window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ทำไม Toyota ไม่ขายรถปลั๊กอินไฮบริดในบ้านเรา แม้ประเทศอื่นได้ใช้ต่อเนื่อง?

May · Mar 12, 2021 08:30 PM

ทำไม Toyota ไม่ขายรถปลั๊กอินไฮบริดในบ้านเรา แม้ประเทศอื่นได้ใช้ต่อเนื่อง? 01

Toyota Prius Prime

Toyota (โตโยต้า) เตรียมเปิดตัวรถปลั๊กอินไฮบริดรุ่นใหม่ในตลาดสหรัฐอเมริกา รองรับการเปลี่ยนผ่านของอุตสาหกรรมยานยนต์จากรถเครื่องยนต์สันดาปสู่ระบบขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้าในอนาคตอันใกล้

รถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดรุ่นใหม่ของ Toyota จะนับเป็นรุ่นที่ 3 ในตลาดแดนมะกัน ต่อจาก Prius Prime (โตโยต้า พริอุส ไพรม์) และ RAV4 PHEV (โตโยต้า ราฟ4 พีเอชอีวี) ถึงแม้จะยังไม่มีการยืนยันว่ารถปลั๊กอินไฮบริดรุ่นใหม่ดังกล่าวคือรุ่นใด แต่คาดว่าจะเป็น Highlander PHEV (โตโยต้า ไฮแลนเดอร์ พีเอชอีวี)

ไม่เพียงเท่านั้น มีรายงานด้วยว่ารถปลั๊กอินไฮบริดรุ่นที่ 4 ของ Toyota อาจคลอดตามมาติด ๆ เพราะยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นเล็งเห็นถึงศักยภาพของรถพลังงานทางเลือกประเภทนี้

ทำไม Toyota ไม่ขายรถปลั๊กอินไฮบริดในบ้านเรา แม้ประเทศอื่นได้ใช้ต่อเนื่อง? 02

Toyota RAV4 PHEV

“รถปลั๊กอินไฮบริดไม่เพียงช่วยลดมลพิษคาร์บอนไดออกไซด์ได้อย่างมาก แต่ยังมีคุณสมบัติที่เพียบพร้อมและเหมาะสำหรับการใช้งานในปัจจุบันเมื่อเทียบกับรถไฮบริดและรถพลังงานไฟฟ้า 100% เพราะเมื่อผู้ขับขี่ใช้งานในเมือง ตัวรถจะใช้พลังไฟฟ้า แต่เมื่อออกนอกเมือง ก็สามารถใช้เครื่องยนต์สันดาปช่วยขับเคลื่อนได้” กิลล์ แพรตต์ หัวหน้าทีมนักวิจัยของ Toyota USA กล่าว

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

แต่ทำไม Toyota ถึงไม่ขายรถปลั๊กอินไฮบริดในไทย

ในช่วงปลายปีที่แล้ว ตลาดรถพลังงานทางเลือกในบ้านเรามีความคึกคักอย่างมากถึงแม้จะเผชิญกับวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ก็ตาม โดยมีการเปิดตัวรถปลั๊กอินไฮบริดกระแสหลัก 2 รุ่นออกจำหน่ายในเซกเมนท์เดียวกัน

รถปลั๊กอินไฮบริดรุ่นแรกคือ 2020 MG HS PHEV (เอ็มจี เอชเอส พีเอชอีวี) รถเอสยูวี-ซีที่มีค่าตัวถูกเกินคาด 1,359,000 บาท ตามมาด้วย 2020 Mitsubishi Outlander PHEV (มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี) ซึ่งเป็นรถเอสยูวี-ซีเช่นกันแต่เจาะตลาดลูกค้ากระเป๋าหนักด้วยราคาจำหน่าย 1,640,000 – 1,749,000 บาท

ทำไม Toyota ไม่ขายรถปลั๊กอินไฮบริดในบ้านเรา แม้ประเทศอื่นได้ใช้ต่อเนื่อง? 01

กลับมาดูที่ Toyota ถึงแม้ค่ายรถจากแดนปลาดิบจะได้ชื่อว่าเป็นเจ้าตลาดรถยนต์เมืองไทยและผู้นำตลาดรถไฮบริดระดับโลก แต่พวกเขานำเสนอเพียงรถไฮบริดเท่านั้นในบ้านเรา อย่าง Toyota Camry (โตโยต้า คัมรี) และ Toyota Corolla Cross (โตโยต้า โคโรลล่า ครอส) ยังไม่มีการทำตลาดรถปลั๊กอินไฮบริดแต่อย่างใด

สาเหตุส่วนหนึ่งเป็นเพราะตลาดรถปลั๊กอินไฮบริดในบ้านเรายังไม่ตื่นตัวเท่าที่ควร ขณะที่ราคาจำหน่ายรถพีเอชอีวีก็มักมีราคาสูงกว่ารถไฮบริดทั่วไป ซึ่งอุปสรรคนี้เกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกาเช่นเดียวกัน โดยจำนวนรถปลั๊กอินไฮบริดที่จำหน่ายในเมืองลุงแซมลดลงจาก 47 รุ่นในปี 2019 เหลือ 35 รุ่นในปี 2020

ทำไม Toyota ไม่ขายรถปลั๊กอินไฮบริดในบ้านเรา แม้ประเทศอื่นได้ใช้ต่อเนื่อง? 02

แซม อาบูเอลซามิด นักวิเคราะห์จากสถาบันวิจัย Guidehouse Insights กล่าวว่า “ราคาจำหน่ายเป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้ลูกค้าเมินเฉยรถปลั๊กอินไฮบริดและเลือกรถไฮบริดมากกว่า เพราะรถปลั๊กอินไฮบริดจะมีราคาแพงกว่ารถไฮบริดพอสมควร เนื่องจากต้องใช้แบตเตอรี่ขนาดใหญ่กว่า มอเตอร์ไฟฟ้าที่ทรงพลังมากกว่า และมีระบบอิเลคโทรนิคส์ที่ซับซ้อนกว่า”

ยังไม่มีช่องว่างสำหรับการทำตลาดรถพีเอชอีวีในไทย

ปัจจุบัน บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จัดจำหน่ายรถยนต์ในเกือบทุกเซกเมนท์ ตั้งแต่รถซิตี้คาร์ รถเอสยูวี รถกระบะ รถเอ็มพีวีไปจนถึงรถสปอร์ตสมรรถนะสูง โดยมีการวางกลยุทธ์การทำตลาดรถไฮบริดในบางรุ่นที่พวกเขาเชื่อว่าจะตอบโจทย์ลูกค้าได้

ทำไม Toyota ไม่ขายรถปลั๊กอินไฮบริดในบ้านเรา แม้ประเทศอื่นได้ใช้ต่อเนื่อง? 03

Toyota Levin หรือ Corolla PHEV ในจีน

ขณะที่รถปลั๊กอินไฮบริดของ Toyota ในปัจจุบันมีไม่กี่รุ่นเท่านั้น หากนำ Prius Prime มาขายเมืองไทยก็จะทับซ้อนกับ Corolla Altis (โตโยต้า โคโรลล่า อัลติส) ที่มีขนาดใกล้เคียงกัน หรือถ้าจะขาย RAV4 PHEV ก็จะมีราคาสูงกว่าคู่แข่งและอาจมีตำแหน่งการตลาดเหลื่อมล้ำกับ Fortuner (โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์) ถึงแม้จะเป็นรถอเนกประสงค์คนละประเภทกันก็ตาม

ในตลาดจีน Toyota เปิดตัว Corolla PHEV ที่งาน 2018 ปักกิ่ง มอเตอร์โชว์ แต่ตามหลักการ รถที่จำหน่ายในจีนแผ่นดินใหญ่นั้นส่วนมากถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตลาดแดนมังกรโดยเฉพาะและจะไม่ขายในประเทศอื่น

ดังนั้น เมื่อพิจารณาจากปัจจัยรอบด้านแล้ว คงอีกนานกว่าที่เราจะได้สัมผัสรถปลั๊กอินไฮบริดจากยักษ์ใหญ่เจ้าตลาดอย่าง Toyota เพราะลำพังแค่รถไฮบริดก็ทำงานผลงานได้อย่างน่าพึงพอใจอยู่แล้ว

หรือหากพวกเขาเห็นว่ารถพีเอชอีวีของคู่แข่งทำผลงานได้ดีก็อาจหันมาเดินหน้ารุกบ้างก็เป็นได้

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ