ในปีที่แล้ว หัวเรือใหญ่ของ Toyota (โตโยต้า) แสดงความวิตกกังวลในการพัฒนาระบบขับขี่อัตโนมัติ โดยชี้ว่าไม่มีประโยชน์ใด ๆ ที่จะพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวในเวลานี้
แต่ในช่วงเดียวกัน Toyota และ Aurora Innovation ได้ประกาศร่วมมือกันพัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติโดยเน้นที่รถเพื่อการพาณิชย์ พอมาเมื่อไม่กี่วันมานี้ ทั้งสองบริษัทจึงได้เผยรถต้นแบบคันแรกของการร่วมมือครั้งนี้
รถต้นแบบดังกล่าวมีพื้นฐานมาจากมินิแวนของโตโยต้าอย่าง Toyota Sienna และนำมาใช้ในรัฐเท็กซัสเป็นที่แรก ซึ่งจะทดสอบทั้งบนทางหลวงและบนถนนชานเมือง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
- ทดสอบในรัฐเท็กซัส
- ใช้ในรถเพื่อการพาณิชย์เป็นหลัก
- Toyota ก็มีระบบของตัวเอง แต่ยังไม่ดีมาก
- คู่แข่งก็ขยับกันแล้ว
การทดสอบจะทำกันในบริเวณ Dallas-Fort Worth ของเท็กซัส ในที่เดียวกับที่ Aurora เคยทดสอบรถบรรทุกกึ่งพ่วงขับเคลื่อนด้วยตนเองในปี 2020 โดยรถต้นแบบจะถูกทดสอบทดสอบในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้แก่ ยูเทิร์น รวมถึงการเปลี่ยนเลนด้วยความเร็วสูง
และรถต้นแบบยังต้องตอบสนองต่อสถานการณ์ที่ผิดปกติ เช่น รถที่จอดบนไหล่ทาง การก่อสร้างถนน ไปจนถึงสภาพอากาศที่ไม่เป็นใจ
Aurora เอาระบบของตัวเองมาใส่ในรถ Toyota
ทางบริษัท Aurora เองก็พัฒนาซอฟท์แวร์ขับเคลื่อนอัตโนมัติของตัวเองอยู่แล้ว ในชื่อ Aurora Driver และนำมาใส่ใน Sienna คันนี้ การทดสอบครั้งนี้ไม่ได้ทำกับถนนที่มีรถจริงๆ และมีคนอยู่หลังพวงมาลัยอยู่ตลอดเวลาในกรณีฉุกเฉิน
ระบบ Aurora Driver ได้รับการจัดให้เป็นระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติระดับที่ 4 ในมาตรฐาน SAE เพราะสามารถขับอยู่ในระบบภายใต้เงื่อนไขเฉพาะ ในพื้นที่ที่กำหนดไว้ และมีเป้าหมายจะไปสู่ระดับที่ 5 ที่รถขับเคลื่อนอัตโนมัติจะรับมือสถานการณ์ต่าง ๆ ได้เท่ากับมนุษย์
บริษัท Aurora ก่อตั้งเมื่อปี 2016 โดย Chris Urmson อดีตผู้นำของกลุ่มพัฒนารถยนต์ไร้คนขับของ Google ซึ่งปัจจุบันจะอยู่ในชื่อ Waymo ส่วนผู้ก่อตั้งอีกคนคือ Sterling Anderson ผู้ที่เคยรับผิดชอบในการพัฒนาระบบ Tesla Autopilot ในปีแรก ๆ
ทำในรถเพื่อการพาณิชย์เป็นหลัก
Aurora มีแผนที่จะพัฒนาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติที่เชื่อถือได้และแข็งแกร่ง โดยสามารถใช้ระบบนี้กับแท็กซี่และรถบรรทุกได้ และ Aurora ต้องการนำเสนอบริการเต็มรูปแบบแก่บริษัทเพื่อการพาณิชย์ โดยครอบคลุมถึงด้านการเงิน ประกันภัย การบำรุงรักษา ตลอดจนเทคโนโลยีขับเคลื่อนด้วยตนเองที่แท้จริง
Toyota ก็พัฒนาอยู่เหมือนกัน
ในส่วนของ Toyota เองก็เคยเปิดตัวความสามารถในการขับเคลื่อนด้วยตัวเองมาแล้ว ใน Toyota Mirai และ Lexus LS เวอร์ชั่นปี 2022 เป็นรถกลุ่มแรกที่จะมีฟีเจอร์ในการขับขี่อัตโนมัติภายใต้ระบบ Toyota Teammate
แต่ระบบดังกล่าวยังอยู่ในการขับเคลื่อนอัตโนมัติระดับที่ 2 เท่านั้นจากมาตรฐาน SAE เนื่องจากคนขับไม่สามารถละสายตาจากถนนได้
หลายค่ายก็ขยับกันแล้ว
การขับเคลื่อนอัตโนมัติระดับที่ 3 จะเป็นขั้นแรกที่รถสามารถขับขี่ได้โดยไม่ต้องมีการควบคุม โดยขณะนี้มี Honda ที่สามารถใช้ระบบนี้ได้ในญี่ปุ่นแล้ว ส่วน Mercedes-Benz กำลังจะได้รับการอนุมัติให้ใช้ในเยอรมณีด้วยเช่นกัน
อ่านเพิ่มเติม : พาชม Toyota Teammate ระบบที่ทำให้คุณไม่ต้องจับพวงมาลัยขณะขับขี่
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });