์จมือถือไร้สาย เพิ่มระบบป้องกันการชนซ้ำสอง และรุ่นท็อปได้แบตน้อยลง ได้เบาะทรงใหม่ที่สปอร์ตกว่าเดิม ในราคาถูกลงอีกด้วย
![ลองขับ 2024 ORA Good Cat ใช้งาน V2L ในสภาพจริง แต่แนะนำว่าซื้อรุ่น 799,000 บาทจะคุ้มสุด 02]()
ดูเหมือนว่าทุกรุ่นได้ซื้อในราคาถูกลง ที่น่าสนใจคือ รุ่นล่าสุด Pro เป็นรุ่นเดียวที่ไม่เสียคุณสมบัติเดิมไปเลย มีแต่ได้กับได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อคุณเลือกสีเขียวอ่อน ประกอบกับล้อแม็กซ์ 5 ก้านใหม่แบบเดียวกับ Ultra ทำให้ดูภายนอกเหมือนซื้อรุ่นแพงอย่างไม่มีผิดเพี้ยน
![ลองขับ 2024 ORA Good Cat ใช้งาน V2L ในสภาพจริง แต่แนะนำว่าซื้อรุ่น 799,000 บาทจะคุ้มสุด 03]()
ไม่มีชิ้นส่วนตัวถังจากไทย
ORA Good Cat รุ่นใหม่นี้เป็นการประกอบจากไทยก็จริง แต่หลายชิ้นส่วนยังมาจากเมืองจีน เช่น เข็มขัดนิรภัย, เครื่องปั๊มลม, ยางติดรถ, แบตเตอรี่ 12V ก็ยังเป็นการนำเข้ามาจากจีน ไม่ได้อุดหนุนผู้ผลิต OEM ในไทย อย่างไรก็ตาม ชิ้นส่วนเหล่านี้ หากต้องมีการบำรุงรักษาในอนาคต สามารถเปลี่ยนมาใช้อะไหล่ในไทยทดแทนได้เลย
สิ่งที่เป็นชิ้นส่วนจากประเทศไทยหลัก ๆ นั่นคือแบตเตอรี่ขับเคลื่อนจาก SVOLT ที่มีโรงงานในไทย ทำให้มั่นใจเรื่องการเคลมเปลี่ยนชิ้นส่วน ไม่ต้องรอนานอีกต่อไป
![ลองขับ 2024 ORA Good Cat ใช้งาน V2L ในสภาพจริง แต่แนะนำว่าซื้อรุ่น 799,000 บาทจะคุ้มสุด 04]()
ขับแค่ 220 กม.
ทีมงานได้ลองขับรุ่น Pro ราคา 799,000 ซื้อเป็นรุ่นที่หลายคนสนใจ เพราะได้แบตมากขึ้นแต่จ่ายถูกลง เส้นทางการขับขี่อยู่ในภาคกลาง ระยะทางประมาณ 220 กม. เพื่อจะได้ใช้เวลาลองรถให้ได้มากที่สุด โดยไม่ต้องเสียเวลาไปกับการหาที่ชาร์จนอกสถานที่
สภาพเส้นทางเป็นถนนทางหลวงที่มีรถมาก ทำความเร็วสูงไม่ได้เยอะ เราลองขับโหมดปกติในตอนแรกเพื่อปรับตัวกับการหน่วงเบรคของรถ แล้วสลับไปโหมดประหยัดสุดขีด Eco+ พบว่ามันขับได้ไม่เกิน 85 กม./ชม. แต่เราไม่ต้องการถนอมแบต จึงหันไปเลือกโหมดสปอร์ต เร่งออกตัวอย่างแรงทุกครั้งที่การจราจรโล่ง เพื่อรีดกำลังไฟออกมาใช้งานให้ได้มากที่สุดภายในระยะเวลา 1 วันนี้
![ลองขับ 2024 ORA Good Cat ใช้งาน V2L ในสภาพจริง แต่แนะนำว่าซื้อรุ่น 799,000 บาทจะคุ้มสุด 05]()
ช่วงล่างไม่ย้วยแล้ว
ความรู้สึกส่วนตัวล้วน ๆ ที่สัมผัสช่วงล่างจากรุ่นเก่ามาก่อน และจากความเห็นของหลายสื่อมวลชนที่พร้อมใจกันลงความเห็นว่า รถรุ่นใหม่นี้ มีความเปลี่ยนแปลงดีขึ้น โดยมีช่วงการย้วยยืดน้อยลง ให้ความแน่นมากขึ้น โดยมีเพียงแค่การปรับความสูงของสปริง เพื่อให้รถรับน้ำหนักแบตเพิ่มขึ้นโดยที่ใต้ท้องรถไม่ยุบลง ซึ่งในทางทฤษฎีแล้ว น้ำหนักรถที่เพิ่มขึ้นหลายกิโลกรัม มีส่วนช่วยเรื่องความแน่นหนึบได้
![ลองขับ 2024 ORA Good Cat ใช้งาน V2L ในสภาพจริง แต่แนะนำว่าซื้อรุ่น 799,000 บาทจะคุ้มสุด 06]()
ระบบ ACC ไม่หน่วง regen ให้
ORA Good Cat รุ่นย่อย Pro มีระบบช่วยขับขี่มาให้เล็กน้อย นั่นคือการเตือนรถออกนอกเลน ด้วยการสั่นและเสียง แต่ยังไม่ควบคุมพวงมาลัยกลับคืน และมีระบบช่วยควบคุมความเร็วแบบแปรผันได้จนหยุดนิ่ง พร้อมด้วยเซนเซอร์ถอยหลัง นับว่าเป็นมาตรฐานที่เพียงพอทันสมัย เมื่อลองใช้งานจริงก็พบว่าระบบช่วยเตือนออกนอกเลนทำงานได้แม่นยำดี ส่วนระบบแปรผันความเร็วตามคันหน้า ยังทิ้งระยะห่างในระดับเกิน 1 ช่วงคันรถใหญ่ๆ ทำให้สามารถมีรถแทรกเลนเข้ามาได้อยู่ ข้อสังเกตอีกอย่างคือ การใช้ระบบแปรผันความเร็วนี้ ในตอนที่ชะลอลดความเร็วลงนั้นไม่มีการชาร์จกลับ (Regeneration) เหมือนอย่างตอนที่คนขับเหยียบแป้นเบรคเอง ทำให้น่าเสียดายที่เราจะไม่ได้ไฟฟ้ากลับคืน หากใช้งานระบบ Adaptive Cruise Control อันนี้
![ลองขับ 2024 ORA Good Cat ใช้งาน V2L ในสภาพจริง แต่แนะนำว่าซื้อรุ่น 799,000 บาทจะคุ้มสุด 07]()
![ลองขับ 2024 ORA Good Cat ใช้งาน V2L ในสภาพจริง แต่แนะนำว่าซื้อรุ่น 799,000 บาทจะคุ้มสุด 08]()
มีปลั๊ก V2L ใช้ง่าย
หลังจากเดินทางมาถึงจุดหมายที่กางเต้นท์ เพื่อเปลี่ยนจากการลองขับเป็นการลองใช้งานระบบ V2L ซึ่งไม่มีในรุ่น Pro หันไปลองใช้กับรุ่น Ultra พบว่าทาง ORA ให้ปลั๊กสีขาวมาให้สำเร็จรูป สามารถหยิบมาเสียบกับเต้ารับข้างรถ แล้วออกปลายอีกด้านเป็นเต้ารับแบบ 220V ได้ทันที เหมาะกับการกางเต้นท์มาก เพราะสามารถเสียบพ่วงอุปกรณ์ไฟฟ้าได้รวมกันไม่เกิน 3500 วัตต์ ซึ่งสามารถต่อเข้ากับกระทะไฟฟ้า กาต้มน้ำ ไมโครเวฟ ตู้เย็นเล็ก ฮีทเตอร์ ได้พร้อมกันในคราวเดียว
![ลองขับ 2024 ORA Good Cat ใช้งาน V2L ในสภาพจริง แต่แนะนำว่าซื้อรุ่น 799,000 บาทจะคุ้มสุด 09]()
ระบบ V2L ต้องใช้แอร์แยก
ข้อสังเกตอีกอย่างของการใช้ไฟฟ้าจาก V2L นั่นคือ แอร์รถยนต์จะไม่ทำงาน ดังนั้นเราจะไม่สามารถใช้ไฟฟ้าในเต้นท์ พร้อมกับการใช้แอร์จากรถยนต์ในคราวเดียวกันได้ ทำให้เราต้องซื้อแอร์พกพาแยกออกมาใช้งานต่างหาก หรือถ้าไม่มีตู้แอร์พกพาแยก ก็สามารถมีความสุขในเต้นท์ได้ด้วยแอร์ในรถยนต์ และใช้ไฟฟ้า 12V ได้เท่านั้น
สรุปง่ายๆ คือ เมื่อใช้ V2L จะใช้แอร์รถไม่ได้ แต่ถ้าอยากใช้ V2L แบบมีแอร์ด้วย ต้องซื้อตู้แอร์พกพามาเสียบไฟ 220V กันเอาเอง
![ลองขับ 2024 ORA Good Cat ใช้งาน V2L ในสภาพจริง แต่แนะนำว่าซื้อรุ่น 799,000 บาทจะคุ้มสุด 10]()
โหมดรอ สามารถปิดเดย์ไลท์ได้แล้ว
สิ่งหนึ่งที่ลูกค้า ORA Good Cat โฉมเก่าอยากได้มานาน นั่นคือการเปิดแอร์ในรถโดยที่สามารถปิดเดย์ไลท์ได้ ซึ่งในรุ่นประกอบในประเทศนั้น สามารถทำได้แล้ว วิธีการทำก็ง่ายมาก เมื่อจอดรถแล้ว เข้าไปเปิดโหมดรอในหน้าจอตั้งค่า จากนั้นก็เปิดประตูออกไปเสียบปลั๊กชาร์จไฟ แล้วกลับมานั่งรอแอร์เย็น ๆ ได้เลย โดยที่ไม่มีแสงไฟเดย์ไลท์รบกวนสายตาผู้อื่น หรือจะใช้โหมดรอเพื่อจอดนอนชั่วคราวในรถก็ทำได้
![ลองขับ 2024 ORA Good Cat ใช้งาน V2L ในสภาพจริง แต่แนะนำว่าซื้อรุ่น 799,000 บาทจะคุ้มสุด 11]()
รัศมี 200 กม.จากกรุงเทพ
หลังจากการขับในระยะทางไปกลับประมาณ 215 กม. ด้วยการเหยียบคันเร่งแบบไม่มีผ่อน พบว่าแบตเตอรี่เหลืออีก 41% และยังขับต่อไปได้อีก 180 กม.โดยประมาณ นับว่าเป็นรถที่สามารถขับไปเที่ยวในภาคกลางในระยะทางรัศมีไม่เกิน 200 กม. จากกรุงเทพอย่างหายห่วง เช่น เขาใหญ่ เขื่อนป่าสัก ชะอำ ระยอง แล้วกลับมาชาร์จที่บ้านได้สบาย
![ลองขับ 2024 ORA Good Cat ใช้งาน V2L ในสภาพจริง แต่แนะนำว่าซื้อรุ่น 799,000 บาทจะคุ้มสุด 12]()
![ลองขับ 2024 ORA Good Cat ใช้งาน V2L ในสภาพจริง แต่แนะนำว่าซื้อรุ่น 799,000 บาทจะคุ้มสุด 13]()
สรุปแนะนำรุ่น Pro
สาเหตุที่เราคิดว่ารุ่น Pro คุ้มสุด เพราะได้ล้อใหม่ สีใหม่ ราคาถูกลง ต้องยอมแลกกับออพชั่นหลักที่หายไปจากรุ่น Ultra นั่นคือ เบาะจำตำแหน่งกับระบบนวดหลัง ระบบคุมพวงมาลัยในเลน (มีแค่เตือนกับสั่นเฉยๆ) ระบบเตือนชนด้านหลัง เซนเซอร์หน้าหายไป(ติดเพิ่มได้) ระบบชาร์จมือถือไร้สาย(ซื้อแยกเพิ่มได้) และไม่มี V2L ซึ่งถ้าคุณไม่ได้ซีเรียสว่าจะต้องต่อไฟฟ้า 220V เป็นประจำ ก็เลือกซื้อรุ่น Pro นับว่าเป็นความคุ้มค่ามากที่สุดเท่าที่ ORA Good Cat จะให้ได้แล้วในปัจจุบัน
อ่านเพิ่มเติม : 2024 New ORA Good Cat เปิดตัวรุ่นประกอบไทย ราคาเริ่มต้น 799,000 บาท พร้อมส่งมอบมกราคมนี้