window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

คนนิยมรถยนต์สีขาว นี่คืออุปทานหมู่หรือคิดไปเอง

Superbom · Sep 19, 2022 04:34 PM

คนนิยมรถยนต์สีขาว นี่คืออุปทานหมู่หรือคิดไปเอง 01

 

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ผู้เขียนได้มีโอกาสได้ดูรถติดในยามที่ฝนตก นอกจากความมืดของท้องฟ้าแล้วคือเพื่อนร่วมท้องถนน ที่ไม่ว่าจะดูไปข้างหน้า ดูกระจกหลัง ก็เป็นก็ขับรถสีขาวกันหมด จนทำให้เกิดความสงสัยว่า ทำไมรถสีนี้ถึงได้รับความนิยม และหากคุณผู้อ่านสงสัยวันนี้เรามาหาคำตอบกัน


ที่มาของสีขาวในรถยนต์

คนนิยมรถยนต์สีขาว นี่คืออุปทานหมู่หรือคิดไปเอง 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

 

หากเราจะกล่าวถึงสีขาวในช่วงเวลาประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา จะพบสีขาวนั้นมีบทบาทต่อวัฒนธรรมของมนุษย์มานานหลายปี ซึ่งเป็นสีแรกที่มนุษย์ใช้ในงานศิลปะในยุคหิน อ้างอิงจากภาพวาด ในถ้ำลาสโกซ์ (lascaux) ที่ประเทศฝรั่งเศส โดยภาพเขียนนี้มีอายุมากกว่า 19,000 ปี

คนนิยมรถยนต์สีขาว นี่คืออุปทานหมู่หรือคิดไปเอง 01

 

นอกจากนี้สีขาวยังเป็นสีที่แสดงถึงความบริสุทธิ์ โดยชาวโรมันนิยมส่วนเสื้อสีขาวในงานราชพิธี ส่วนในฝั่งตะวันออกนั้น ตำราขงจื้อให้สีขาวเป็นสีแห่งความโศกเศร้าและการไว้ทุก ส่วนปัจจุบันสีขาวถูกใช้ในหลากหลายส่วน ไม่ว่าจะเป็นธงชาติ อาหารต่าง ๆ ขวดน้ำ รวมถึงสถานที่ต่าง ๆ ก็นิยมทาสีขาว เพื่อคงความน่าเกรงขามและความมินิมอลในตัว

คนนิยมรถยนต์สีขาว นี่คืออุปทานหมู่หรือคิดไปเอง 02

ตัดกลับมาเรื่องยานยนต์ เมื่อเราลองมองย้อนกลับไปสมัยที่อุตสาหกรรมยานยนต์กำลังตั้งไข่ ในปี ค.ศ. 1904 รถทีได้รับการผลิตแบบอุคสาหกรรมคันแรกของโลกอย่าง Ford Model T (ฟอร์ดโมเดลที)  มีตัวเลือกให้เพียงสีเดียวคือสีดำ ก่อนที่จะมีสีเขียว สีฟ้า สีแดงและสีเทาตามมาทีหลัง จะเห็นได้ว่าสีขาวแทบไม่อยู่ในการผลิตเลย

คนนิยมรถยนต์สีขาว นี่คืออุปทานหมู่หรือคิดไปเอง 03

 

ในยุคนั้นไม่ใช่ว่าจะไม่มีสีขาวเลย รถอย่าง Buick Model 10 (บูอิกโมเดล 10) คู่ของ Ford Model T ก็มีสีขาวมาวางจำหน่าย แต่หากเทียบในยุคนั้นแล้วสีดำเหมือนว่าจะได้รับความนิยมมากที่สุด  จนกระทั่งการมาถึงของบริษัท DuPont ที่สามารถนำเอา nitrocellulose lacquer มาทาสีรถได้และสามารถผลิตได้ในระดับ Mass production ทำให้บริษัทต่าง ๆ เริ่มมีสีรถที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น ปัจจุบันสารนี้อยู่ในสเปย์สีที่พวกเราใช้กันทั่วไป

คนนิยมรถยนต์สีขาว นี่คืออุปทานหมู่หรือคิดไปเอง 04

อย่างไรก็ตามสีขาวก็ไม่ได้รับความนิยมมากเท่าไหร่จนกระทั่งทศวรรษที่ 1950 ที่เหล่ารถหลากสีก็เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น โดยสีที่เราคุ้นหูอย่าง Pearl White ก็เริ่มมีการผลิตในยุคนี้ โดยรถที่มีสีขาวที่ยอดนิยมในตอนนั้นคงหนีไม่พ้น Volkswagen Bettle ที่เป็นรถคลาสสิคในเวลานี้


รถสีขาวขายดีมากแค่ไหนในปัจจุบัน

คนนิยมรถยนต์สีขาว นี่คืออุปทานหมู่หรือคิดไปเอง 05

เชื่อหรือไม่ว่าในปี 2021 ที่ผ่านมามีรถถูกขายไปทั้งหมด 66.7 ล้านคัน เป็นรถสีขาวทั้งสิ้น 35% หรือประมาณ 23.31 ล้านคัน เอาจริง ๆ แล้วยอดขายของรถสีขาวนั้นก้าวกระโดดมากขึ้นหลังจากทศวรรษที่ 2000 สาเหตุเนื่องมาจากเทรนด์ของเทคโนโลยี ที่เน้นในเรื่องของความทันสมัย ล้ำยุคมากกว่าความหลากสีสันสีขาวจึงตอบโจทย์มากกว่า

คนนิยมรถยนต์สีขาว นี่คืออุปทานหมู่หรือคิดไปเอง 06

 

สอดคล้องกับการอ้างอิงจากข้อมูลของ Axalta (แอ็กซอลตา) พบว่ารถสีขาวทำยอดขายอันดับ 1 ได้ 10 ปีติดต่อกัน (ข้อมูลปี 2020) โดยมีสีดำตามมาติด ๆ  นอกจากนี้ผลการสำรวจยังพบว่าชนชาติที่นิยมซื้อรถสีขาวได้แก่ ประเทศจีน ที่มากกว่า 50% เลือกรถสีขาว ในขณะที่ชาวอเมริกันเลือกซื้อรถสีขาวเพียง 28% สำหรับชาวยุโรปนั้นจะชอบสีขาวประมาณ 

อ่านเพิ่มเติมรถสีขาวครองความนิยมมากที่สุดในโลก 10 ปีติดต่อกัน แล้วสีอะไรโดนใจน้อยที่สุด?

อ่านเพิ่มเติมเผยสีขาวไม่เหมาะกับรถเอสยูวี? แล้วสีตัวถังใดโดนใจคนทั่วโลกมากที่สุด-น้อยที่สุด

ความเชื่อเรื่องสี ที่คนใช้รถบางคนซีเรียส

คนนิยมรถยนต์สีขาว นี่คืออุปทานหมู่หรือคิดไปเอง 07

เรื่องอาจจะเป็นเรื่องขำ ๆ แต่เมื่อหาข้อมูลแล้วไม่ขำกับสีมงคล ประจำวันเกิดที่ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ สีขาวนั้นเป็นสีมงคลของคนที่เกิด 3 ใน 7 วันของสัปดาห์ นี่ยังไม่นับกับการเป็นสีมงคลของทรัพย์สิน สีขาวแทบจะเป็นสีมงคล 5 วันต่อสัปดาห์

เหตุผลด้านความปลอดภัย

คนนิยมรถยนต์สีขาว นี่คืออุปทานหมู่หรือคิดไปเอง 08

งานวิจัยด้านการตลาดจาก marketwatch เปิดเผยว่ารถสีขาว นั้นมีความปลอดภัยมากที่สุด เนื่องจากสีตัดกับสภาพของท้องถนน นอกจากนี้ยังมองเห็นได้ดีในเวลากลางคืน ซึ่งแตกต่างกับรถที่เป็นสีดำหรือสีน้ำเงินเข้มที่มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุมากกว่า

อ่านเพิ่มเติมรถยนต์สีขาว สะท้อนแสงแดดได้มากกว่าสีดำ? จริงแค่ไหน? พร้อมวิธีป้องกันความร้อนแบบง่าย ๆ


จากสีที่ถูกที่สุด สู่สีที่ถ้าอยากได้ต้องจ่ายเงินเพิ่ม

คนนิยมรถยนต์สีขาว นี่คืออุปทานหมู่หรือคิดไปเอง 09

 

ในอดีตช่วงปี 1990 รถคันสีขาวคือรถที่มีราคาถูกที่สุด เนื่องจากเป็นสีพื้นที่ต้องผสมแม่สีใด ๆ แต่หากตัดกลับมาในยุคปัจจุบัน จะพบว่าหากคุณอยากได้สีขาวละก็ต้องจ่ายเงินเพิ่ม 7000- 12,000 ขึ้นอยู่กับค่ายรถยนต์แต่ละแบรนด์

อ่านเพิ่มเติมFerrari Enzo สีขาว Bianco Avus หนึ่งเดียวในโลก กำลังจะถูกประมูลเร็ว ๆ นี้ คาดจะเป็นคันที่แพงที่สุด

สุดท้ายแล้วก็ซื้อรถสีไหนเป็นรสนิยมส่วนบุคคลเท่านั้น สีขาวเป็นเพียงหนึ่งในตัวเลือกเวลาซื้อรถ ดังนั้นไม่ว่าคุณจะขับรถสีแดง สีเหลือ สีชมพู ก็อย่าไปใส่ใจอะไร เอาที่เราซื้อมาขับแล้วสบายใจก็เพียงพอแล้ว

Superbom

นักเขียน

บ๋อม Content Writer ผู้ซึ่งย้ายจากอุตสาหกรรมวิดีโอเกม สู่วงการยานยนต์อย่างเต็มตัว แม้หลายคนอาจจะมองว่ายานยนต์เป็นแค่เครื่องจักรกลที่มีสี่ล้อ แต่สำหรับผมมองว่านี่คือสิ่งที่ขับเคลื่อนมวลมนุษยชาติให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ