window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

10 ฟังก์ชั่นที่มาก่อนกาล เคยล้มเหลวแต่กลับมาฮิตอีก พร้อมตัวอย่างรถจริงในประวัติศาสตร์

Mr.Argus · Oct 2, 2022 06:38 PM

10 ฟังก์ชั่นที่มาก่อนกาล เคยล้มเหลวแต่กลับมาฮิตอีก พร้อมตัวอย่างรถจริงในประวัติศาสตร์ 01

ฟังก์ชั่นและอุปกรณ์ในรถสมัยเก่า ที่มาก่อนกาล เคยล้มเหลวไปก่อนในอดีต และถูกรื้อฟื้นมาอีกครั้ง ที่ยังได้รับความนิยมจนถึงทุกวันนี้ มีทั้งหมด 10 อย่างที่สำคัญ พร้อมตัวอย่างรถที่เคยมีจริงในประวัติศาสตร์

เป็นความจริงที่ผู้ขับขี่รถยนต์เมื่อ 30 ปีที่แล้ว อาจนึกไม่ออกว่าจะเป็นอย่างไร หากรถที่มีคอมพิวเตอร์พกพา ขับเป็นเวลาหลายชั่วโมงโดยไม่ต้องสัมผัสพวงมาลัย หรือเครื่องมือนำทางที่ฉายบนกระจกหน้ารถ อุปกรณ์มากมายหลายอย่างที่เราคิดว่าเป็นนวัตกรรมใหม่ จริง ๆ แล้วมันเคยได้รับการทดลองใช้เมื่อหลายปีก่อน และล้มเหลวไปแล้ว แต่ปัจจุบันที่เทคโนโลยีก้าวหน้ามาไกล ทำให้แนวคิดเหล่านั้นจึงได้รับการรื้อฟื้นกลับมาใช้ใหม่ และนี่คือคุณสมบัติของรถ 10 อย่างที่มาก่อนกาล

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

10 ฟังก์ชั่นที่มาก่อนกาล เคยล้มเหลวแต่กลับมาฮิตอีก พร้อมตัวอย่างรถจริงในประวัติศาสตร์ 01

เทอร์โบชาร์จ

รถรุ่นปัจจุบันใช้เทอร์โบอย่างแพร่หลาย เพราะเทคโนโลยีปัจจุบันทำให้สร้างกำลังได้ในวสดุที่พัฒนาขึ้น แต่ก่อนหน้านี้เคยมีกลุ่ม General Motors เคยทดลองไปแล้วในรถ Oldmsobile F-85 Jetfire และ Chevy Corvair Monza ในยุค 60 อย่างเป็นทางการ และในยุคนั้นยังมีหลายผู้ผลิตชิ้นส่วนรายย่อยทดลองทำอีกด้วย แต่ก็ล้มเลิกกันไป

เทอร์โบมันกลับมาอีกครั้ง ในกลางยุค 70 เริ่มต้นกับ 1974 BMW 2002 Turbo และ 1975 Porsche 911 Turbo ที่สร้างชื่อเสียงสุด ๆ ส่วนเทอร์โบในเครื่องดีเซลก็เริ่มด้วย 1978 Mercedes-Benz 300SD อันเป็นต้นแบบให้เกิดกระแสการใช้ระบบอัดอากาศแพร่หลายในยุค 80 เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

10 ฟังก์ชั่นที่มาก่อนกาล เคยล้มเหลวแต่กลับมาฮิตอีก พร้อมตัวอย่างรถจริงในประวัติศาสตร์ 02

ไฟหน้าอัตโนมัติ

รถสมัยใหม่มีไฟหน้าอัตโนมัติ ที่สามารถเปิดไฟต่ำเมื่อแสงน้อย สามารถเบนแสงออกได้เองเมื่อพวงมาลัยเลี้ยว และปรับไปสูง-ต่ำลงได้เอง เมื่อมีรถสวนทางมา เพื่อป้องกันแสงแยงตาคันอื่น ๆ แต่ระบบนี้เคยมีใช้แล้วในสมัยก่อน 

ไฟหน้าเลี้ยวได้เริ่มต้นเป็นอุปกรณ์ประจำรถ Tucker Torpedo ในปี 1948 โดยเป็นไฟดวงเดียวอยู่ตรงกลางที่เลี้ยวได้เท่านั้น ต่อมาได้พัฒนาให้ฝังอยู่ในโคมไฟหน้าทั้ง 2 ฝั่งในรถ 1955 Citroen DS แต่มันมีกลไกที่ซับซ้อน ทำให้ซ่อมบำรุงยาก จึงไม่ถูกใช้ในรุ่นต่อมา 

ส่วนระบบไฟหน้าอัตโนมัติ เคยมีมาแล้วในรถ Cadillac ปี 1952 กับระบบ Autronic Eye ที่มีแท่งรับแสงคอยตรวจจับรถที่ผ่านมา แล้วคอยปรับลดไฟหน้ารถตัวเองได้ แต่เนื่องจากมีความผันผวนของตัวรับแสง ทำให้ไฟหน้าหรี่แสงได้ล่าช้าไม่ทันใจ จึงไม่มีใครใช้มัน

10 ฟังก์ชั่นที่มาก่อนกาล เคยล้มเหลวแต่กลับมาฮิตอีก พร้อมตัวอย่างรถจริงในประวัติศาสตร์ 03

เครื่องแปรผันลูกสูบ

รถยนต์ต้องการเพียงเศษเสี้ยวของกำลังขับสูงสุด เพื่อความเหมาะสมในขณะเดินทางไกล ดังนั้นการปิดจำนวนลูกสูบเครื่องยนต์ครึ่งหนึ่งเมื่อไม่ต้องการ จึงดูเหมือนเป็นความคิดที่ดี และถ้าคุณเคยขับ Audi ขนาดเล็กสมัยใหม่, Ford Fiesta ST รุ่นปัจจุบัน หรือ Dodge หรือ Jeep ที่ใช้เครื่องยนต์ 5.7 Hemi คุณจะรู้ว่ามันลื่นไหลอย่างน่าประหลาดใจ

ในอดีตก็มีรถ Cadillac V8-6-4 ปี 1981 ซึ่งความคิดเอาชนะวิกฤตการณ์น้ำมันแพงครั้งที่สอง นั้นขาดความน่าเชื่อถือของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในการทำให้ระบบมีความถูกต้องแม่นยำ แต่ภายใน 2 ทศวรรษต่อมาเทคโนโลยีก็กลับมาและในที่สุด

10 ฟังก์ชั่นที่มาก่อนกาล เคยล้มเหลวแต่กลับมาฮิตอีก พร้อมตัวอย่างรถจริงในประวัติศาสตร์ 04

กันชนสีเดียวกับตัวรถ

รถยนต์สมัยใหม่มักจะมีกันชนสีเรียบ ๆ เฉดเดียวกับตัวรถ เป็นเทรนด์การออกแบบที่อุตสาหกรรมยอมรับในช่วงกลางปี 1990 และทำให้ทุกอย่างที่สร้างขึ้นก่อนหน้านี้ดูล้าสมัยในทันที เว้นแต่ว่าพวกเขากำลังพยายามทำให้ดูเหมือนรถออฟโรดที่แข็งแกร่ง จึงจะเป็นกันชนพลาสติกสีดำ

แต่หลายคนไม่รู้ว่า เทรนด์กันชนสีเดียวกับตัวรถ มีมาก่อนหน้านี้แล้ว ด้วยรถ Pontiac GTO ปรากฏตัวขึ้นในปลายปี 1967 กับกันชน Endura ต่อมาในปี 1973 ถูกนำมาใช้ใน Chevrolet Corvette และลามมาในค่ายยุโรปครั้งแรกกับ Porsche 928 ในปี 1978 มาก่อนใคร

10 ฟังก์ชั่นที่มาก่อนกาล เคยล้มเหลวแต่กลับมาฮิตอีก พร้อมตัวอย่างรถจริงในประวัติศาสตร์ 05

ระบบเลี้ยว 4 ล้อ

การบังคับเลี้ยวแบบ 4 ล้อเป็นที่นิยมในหมู่ผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นที่คลั่งไคล้เทคโนโลยีในช่วงทศวรรษ 1980 ซึ่งเคยใช้กับรถยนต์อย่าง Honda Prelude และ Mazda 626 นอกจากนี้ Nissan Skyline GT-R ยังใช้ระบบบังคับเลี้ยวแบบเพลาล้อหลังในปี 1989 ยาวต่อเนื่องถึงช่วงทศวรรษ 1990 แล้วเทคโนโลยีจะเริ่มไม่เป็นที่โปรดปรานของผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นในเวลาต่อมา และสุดท้าย Nissan ได้ยกเลิกฟีเจอร์ดังกล่าวไปพร้อมกับการสูญพันธุ์ R34 Skyline เมื่อ R35 GT-R ปรากฏในปี 2550 มันบังคับโดยใช้ล้อหน้าเท่านั้น แต่ที่น่าแปลกคือ ผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นเริ่มค้นพบข้อดีอีกครั้ง เริ่มต้นด้วย Mercedes-Benz S-Class รุ่นล่าสุด

10 ฟังก์ชั่นที่มาก่อนกาล เคยล้มเหลวแต่กลับมาฮิตอีก พร้อมตัวอย่างรถจริงในประวัติศาสตร์ 06

รถยนต์ไฟฟ้า

ในขณะที่เราเข้าใกล้ช่วงทศวรรษ 2030 เครื่องยนต์สันดาปถูกกีดกัน เพื่อเป็นทางเลือกไฟฟ้าที่สะอาดกว่าและเงียบกว่า แต่สงครามที่คล้ายคลึงกันนี้เคยเกิดขึ้นในช่วงปลายทศวรรษ 1890 และต้นทศวรรษ 1900 และในสมัยนั้น พลังงานไฟฟ้าก็ถูกบังคับให้ยอมจำนน แม้ว่ารถที่ใช้น้ำมันในยุคแรกๆ มีเสียงดัง เหม็นอับ อันตราย สตาร์ทยาก และต้องดูแลบ่อยครั้ง แต่เครื่องสันดาปยังดีกว่าระบบไฟฟ้าสมัยนั้น ด้วยความเบากว่า ถูกกว่า และแบตเตอรี่กรดตะกั่วในสมัยนั้นไม่สามารถเก็บพลังงานได้มากเมื่อเทียบกับน้ำหนักที่เพิ่มเข้าไป

การเปิดตัวสตาร์ทเตอร์ไฟฟ้าเป็นแรงผลักดันสำคัญให้รถยนต์สันดาปแจ้งเกิด แต่ในปี 2022 ด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่ และความกังวลเกี่ยวกับสภาพอากาศ ที่กระตุ้นให้รัฐบาลหันมาต่อต้านการใช้พลังงานจากการเผาไหม้ การปฏิวัติ EV ก็กลับมาอยู่ในกระแสอีกครั้ง เพียงแค่ช้ากว่าที่วางแผนไว้เพียง 100 ปีเท่านั้น

10 ฟังก์ชั่นที่มาก่อนกาล เคยล้มเหลวแต่กลับมาฮิตอีก พร้อมตัวอย่างรถจริงในประวัติศาสตร์ 07

หน้าปัดดิจิตัล

จอแสดงผลอินโฟเทนเมนท์ขนาดใหญ่ ได้เปลี่ยนรูปลักษณ์ของคอนโซลกลาง และแผงหน้าปัดกลางของรถในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา และตอนนี้รถใหม่เกือบทุกคันที่ออกมายังมีจอแสดงผลดิจิตอลสำรองแทนแผงหน้าปัดแบบอะนาล็อกแบบดั้งเดิม บางรุ่น เช่น Mercedes EQS ครอบคลุมแผงหน้าปัดทั้งหมดด้วยจอแสดงผลดิจิทัล

แผงหน้าปัดดิจิทัลเริ่มเปิดตัวครั้งแรกในปี 1980 แต่ส่วนใหญ่เลิกทำภายในสิ้นทศวรรษนั้น แทนที่ด้วยอะนาล็อก อย่างไรก็ตาม กลุ่มมาตรวัดดิจิทัลกลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง และคราวนี้จะไม่ใช่แค่เพียงหน้าจอสัมผัสส่วนกลางคอนโซล โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนนี้ Apple CarPlay จะถูกรวมเข้ากับหน้าปัดเร็ว ๆ นี้ 

อ่านเพิ่มเติม : วิจัยเผย การใช้หน้าจออินโฟเทนเมนท์อาจทำให้รบกวนการขับขี่ มากกว่าช่วยให้สบายเสียอีก

รถพูดได้

ฟังก์ชั่นนี้มาพร้อมกับหน้าปัดยุคดิจิทัลในช่วงต้นทศวรรษ 1980 เนื่องจากกระแสที่มีชื่อเสียงที่สุดของทีวี KITT จาก Knight Rider ซึ่งมันไม่เคยถูกใช้ในรถวางขายทั่วไปเลย แต่รถทุกวันนี้ดีขึ้นมาก ตั้งแต่มีการติดตั้งระบบอินโฟเทนเม้นท์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมี Google Assistant ในตัว เพราะรถของคุณไม่เพียงแต่พูดกับคุณเท่านั้น แต่ยังรับฟังด้วย แม้มันแทบไม่เคยเข้าใจสิ่งที่ฉันจะพูดเลยก็ตาม

อ่านเพิ่มเติม : รถญี่ปุ่น 5 รุ่นที่มาก่อนกาล เทคโนโลยีใช้งานในคันจริงก่อนใคร ชาติอื่นยังต้องทำตาม

10 ฟังก์ชั่นที่มาก่อนกาล เคยล้มเหลวแต่กลับมาฮิตอีก พร้อมตัวอย่างรถจริงในประวัติศาสตร์ 08

ที่เก็บของหน้ารถ

EV ได้ปฏิวัติวิธีการเติมน้ำมันของเรา รวมถึงวิธีการใส่สัมภาระด้วย จากเดิมแทนที่จะเปิดฝากระโปรงหลัง เราอาจพลิกฝากระโปรงหน้าและวางกระเป๋าไว้ได้แล้วในตอนนี้ เพราะการทิ้งมอเตอร์สันดาปมักจะช่วยเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระที่มีประโยชน์ ดังที่เห็นใน Ford F-150 Lightning รุ่นใหม่

ฝากระโปรงหน้าเก็บของได้ เคยอยู่กับผู้ขับขี่รถยนต์หลายล้านคน Volkswagen Beetle ติดตั้งเครื่องยนต์ไว้ที่ด้านหลัง รวมถึงรถยนต์เครื่องวางท้ายหลายรุ่นในยุคเดียวกัน ซึ่งสร้างประสบการณ์หน้าลอย-หนักท้าย กับการเกาะถนนแบบเสี่ยงดวงตามมาด้วย โชคดีที่การวางสมดุลย์แบบเดิมนั้น ไม่ได้ตามในยุค 2020 ด้วย

อ่านเพิ่มเติม : รวม 5 รถมือสองอายุ 20 ปีที่มาก่อนกาล มีออพชั่นล้ำสุด นำเทรนด์หลายอย่าง ยังมีใช้จนถึงปัจจุบัน

10 ฟังก์ชั่นที่มาก่อนกาล เคยล้มเหลวแต่กลับมาฮิตอีก พร้อมตัวอย่างรถจริงในประวัติศาสตร์ 09

เครื่องยนต์โรตารี่

จาก Citroën ถึง Mercedes ผู้ผลิตส่วนใหญ่ในช่วงปลายทศวรรษ 1960 และต้นทศวรรษ 1970 ต่างตื่นเต้นกับเครื่องยนต์โรตารี่ที่ลื่นไหลสุดๆ ของ Felix Wankel ในขณะที่ Benz ไม่เคยผลิตรถสักคัน ส่วนยี่ห้อ NSU ก็ทำได้รุ่นหนึ่ง เช่นเดียวกับ Citroën ทำออกมาขายด้วย แม้ว่าในไม่ช้าบริษัทฝรั่งเศสนี้พยายามซื้อคืนและบดขยี้ GS Birotor ทุกเครื่องที่ขายได้

มีเพียงมาสด้าเท่านั้นที่อดทน แม้ว่า RX-8 จะสูญพันธุ์ในปี 2010 เนื่องจากไม่สามารถปฏิบัติตามมาตรฐานการปล่อยมลพิษยูโร 5 ได้ แต่ดูเหมือนว่าโรตารีกำลังจะกลับมาอีกครั้ง โดยจะปรับปรุงจุดอ่อนให้กลายเป็นเครื่องปั่นไฟให้กับ Mazda MX-30 ซึ่งยืนยันแล้วว่าจะมาในปีนี้

ความสนุกของการก้าวหน้าทางเทคโนโลยี คือการรื้อฟื้นจินตนาการของคนรุ่นก่อน ที่เคยล้มเหลวไว้ นำมาปรับปรุงใหม่ให้เป็นจริง คืนชีพให้สิ่งที่คิดว่าเป็นจุดอ่อน ขึ้นมาใช้งานให้เป็นประโชน์ในปัจจุบัน มันน่าทึ่งมากใช่มั้ยล่ะ ?

อ่านเพิ่มเติม : 2022 Mazda MX-30 EV รถยนต์ไฟฟ้าพ่วงขุมพลังโรตารี่ที่ควรขายเมืองไทย

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ