มือสองต้องรู้ Honda Civic ตาโต คือจุดเปลี่ยนรถบ้าน กลายเป็นสปอร์ตซีดาน ที่คนยังถามหาซื้อ

Mr.Argus · Oct 28, 2021 12:22 PM

มือสองต้องรู้ Honda Civic ตาโต คือจุดเปลี่ยนรถบ้าน กลายเป็นสปอร์ตซีดาน ที่คนยังถามหาซื้อ 01

Honda Civic (ฮอนด้า ซีวิค) รถคอมแพ็คซีดานยอดนิยมในปัจจุบันนี้ กว่าจะสร้างชื่อจนติดตลาด ต้องผ่านการพิสูจน์มาหลายรุ่น โดยปัจจุบันทำตลาดมา 11 เจเนเรชั่นแล้ว ที่คนรุ่นใหม่มักจะรู้จักชื่อเสียงในด้านความเป็นสปอร์ตซีดาน กำลังแรง และมีทรงสวย แต่กว่าจะได้รับภาพลักษณ์สปอร์ตทั้งหมดอย่างที่เห็นทุกวันนี้ ฮอนด้า ซีวิค ล้วนมีจุดเริ่มต้นมาจากโฉมตาโตนี้เอง

Honda Civic เจเนเรชั่นที่ 6 รหัสตัวถัง EK เปิดตัวในบ้านเราปี 1996 ถูกเรียกฉายาว่า ตาโต เป็นจุดเปลี่ยนของการเป็นรถบ้าน ๆ จากเดิมกลายเป็น สปอร์ตซีดานอย่างเต็มตัวในทุกวันนี้ เพราะมีการออกแบบที่ทันสมัย ก้าวกระโดดจากรุ่นก่อน พร้อมเครื่องยนต์ที่ปรับปรุงให้แรงกว่าคู่แข่ง บนพื้นฐานทีมีตัวถังคูเป้ให้เลือก รวมถึงคุณสมบัติปลีกย่อยหลายอย่าง เราจะมาดูกันว่า อะไรที่ทำให้คนยังสรรหารุ่นนี้มาแต่งขับกันอยู่

Honda Civic ในประเทศไทยรุ่นนี้ ตั้งใจพัฒนาขึ้นไปเป็นคอมแพ็คซีดานที่มีความหรูหรา สะดวกสบาย ไม่ได้เน้นขายแต่ราคาถูกอีกต่อไป โดยในตอนแรกตัวเลือกเพียงตัวถัง 4 ประตู ส่วนใครที่อยากได้รถขนาดเล็ก ราคาประหยัดแบบสมัย Honda Civic EG 3 ประตูรุ่นก่อน ก็ถูกผลักไปให้ซื้อ Honda City (ฮอนด้า ซิตี้) ใช้แทน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/Article_Middle_leaderboard', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1635400875842-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1635400875842-0'); });

อ่านเพิ่มเติม : Honda Civic EG 3 ประตู มือสองรุ่นเด่นตำนานยอดจอง

มือสองต้องรู้ Honda Civic ตาโต คือจุดเปลี่ยนรถบ้าน กลายเป็นสปอร์ตซีดาน ที่คนยังถามหาซื้อ 01

ฉายาซีวิคตาโต

รถยนต์ในยุค 90 แทบทุกรุ่น มักมีรูปทรงไฟหน้าเป็นเม็ดข้าวทรงรียาวแนวนอน จนกระทั่งการเปิดตัวของซีวิครุ่นนี้ในปี 1996 ที่ออกแบบไฟหน้าทรงสี่เหลี่ยมคางหมูนูนยื่นออกมาจากตัวถัง อันเป็นสไตล์ไฟหน้าแบบใหม่ ที่ยังไม่แพร่หลายมาก่อน ประกอบกับรูปทรงลิ่มแบน ท้ายรถมีเสาหลังคาลาดเอียง และท้ายสั้น-สูง ทำให้ดูคล้ายกับรถสปอร์ตมากกว่าคู่แข่งอย่าง Corolla AE110 ในขณะนั้น

ภายใน Honda Civic EK ถูกออกแบบใหม่หมดจรด ไม่เหลือพื้นฐานเดิม คอนโซลที่ไร้ความเหลี่ยม แบ่งสัดส่วนยกแป้นควบคุมให้อยู่ใกล้คนขับตามสมัยนิยมมากกว่า ได้ออพชั่นมาตรฐานเป็นพวงมาลัยพาวเวอร์ปรับสูงต่ำได้ทุกรุ่น กระจกไฟฟ้าและเซ็นทรัลล็อคทั้ง 4 บาน กระจกมองข้างปรับ-พับไฟฟ้า ทั้งหมดนี้มีให้ตั้งแต่รุ่นล่างสุด LXi กับ EXi ในราคา 583,000 - 618,000 บาท

รุ่นย่อยกลาง VTi-L และ VTi-E เป็นต้นไป เพิ่มเติมเบาะคนขับปรับสูงต่ำได้ กับดิสค์เบรค 4 ล้อแล้วในราคา 623,000 - 658,000 บาท

ส่วนรุ่นท็อปสุด VTi-LA และ VTi-EA ได้เพิ่มเบรค ABS ขึ้นมาอีกด้วย นับว่าให้ออพชั่นมาครบถ้วนเกินหน้าคู่แข่งมากในปี 1996 ด้วยราคา 653,000 - 688,000 บาท

อ่านเพิ่มเติม : Honda Civic รั้งอันดับ 1 รถที่ถูกเรียกคืนมากที่สุดในโลก เพราะเหตุใด?

มือสองต้องรู้ Honda Civic ตาโต คือจุดเปลี่ยนรถบ้าน กลายเป็นสปอร์ตซีดาน ที่คนยังถามหาซื้อ 02

เครื่องหัวฉีด เติมแก๊สโซฮอล์ได้

เครื่องยนต์ใน Honda Civic ตาโต ก็มีส่วนส่งเสริมภาพลักษณ์สปอร์ตซีดานอย่างมาก เพราะได้บล็อกหัวฉีดเบนซิน 4 สูบ 1.6 ลิตร เหมือนกันทุกรุ่นย่อย มีให้เลือกระหว่างแคมเดียว SOHC วาล์วธรรมดา กำลัง 120 แรงม้า กับแรงบิด 143 นิวตันเมตร และรุ่นท็อปใช้วาล์วแปรผัน VTEC กำลัง 127 แรงม้า กับแรงบิด 144 นิวตันเมตร ขับเคลื่อนล้อหน้าด้วยเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ หรือเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ รองรับแก๊สโซฮอล์ 91 ได้แล้วในสมัยนั้น

ในปีต่อมา 1997 Honda Civic ตาโตยังได้มีการปรับออพชั่นใหม่ เป็นรุ่น Special Edition ตัวท็อปสุด เพิ่มกุญแจรีโมท และแอร์แบ็คฝั่งคนขับเป็นครั้งแรกของตระกูลซีวิค พร้อมปรับราคาลงเหลือ 618,000 - 653,000 บาท เรียกว่าใครซื้อไปในปีก่อนหน้า คงช้ำใจไม่น้อย

ตัวถังใหม่ Civic Coupe

ในปี 1998 Honda Civic Coupe เปิดตัวขายไทย ด้วยหน้าตาครึ่งคันหน้าเหมือนรุ่นซีดานทุกอย่างจนถึงท่อนกลางประตูคนขับที่ยาวกว่ารุ่นซีดาน และตอนหลังเทลาดลง กลายเป็นรถเก๋ง 2 ประตู 4 ที่นั่ง มาพร้อมกับเครื่องยนต์ตัวท็อปเท่านั้น แบบเบนซิน VTEC ขนาด 1.6 ลิตร กำลัง 127 แรงม้า กับแรงบิด 144 นิวตันเมตร จับคู่ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด ระบบความปลอดภัยจัดเต็มด้วยเบรค ABS และ Airbag ฝั่งคนขับ 

นับเป็นตัวถังที่สร้างภาพลักษณ์ความสปอร์ตได้เป็นอย่างดี ในราคาเปิดตัวที่ 724,000 บาท ซึ่งในปีต่อมาก็ได้ไมเนอร์เชนจ์เป็นหน้า LEV พร้อมปรับราคาขึ้นเป็น 791,000 บาท

อ่านเพิ่มเติม : Honda Civic Coupe ตาโต 2 ประตูหนึ่งเดียวที่คุณควรรีบซื้อตอนนี้ 

มือสองต้องรู้ Honda Civic ตาโต คือจุดเปลี่ยนรถบ้าน กลายเป็นสปอร์ตซีดาน ที่คนยังถามหาซื้อ 03

ไมเนอร์เชนจ์ Civic LEV

ในปี 1999 Honda Civic ตาโต ได้ไมเนอร์เชนจ์ครั้งใหญ่ ใช้ชื่อการทำตลาดต่อท้ายว่า VTEC LEV เพื่อสื่อถึงการใช้เครื่องยนต์ปล่อยมลพิษน้อย โดยปรับปรุงบล็อก D16 เดิมให้เพิ่มโปรแกรมกล่อง ECU สั่งเปิดวาล์วไอดีแค่ตัวเดียวในรอบต่ำ เพื่อให้อากาศม้วนตัวไปเผาไหม้อย่างสมบูรณ์ อีกทั้งยังเปลี่ยนระบบกรองไอเสีย-แคทตาไลติก เพิ่มขนาดจาก 300 เซลล์เป็น 600 เซลล์ เพื่อให้มลพิษน้อยลงสมชื่อ LEV : Low Emission Vehicle

ทางด้านสมรรถนะแรงม้าและแรงบิดเท่าเดิม เพิ่มเติมคือเกียร์มีโปรแกรม Grade Logic Control ใหม่ ช่วยเลือกเกียร์ตามองศาคันเร่งที่เหยียบไป พร้อมระบบ Direct Control ควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ไม่ให้กระตุก

ความเปลี่ยนแปลงยังรวมไปถึงรูปร่างภายนอก ได้เปลี่ยนไฟหน้าใหม่เป็นตาเพชร มัลติรีเฟลคเตอร์ ตามสมัยนิยม เปลี่ยนลายกระจังหน้าให้มีครีบลู่ลม ที่กันชนหน้าเปลี่ยนทรงให้มีสันนูนใหญ่ขึ้น ตัดคิ้วกันกระแทกทีมุมทั้ง 4 ออกไป มีการเซาะร่องเหมือนช่องดักอากาศ แต่จริงๆแล้วพลาสติกทึบตัน ทำให้ดูสปอร์ตขึ้นเฉย ๆ ส่วนท้ายรถเปลี่ยนไฟท้ายใหม่ ย้ายชุดไฟเลี้ยวกับไฟถอย มาอยู่ด้านบนขนาดเล็กลงเป็นวงรี จึงมีฉายาว่า ท้ายข้าวโพด มาจากขนาดไฟเลี้ยวที่เล็กลงนี่เอง

มือสองต้องรู้ Honda Civic ตาโต คือจุดเปลี่ยนรถบ้าน กลายเป็นสปอร์ตซีดาน ที่คนยังถามหาซื้อ 04

Civic 1.8 Si

ในปี 1999 เดียวนี้เอง นอกจากการไมเนอร์เชนจ์หน้าตาเป็นโฉม LEV แล้วยังได้เพิ่มรุ่นท็อปไปอีกขั้นคือ Civic 1.8 Si กับขุมพลัง B18B เบนซิน 1.8 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC ไม่มี VTEC ทำกำลังได้ 145 แรงม้า นับว่าแรงเกินหน้าเกินตาคู่แข่งในพิกัด 1.8 ลิตรไปหลายรุ่น

จุดต่างภายนอกเริ่มตั้งแต่ด้านหน้าเพิ่มไฟตัดหมอกในกันชนอย่างแนบสนิท ได้ล้อแม็กใบพัดลายใหม่ ภายในเป็นเบาะหนังทั้งคัน แม้กระทั่งพวงมาลัยกับหัวเกียร์ก็ยังหุ้มหนัง เปิดตัวด้วยราคา 831,800 บาท และในปี 2000 ก็ปรับราคาขึ้นอีกเล็กน้อยเป็น 848,000 บาท ก่อนจะหมดอายุการตลาดไป

อ่านเพิ่มเติม : ถ้าเราบอกว่า Honda Civic FD มือสอง ยังน่าใช้ไม่แพ้ 2021 Civic ของใหม่ คุณจะเชื่อมั้ย ?

มือสองต้องรู้ Honda Civic ตาโต คือจุดเปลี่ยนรถบ้าน กลายเป็นสปอร์ตซีดาน ที่คนยังถามหาซื้อ 05

รุ่นนี้วัยรุ่นนิยม

แม้อายุจะผ่านไป 25 ปีแล้ว รถรุ่นนี้ก็ยังมีความน่าสนใจในหมู่วัยรุ่นอยู่ เพราะยังมีของแต่งจากญี่ปุ่นไม่ขาดสาย เพราะในตลาดเมืองนอกยังมีรุ่น Civic Type R EK9 ที่จัดเป้นรถอนุรักษ์ไปแล้ว ทำให้ยังมีอะไหล่รองรับเรื่อย ๆ 

ส่วนเรื่องค่าอะไหล่ก็ไม่แพง จุดที่ซ่อมโหดสุดก็จะเป็นบูชปีกนกทั้งชุดหน้า-หลัง ราคาหมื่นต้น ๆ แต่เปลี่ยนแล้วใช้ยาวนับ 10 ปี ส่วนอื่น ๆ ก็ให้ดูคอมเพรเซอร์แอร์ต้องไม่เยิ้มตรงสายพาน หารถที่ซ่อม 2 จุดนี้มาแล้วจะช่วยประหยัดเงินไปได้มาก ส่วนเครื่องยนต์ให้ดูว่าน้ำมันเครื่องใส น้ำหล่อเย็นไม่มีสนิม นับว่าผ่านแล้วในเบื้องต้น

Honda Civic ตาโต ไม่ว่าจะตัวถังซีดานหรือคูเป้ ยังเป็นรถมือสองที่น่าใช้งาน เพราะว่ามีระบบความปลอดภัยมาตรฐานเหมือนในยุคปัจจุบัน พร้อมทั้งยังมีอะไหล่รองรับอีกมาก หรือจะแต่งซิ่งก็ไม่น่าเกลียด ด้วยดีกรี Type R รุ่นแรกในตระกูลซีวิค ที่พลิกภาพลักษณ์ให้กลายเป็นสปอร์ตซีดานในปัจจุบันได้สำเร็จ

อ่านเพิ่มเติม: ย้อนประวัติ Honda Civic กว่าจะมาเป็นรถซิ่งแห่งชาติ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/Article_Bottom_leaderboard', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1635400940131-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1635400940131-0'); });

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

รีวิว

สูงกว่าราคาซื้อขายเฉลี่ยสูงสุด 20%

2020 Honda Civic 1.8 E

แลก

เพิ่มรถของคุณ

บริการตรวจสภาพรถและบริการค้าขายเฉพาะในบริเวณกรุงเทพฯเท่านั้น

รถใหม่ล่าสุด