มือสองต้องรู้ Mazda Lantis รถที่สวยอมตะ แม้อายุ 30 ปีแล้ว ยังมีดีกว่ารถเก๋งปัจจุบันหลายรุ่น

Mr.Argus
Mr.Argus · 2024-01-09 08:49:29

Mazda Lantis เป็นรถเก๋งยุค 90 ในตำนานอีกรุ่นที่น่าสนใจ เพราะมีจุดเด่นที่รูปทรงสวยงาม แม้จะมีอายุนาน 30 ปีแล้ว กลับมีสเปคหลายอย่างที่เทียบเท่าหรือดีกว่ารถรุ่นปัจจุบัน

เปิดตัวไทยราคาเกือบล้านบาท

Mazda Lantis ถูกนำเข้ามาจากญี่ปุ่นทั้งคัน มาขายในไทยปี 1994 ด้วยราคาเปิดตัว 1 ล้านบาทมีทอนนิดหน่อย ซึ่งแพงกว่ารถประกอบในประเทศอย่าง Honda Civic หรือ Toyota Corolla ที่มีราคาเพียง 5-6 แสนบาทเท่านั้น ทำให้รถรุ่นนี้ขายไม่ดีเท่าที่คิด จำนวนรถมือสองจึงน้อยตามไปด้วย กลายเป็นรถเฉพาะกลุ่ม

ทรง Hardtop หายาก

รูปทรงของ Mazda Lantis ออกแบบมาเป็นรถเก๋งสไตล์คูเป้โดยกำเนิด มีหน้าตัดทรงลิ่ม หลังคาแบบ Hardtop ไร้เสากลาง และประตูแบบไร้กรอบ Frameless Window ซึ่งเป็นส่วนประกอบให้รถรุ่นนี้ไม่เหมือนรถเก๋งทั่วไป และใกล้เคียงกับรถคูเป้มากกว่าเดิม ซึ่งในปัจจุบันนี้หาซื้อรถรุ่นใหม่ที่มีตัวถังสไตล์นี้ได้ยากแล้ว
ออพชั่นภายในพื้นฐานประกอบด้วยเบาะผ้า คนขับปรับได้ 6 ต่ำแหน่ง กระจกไฟฟ้า 4 บาน เลื่อนลงอัตโนมัติฝั่งคนขับ มีกระจกมองข้างปรับด้วยไฟฟ้า และเซ็นทรัลล็อคมาให้

สเปค Mazda Lantis

สเปคทางเทคนิค Mazda Lantis นั้นให้มาล้ำหน้าตามสไตล์รถนำเข้า ด้วยเครื่องเบนซิน V6 24 วาล์ว DOHC สานพานราวลิ้น บล็อคทำจากอะลูมิเนียมทั้งหมด ให้กำลัง 147 แรงม้า นับว่าเป็นเครื่อง 2.0 ลิตรที่แรงสุดในบรรดารถญี่ปุ่นระดับเดียวกัน ให้อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ภายใน 10.2 วินาทีเท่านั้น มีความเร็วสูงสุด 195 กม./ชม.
รุ่นรองลงไปใช้เครื่องเบนซิน 4 สูบ 1.8 ลิตร 125 แรงม้า ได้ล้อแค่ 15 นิ้ว ทั้งสองบล็อคขับเคลื่อนล้อหน้าด้วยเกียร์ออโต้ 4 สปีด หรือเกียร์ธรรมดา 5 สปีด

ช่วงล่างหนึบจัด

ช่วงล่างยังเป็นจุดเด่นเหมือนรถรุ่นอืน ๆ ในแบรนด์นี้ ด้วยระบบอิสระ 4 ล้อ ด้านหลังคานอิสระ TTL โช้คอัพแก๊สล้วน กับสปริงเส้นโตขดเตี้ย เน้นความหนึบมากกว่าความนุ่ม ให้ล้อแม็กซ์ขนาด 16 นิ้วกับยางขนาด 205/50 นับว่ามีขนาดเทียบเท่ากับรถสปอร์ตในยุคสมัยเดียวกัน และใช้ดิสค์เบรค 4 ล้อ มีพวงมาลัยพาวเวอร์แบบปรับความหนัก-เบาได้ตามความเร็ว

ข้อเสียตรงออพชั่น

ข้อเสียของ Mazda Lantis อยู่ตรงที่ออพชั่นหลายอย่างหายไป โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัย นั่นคือไม่มีถุงลมนิรภัย และไม่มี ABS รวมถึงขาดแอร์ออโต้ไปบ้าง นอกจากนี้ยังมีจุดอ่อนเรื่องขอบยางประตูที่หายากและมีราคาแพงในปัจจุบัน ทำให้หลายคนหันไปซื้อ Mazda Cronos ที่ใช้เครื่องแรงเหมือนกัน ความปลอดภัยมากกว่า แต่ยอมแลกด้านรูปทรงที่ไม่สวนสปอร์ตอย่างนี้

Mazda Lantis ในตลาดมือสองปัจจุบันมีราคาหลักหมื่น เน้นสภาพตัวถังสวย เครื่องไม่เยิ้ม สามารถหาแหล่งอะไหล่ได้ทั่วในกรุงเทพ และมีอู่มาสด้ารับซ่อมได้ทั่วไป ไม่ใช่รถที่มีกลไกซับซ้อน เน้นเรื่องชิ้นส่วนตัวถังทีหายาก และไม่มีเบิกใหม่แล้ว ดังนั้นจึงต้องรีบซื้อสะสมเอาไว้ กับรถทรงสวยที่หาดูยากแล้วในปัจจุบัน

อ่านเพิ่มเติม : 5 ข้อควรระวังก่อนซื้อรถยุค 90’s มาขับเล่น

Mr.Argus

Mr.Argus นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

Toyota
Honda
Nissan
Mitsubishi
Mazda
Suzuki
Isuzu
Ford
Mercedes-Benz
BMW
Aston Martin
Audi