จะตามคู่แข่งทันไหม? - Toyota เตรียมรื้อแผนพัฒนารถไฟฟ้าใหม่ ให้ Tesla เป็นแบบอย่าง
Salin · Nov 8, 2022 06:28 AM
0
0
บางโครงการจากปีที่แล้วไม่ได้ไปต่อ
พัฒนาแพลทฟอร์มรถไฟฟ้ารุ่นต่อไป ถัดจาก e-TNGA
ใช้ Tesla เป็นมาตรฐาน
ทีมพัฒนาแผนอีวีใหม่เป็นใคร
เปลี่ยนอะไรบ้าง
Toyota (โตโยต้า) กำลังพิจารณาแผนการรถยนต์ไฟฟ้าใหม่เพื่อเพิ่มการแข่งขันในตลาดได้มากขึ้น โดยได้หยุดการผลิตโครงการรถยนต์ไฟฟ้าบางส่วนไปแล้ว
ข้อเสนอของแผนการใหม่นั้นอยู่ระหว่างการพิจารณา หากได้รับการอนุมัติจะทำให้ Toyota มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากและเป็นการเปลี่ยนแผนการลงทุนกว่า 2 ล้านล้านบาทใหม่ให้สามารถแข่งขันกับ Tesla (เทสล่า) ได้มากขึ้น
ระหว่างการร่างแผนการใหม่นั้น Toyota ประกาศหยุดการทำงานโครงการรถยนต์ไฟฟ้าบางโครงการที่มีในปัจจุบันที่ได้ประกาศไปเมื่อเดือนธันวาคมของปีที่แล้ว ซึ่งจากแหล่งข่าวและเอกสารที่ตรวจสอบโดยรอยเตอร์สระบุว่า โครงการที่จะไม่ได้ไปต่อในตอนนี้ ได้แก่ Toyota Compact Cruiser และ Toyota Crown ที่ใช้ขุมพลังไฟฟ้าล้วน
Toyota กล่าวว่าบริษัทมีแผนที่จะเป็นกลางทางคาร์บอน แต่ยังไม่สามารถให้รายละเอียดได้ในตอนนี้
บริษัทได้กล่าวกับรอยเตอร์สว่า “เพื่อให้ได้เป้าหมายคาร์บอนเป็นกลางแล้ว สิ่งที่จำเป็นต้องทำคือ การสร้างเทคโนโลยีใหม่ของ Toyota เอง รวมถึงงานที่เราทำร่วมกับพันธมิตรและซัพพลายเออร์หลายราย”
การพิจารณาแผนพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าใหม่ส่วนหนึ่งนั้นมาจากการที่วิศวกรและผู้บริหารของ Toyota ตระหนักว่า Toyota จะต้องแพ้ในเรื่องต้นทุนจากโรงงานสำหรับอีวีแก่ Tesla หากไม่มีการเปลี่ยนแปลง
แหล่งข่าวระบุว่า Toyota คาดการณ์ถึงความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าว่าจะเติบโตขึ้นเป็นเวลาหลายทศวรรษ
โดย Toyota ได้ออกแบบแพลทฟอร์ม e-TNGA ให้สามารถอยู่ในสายการผลิตเดียวกันกับรถน้ำมันและไฮบริดได้ ทำให้สอดคล้องกับเป้าหมายในตอนแรกที่ว่า Toyota ควรจะต้องขายรถยนต์ไฟฟ้าได้ประมาณ 3.5 ล้านคันต่อปี ภายในปี 2030 ซึ่งคิดเป็น 1 ใน 3 ของยอดขายโตโยต้าทั่วโลกในปัจจุบัน เพื่อให้สามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้
Toyota กำลังทำงานร่วมกันซัพพลายเออร์และกำลังพิจารณานวัตกรรมของโรงงานเพื่อลดต้นทุนเช่น ในโรงงาน Tesla Giga Press ซึ่งเป็นสายการผลิตขนาดใหญ่ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในโรงงานของเทสลา
แหล่งข่าวเดิมระบุว่า สิ่งที่ได้รับการพิจารณาอีกหนึ่งอย่างคือแนวทางการจัดการความร้อนของอีวีที่ครอบคลุมมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ระบบปรับอากาศในห้องโดยสารและการควบคุมอุณหภูมิของระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า ซึ่งเป็นสิ่งที่ Tesla ทำอยู่แล้วตอนนี้
หากการจัดการความร้อนดีขึ้นจะทำให้ Toyota สามารถลดขนาดและน้ำหนักของแบตเตอรี่และสามารถลดต้นทุนได้หลักพันดอลล่าร์ต่อคันเลยทีเดียว ทำให้ Toyota “มีความสำคัญสูงสุด” สำหรับซัพพลายเออร์อย่าง Denso และ Aisin โดยซัพพลายเออร์ทั้งสองยังไม่มีความคิดเห็นอะไรในตอนนี้
ไม่มีใครรู้อนาคต
เราต้องยอมรับว่า Toyota ตอนนี้ยังเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุด แต่ Tesla ก็ได้สร้างมาตรฐานใหม่สำหรับต้นทุนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่
แหล่งข่าวระบุว่า เมื่อราว 10 ปีที่แล้ว Toyota เข้าถือหุ้นกับ Tesla และร่วมมือกันผลิต RAV4 เวอร์ชั่นไฟฟ้าล้วนขึ้นมา ขณะนั้นวิศวกรของโตโยต้ายังเชื่อว่าเทคโนโลยีของเทสล่านั้นไม่มีพิษภัยอะไร โดยหนึ่งในนั้นระบุว่า “พวกเขาคิดว่าไม่มีอะไรที่ต้องเรียนรู้มากนัก”
หลังจากนั้น Toyota ได้ยุติการทำตลาด RAV4 เวอร์ชั่นไฟฟ้าไปในปี 2014 และขายหุ้นของ Tesla ไปในปี 2017
หลังจากนั้นในปี 2018 Toyota จึงเพิ่งจัดตั้งแผนกที่เกี่ยวกับการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ขึ้นโดยเฉพาะและเริ่มสร้างแพลทฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้า ขณะที่ Tesla ขายรถไฟฟ้าไปแล้วสามรุ่น