- รถอีวีรุ่นไหนใช้เป็นแท็กซี่มากที่สุด
- สาเหตุที่ใช้อีวีทำแท็กซี่มากขึ้น
- แท็กซี่ส่วนใหญ่ยังเป็นเอกชน
ข้อมูลจากกระทรวงคมนามคมของเกาหลีระบุว่า มีแท็กซี่ที่ลงทะเบียนใหม่ในประเทศเกาหลีกว่า 20,296 คันตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคม-กรกฎาคมที่ผ่านมาในปี 2022 ข้อมูลดังกล่าวถูกนำมาโดยเว็บไซต์ carisyou.com พบว่า 36.4% (7,394 คัน) นั้นเป็นรถยนต์ไฟฟ้า (BEV)
โดยตัวเลขดังกล่าวนั้นเพิ่มขึ้นอย่างมากจากตัวเลขแท็กซี่ไฟฟ้า 1,029 คันที่จดทะเบียนในปี 2019 ทั้งปี
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
รถอีวีรุ่นไหนใช้เป็นแท็กซี่มากที่สุด
รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นที่ใช้เป็นแท็กซี่มากที่สุดคือ Hyundai Ioniq 5 ด้วยตัวเลข 3,453 คันในการจดทะเบียนในเจ็ดเดือนแรกของปี 2022 และตามมาด้วยพี่น้องฝาแฝดของรถคันนี้อย่าง Kia EV6 ที่จำนวน 2,434 คัน
ทั้ง Hyundai Ioniq 5 และ Kia EV6 นั้นอยู่ภายใต้แพลทฟอร์มสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า E-GMP ซึ่งรองรับโครงสร้างไฟฟ้าทั้ง 400V และ 800V เพื่อการชาร์จที่เร็วขึ้น และเป็นหนึ่งในไม่กี่แพลทฟอร์มอีวีที่รองรับการใช้งาน V2L ที่เป็นแหล่งพลังงานให้แก่อุปกรณ์ไฟฟ้าในครัวเรือนได้ โดยให้กำลังสูงสุดที่ 3.6 kW ซึ่งเพียงพอกับการให้พลังงานแก่ทีวีจอยักษ์ได้ 24 ชั่วโมงเลยทีเดียว
ส่วนในลำดับที่ 3 สำหรับแท็กซี่ไฟฟ้าคือ Kia Niro EV ด้วยจำนวน 1,702 คัน นอกจากนี้ ในเกาหลียังมี Genesis G80 จำนวนทั้งหมด 2 คัน และ Genesis GV70 อีกหนึ่งคันที่จดทะเบียนเป็นแท็กซี่แบบพรีเมียม จึงทำให้ทั้ง 5 อันดับแรกนั้นมาจาก Hyundai Group ทั้งหมด
อ่านเพิ่มเติม : Kia EV6 รถเกาหลีที่ได้รางวัล 2022 European Car Of The Year เป็นครั้งแรก
สาเหตุที่ใช้อีวีทำแท็กซี่มากขึ้น
สาเหตุสำคัญที่ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าที่จดทะเบียนเป็นแท็กซี่มีมากขึ้นในเกาหลีคือ ระยะทางขับขี่ที่มากขึ้นของรถยนต์ไฟฟ้า โดยระยะทางขับขี่ของแท็กซี่เกาหลีต่อหนึ่งวันอยู่ที่ 300 กม. ซึ่งรถอีวีใน 5 อันดับแรกที่ว่ามานั้นก็ครอบคลุมได้แบบสบาย ๆ
อีกสาเหตุคือเป็นเรื่องของค่าบำรุงรักษาที่รถอีวีจะมีชิ้นส่วนที่น้อยกว่า รวมถึงปัจจัยด้านราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย
และอีกสาเหตุที่เป็นปัจจัยสำคัญ นั่นคือ การที่รัฐบาลเกาหลีจะให้เงินสนับสนุน 2 ล้านวอน (ประมาณ 5.3 หมื่นบาท) สำหรับการซื้อรถแท็กซี่ไฟฟ้าทุกครั้ง
ข้อมูลจากแหล่งเดียวกันนี้ยังระบุว่า แท็กซี่ไฟฟ้าส่วนใหญ่กว่า 86.8% เป็นแท็กซี่ส่วนบุคคล
บริษัทแท็กซี่ส่วนใหญ่ยังไม่ใช้อีวี
ซึ่งเหตุผลที่บริษัทแท็กซี่ยังไม่ใช้อีวีเป็นส่วนใหญ่นั่นเป็นเพราะว่า แท็กซี่บริษัทนั้นต้องสามารถขับขี่ติดต่อได้ราว 20 ชั่วโมงต่อวัน เพราะต้องผลัดเปลี่ยนกันระหว่างคนขับกลางวันและกลางคืน บริษัทรถแท็กซี่ในเกาหลียังคงชอบรถเครื่องยนต์สันดาปที่เติมเชื้อเพลิงในแบบที่ไม่ยุ่งยากมากกว่า เช่น Hyundai Sonata หรือ Kia K5
อ่านเพิ่มเติม : เกาหลีใต้ประกาศลดภาษี 8 บาท/ลิตร มาดูต้นทุนคนไทยว่าแบกอะไรอยู่บ้าง ?
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });