window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Hyundai จดสิทธิบัตร 'หมอนรองคอนวดได้' ที่ทำให้เบาะนวดเข้าถึงได้ง่ายกว่าเดิม

Salin · Nov 14, 2022 10:07 AM

Hyundai จดสิทธิบัตร 'หมอนรองคอนวดได้' ที่ทำให้เบาะนวดเข้าถึงได้ง่ายกว่าเดิม 01

  • เบาะนวดเริ่มแพร่หลายมากขึ้น
  • หมอนรองคอนวดได้ที่สบายกว่าเดิม
  • แนวคิดนี้ทำให้เบาะนวดถูกลง

เว็บไซต์คาร์บัซได้ค้นพบถึงสิทธิบัตรใหม่ของ Hyundai (ฮุนได) ที่จดทะเบียนกับ USPTO พบว่าในตอนแรกอาจจะไม่ได้ดูเกี่ยวข้องกับโลกยานยนต์มากเท่าไหร่ แต่เมื่อลองมองดูดี ๆ แล้วก็ดูเหมือนจะเกี่ยวข้องกัน 

อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีเหล่านี้จะช่วยให้ผู้โดยสารมีความสะดวกสบายมากขึ้นสำหรับรถหรูอย่าง Hyundai Palisade หรือรถจากค่ายหรูของแบรนด์อย่าง Genesis G90

Hyundai จดสิทธิบัตร 'หมอนรองคอนวดได้' ที่ทำให้เบาะนวดเข้าถึงได้ง่ายกว่าเดิม 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เบาะนวดเริ่มมีมากขึ้น

สำหรับเบาะนั่งรถที่สามารถนวดได้ โดยเฉพาะเบาะนั่งที่นวดเท้าได้ กำลังมีมากขึ้นในรถหรู เพราะมีผลในด้านบวกต่อความสะดวกสบายของผู้โดยสารขณะเดินทางไกล เช่นเดียวกันกับที่หมอนรองคอสามารถช่วยให้เราเดินทางไกลได้สะดวกสบายยิ่งขึ้น

Hyundai จดสิทธิบัตร 'หมอนรองคอนวดได้' ที่ทำให้เบาะนวดเข้าถึงได้ง่ายกว่าเดิม 01

เมื่อทั้งหมอนรองคอและการนวดรวมเข้าด้วยกันจะทำให้เกิดหมอนรองคอที่สามารถนวดได้ขึ้น และกลายเป็นสิ่งที่ควรมีขณะเดินทาง แต่ในความเป็นจริงแล้ว การสั่นของอุปกรณ์นวดบริเวณคอนั้นไม่ได้น่าอภิรมย์เท่าที่ควร 

เพราะว่าอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใส่ลงไปในหมอนนั้นทำให้มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นและสร้างความยุ่งยากให้มากขึ้นอีก Hyundai จึงพยายามที่จะแก้ปัญหาเหล่านี้

Hyundai จดสิทธิบัตร 'หมอนรองคอนวดได้' ที่ทำให้เบาะนวดเข้าถึงได้ง่ายกว่าเดิม 02

หมอนรองคอนวดได้ที่สบายกว่าเดิม

สิทธิบัตรใหม่ของ Hyundai ดูเหมือนว่าจะเป็นลักษณะของหมอนรองคอที่นวดได้ แต่จะไม่มีเสียงการทำงานให้กวนใจและมีน้ำหนักเบา วิศวกรของฮุนไดได้ลองดูเทคโนโลยีเพื่อลดการสั่นสะเทือนของอุปกรณ์ที่มีอยู่แล้วและนำมาปรับใช้ โดยเป็นหลักการเดียวกับระบบช่วงล่างแบบแปรผัน

โดยวิศวกรเปลี่ยนกลไกการขยับจากตัวกระตุ้นไฟฟ้ามาเป็นวงจรไฟฟ้าแบบแปรผันที่ให้พลังงานแก่แม่เหล็กไฟฟ้าขนาดเล็กหลาย ๆ ชุด แต่ละชุดถูกติดตั้งบริเวณต่าง ๆ ของหมอนโดยมีถุงของเหลวอยู่รอบ ๆ 

Hyundai จดสิทธิบัตร 'หมอนรองคอนวดได้' ที่ทำให้เบาะนวดเข้าถึงได้ง่ายกว่าเดิม 03

ของเหลวที่ปรับความหนืดได้

สิ่งที่น่าสนใจคือของเหลวที่เรียกว่า electrorheological fluid ซึ่งประกอบด้วยอนุภาคเหล็กที่เปลี่ยนความหนืดตามกระแสไฟฟ้า หากเพิ่มกระแสไฟฟ้าขึ้นก็จะทำให้ของเหลวมีความหนืดขึ้น และหากลดกระแสไฟฟ้าจะทำให้ของเหลวอ่อนตัวลง

การที่ใช้เซลล์เล็ก ๆ อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม จะทำให้คลื่นของการนวดเหมือนกับหมอนนวดคอไฟฟ้าแบบปกติ แต่ไม่ต้องใช้ตัวกระตุ้นไฟฟ้า ซึ่งลดความซับซ้อนของกลไกลง ทำให้น้ำหนักเบาลงด้วย จึงทำให้ใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้นและไม่สร้างเสียงรบกวน

อ่านเพิ่มเติม : Hyundai และ Kia สุดล้ำ จดสิทธิบัตรถุงลมเพื่อปกป้อง "เป้า" ของคุณได้

Hyundai จดสิทธิบัตร 'หมอนรองคอนวดได้' ที่ทำให้เบาะนวดเข้าถึงได้ง่ายกว่าเดิม 04

เบาะนวดจะถูกลง

นอกจากนี้ ดูเหมือนว่าเบาะนวดแบบใหม่นี้จะช่วยให้ต้นทุนถูกลงด้วย เนื่องจากไม่ต้องใช้ตัวกระตุ้นไฟฟ้าและเบาะลม ซึ่งทำให้เบาะนั่งแพงและมีน้ำหนักขึ้นอย่างมาก รวมถึงมีชิ้นส่วนที่ซับซ้อนกว่าเบาะปกติมาก

หากสิทธิบัตรนี้ได้นำมาใช้จริงก็อาจทำให้เบาะนวดเข้าถึงได้ง่ายและกว้างขึ้น แนวคิดนี้ดูเหมือนว่าจะใช้เป็นหมอนสำหรับเดินทาง แต่ก็อาจมีใครนำไปใช้กับอะไรที่ไกลกว่าจินตนาการได้

และหาก Hyundai จะนำแนวคิดจากสิทธิบัตรนี้มาใช้จริง คงหนีไม่พ้นการนำมาใช้กับรุ่นไฮเอนด์ก่อนอย่างแน่นอน

อ่านเพิ่มเติม : Hyundai เปิดตัวแพลทฟอร์มอีวีใหม่ IMA รองรับรถทุกรูปแบบ ภายในปี 2030

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

2020 Hyundai Ioniq Electric

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ