โฆษณาชิ้นล่าสุดของ 2021 Honda City Hatchback (2021 ฮอนด้า ซิตี้ แฮทช์แบ็ก) ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว เรียกเสียงวิจารณ์ทั้งในแง่บวกและแง่ลบ พร้อมกับเกิดคำถามว่าประเด็นที่ต้องการจะสื่อคืออะไร
แคมเปญโฆษณา “The City Hatchback : Space ของรถ Space ของเรา” ของบริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล ประเทศไทย ถูกปล่อยออกมาหลายตอนผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ ตลอดทั้งเดือนธันวาคมที่ผ่านมา หนึ่งในนั้นคือตอน “รอคิว” ที่ชวนให้เกิดกระแสดราม่าทั้งในด้านความสามารถในการขับรถและการตีความว่าผู้หญิงขับรถไม่เก่ง
โฆษณาความยาว 39 วินาทีดังกล่าวเผยให้หญิงสาวนักศึกษาคนหนึ่งถอยจอดรถด้วยท่าทีเงอะ ๆ งะ ๆ ทำให้นักศึกษาผู้ชายและอาจารย์เพศชายต้องจอดรออยู่เนิ่นนาน ก่อนที่เธอจะถอยจอดรถได้เสร็จแต่ก็ชิดรถอีกคันมากเกินไปจนต้องปีนข้ามเบาะเพื่อไปเปิดประตูอีกฝั่งหนึ่ง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
สำรวจคอมเมนท์โลกออนไลน์
หลังจากโฆษณาดังกล่าวถูกโพสต์ขึ้นบนเพจเฟซบุ๊ก Honda Thailand ก็เกิดกระแสคอมเมนท์หลายประเด็น โดยเฉพาะการขาดความสามารถในการขับรถจนถึงขั้นรบกวนเพื่อนร่วมท้องถนนพร้อมกับชวนให้คิดว่าสอบใบขับขี่ผ่านมาได้อย่างไรไปจนถึงแนวคิดหลักของโฆษณาที่ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของตัวสินค้า
ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตท่านหนึ่งให้ความเห็นพุ่งตรงไปที่พฤติกรรมการขับขี่ของสุภาพสตรีในโฆษณาว่า “ทำอะไรก็ไม่ผิดเพราะสวยใช่มะ” ขณะที่อีกท่านระบุความเห็นไว้ว่า “จอดรถยังขนาดนี้ ตอนขับจะขนาดไหน เหนื่อยกับเพื่อนร่วมทาง”
หลายความเห็นแสดงความไม่เห็นด้วยกับคอนเซ็ปต์โฆษณาชิ้นนี้ โดยระบุว่า “มันต้องโชว์ว่า ถอยง่าย แม้มือใหม่ก็ถอยได้ ด้วยระบบนำร่องจอด ด้วยอะไรก็ว่าไปดิ ผิดคอนเซ็ปต์รึเปล่า” อีกท่านระบุว่า “กระจอกมากเลยอะ จะสื่ออะไรเหรอ จบก็ไม่สวย ไม่ได้ช่วยการขายเลยนะ อย่างกับให้เด็กประถมเขียนสตอรี่ไลน์”
ส่วนชาวเน็ตอีกท่านลงความเห็นว่า “คอนเซ็ปต์โฆษณา....ทำให้ภาพลักษณ์ดูแย่ไปอีก ของดีควรทำให้ดูดีไม่ใช่ให้คนเกลียด”
อย่างไรก็ตาม มีบางท่านมองว่านี่เป็นแค่การโฆษณา ไม่ควรจะจริงจังมากนัก และไม่มีความจำเป็นต้องสร้างกระแสดราม่าไปเสียทุกเรื่อง คนที่ดราม่าก็เป็นเหมือนเหยื่อการโฆษณาเท่านั้นเอง
ประเด็นสำคัญคือ “ผู้หญิงขับรถไม่เก่ง?”
อีกหนึ่งแง่มุมที่ถูกมองข้ามไปในโฆษณาชิ้นนี้ก็คือการแสดงให้เห็นว่าหญิงสาวอายุน้อยหรือวัยนักศึกษาขาดความสามารถและความมั่นใจในการขับรถ พร้อมกับชี้ให้เห็นว่าเด็กหนุ่มที่อยู่ในวัยเดียวกันกลับมีทักษะและความเชื่อมั่นในการขับรถมากกว่า
ผู้ขับขี่รถยนต์เพศชายบางคนอาจเห็นด้วยกับโฆษณาชิ้นนี้ โดยมองว่าผู้หญิงส่วนใหญ่มักขับรถด้วยความไม่มั่นใจ มีการตัดสินใจที่ช้ากว่าผู้ชาย และมักสร้างความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุจนนำไปสู่คำพูดติดปากว่า “ผู้หญิงขับรถ”
แต่แท้จริงแล้ว เมื่อดูสถิติวิเคราะห์อุบัติเหตุทางรถยนต์ของกระทรวงคมนาคมพบว่าอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนระหว่างเพศชายและหญิงนั้นต่างกันถึง 3 เท่า โดยเพศชายมีการเสียชีวิตมากกว่าถึง 75% ขณะที่อีก 25% เป็นเพศหญิง
สถิติในประเทศไทยข้างต้นสอดคล้องกับรายงานของหน่วยงานความปลอดภัยบนถนนหรือ NHTSA ของสหรัฐอเมริกาที่ระบุว่าผู้ชายมีโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุมากกว่าผู้หญิงถึงสองเท่า และที่สำคัญผู้ชายยังมีโอกาสที่จะเสียชีวิตในอุบัติเหตุแต่ละครั้งสูงกว่าผู้หญิงด้วยเช่นกัน
ชมภาพยนตร์โฆษณาชิ้นนี้ที่ด้านล่างกันได้เลย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });