window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

J.D. Power จัดอันดับแบรนด์ใดให้ประสบการณ์การใช้เทคโนโลยีได้ดีที่สุด - ค่ายรถเกาหลีนำโด่ง

Salin · Sep 2, 2022 11:43 AM

J.D. Power จัดอันดับแบรนด์ใดให้ประสบการณ์การใช้เทคโนโลยีได้ดีที่สุด - ค่ายรถเกาหลีนำโด่ง 01

  • ผู้ผลิตรถควรสร้างเทคโนโลยีที่ลูกค้าต้องการจริง ๆ
  • ที่หนึ่งจาก Hyundai Motor Company และ Tesla
  • แบ่งเป็นแบรนด์ทั่วไป แบรนด์หรู และโดยรวม
  • วิธีการทดสอบ

ความล้ำสมัยไฮเทคกำลังกลายเป็นปัจจัยสำคัญในการจำหน่ายรถยนต์ในปัจจุบัน แต่การที่ผู้ผลิตรถยนต์แต่ละรายนำเทคโนโลยีล้ำสมัยมาสู่รถของตนนั้น ไม่ได้แปลว่าเทคโนโลยีเหล่านั้นจะทำให้ค่ายรถประสบความสำเร็จในแบบเดียวกันทั้งหมด

จากการศึกษาของ J.D. Power ในปี 2022 นี้ในด้าน Tech Experience Index (TXI) หรือประสบการณ์การใช้งานเทคโนโลยี โดยจัดอันดับแบรนด์รถยนต์ต่าง ๆ ในหน่วย ปัญหาต่อรถ 100 คัน (PP100 - problems per 100 vehicles) เหมือนกับปีก่อน ๆ

J.D. Power จัดอันดับแบรนด์ใดให้ประสบการณ์การใช้เทคโนโลยีได้ดีที่สุด - ค่ายรถเกาหลีนำโด่ง 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

คะแนนดังกล่าวถือเป็นมาตรฐานของอุตสาหกรรม โดยมีคะแนนเต็ม 1,000 คะแนน โดยสามารถบอกได้ว่าเทคโนโลยีดังกล่าวเหมาะสมกับผู้ใช้มากแค่ไหน

ยกตัวอย่างเช่น คะแนนอัตราปัญหาสำหรับเทคโนโลยีเตือนเบาะหลังมีตั้งแต่ 1.2 PP100 ไปจนถึง 26.2 PP100 โดยตัวเลขยิ่งมากแสดงถึงปัญหาที่มากกว่าและจะหักคะแนนลงไป

J.D. Power จัดอันดับแบรนด์ใดให้ประสบการณ์การใช้เทคโนโลยีได้ดีที่สุด - ค่ายรถเกาหลีนำโด่ง 01

ผู้ผลิตรถควรสร้างเทคโนโลยีที่ลูกค้าต้องการจริง ๆ

Kathleen Rizk ผู้อำนวยการอาวุโสด้านการเปรียบเทียบประสบการณ์ผู้ใช้และเทคโนโลยีของ J.D. Power กล่าวว่า ความเสี่ยงในการนำเทคโนโลยีมาใช้ได้ไม่ดีพออาจทำให้ผู้ผลิตรถยนต์กลัวการสร้างสรรค์นวัตกรรม

“ข้อมูลจาก J.D. Power แสดงให้เห็นว่าการผสมผสานฟีเจอร์เทคโนโลยีที่เจ้าของรถต้องการนั้นมีความสำคัญต่อการรับรู้ ผลกำไร และการขาย” Rizk กล่าว

“เมื่อเจ้าของรถได้เทคโนโลยีที่พวกเขาต้องการจริง ๆ ผลลัพธ์ที่ได้ออกมาจะเป็นบวก และเจ้าของรถเหล่านั้นจะนำประสบการณ์ไปบอกต่อแก่เพื่อน ๆ ของพวกเขา”

J.D. Power จัดอันดับแบรนด์ใดให้ประสบการณ์การใช้เทคโนโลยีได้ดีที่สุด - ค่ายรถเกาหลีนำโด่ง 02

Genesis GV60

J.D. Power กล่าวว่า โดยทั่วไปแล้ว ฟีเจอร์เทคโนโลยีจะทำให้รถมีคะแนน PP100 สูงขึ้นมาก แต่ระบบสแกนลายนิ้วมือ ซึ่งได้เข้ามาในการศึกษาในปีนี้ (2022) เป็นครั้งแรก นั้นกลายเป็นฟีเจอร์ที่มีปัญหามากที่สุดในประวัติศาสตร์ของ TXI ด้วยคะแนน 54.3 PP100 ซึ่งทำให้ฟีเจอร์ดังกล่าวทำให้ผู้ใช้มีความพอใจน้อยที่สุด เอาชนะ gesture controls ที่ได้ลำดับถัดมา

การศึกษายังพบว่า วิธีที่ตัวแทนจำหน่ายสาธิตวิธีการใช้เทคโนโลยีนั้น ๆ ยิ่งโดยเฉพาะเทคโนโลยีใหม่ จะสามารถส่งผลกระทบต่อความพอใจของลูกค้าต่อเทคโนโลยีนั้น ๆ ได้มาก

อ่านเพิ่มเติม : ผู้บริหารแบรนด์รถตำหนิการออกแบบหน้าจอใหญ่ในรถเป็นเรื่อง “โง่เขลา”

J.D. Power จัดอันดับแบรนด์ใดให้ประสบการณ์การใช้เทคโนโลยีได้ดีที่สุด - ค่ายรถเกาหลีนำโด่ง 03

การจัดอันดับประสบการณ์เทคโนโลยีในภาพรวมทุกแบรนด์

ที่หนึ่งจาก Hyundai Motor Company และ Tesla

แบรนด์ที่ทำคะแนนประสบการณ์ผู้ใช้ได้ดีที่สุดมาจากแบรนด์ในเครือ Hyundai Motor Company นั่นคือแบรนด์หรูอย่าง Genesis ซึ่งได้คะแนนสูงสุดในภาพรวมสำหรับการจัดอันดับนวัตกรรมของ J.D. Power และแบรนด์ Hyundai ก็ได้อันดับสูงสุดในบรรดาแบรนด์รถทั่วไป แซงหน้าแบรนด์พรีเมียมอย่าง Volvo, BMW, และ Land Rover

ในความจริงแล้ว Tesla คือแบรนด์ที่ได้คะแนนสูงสุด (681 คะแนน) แต่ทางบริษัทไม่ได้ให้ข้อมูลของลูกค้า จึงทำให้ไม่ได้รางวัลไป และอีกแบรนด์ที่ไม่ได้รางวัล คือ Polestar (608 คะแนน) เพราะไม่ทำตามเกณฑ์ของการศึกษาครั้งนี้

J.D. Power จัดอันดับแบรนด์ใดให้ประสบการณ์การใช้เทคโนโลยีได้ดีที่สุด - ค่ายรถเกาหลีนำโด่ง 04

การจัดอันดับประสบการณ์เทคโนโลยีแบรนด์หรู : Genesis ได้ที่ 1

แม้แบรนด์ Genesis จะมีฟีเจอร์ระบบสแกนลายนิ้วมือในรุ่น GV60 ซึ่งมีปัญหามากที่สุดในประวัติศาสตร์ของ TXI ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น แต่ Genesis ยังมีระบบกุญแจแบบดิจิตอลที่ใช้สมาร์ทโฟนเป็นกุญแจรถได้ช่วยไว้ โดยได้คะแนนที่สูงทั้งในส่วนของความน่าปรารถนาและการใช้งานในการศึกษาครั้งนี้

แบรนด์ในเครือ General Motors ก็ทำได้ดีในการศึกษาครั้งนี้เช่นกัน โดย Cadillac เป็นแบรนด์พรีเมียมที่ได้ที่สองของการจัดอันดับด้านนวัตกรรมในภาพรวม ขณะเดียวกัน Buick และ GMC ได้อันดับที่สามและสี่ในส่วนของแบรนด์รถทั่วไป

J.D. Power จัดอันดับแบรนด์ใดให้ประสบการณ์การใช้เทคโนโลยีได้ดีที่สุด - ค่ายรถเกาหลีนำโด่ง 05

การจัดอันดับประสบการณ์เทคโนโลยีแบรนด์ทั่วไป : Hyundai ได้ที่ 1

วิธีการทดสอบ

ในการทดสอบ TXI ได้ทดสอบเทคโนโลยีกว่า 35 อย่างที่ถูกแบ่งออกเป็น 4 หมวดหมู่ ได้แก่ ความสะดวกสบาย, ระบบอัตโนมัติที่เกิดขึ้นใหม่, พลังงานและความยั่งยืน และ สาระบันเทิงและการเชื่อมต่อ การศึกษาในปีนี้อ้างอิงจากคำตอบของเจ้าของ 84,165 รายของรถในปี 2022 หลังจาก 90 วันของการเป็นเจ้าของ

อ่านเพิ่มเติม : หน้าจออินโฟเทนเมนท์อาจทำให้รบกวนการขับขี่ มากกว่าช่วยให้สบายจริงหรือ?

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

2020 Hyundai Ioniq Electric

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ