- ความยั่งยืนของอุตสาหกรรมทำให้ค่ายรถต้องปรับตัว
- ฮุนไดลองความคิดนี้กับ Ioniq 5 ตัวทดสอบ
- ใช้ชิ้นส่วนจากรถมาทำด้วย
- อาจไม่สำเร็จแต่นำไปต่อยอดได้
ในปัจจุบัน ไอเดียของความยั่งยืนจะถูกนำมาใช้ในทุกวงการ ไม่เว้นแต่วงการยานยนต์ ยิ่งเป็นเรื่องของรถยนต์ไฟฟ้า วงจรชีวิตของรถยนต์ไฟฟ้าจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ เมื่อหมดอายุไขยังสามารถเปลี่ยนมาใช้งานอย่างอื่นได้ ยิ่งมีความน่าสนใจก็ยิ่งดีต่อแบรนด์
Hyundai (ฮุนได) ให้โอกาสที่สองของ Ioniq 5 หลังหมดอายุขัยแล้วมาเป็น เครื่องฟอกอากาศ
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
การสร้างรถอีวีปล่อยคาร์บอนมากกว่ารถน้ำมัน
ในขณะที่รถยนต์ไฟฟ้าเริ่มกำลังเป็นที่นิยม แต่การสร้างรถยนต์ไฟฟ้าหนึ่งคันนั้นจะปล่อยคาร์บอนออกมามากกว่ารถเครื่องยนต์สันดาป บวกกับอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ที่สั้นกว่าทำให้เราต้องวางแผนกันว่าถ้ารถ EV หมดอายุขัยของมันแล้ว เราจะทำอย่างไรต่อ?
ผู้ผลิตรถยนต์หลายราย อาทิ ฮุนได ได้เสนอชีวิตที่สองต่อรถอีวีของค่ายที่น่าสนใจ ในขณะที่บางค่ายเน้นความสวยงามมากเกินไป จึงทำได้ไม่ดีนักเกี่ยวกับการรีไซเคิล และบางค่ายก็ใช้วิธีที่สิ้นเปลืองมากเกินไป
จากในวิดีโอล่าสุดของฮุนได Hyundai Ioniq 5 ที่ถูกทดสอบเพื่อความปลอดภัยจะต้องถูกปลดระวางไป รถที่ถูกปลดระวางแทนที่จะถูกนำไปทำลายทิ้ง ฮุนไดกลับมีความคิดที่จะนำเทคโนโลยีของตนมาสร้างเครื่องฟอกอากาศ ขึ้นมา
ใช้ชิ้นส่วนจากรถมาทำด้วย
แม้ว่าการรีไซเคิลจะต้องมีกระบวนการบางอย่าง แต่ผลออกมานั้นดูน่าประทับใจมากกว่าการนำแบตเตอรี่เก่ามาให้พลังงานแก่เครื่องฟอกอากาศที่มีอยู่แล้ว เพราะทางผู้ผลิตนำชิ้นส่วนบางชิ้นจากรถที่ปลดระวางมาสร้างสรรค์อุปกรณ์นี้ด้วย
ส่วนกรองอากาศของเครื่องฟอกอากาศนั้นเกิดมาจากฟิลเตอร์ของตัวรถ, พัดลมระบายอากาศ, ไฟเบรคของรถ, ชิ้นส่วนของตัวถัง แม้กระทั่งล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้ว ก็อยู่ในเครื่องฟอกอากาศนี้
อาจไม่สำเร็จแต่นำไปต่อยอดได้แน่
ไม่ว่าสิ่งที่ทำอยู่จะมีประโยชน์สำหรับการรีไซเคิล Ioniq 5 หรือไม่ แต่ก็เป็นโปรเจคที่น่าสนใจที่อาจพอเป็นไอเดียให้ผู้ผลิตรถยนต์รายอื่น ๆ ทำตามและพัฒนาให้มันมีประโยชน์ได้จริง
อ่านเพิ่มเติม : รู้จักกับ Hyundai Ioniq 5 รุ่นย่อยใหม่ ดั๊มราคาถล่ม Tesla Model Y แต่ถ้าขายไทยจะกลับกัน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });