window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Honda Civic FB มือสอง โฉมที่จะน่าสนใจสำหรับคนอยากได้เครื่องไร้เทอร์โบและดีไซน์เรียบหรู

Salin · Nov 18, 2022 03:56 PM

Honda Civic FB มือสอง โฉมที่จะน่าสนใจสำหรับคนอยากได้เครื่องไร้เทอร์โบและดีไซน์เรียบหรู 01

  • เครื่องหายใจเอง ดูแลง่ายกว่า
  • หน้าตาเรียบหรู มิติกะทัดรัดกว่าเดิม
  • เหมาะกับคนอยากได้รถตลาดที่ต้องการความแตกต่าง

Honda Civic (ฮอนด้า ซีวิค) โฉม FB ถือว่าเป็นรุ่นที่น่าสนใจรุ่นหนึ่งสำหรับการเป็นรถมือสองสักคัน เพราะด้วยหน้าตาที่ยังดูทันสมัย อะไหล่หลายชิ้นที่ยังหาได้ง่าย รวมถึงตัวรถที่ดูไม่ได้เก่าเกินไปและมีราคาที่ดี

Civic โฉม FB ถือเป็น Civic ในเจเนอเรชั่นที่ 9 ที่ทำตลาดตั้งแต่ปี 2011-2017 ซึ่งในปัจจุบันราคามือสองจะอยู่ระหว่าง 3 แสนไปจนถึง 4 แสนบาทปลาย ๆ เลยหากมีสภาพดี

Honda Civic FB มือสอง โฉมที่จะน่าสนใจสำหรับคนอยากได้เครื่องไร้เทอร์โบและดีไซน์เรียบหรู 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

แม้ว่า Civic โฉม FB จะไม่ใช่รุ่นที่แฟน ๆ ของซีวิคชื่นชอบนัก เนื่องด้วยหน้าตาทั้งภายนอกภายในที่ดูอนุรักษ์นิยมกว่าโฉมที่แล้วอย่าง FD ซึ่งจะถูกใจสำหรับคนที่ชื่นชอบความหรูหรามากกว่าความสปอร์ต 

อย่างไรก็ตาม รุ่น FB นั้นมีการปรับปรุงมาจากรุ่นที่แล้วอยู่มากมายเลยทีเดียว เพราะนอกจากการเปลี่ยนแปลงรูปร่างภายนอกแล้ว ส่วนของเครื่องยนต์ ออพชั่นต่าง ๆ ก็มีการเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน

มาดูกันว่า Civic โฉม FB รุ่นนี้จะมีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร จะพอเป็นตัวเลือกรถมือสองของคุณได้หรือไม่

Honda Civic FB มือสอง โฉมที่จะน่าสนใจสำหรับคนอยากได้เครื่องไร้เทอร์โบและดีไซน์เรียบหรู 01

เครื่องหายใจเอง ที่ดูแลง่ายกว่า

สิ่งหนึ่งที่จะหาไม่ได้เลยจาก Civic รุ่นที่ใหม่กว่านี้ คือ หน้าตาที่ดูหรูหราพร้อมเครื่องยนต์แบบหายใจเอง โดย Civic โฉม FB ที่จำหน่ายในไทยนั้นมาพร้อมเครื่องยนต์ 2 ขนาด ได้แก่

เครื่องยนต์ 4 สูบ รหัส R18A ขนาด 1.8 ลิตร i-VTEC ให้กำลังสูงสุด 141 แรงม้า (PS) ที่ 6,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 173 นิวตันเมตร ที่ 4,300 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด 

และเครื่องยนต์ 4 สูบ รหัส R20A ขนาด 2.0 ลิตร i-VTEC ให้กำลังสูงสุด 155 แรงม้า (PS) ที่ 6,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 190 นิวตันเมตร ที่ 4,300 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 5 สปีดเช่นกัน

Honda Civic FB มือสอง โฉมที่จะน่าสนใจสำหรับคนอยากได้เครื่องไร้เทอร์โบและดีไซน์เรียบหรู 02

โดยเป็นเครื่องยนต์สองทางเลือกเหมือนกับโฉม FD ด้วยเช่นกัน แต่ถูกปรับปรุงให้มีสมรรถนะที่สูงขึ้นจากเดิมเล็กน้อย รวมถึงประหยัดน้ำมันมากขึ้น แต่ก็ไม่หนีกันมากนัก

เครื่องยนต์แบบนี้แม้จะไม่มีอะไรที่หวือหวามากนักแต่ก็มีการบำรุงรักษาที่ง่ายกว่าเครื่องยนต์ที่เพิ่มเทอร์โบที่จะเข้ามาในรุ่นถัดไป เรียกได้ว่าแม้จะไม่แรงเท่าแต่ก็สบายใจเมื่อใช้งาน

Honda Civic FB มือสอง โฉมที่จะน่าสนใจสำหรับคนอยากได้เครื่องไร้เทอร์โบและดีไซน์เรียบหรู 03

หน้าตาเรียบหรู

ขณะเดียวกันยังมาพร้อมกับหน้าตาที่ดูมีเหลี่ยมมุมมากขึ้น ดูเรียบร้อยกว่ารุ่นที่แล้ว ทำให้ในภาพรวมนั้นดูความหรูหรามากขึ้น แต่หลายคนไม่ปลื้มกับดีไซน์ของรุ่นนี้นัก อาจเพราะดูอนุรักษ์นิยมมากเกินไป ไม่ถูกใจขาซิ่ง

ซึ่งถ้าอยากหา Civic ที่มีดีไซน์เรียบหรู ดูมินิมอลในรุ่นที่ใหม่กว่านี้ คงหนีไม่พ้น Civic FE รุ่นล่าสุด ที่อาจจะต้องเพิ่มเงินอีกหลายแสนบาททีเดียว

อ่านเพิ่มเติม : เหตุผล 8 ข้อ ที่ควรเปลี่ยนรถเป็น 2021 Honda Civic FE ได้แล้ว

Honda Civic FB มือสอง โฉมที่จะน่าสนใจสำหรับคนอยากได้เครื่องไร้เทอร์โบและดีไซน์เรียบหรู 04

กะทัดรัดกว่าเดิม

มิติตัวถังของ Civic โฉม FB มีความยาว 4,525 มม. กว้าง 1,755 มม. สูง 1,434 มม. ระยะฐานล้อ ยาว 2,670 มม. เมื่อเทียบกับ Civic FD จะพบว่า ความกว้างและความสูงเท่ากัน แต่ระยะฐานล้อลดลงจากเดิม 30 มม. ทำให้ความยาวของตัวถัง ลดลงจากเดิมไป 15 มม.

ซึ่งส่งผลทำให้ Civic รุ่นนี้มีความกะทัดรัด ไม่เทอะทะ ความคล่องตัว แต่ขณะเดียวกันระยะฐานล้อที่สั้นลงส่งผลให้ห้องโดยสารแคบกว่ารุ่นเดิม ทำให้หลายคนไม่ชอบในส่วนนี้เพราะด้อยกว่ารุ่นก่อน

Honda Civic FB มือสอง โฉมที่จะน่าสนใจสำหรับคนอยากได้เครื่องไร้เทอร์โบและดีไซน์เรียบหรู 05

ปัญหาที่ยังไม่แก้

ส่วนหนึ่งที่ทำให้ Civic FB นั้นไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร (ทำตลาดไม่ถึง 8 ปีตามอายุโมเดล) คือในเรื่องที่บางอย่างไม่ได้มีการปรับปรุงจากรุ่นที่แล้ว ได้แก่ วัสดุภายในที่ยังเสื่อมสภาพได้ง่าย ไปจนถึง แร็คพวงมาลัยที่ต้องเปลี่ยนหรือซ่อมเร็วกว่าคู่แข่ง

นอกจากนี้ ยังมีอาการประจำรุ่นเพิ่มเติม ได้แก่ ยางขอบต่าง ๆ ที่ต้องดูแล ลูกปืนล้อหลัง คอยล์จุดระเบิดเสื่อมตามการใช้งาน รวมถึงช่วงล่างอิสระมัลติลิงค์ที่ต้องดูแล

Honda Civic FB มือสอง โฉมที่จะน่าสนใจสำหรับคนอยากได้เครื่องไร้เทอร์โบและดีไซน์เรียบหรู 06

เหมาะกับคนอยากได้รถตลาดที่ต้องการความแตกต่าง

Civic FB นั้นเหมาะสำหรับคนที่ต้องการรถมือสองที่สามารถบำรุงรักษาได้ง่ายตามสไตล์รถตลาด และต้องการ Civic ที่ไม่ได้มีหน้าตาหวือหวาแบบที่คนส่วนใหญ่นิยมกัน ซึ่งอาจจะไม่ตอบโจทย์คนที่ชื่นชอบการแต่งรถแบบ JDM

อย่างไรก็ตาม แม้ Civic FB จะไม่ได้เป็นที่นิยมเท่ากับรุ่นก่อนหน้า (FD) แต่ก็มีชุดแต่งหลายสำนักให้เลือกมากมาย รวมถึงชุดแต่งที่มาจากโรงงานอย่าง Modulo

Civic โฉม FB นั้นมีราคามือสองน่าสนใจ โดยจะมีราคาไม่เกิน 4 แสนบาทปลาย ๆ หากอยากได้รถ C-Segment ที่ราคาถูกกว่าอีโค่คาร์ รถคันนี้ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจเลยทีเดียว

สามารถมองหา Honda Civic โฉม FB มือสองได้ที่นี่

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

2022 Honda Civic EL

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ