มาขายเมืองไทยเถอะ! 2021 Mazda CX-30 EV เวอร์ชั่นไฟฟ้าคาดวิ่งได้ไกล 400 กม.

May · Apr 25, 2021 09:28 AM

มาขายเมืองไทยเถอะ! 2021 Mazda CX-30 EV เวอร์ชั่นไฟฟ้าคาดวิ่งได้ไกล 400 กม. 01

2021 Mazda CX-30 EV

เปิดภาพแรก 2021 Mazda CX-30 EV (2021 มาสด้า ซีเอ็กซ์-30 อีวี) รถเอสยูวีเวอร์ชั่นไฟฟ้าที่ปรากฎตัวสู่สายตาสาธารณชนครั้งแรกที่งานเซี่ยงไฮ้ มอเตอร์โชว์

หากดูแค่รูปลักษณ์ภายนอกจะพบว่า CX-30 EV แทบไม่แตกต่างจาก CX-30 รุ่นสแตนดาร์ดเครื่องยนต์สันดาปที่มีจำหน่ายในบ้านเรา มีเพียงอุปกรณ์ตกแต่งเสริมความบึกบึนที่เพิ่มเติมเข้ามารอบคันที่ทำให้ตัวรถที่หล่อเหลาอยู่แล้วดูน่ามองมากขึ้นไปอีก

ยังไม่มีรายงานยืนยันว่า Mazda จะทำตลาด CX-30 EV ในบ้านเราหรือไม่ แต่คอรถยนต์ในแดนมังกรจะได้ใช้กันแน่นอนในอีกไม่ช้านี้

มาขายเมืองไทยเถอะ! 2021 Mazda CX-30 EV เวอร์ชั่นไฟฟ้าคาดวิ่งได้ไกล 400 กม. 02

2021 Mazda CX-30 EV ตัวถังสั้นลง

มาขายเมืองไทยเถอะ! 2021 Mazda CX-30 EV เวอร์ชั่นไฟฟ้าคาดวิ่งได้ไกล 400 กม. 03

2020 Mazda CX-30 เครื่องยนต์เบนซินที่ขายในเมืองไทย

ตัวถังเหมือนจะหดสั้นลง!?

เมื่อมองจากด้านหน้าจะพบว่า CX-30 EV ยังคงมีรูปลักษณ์เหมือนทุกประการ กระจังหน้ายังเป็นแบบดั้งเดิม ไม่ได้ปิดทึบเหมือนกับรถยนต์ไฟฟ้าทั่วไป ซุ้มล้อถูกเสริมความแข็งแกร่ง มีสปอยเลอร์หน้าและบันไดด้านข้างที่ทำให้ตัวรถมีความแข็งแกร่งมากขึ้น

แต่เมื่อขยับมามองที่ด้านข้างจะพบว่าระยะโอเวอร์แฮงหรือกันชนถึงล้อมีขนาดสั้นลงอย่างชัดเจนเมื่อเทียบกับรุ่นเครื่องยนต์เบนซินที่ขายในไทย ขณะเดียวกัน ตัวรถเหมือนจะถูกยกสูงขึ้นด้วยซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าสาเหตุมาจากการติดตั้งชุดแบตเตอรี่ที่ใต้ท้องรถ

มาขายเมืองไทยเถอะ! 2021 Mazda CX-30 EV เวอร์ชั่นไฟฟ้าคาดวิ่งได้ไกล 400 กม. 04

มาขายเมืองไทยเถอะ! 2021 Mazda CX-30 EV เวอร์ชั่นไฟฟ้าคาดวิ่งได้ไกล 400 กม. 05

ขณะเดียวกัน การยกตัวถังให้สูงขึ้นยังเป็นที่มาของการติดตั้งบันไดข้างเพื่อความสะดวกในการขึ้นและลงจากรถนั่นเอง

สำหรับการออกแบบส่วนท้ายรถ มีการติดตั้งชุดตกแต่งสีเงินซ้อนทับไปบนแผงกันชนสีดำ ขณะที่ตำแหน่งไฟท้ายสูงขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย มีการประทับตัวอักษร e-SKYACTIV เน้นย้ำว่ารถรุ่นนี้ใช้เทคโนโลยีพลังงานทางเลือก

มาขายเมืองไทยเถอะ! 2021 Mazda CX-30 EV เวอร์ชั่นไฟฟ้าคาดวิ่งได้ไกล 400 กม. 06

ภายในห้องโดยสารไม่แตกต่างจากรุ่นเครื่องยนต์สันดาป ดีไซน์เน้นความเรียบหรูเนี๊ยบทุกตารางนิ้วตามสไตล์ Mazda การตกแต่งเป็นแบบทูโทน แดชบอร์ด-คอนโซลสีดำตัดกับเบาะนั่งสีอ่อน

ข้อมูลเกี่ยวกับระบบขับเคลื่อนยังไม่ได้รับการยืนยัน แต่มีรายงานว่า Mazda CX-30 EV อาจมีแรงบิดสูงสุดที่ 300 นิวตันเมตร และมีระยะทางขับขี่ไกลถึง 400 กม. ต่อการชาร์จไฟเต็มแบตเตอรี่หนึ่งครั้งซึ่งถือว่าน่าใช้งานมากทีเดียว

รีวิว

รถใหม่ล่าสุด