window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ย้อนรอย Elon Musk ไล่ผู้ก่อตั้ง Tesla ตัวจริงออกไป พร้อมเคลมผลงานตั้งบริษัทเป็นของตัวเอง

Mr.Argus · Dec 20, 2022 04:52 PM

ย้อนรอย Elon Musk ไล่ผู้ก่อตั้ง Tesla ตัวจริงออกไป พร้อมเคลมผลงานตั้งบริษัทเป็นของตัวเอง 01

อีลอน มัสก์ หลายคนรู้จักเขาในฐานะเจ้าของบริษัทรถยนต์ไฟฟ้า Tesla (เทสล่า) อันโด่งดัง ทำให้หลายคนเข้าใจผิดว่าเป็นผู้คิดค้นรถยนต์เทสล่ารุ่นแรก ก่อตั้งบรษัท สร้างตัวจากการคิดค้นรถยนต์ไฟฟ้าด้วยตัวเองทั้งหมด แต่อันที่จริงแล้ว ประวัติการก่อตั้งรถยี่ห้อนี้ มาจากชาย 2 คนที่ริเริ่มมาก่อน แต่ถูกนายอีลอนบีบให้ลาออกไปก่อนหน้านี้

Elon Musk โดนขุดคุ้ย

เมื่อสุดสัปดาห์ของปลายเดือนพฤศจิกานที่ผ่านมา พบว่ามีทวิตเตอร์หลายล็อกอิน ต่างขุดคุ้ยประวัติศาสตร์ยุคแรกเริ่มของการก่อตั้ง Tesla และยกย่องชื่อ Martin Eberhard ให้เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้อนี้ ทำให้ Elon Musk ผู้เป้นทั้งเจ้าของทวิตเตอร์และเทสล่า ก็ออกมาตอบโต้ว่านาย Martin Eberhard เป็นคนที่บริหารเงินแล้วเสี่ยงขาดทุน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ย้อนรอย Elon Musk ไล่ผู้ก่อตั้ง Tesla ตัวจริงออกไป พร้อมเคลมผลงานตั้งบริษัทเป็นของตัวเอง 01

ประวัติศาสตร์ที่ไม่ได้ก่อตั้งโดย Elon

เมื่อย้อนดูที่มาของต้นกำเนิด Tesla จริง ๆ จะพบว่าก่อตั้งโดย Martin Eberhard และ Marc Tarpenning ในปี 2003 ทั้งคู่เป็นวิศวกรด้านซอร์ฟแวร์ผู้เก่งกาจ ที่ริเริ่มสร้างรถยนต์ไฟฟ้า โดยโครงการแรกคือการนำรถสปอร์ต Lotus Elise มารื้อเครื่องยนต์สันดาปทิ้งไป แล้วพัฒนามาใส่แบตเตอรี่กับมอเตอร์ไฟฟ้า ใช้ชื่อว่า Tesla Roadster ตั้งยี่ห้อตามชื่อนักฟิสิกส์ชื่อดังในอดีต

Elon เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่

ในปี 2008 หรือ 1 ปีหลังการก่อตั้งยี่ห้อรถนี้ แล้ววิศวกรทั้ง 2 คนก็พบกับนาย Elon Musk ซึ่งหลังจากคุยกันถูกคอ อีลอนก็ลงเงินทุน 6.5 ล้านดอลล่าร์ลงมาในบริษัทรถไฟฟ้าโนเนมในตอนนั้น และกลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ มีอำนาจในการตัดสินใจเด็ดขาด และนายอีลอน มัสก์ ก็แอบประชุมกับบอร์ดบริหาร ทำลับหลังผู้ก่อตั้ง และได้ตัดสินใจปรับตำแหน่งวิศวกรผู้ก่อตั้งทั้ง 2 คนกลายเป็นประธานบริหารการเงิน และรองประธานฝ่ายไฟฟ้ากลไก ทำให้เกิดความไม่ลงรอยกัน จนทำให้ทั้งนาย Martin Eberhard และ Marc Tarpenning ต้องลาออกจากบริษัทไปเอง แต่โดยพฤตินัยแล้ว ใคร ๆ ก็รู้ดีแก่ใจว่าโดนนาย Elon Musk บีบให้ลาออก

ย้อนรอย Elon Musk ไล่ผู้ก่อตั้ง Tesla ตัวจริงออกไป พร้อมเคลมผลงานตั้งบริษัทเป็นของตัวเอง 02

Elon Musk รับความดีความชอบ

Tesla ที่บริหารโดย Elon Musk ก็ได้เปลี่ยนแปลงแนวทางการทำรถไฟฟ้า จากเดิมที่เป็นรถสปอร์ต พลิกมาทำรถซีดานหรูขนาดใหญ่รุ่น Model S จนได้ชื่อเสียง และได้รับปริญญากิตติมศักดิ์จากผลงานรถรุ่น Roadster โฉมแรกดั้งเดิม และให้สัมภาษณ์รวมถึงยกเครดิตให้ตัวเองว่า เป็นผู้สร้างเครื่องหมายการค้า Tesla Motors 

Eberhard ฟ้อง Musk

ในปี 2009 Eberhard ฟ้อง Musk โดยกล่าวหาว่าหมิ่นประมาทและใส่ร้าย หลังจากที่ Elon Musk เริ่มเรียกตัวเองว่าผู้ก่อตั้ง Tesla และดูหมิ่น Eberhard ต่อสาธารณะ ในปีเดียวกันนั้นคดีถูกตัดสินให้ Elon มีความผิด และชดใช้ค่าเสียหายในจำนวนเงินที่ไม่เปิดเผย โดยมีเงื่อนไขว่า Musk และผู้บริหารของ Tesla อีก 2 คน ได้แก่ JB Straubel และ Ian Wright ยังได้เครดิตว่าเป็นผู้ก่อตั้งเทสลาร่วมกันได้อีกด้วย อย่างไรก็ตาม ทุกวันนี้นายอีลอน มัสก์ ก็ได้ฉายแสงออกสื่ออย่างหนัก จนกลายเป็นตัวแทนประจำแบรนด์เทสล่า และทำให้หลายคนลืมไปเลยว่าเคยมีผู้ก่อตั้งร่วมมาก่อน

ย้อนรอย Elon Musk ไล่ผู้ก่อตั้ง Tesla ตัวจริงออกไป พร้อมเคลมผลงานตั้งบริษัทเป็นของตัวเอง 03

Elon ยังไม่หยุดหมิ่น

Elon Musk ยังไม่หยุดดูหมิ่น Martin Eberhard ตลอดเวลา 15 ปีที่ผ่านมายังคงเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า ล่าสุดในปีที่แล้ว อีลอน มัสก์ กล่าวว่า Eberhard  เป็นบุคคลที่แย่ที่สุดที่ฉันเคยร่วมงานด้วยตลอดอาชีพการงานของฉัน และเสริมว่า ผู้ร่วมก่อตั้งคนนี้ เกือบทำให้ Tesla สูญสิ้น

ดูเหมือนว่า Eberhard จะเหนื่อยกับการฟ้องหมิ่นประมาท ครั้งหนึ่งเขาเคยให้สัมภาษณ์กับ Business Insider ว่าความคิดเห็นของ Musk ที่ใส่เครดิตตนเองลงในประวัติการกำเนิดของ Tesla นั้นเป็นธรรมชาติของมหาเศรษฐีขี้โอ่ "ไม่มีประโยคใดในทวีตนั้นที่เป็นความจริง" Eberhard กล่าวในบทสัมภาษณ์ "ทำไมเขาถึงยังคงพูดโกหกเกี่ยวกับตัวฉันตลอด 15 ปีหลังจากที่ฉันออกจาก Tesla” 

ชะตากรรมของแต่ละคนในปัจจุบัน

ปัจจุบันนาย Eberhard ยังเป็นที่ปรึกษาให้กับบริษัทสตาร์ทอัพเกี่ยวกับรถไฟฟ้าหลายแห่ง และไม่เคยพูดถึง อีลอน มัสก์ ในเชิงลบเลย (เท่าที่เรารู้ในที่สาธารณะนะครับ) และทางด้านนาย Marc Tarpenning ก็ยังคงพูดคุยกับอีลอนบ้างตามโอกาส แต่คงไม่กลับไปรีเทิร์นคืนดีกันทางธุรกิจเหมือนเคย

ส่วนชีวิตของ Elon Musk ล่าสุดเพิ่งจะขายหุ้นก้อนใหญ่ของ TSLA ออกไป เพื่อรักษาธุรกิจไว้ เนื่องจากในปีนี้ หุ้นเทสล่าตกต่ำลงกว่าปีก่อนมาก

อ่านเพิ่มเติม : เผยทีเด็ดรถจีน เขย่าบัลลังก์ผู้นำตลาดโลกของ Tesla

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

2023 Tesla Model 3 Rear Wheel Drive

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand