แบตเตอรี่เก่าในรถไฮบริดของ Toyota (โตโยต้า) จะได้รับการรีไซเคิลแล้ว โดยร่วมมือกับ Redwood Materials เพื่อสนับสนุนการนำกลับมาใช้ใหม่ ความร่วมมือนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างเส้นทางที่ยั่งยืนสำหรับการกำจัดแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าของ Toyota ที่หมดอายุการใช้งานแล้ว
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
นำมาใช้กับรถใหม่
ตัวอย่างของการรีไซเคิล เช่น แบตเตอรี่ของ Prius รุ่นเก่า สามารถนำมาใช้ในรุ่น Crown ที่ใช้ระบบไฮบริดใหม่ได้ หรืออย่างน้อยก็ใช้ได้บางส่วน วิธีการทำคือ โตโยต้าจะจัดหาแผ่นทองแดงในขั้วแคโทดและแอโนดจากการรีไซเคิลของบริษัท Redwood เพื่อมาผลิตแบตเตอรี่ขับเคลื่อนรถยนต์รุ่นใหม่
ใช้ Prius ที่หมดอายุแล้ว
ผู้ผลิตในญี่ปุ่นคาดการณ์ว่าความต้องการรีไซเคิลแบตเตอรี่รถยนต์จะเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าจำนวนมากขึ้น ประกอบกับรถ Toyota Prius รุ่นแรกที่เปิดตัวเมื่อ 20 ปีที่แล้วใกล้จะสิ้นสุดอายุการใช้งานหลายคันแล้ว รถยนต์พริอุสอาจไปจบลงที่โรงงานรีไซเคิลของ Redwood ในเนวาดา จะถูกรีไซเคิล ผลิตใหม่ กลับมาใช้ในรถใหม่ประมาณ 5 ล้านคันในปีต่อไปที่จะเปิดตัว
Toyota จะเป็นกลางทางคาร์บอน
ความร่วมมือนี้เป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายความยั่งยืนอันทะเยอทะยานของ Toyota บริษัทยานยนต์ยักษ์ใหญ่ตั้งเป้าที่จะบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนสำหรับการดำเนินงานทั่วโลกภายในปี 2035 และขยายความเป็นกลางเดียวกันนี้ไปยังรถยนต์ที่ขายภายในปี 2050 ส่วนสำคัญของแผนการทำ Carbon neutral คือ การใช้วัสดุรีไซเคิลในการผลิตแบตเตอรี่ในอนาคตที่โรงงาน Toyota Battery Manufacturing, North Carolina (TBMNC) ซึ่งจะเริ่มดำเนินการในปี 2025
จัดหาแร่รีไซเคิล
ในขณะเดียวกัน Redwood Materials กำลังขยายโรงงานทางตอนเหนือของเนวาดา และก่อตั้งสถาบัน Battery Materials แห่งที่ 2 นอกเมืองชาร์ลสตัน รัฐเซาท์แคโรไลนา โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรีไซเคิล ปรับแต่ง และผลิตวัสดุแบตเตอรี่ โดยตั้งเป้าหมายขนาดการผลิตต่อปีที่ 100 GWh ตามที่ระบุไว้ในข้อตกลงดังกล่าวว่า Redwood จะจัดหาวัสดุที่มีนิกเกิลรีไซเคิลขั้นต่ำ 20% ลิเธียมรีไซเคิล 20% และโคบอลต์รีไซเคิล 50% สำหรับการผลิตขั้วแคโทด พร้อมด้วยการเน้นใช้แร่ทองแดงรีไซเคิล สำหรับการทำขั้วแอโนด ในแบตเตอรี่ EV รุ่นต่อไป
อ่านเพิ่มเติม : มือสองต้องรู้ Toyota Camry AHV40 ไฮบริดต้นตำรับ ออพชั่นหรูจัด ราคาตกเหลือ 3 แสนบาทแล้ว
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });